Vísir - 14.12.1960, Qupperneq 40

Vísir - 14.12.1960, Qupperneq 40
Kristjún Kristjánsson. ísólfur Pálsson. þó eflaust táknar „fin de siécle“ á þeirri leið. Lag hans Ó, blessuð vertu, sumarsól mun samt lengi lifa sem einn hreinræktaðasti fagnaðar- söngur íslén'dinga. — MeSan Ingi meS mildum náttúruhæfileikum sínum ekki hlaut neina inöguleika til menntunar fékk Páll fsólfsson (f. 1893) sncmma tækifæri til þess aS njóta kennslu orgelmeistaranna Strauhe í Leipzig og Bonnet í París. Barok-heimur ,1. S. Bachs og nýróman- tískur lieimur Joh. Brahms virSast eiga jafn- mikil ítök í honum, og þessa strauma gat hann fært þurfandi þjóS sinni upp úr fyrstu heims- styrjöld. í tilefni af þúsund ára hátíS Alþingis 1930 voru lionum dæmd 1. verðlaun fyrir kantötu sína. Hann hcfir samiS vandaSa leik- húsmúsík, forleiki, orgelverk (Chaconne, Passa- caglia), kór- og einsöngslög. Sem dómorganisti hefir hann haldið liljómleika í mörgum borgum Evrópu og Ameriku. 1945 var Páll kjörinn doctor honoris causa við Oslóar-háskóla. Samstarfsmaður Páls við RíkisútvarpiS um aldarfjórðungs skeið hefir verið Sigurður Þórð- arson (f. 1895). Einnig hann stundaði nám í mús- íkborginni frægu, Leipzig. Söngleikur hans eða söngspil f álögum, með svifléttum og lifandi óperettu-söngvum, karlakórs-messa, klassískur forleikur og hátíðarkantata eru i óflokksbundn- um stíl sínum, ef svo mætti segja, ekki ómerkir áfangar á leið íslenzkrar músíkþrónnar. — Þórarinn Guðmundsson fiðluleikari (f. 1896) stofnaði 1921 Hljómsveit Reykjavíkur og stjórn- aði henni í fjögur ár. Hljómsveitin efndi síðar til músíkkennslu, og varð það fvrsti vísir að Tónlistarskólanum. Lög Þórarins bera með sér létta, áhyggjulausa sönglund, sem oft styðst við lirotna þrihljóma með chanson-hlæ. — AS sama skapi er stíll Emils Thoroddsens (1898—1944) einnig miðaður við sem mestan mögulegan vel- liljóm, sem andstæðu mishljóms. Leipzig laðar hann líka til náms. Óvenjulegar myndlistar- gáfur koma fram þegar á unglingsárum. Þó helgar hann tónlistinni mesta krafta sina við hliðina á ritstörfum. Eftirtektarverð sönglög, leikhúsmúsík, strokkvartett og kantötur sýna oft mikla liugkvæmni í stefjamyndun en minni stefjavinnslu. Sem ágætur píanisti var hann lengi fastur starfsmaSur útvarpsins. Ágæt er karlakórsfúga hans við íslenzkt rimnalag, Sé ég eftir sauðunum. — Einu ári yngri en Emil er Jón Leifs (f. 1899). Sömuleiðis hann leggur leið sína til Leipzig, þar sem Paul Graener og Alfred Szendrei eru helztu kennarar hans 1 tónsmíði og orkesturmeðferð. Hann kemur fljótt auga á gildi hinna rómantísku þjóðlegu skóla 19. ald- arinnar í Noregi og Tékkóslóvakíu (Grieg, Smetana, Dvorák) og byrjar fyrstur íslendinga að nota þjóðlagið sem uppistöðu í smærri og stærri tónverk: aðallega rímnalagiö og tví- söngslagið. Fæst verka hans hafa enn heyrst á íslandi, en ]iau eru skrifuð án tillits til sætra samhljóma, — lýsa afdráttarlausri stefnufestu og norrænu þreki. Með natúralistíslcri hörku sinni eru þáu blessunarlega laus við alla væmni. Þessi miskunarlausi, stórhöggni strangleiki, sem skapað getur aldahvörf í íslenzkri músik, kem- ur fram i Eddu-óratóríum höfundar, sögu- symfóníu, orgel-konsert, íslands-kantötu, drama- inu Baldur, tveimur strokkvartettum o. fl. Sem rithöfundur hefir Jón víða um heim birt ótal greinar og ritgerðir, gefið út tvær bækur og stjórnað um 30 hljómsveitum á meginlandi Evrópu. — Jafnaldri Jóns er Helgi Pálsson (f. 1899). Eftir að hann lauk tónfræðilegu námi í Tónlistarskólanum hjá dr. Franz.Mixa og dr. Victor Urbancic hefir hann fyrst og fremst skrifað kammermúsík: tvo athyglisverða strok- kvartetta, píanó-fiðlu-tilbrigði, fiðludansa o. fl. Aðalhugðarefni lians er kontrapunktískur nú- tímarit-háttur sem grundvöllur að þjóðlegu tón- máli. — Þessi stefna er ekki jafn augljós lijá Þórarni Jónssyni (f. 1900), sem var sjómaður á Austfjörðum áður en hann hóf músiknám i Reykjavík hjá Ernst Schacht og í Berlín hjá Friedrich Ernst Koch. Smekkvísleg, óbrotin hljómsetning er á sönglögum hans (t. d. Heið- bláa fjólan mín fríða) og óáleitinn, nærri því þagmælskur kontrapunktur i orgelsónötu hans. Ennfremur má nefna kóra með hljómsveit og tvöfalda fúgu fyrir sólófiðlu yfir töfraformúl- una B-A-C-H. Þórarinn liélt hljómleika með eigin verkum 1936 og 1940 í Berlin, þar sem hann var búsettur í 25 ár. Karl Otto Runólfsson (f. 1900) var i tónsmíði nemandi F. Mixa. Hann dregur upp áhrifaríkar stcmmningar í karlakórsverkum sínum Föru- mannaflokkar þeysa og Nú sigla svörtu skipin. Með einföldum tónendurtekningum, eins og í Den farende Svend, tekst honum oft að ná vel hlæ þjóðlagsins. Önnur verk hans eru m. a. fiölusónata, trompetsónata, orkestursvítan Á krossgötum og þjóðlagaútsetningar. Hann raðar gjarna saman hugmyndum sínum að epískum hætti, oft með snöggri hljómskiptingu í frjáls- lega syngjandi formi. Markús Kristjánsson (1902—31) stundaði eins og margir aðrir íslenzkir tónlistarmenn nám í Sr. Iialldór Jónsson. Sigfús Einarsson. píanóleik i Leipzig. Mikill fengur er íslenzkri músík að sönglögum hans, sem vitna um sjald- gæfan þroska ungs manns, er dó aðeins 29 ára gamall. Flestir kannast við Bikarinn og Gott er sjúkum að sofa. — Jafngamall Markúsi er Siguringi Eiríkur Hjörleifsson (f. 1902). Við Tónlistarskólann í Reykjavik lagði hann stund á tónfræðileg fög hjá F. Mixa og V. Urbancic. Furðuhljótt hefir verið um þennan hlédræga höfund, sem samið hefir m. a. 16 konsertvalsa fyrir píanó, fjórradda kórfúgu Lofið guð, fiðlu- sónötu, strokkvartett og symfóníu í c-moll, sem her vott um leitandi ihygli gjörhuguls manns. — Á svipuðum leiðum er Árni Björnsson (f. 1905), sem naut sömu handleiðslu og Siguringi. 1 píanósónötu hans má greina dálæti höfundar- ins á Johannes Brahms, en annars aðhyllist hann þjóðleg sérkenni, enda hafði Guðlaug langamma hans leikið á langspil fyrir Jónas Hallgrímsson. Af tónverkum hans má nefna orkestur-svítu, svítu fyrir strokhljómsveit, lýð- veldiskantötu og 5 þjóðlög fyrir flautu og píanó. Árni nam flautuleik í Manchester í rúm tvö ár og var 1946—52 kennari í píanó- og flautuleik við Tónlistarskólann i Reykjavík. — Björn Franzson (f. 1906) stundaði tónfræðinám lijá F. Mixa og V. Urbancic í Reykjavik og próf. Melchers í Stokkhólmi. Eftir hann liggja aðal- lega sönglög, sem bera með sér vandvirkni í traustum hefðarstíl, Sigursveinn D. Kristinsson (f. 1911) liefir getið sér gott orð sem stjórnandi Tónskólans á SiglufirSi. Eftir hann liggja aðallega kórlög og antifóniskar mótettur með hógværu pólýfón- sniði, auk tóndrápunnar Draumur vetrarrjúp- unnar. — Skúli Halldórsson (f. 1914) er út- skrifaður frá Tónlistarskólanum i Reykjavik. Verk hans svo sem ballett- og orkestur-svítur, kórverk með hljómsveit og sönglög sýna létta hönd með sibreytilegum blæbrigðum. Með tíðum kvintfærslum leitast Iiann við að ná fram sam- Friðrik Bjarnason. Sigvaldi Kaldalóns. ræmi milli viðáttu hljóms og landslags. — Allt önnur er afstaða Jóns Þórarinssonar (f. 1917). Sem dyggur Hindemitli-nemandi lítur hann mjög upp til lærimeistara síns og ber réttilega mikla virðingu fyrir traustu, akademísku hand- verki hans. Kemur þetta, ásamt mikilli leikni i stefjavinnslu, einkar vel fram i fiðlu- og klarinettu-sónötum hans, píanósónatínu og orkesturlögum. Nokkur minni lög eru létt og eðlileg og velta engu vandamáli (Fuglinn í fjörunni). 1949 hlaut Jón Master-of-Arts-gráðu við Yale háskólann í New Haven í Bandarikj- unum. — Eina kventónskáldið í þessum hópi er Jórunn Viðar (1918). Sem útlærSur píanisti frá músíkháskólanum i Berlín hefir liún getið sér mikinn orðstir. Auk þess hefir hún m. a. skrifað tvo balletta, kvikmyndamúsík og fortónað Ólafs rímu Grænlendings eftir Einar Benediktsson fyrir kór og hljómsveit. — Lagsetningar hennar við þjóðvísur hafa á sér frískan blæ með líflegri framsögn. Magnús Blöndal Jóhannsson (f. 1.925) stund- aði músíknám í New York, m. a. hjá Bernhard Wagenaar. Frá hans hendi hafa komið sónata fyrir óbó og klarínettu, tvær pianósónötur, kammerkantata fyrir tvo sólósóprana, trompet og píanó o. fl. Hann beitir mishljómnum óspart, oft mjög nýstárlega, er hugmyndaríkur, en form- ið mætti stundum vera dálitlu fastara i sniSum. Eftir að Jón Nordal (f. 1926) hafði lokið próf- um sínum við Tónlistarskólann í Beykjavík stundaði hann framhaldstónsmiðanám hjá einu bezta tónskáldi Svisslendinga, Willy Burkhard í Ziirich. Orkestur-konsert hans, blásaratríó, þjóðlög fyrir hljómsveit og svíta fyrir fiSlu og píanó eru máske ekki sérstaklega einkennandi fyrir ísland, en þau eru ort af ærlegri glóð og kunnáttu listamanns, sem spáir góðu um fram- tíðina. Benjamín starfsbræðra sinna er liér Leifur Þórarinsson (f. 1934). Uppreisnarhugur gegn stirðnuðum venjum hefir löngum verið gott vegarnesti til að kanna ókunna stigu og stækka tjáningarsvið mannsins, án þess þó að forkasta með öllu gildu lögmáli arfs. Tónsmiðar þessa yngsta starfsbróður eru vafalaust spor í þessa átt. NIÐURLAG. Þessu yfirliti er þar með lokið. Framantaldir höfundar hafa allir, beint eða óbeint, lagt nokk- uð af mörkum til eflingar íslenzkri tónmennt. Skerfurinn frá hverjum einstökum er að vísii inisstór, en því fleiri stoðir, því styrkari bygg- ing. En framlag höfundanna eitt saman er ekki nóg. Hlutdeild fólksins er íslenzkri músík lífs- nauðsyn. En hún skapast gegnum uppeldi og lifandi tónkenningu. Æðsta hlutverk menningar er að efla gildi mannsins með ]>vi að þroska meðfædda hæfileika hans, vekja það sem sefur, rækta það, sem áður var eyðimörk. Músik er gildur þáttur menningar. Hér biða enn mikil verkefni óleyst. Enn vantar miklu meira af alls- kyns hljóðfærnm í landið, meiri og betri söng- og músíkkennslu i skólana, aukna heimilismúsík og síðast en ekki sizt fleiri blandaða kóra og hæfilegan hljómleikasal í höfuðborgina, sein enn er enginn til. Ilandverk er undanfari allrar listar. Allir geta í músík numið þetta handverk að vissu marki- Því fleiri sem öðlast tækifæri til að læra það. því betri jarðvegur skapast frjóu músíklífi, þvi betri og blómlegri list sprettur síðar upp úr þeim jarðvegi. 40 VÍSIR 50 ÁRA Afmælisblað VÍSIS
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152

x

Vísir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.