Vísir - 14.12.1960, Side 91

Vísir - 14.12.1960, Side 91
■ ' WHiiþr * N\ • Ti • ái ^ ' ' :\Æ 'fífifj1 ■ ; BRÝNIÐ FYRIR BÖRNUNUM AÐ FARA YARLEGA MEÐ ELDINN. ÞAÐ HEFUR MARGSANNAST, SEM MÁLTÆKH) SEGIR: OFT VELDUR LÍTBLL NEISTI STÓRU BÁLI. ATHUGIÐ, AÐ HAFA TRYGGINGAR YDAR ÁVALLT í SAMRÆMI VIÐ VERÐLAG. a I m e n n a r ALMENNAR TRYGGINGAR H. F. PÓSTHÚSSTRÆTI 9 — SÍMI 17700. honum þó að draga upp ógleymanlegar mynd- ir af íslandi: Áfcingar, en bezt að túlka hug sinn til æskustöðva og ævistarfs: Á Rauðsgili, 1 Árnasafni. Að fágun forms og Ijóðrænni fullkomnun taka fáir honum fram. Af núlif- andi skáldum minnir Heiðrekur Guðmundsson þó einna mest á Stein i beiskri þjóðfélags- ádeilu og sálfræðilegri innsýn. Þar mun samt vera fremur um andlegan skyldleika að ræða en áhrif. Sérstæð og ólík öðrum að efni og stíl eru Ijóð Guðfinnu frá Hömrum. Þau eru náskyld hljómlist, kliðmjúk, fáguð og frábærlega hrein. Guðfinna var mjög tónmenntuð-, ann- aðist söngkennslu meðan heilsa leyfði, en and- aðist fyrir aldur fram. Hið undurfagra kvæði, Með sól, var siðasta kveðja hennar til lífsins. Á mörkum rótfestu og nýjabrums virðast Ijóð Halldóru B. Björnsson vera, og mun þó gamli tíminn eiga þar sterkari ítök, eins og bezta kvæði hennar, Á Þjóðminjasafninu, ljósast sýnir. Á svipaðan hátt togast hefðbundið form og laust um Kristin Pétursson; sbr. t. d. kvæðin Gamalt vorstef og Vor ökuför i Sól- gull i skýjum. Margrét Jónsdóttir kveður „hefð- bundið", m. a. fagra sálma, en Jakohina Sig- urðardóttir ádeilurömm landvarnarljóð._ ÁHRIF ÖG ÞRÓUN Ástsælasta ljóðskáld timabilsins og aldarinn- ar til þessa er Davíð Stefánsson frá Fagraskógi. Davíð er Eyfirðingur að uppruna, hefur alla ævi átt heima við Eyjafjörð og virðist hvergi annars staðar geta þrifizt. Um leið og hann öllum skáldum norðlenzkari, sem nú eru uppi, en jafnframt þvi svo þjóðlegur sem verða má, enda þjóðskáld i þess orðs réttu merkingu. Enginn núlifandi Ijóðasmiður hrífur lesandann i slikar hæðir sem DaVíð. Um hann sameinast allir. Áhrif á yngri Bragabræður hefur enginn haft sem Davið. Með þeim fyrstu, sem virðast hafa orðið fyrir áhrifum af Davið, er Jón Magnússon, og var hann þó flestum sjálfstæð- ari. Jón var sunnlenzkt skáld. Andlega skyld- astir Davið eru þó ýmsir Norðlendingar. Sem dæmi má nefna Guðmund Frímann, er hefur lýst heimþrá kaupstaðarbúans í sveit sina og um leið óslitanlegum tengslum hans við mold- ina flestum betur. En þessi huglæga frænd- semi eða áhrif — oft er örðugt að gera sér grein fyrir, hvort heldur er — ná einnig vest- ur á firði. í Ijóðum Guðmundar Inga kemur fram sams konar eða hliðstæð aðdáun á gróður- lífi og virðing fyrir sveitastörfum, sem er svo snar þáttur í skáldskap Davíðs. Munurinn er þó gagnger, þar sem Guðmundur Ingi rækt- ar kál sitt og sauðfé sjálfur i mótsetningu við flest önnur meiri háttar nútímaljóðskáld vor, að nafna hans Böðvarssyni einum undanskild- um. En svo að einnig sé seilzt til Austurlands, þá grunar mig, að Fagraskógarskáldið hafi ekki látið hörpuleikara eins og Þorstein Yaldi- marsson, því siður Kristján frá Djúpadæk, ósnortna. Eða skyldi suðrænan, sem er gædd sömu töfrum á öllu svæðinu milli Vatnsskarðs og Dimmafjallgarðs hafa verið hér að verki? Og nú kemur mér i hug eitt af yngstu skáld- unum, Skagfirðingurinn Hannes Pétursson. Snertir ekki þjóðsagnatónninn frá langspili hans svipaðan streng i sál lesandans og gigju- grip Daviðs af þeim toga? Breytingarnar í ljóðagerð þessarar hálfu aldar endurspeglast þó hvergi eins vel á ein- um stað og í kvæðum Jóhannesar úr Kötlum. Meðal Ijóðskálda tímabilsins hefur Jóhannes sérstakastan og áþreifanlegastan þroskaferil. í fyrstu bókum sínum er hann rómantískur sem 19. aldar skáld og kveður hefðbundið, sem kallað er, en verður æ raunsærri, þegar hann kemur fram undir miðjan aldur, gerist róttækur i skoðunum, kastar jafnvel stuðlum og rimi fyrir borð um skeið. Fá af skáldum þessarar aldar hafa gert söguefnum jafn djarf- leg skil, né heldur ort skarpari þjóðfélags- ádeiluljóð en Jóhannes. Oft er sem islenzk náttúra fái ynnilegt mál, ekki sízt i ljóðum hans frá siðari árum. Þannig er þróun Jóhann- esar táknræn fyrir umbrötin i íslenzkri ljóða- gerð um meir en þrjá áratugi, síðan Bí, bi og blaka kom út 1926: frá rómantik til raunsæis- kenndrar ádeilu, gegn auðvaldi fyrst, en siðan styrjöldum og loks til náttúrudýrkunar. Og þó að Jóhannes sé ekki óskeikull í smekk- vísi, þá hafa fá núlifandi ljóðskáld meiri spennividd eða þanþol á strengjum. Áþekk þróun og lífsskoðun sem hjá Jóhann- esi, rammislenzk og alþjóðleg um leið, birtist i ljóðum Guðmundar Böðvarssonar bónda á Kirkjubóli i Hvitársiðu. í fyrstu bók hans, Kgssti mig sól, gætir mjög rómantikur sveita- lífsins, að visu tregablandinnar. En skáldið leitar ekki mikið út fyrir héraðið og hug- myndaheim sögu og sagna. Siðan orkar styrj- öldin mjög á hann, bæði hin raunverulega og eins kalda stríðið með afleiðingum þess: dvöl setu- og varnarliðs i landinu. Hann kviðir áhrifum á þjóðerni, tungu, manndáð og heiðar- leik fólksins. Guðmundur Böðvarsson er hvorki svo byltingagjarn i skoðunum né formi sem Jóhannes. Til þess er hann e. t. v. of tengdur Framhald á bls. 109. EINUNGIS URVALS VORUR Skólavörðustíg 2 & Vesturveri Áfmælisblað VlSIS VÍSIR 50 ÁRA 91
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152

x

Vísir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.