Vísir - 14.12.1960, Síða 92

Vísir - 14.12.1960, Síða 92
Sigurður Jóhannsson, vegamálastjóri Stutt yfirlit yfir þróun vegamála á Islandi 1910-1960 I. Vegakerfið. í vegalögum, er sett voru 1893, var ákveðið, að flutningabrautir, 375 km að lengd, um sex þéttbýlustu béruð landsins skyldu gerðar ak- færar, en þjóðvegum, samtals um 1500 km, skyldi haldið við sem reiðvegum. Ný vegalög voru sett árið 1907, og var þar ákveðið að gera einnig þjóðvegina akfæra. Er þá talið, að akfærir vegakaflar, sem að notum konui til vagnflutninga, séu alls 241 km auk allmargra sundurlausra kafla, sem ekki verður komizt að með vagna. Árið 1910 má því gera ráð fyrir, að akfærir vegakaflar liafi verið hér á landi milli 250 og 300 km alls, en vegir þessir voru bæði mjóir og veik- byggðir. Næsta áratuginn, eða fram til ársins 1920, er þróunin enn mjög hægfara á þessu sviði, en það ár hækka fjárframlög til vegamála að verulegu marki, Það er fyrst á jiriðja tugi aldarinnar, að nokkuð fer að miða áfram við Iagningu vega. Þannig er talið 1924, að akvegir séu G12 kin og kerrufærir vegir 712 km. 1937 eru akfærir vegir orðnir rúmlega 4500 km, og í lok þessa árs er talið, að akfærir vegir verði alls um 10.900 km, og eru þar meðtaldir allir opin- berir vegir utan kaupstaðanna. Þessir akfæru vegir skiptast þannig: þjóðvegir um 7.600 km, sýsluvegir um 2000 km, hreppsvegir um 700 km og fjallvegir um 600 km. Af þjóðvegunum eru um % hlutar taldir vera lagðir vegir, af sýsluvegum um helmingur og af hreppavegum um helmingur, cn ekkert af fjallvegunum. Á mynd er í linuritsformi sýndur í grófum drátt- um vöxtur vegakerfisins á undanförnum 50 árum. Framangreindar tölur sýna Ijóslega, að miklu hefur verið áorkað i vegamálum á þessu timabili, enda liefur markvisst verið að þvi stefnt að koma sem flestum héruðum og byggð- arlögum í akvegasamband þótt ófullkomið væri, á sem skemmstum tíma. Þau byggðarlög sem enn eru ekki tengd við aðalvegakerfi landsins, eru, sem betur fer, næsta fámenn. Við sunnanvert ísafjarðardjúp er byggðin milli Mjóafjarðar og Álftafjarðarár enn vegalaus að mestu og ekki komin i samband við aðalvega- kerfi landsins. Sama er að segja um byggðina norðanvert við Djúpið norðan við Kaldalón. Árneshreppur á Ströndum er einnig einangr- aður frá aðalvegakerfinu, þótt akfært sé um sjálfan hreppinn. Á Austurlandi er byggðin í Loðmundarfirði vegalaus með öllu og einnig án sambands við vegakerfið, en byggðin i Mjóafirði hefur nýverið fengið mjög ófull- komið vegasamband yfir Mjóafjarðarheiði. í A-Skaftafellssýslu er byggðin í Öræfum ennþá einangruð, þóft akfært sé um sveitina sjálfa, og er hætt við þvi, að svo verði enn um hrið. Á Mýrum og í Suðursveit í sömu sýslu er vel akfært um sveitirnar, og vonir standa til, að á næsta ári verði lokið byggingu brúar yfir Hornafjarðarfljót, og verður þá einangrun þessara sveita rofin. í flestum sýslum eru nokkur býli, sem ekki hafa neitt vegasamband eða þá mjög ófullkominn veg yfir óbrúaðar ár. Alls munu það vera nokkuð á fjórða hundr- að býli á landinu, sem búa við slíkar sam- göngur, og eru býlin i liinuin einangruðu byggðarlögum, sem talin hafa verið hér að framan, þar með talin. Tæknin við lagningu veganna hefur hreytzt mikið á undanförnum 50 árum. Fram til 1930 má segja að allir vegir hafi verið gerðir ineð handverkfærum og til flutninga yfirleitt ekki notað annað en hestakerrur. Eftir 1930 var farið að nota nokkuð bifreiðar við malar- flutninga, einkum á lengri leiðum, og var það gert í vaxandi mæli, svo að á stríðsárunum má segja, að flutningur með hestvögnum hafi lagzt alveg niður. Á árunum milli 1930 og 1940 var tímakaup í vegavinnu lengst af 90 aurar á klst. Á þessu tímabili var algengt, að vinnuflokkur við vegavinnu væri með 8—10 hestvagna, 4 menn í gryfju, 1 á vegi við úr- mokstur og 4 og 5 hestasveina. Afköst slíks vinnuflokks voru liá við hálfs annars kiló- metra flutning'alengd liðlega 20 teningsmetrar af möl á dag. Daglegur kostnaður við vinnu- flokkinn að meðtalinni verkstjórn og mat- reiðs var um 90 kr., og kostaði því hver tenings- metri um 4,50 kr. Með núverandi verðlagi og sömu tækjum mundi teningsmetrinn kosta um 110 kr. Til samanburðar má geta þess, að bílaflokkur með vélskóflu við ámokstur afkastar á sömu vegalengd í dag meira en tíföldu magni hestaflokksins, og kostnaður á hvern teningsmetra er þó ekki nema um 25—• 30 krónur, eða aðeins % hlutj af því, sem vinna með liandverkfærum og hestvagnarnir myndu kosta nú. Við undirbyggingu vega i mýrlendi þóttu jiað góð afköst með skóflum og kvíslum, ef tenings- metrinn í fullgerðum vegi kostaði ekki meir, en sem svaraði timakaupi verkamanns. tenings- metrinn í slíkum vegi mundi þvi i dag kosta 22 —25 kr. En til samanburðar má geta þess, að undirbyggður vegur með skurðgröfu og jafnað- ur með ýtu kostar þó ekki meira en 8—9 kr. hver teningsmetri, eða minna en helming þess, sem handunninn vegur kostar. Algengt var á holtum og erfiðu landi að aka fyllingarefni i veginn á hestvögnum, og kostaði tenings- metrinn þá um hálfa aðra krónu. Með sömu tækjum myndi teningsmetrinn kosta allt að því 40 krónur í dag, en þar sem beita má jarðýtum, fæst hann fyrir 5—8 krónur. Af þessum samanburði má sjá, að þrátt fyrir gífurlega liækkun verðlags á undanförnum áratugum, liefur notkun vélanna við vegagerð vegið stórlega á móti dýrtiðinni. Fram til 1930 voru vegirnir hafðir 3,15 m á breidd, eða 5 álnir. Sama gilti um ræsi á vegum. Við sívaxandi umferð, heflun og malburð hafa vegirnir sjálfir viðast hvar þan- izt út i 4—5 m breidd eða meira, en ræsin og brýrnar að sjálfsögðu ekki og eru þvi alvar- legur Þrándur í Götu á fjölmörgum vegum. Þótt mikið hafi verið unnið að þvi á undan- förnum tveimur áratugum að breikka brýr og ræsi, er samt mikið verkefni eftir i þeim efnum. II. Brúargerð. Jafnhliða lagningu veganna hófst smíði brúa á hinar vatnsmeiri ár. Fyrir 1890 voru eingöngu gerðar timburbrýr, en það ár var smíðuð brúin á Ölfusá, og var það fyrsta brúin, sem gerð var hér á landi úr varanlegu efni. Fram til 1910 höfðu samtals verið byggðar 18 brýr og þar á meðal brýrnar á Ölfusá, Þjórsá, Lagarfljót og Blöndu hjá Blönduósi. Af þeim brúm, sem smíðaðar voru fyrir 1910, eru enn i notkun fimm brýr, en það er brúin á Blöndu hjá Blönduósi, brúin á örnólfsdalsá Nýja brúin gfir Hvitá við Iðu i Biskiipstungum. 92 VÍSIR 50 ÁRA Afmælisblað VÍSIS
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152

x

Vísir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.