Vísir - 14.12.1960, Page 93

Vísir - 14.12.1960, Page 93
Vikurskarð við Vík í Mýrdal. i Borgarfirði, brúin á Jökulsá hjá Hákonar- stöðum i Jökuldal og brúin á Gljúfurá í Borg- arfirðij sem síðar var þó breikkuð, og að lokum brúin á Fnjóská á Norðurlandsvegi. I lok s. 1. árs voru i notkun 643 brýr, 10 m eða lengri, og eru þessar brýr samtals um 17,5 km að lengd, en auk þess var á sama tíma búið að smiða 581 smábrú, 4—9 m á lengd. Lengd þeirra er samtals 3,5 km, og má þvi segja, að í notkun í lok s. 1. árs hafi veriS brýr, sem alls eru 21,0 km á lengd. Fyrst framan af voru brýrnar, eins og veg- irnir gerðar fyrir mjög létta umferð, hesta °g bestvagna, en það, sem hefur gert að verk- Un>, að enn hefur mátt notazt við brýr frá Þessu tímabili, er, að reiknað var með mann- bröng á brúnum, 350—400 kg á fermetra, og jafngildir það á lengri brúnum allþungum íarartækjum. Fram yfir 1930 var utanmál Hestra brúa aðeins 3 m og umferðarbreidd 2,60 m. Þá var breidd brúnna aukin upp i 2,30 m og farið að reikna með 5—6 tonna ''’ögnum. Það er fyrst á stríðsárunum, sem farið er að reikna með þyngri vögnum á brúnum og breidd þeirra miðuð við stærri íarartæki. Enn hefur þó ekki þótt tiltækilegt að smíða þrýr með tveimur akbrautum nema /4/<J~cer/r vegir cr Ts/onc// / á r s /o A /960 á allra fjölförnustu vegunum, en gert er ráð fyrir því, að breikka megi brýrnar síðar meir, þegar umferðin hefur aukizt svo mikið, að slíkt verði nauðsynlegt. III. Bifreiðafjöldinn. Fyrsta bifreiðin var flutt til landsins árið 1904. Var það Thomsensbillinn, sem margir eldri menn muna eftir. Næst var flutt inn bifreið 1905 til Eyjafjarðar, en hvorug þessara bifreiða var notuð hér, svo að teljandi sé. 1913 komu fyrstu Ford-bílarnir til landsins, og eftir það vex bílafjöldinn jafnt og þétt, og í kringum 1930 eru komnir hingað til lands liðlega 1400 bílar. A árunum 1930—1940 vex bílafjöldinn afar hægt, og allt fram til 1942 eru fleiri vörubifreiðar i landinu en fólksbifreiðar. Strax að stríðinu loknu hefst mikill innflutn- ingur bifreiða, og árið 1955 er flutt inn sérstak- lega mikið af bifreiðum, eins og sjá má á mynd 2. í lok ársins 1959 voru alls í landinu 14.553 fólksbifreiðar og 5.703 vörubifreiðar, eða sam- tals 20.256 bifreiðar. Fjöldi fólksbifreiða á hverja þúsund íbúa var 76, og er það meiri fólksbílaeign hlutfallslega en í flestum öðrum Evrópulöndum, aðeins Svíþjóð, Bretland og Frakkland eru hærri í þessu tilliti. Á mynd 2 má sjá, að verði bifreiðafjölgunin svipuð hér næsu 10 tár og undanfarin ár, þá munu verða hér um bil 34—34 þús. bifreiðar árið 1970, og samsvarar það um 70% aukningu á tímabilinu. Til gamans má geta þess, að i Danmörku er gert ráð fyrir, að bifreiðafjöldinn muni meira en tvöfaldast á næstu 10 árum. Athyglisvert er þó, að meðalaldur bifreiða er æði hár hér á landi, eða um 8 ár fyrir fólksbifreiðar og nærri 12 ár fyrir vörubifreiðar, Meðalaldur bifreiða ætti raunverulega að vera lægri hér en í nágranna- löndunum,vegna þess að bifreiðar endast hér skemur en þar sökum lélegra vega. Breidd og þyngd bifreiðanna hefur og tekið stórfelldum breytingum á undanförnum áratug- um. Fram undir 1940 voru algengustu vöru- flutningabifreiðar og almenningsvagnar 3—5 tonn að þyngd og breyddin 1,8—2,0 metrar. Eft- ir stríðið, einkum síðasta áratuginn, hefur heild- arþungi þessara bifreiða meira en tvöfaldazt og breiddin er orðin 2,35—2,50 metrar. Það er því engin furða, þó lað elztu vegirnir og brýrn- ar, sem gerðar voru fyrir hesta og hestvagna, láti á sjá undan umferð hinna nýju farartækja. IV. Útgjöld til vegamála og viðhald veganna. Árið 1910 voru útgjöldin til vegamála tæpar 160 þús. kr., og var það um 10,1% af rekstrar- útgjölduin ríkisins það ár. Á linuriti er sýnt, hve mikil útgjöldin til vegamála hafa verið í hundraðshlutum af rekstrarútgjöld- um ríkissjóðs. Af línuriti þessu má sjá, að út- gjöldin urðu lægst árið 1920, um 4,1%, en hæst hafa þau orðið árið 1946, en þá voru þau 16,6%. Á s. 1. ári námu heildarútgjöldin til vegamála 96,6 millj. kr., og er þá talið með framlag af benzínskatti til vega og brúa, og nam sú fjárhæð 10,1% af rekstrarútkjöldum ríkisins það ár, eða sama hundraðshluta og árið 1910. Á yfir- standandi ári eru veittar til vegamála í fjár- lögum tæpar 95 millj. kr., og aulc þess renna um 18 millj. til brúasjóðs og vega milli byggðarlaga af benzínskatti. Samtals er því varið til vega- mála liðlega 113 millj. kr. í ár. Af þessari fjár- hæð eru um 50 millj. ætlaðar til viðhalds vega- kerfinu, eða iæp 45% af fjárv. í fjárlögum. Segja má, að viðhaldskostnaður vegakerfisins sé orðinn æðihár hundraðshluti af heildarút- gjöldum til vegamála, en það getur þó tæpast talizt óeðlilegt, þegar tekið er tillit til þess, hve langt vegakerfið er orðið. Með 50 millj. til viðhalds þjóðvega á þessu ári verður meðalvið- haldskostnaður á hvern kílómetra um 6.600 krónur. Þetta er að vísu há tala, en ef við lítum á viðhaldskostnað malarvega í nágrannalönd- um eins og Svíþjóð og Noregi, en þar eru yfir 90% af öllu vegakerfinu malarvegir, þá kemur í Ijós, að í þeim löndum er viðhalds- kostnaðurinn á hvern kílómetra ámóta há krónu- tala og hér er talið í mynt þeirra landa, en það þýðir, að þeir verja 5—7 sinnum meira til við- halds á hvern km en hér er gert. Hinn mikli kostnaður við vegaviðhald í Svíþjóð og Noregi á malarmegum umfram kostnað hér stafar fyrst og fremst af því, iað þar er allt efni í slitlag veg- anna mulið og blandað til þess að fá hæfilegt bindiefni, og auk þess er stórfé varið til þess að rykbinda vegina. í þurrkasumrum eins og á s. 1. sumri er rykplágan eitt erfiðasta vanda- málið, sem við er að etja. Á hinum fjölförnu vegum í nágrenni Beykjavíkur, þar sem um- ferðin er orðin 1000—2000 bílar á dag, má heita, að ókeyrandi sé í þurrki vegna ryks, en með rykinu fýkur burt úr vegunum nær allt bindi- efni, og eftir verður aðeins grjótið, sem gerir vegina illfæra. Undanfarin 2—3 ár hafa verið gerðar tilraunir með rykbindingu með klórkal- síum, og hefur það gefið góða raun, þar sem unnt er að setja það í veg með hæfilegu bindi- efni, en kostnaðurinn við þetta er um 20 þús. kr. á hvern kílómetra og því af fjárhagsástæð- um óviðráðanlegt að gera það, svo að um muni. V. Verkefni fyrir framtiðina. Þó að miklu hafi verið áorkað á undanförn- um 50 árum í vegamálum hér á landi, þá eru býsna mikil verkefni enn framundan. Af þeim 10.900 km af opinberum vegum, sem taldir Lengcí vega a hverja /ooþús. /'bóa / nokkrum £vrópu/6nc/u/n 5kv. skýrs/u /nierna//onal ftocrc/ kec/era/ion /957 6000 5000 4000 3000 2000 /OOO llll 1111 1 . - * S .io (5 <§ I £ kT i S § 5 £ Afmælisblað VlSIS VÍSIR 50 ÁRA 93
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152

x

Vísir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.