Vísir - 14.12.1960, Qupperneq 93

Vísir - 14.12.1960, Qupperneq 93
Vikurskarð við Vík í Mýrdal. i Borgarfirði, brúin á Jökulsá hjá Hákonar- stöðum i Jökuldal og brúin á Gljúfurá í Borg- arfirðij sem síðar var þó breikkuð, og að lokum brúin á Fnjóská á Norðurlandsvegi. I lok s. 1. árs voru i notkun 643 brýr, 10 m eða lengri, og eru þessar brýr samtals um 17,5 km að lengd, en auk þess var á sama tíma búið að smiða 581 smábrú, 4—9 m á lengd. Lengd þeirra er samtals 3,5 km, og má þvi segja, að í notkun í lok s. 1. árs hafi veriS brýr, sem alls eru 21,0 km á lengd. Fyrst framan af voru brýrnar, eins og veg- irnir gerðar fyrir mjög létta umferð, hesta °g bestvagna, en það, sem hefur gert að verk- Un>, að enn hefur mátt notazt við brýr frá Þessu tímabili, er, að reiknað var með mann- bröng á brúnum, 350—400 kg á fermetra, og jafngildir það á lengri brúnum allþungum íarartækjum. Fram yfir 1930 var utanmál Hestra brúa aðeins 3 m og umferðarbreidd 2,60 m. Þá var breidd brúnna aukin upp i 2,30 m og farið að reikna með 5—6 tonna ''’ögnum. Það er fyrst á stríðsárunum, sem farið er að reikna með þyngri vögnum á brúnum og breidd þeirra miðuð við stærri íarartæki. Enn hefur þó ekki þótt tiltækilegt að smíða þrýr með tveimur akbrautum nema /4/<J~cer/r vegir cr Ts/onc// / á r s /o A /960 á allra fjölförnustu vegunum, en gert er ráð fyrir því, að breikka megi brýrnar síðar meir, þegar umferðin hefur aukizt svo mikið, að slíkt verði nauðsynlegt. III. Bifreiðafjöldinn. Fyrsta bifreiðin var flutt til landsins árið 1904. Var það Thomsensbillinn, sem margir eldri menn muna eftir. Næst var flutt inn bifreið 1905 til Eyjafjarðar, en hvorug þessara bifreiða var notuð hér, svo að teljandi sé. 1913 komu fyrstu Ford-bílarnir til landsins, og eftir það vex bílafjöldinn jafnt og þétt, og í kringum 1930 eru komnir hingað til lands liðlega 1400 bílar. A árunum 1930—1940 vex bílafjöldinn afar hægt, og allt fram til 1942 eru fleiri vörubifreiðar i landinu en fólksbifreiðar. Strax að stríðinu loknu hefst mikill innflutn- ingur bifreiða, og árið 1955 er flutt inn sérstak- lega mikið af bifreiðum, eins og sjá má á mynd 2. í lok ársins 1959 voru alls í landinu 14.553 fólksbifreiðar og 5.703 vörubifreiðar, eða sam- tals 20.256 bifreiðar. Fjöldi fólksbifreiða á hverja þúsund íbúa var 76, og er það meiri fólksbílaeign hlutfallslega en í flestum öðrum Evrópulöndum, aðeins Svíþjóð, Bretland og Frakkland eru hærri í þessu tilliti. Á mynd 2 má sjá, að verði bifreiðafjölgunin svipuð hér næsu 10 tár og undanfarin ár, þá munu verða hér um bil 34—34 þús. bifreiðar árið 1970, og samsvarar það um 70% aukningu á tímabilinu. Til gamans má geta þess, að i Danmörku er gert ráð fyrir, að bifreiðafjöldinn muni meira en tvöfaldast á næstu 10 árum. Athyglisvert er þó, að meðalaldur bifreiða er æði hár hér á landi, eða um 8 ár fyrir fólksbifreiðar og nærri 12 ár fyrir vörubifreiðar, Meðalaldur bifreiða ætti raunverulega að vera lægri hér en í nágranna- löndunum,vegna þess að bifreiðar endast hér skemur en þar sökum lélegra vega. Breidd og þyngd bifreiðanna hefur og tekið stórfelldum breytingum á undanförnum áratug- um. Fram undir 1940 voru algengustu vöru- flutningabifreiðar og almenningsvagnar 3—5 tonn að þyngd og breyddin 1,8—2,0 metrar. Eft- ir stríðið, einkum síðasta áratuginn, hefur heild- arþungi þessara bifreiða meira en tvöfaldazt og breiddin er orðin 2,35—2,50 metrar. Það er því engin furða, þó lað elztu vegirnir og brýrn- ar, sem gerðar voru fyrir hesta og hestvagna, láti á sjá undan umferð hinna nýju farartækja. IV. Útgjöld til vegamála og viðhald veganna. Árið 1910 voru útgjöldin til vegamála tæpar 160 þús. kr., og var það um 10,1% af rekstrar- útgjölduin ríkisins það ár. Á linuriti er sýnt, hve mikil útgjöldin til vegamála hafa verið í hundraðshlutum af rekstrarútgjöld- um ríkissjóðs. Af línuriti þessu má sjá, að út- gjöldin urðu lægst árið 1920, um 4,1%, en hæst hafa þau orðið árið 1946, en þá voru þau 16,6%. Á s. 1. ári námu heildarútgjöldin til vegamála 96,6 millj. kr., og er þá talið með framlag af benzínskatti til vega og brúa, og nam sú fjárhæð 10,1% af rekstrarútkjöldum ríkisins það ár, eða sama hundraðshluta og árið 1910. Á yfir- standandi ári eru veittar til vegamála í fjár- lögum tæpar 95 millj. kr., og aulc þess renna um 18 millj. til brúasjóðs og vega milli byggðarlaga af benzínskatti. Samtals er því varið til vega- mála liðlega 113 millj. kr. í ár. Af þessari fjár- hæð eru um 50 millj. ætlaðar til viðhalds vega- kerfinu, eða iæp 45% af fjárv. í fjárlögum. Segja má, að viðhaldskostnaður vegakerfisins sé orðinn æðihár hundraðshluti af heildarút- gjöldum til vegamála, en það getur þó tæpast talizt óeðlilegt, þegar tekið er tillit til þess, hve langt vegakerfið er orðið. Með 50 millj. til viðhalds þjóðvega á þessu ári verður meðalvið- haldskostnaður á hvern kílómetra um 6.600 krónur. Þetta er að vísu há tala, en ef við lítum á viðhaldskostnað malarvega í nágrannalönd- um eins og Svíþjóð og Noregi, en þar eru yfir 90% af öllu vegakerfinu malarvegir, þá kemur í Ijós, að í þeim löndum er viðhalds- kostnaðurinn á hvern kílómetra ámóta há krónu- tala og hér er talið í mynt þeirra landa, en það þýðir, að þeir verja 5—7 sinnum meira til við- halds á hvern km en hér er gert. Hinn mikli kostnaður við vegaviðhald í Svíþjóð og Noregi á malarmegum umfram kostnað hér stafar fyrst og fremst af því, iað þar er allt efni í slitlag veg- anna mulið og blandað til þess að fá hæfilegt bindiefni, og auk þess er stórfé varið til þess að rykbinda vegina. í þurrkasumrum eins og á s. 1. sumri er rykplágan eitt erfiðasta vanda- málið, sem við er að etja. Á hinum fjölförnu vegum í nágrenni Beykjavíkur, þar sem um- ferðin er orðin 1000—2000 bílar á dag, má heita, að ókeyrandi sé í þurrki vegna ryks, en með rykinu fýkur burt úr vegunum nær allt bindi- efni, og eftir verður aðeins grjótið, sem gerir vegina illfæra. Undanfarin 2—3 ár hafa verið gerðar tilraunir með rykbindingu með klórkal- síum, og hefur það gefið góða raun, þar sem unnt er að setja það í veg með hæfilegu bindi- efni, en kostnaðurinn við þetta er um 20 þús. kr. á hvern kílómetra og því af fjárhagsástæð- um óviðráðanlegt að gera það, svo að um muni. V. Verkefni fyrir framtiðina. Þó að miklu hafi verið áorkað á undanförn- um 50 árum í vegamálum hér á landi, þá eru býsna mikil verkefni enn framundan. Af þeim 10.900 km af opinberum vegum, sem taldir Lengcí vega a hverja /ooþús. /'bóa / nokkrum £vrópu/6nc/u/n 5kv. skýrs/u /nierna//onal ftocrc/ kec/era/ion /957 6000 5000 4000 3000 2000 /OOO llll 1111 1 . - * S .io (5 <§ I £ kT i S § 5 £ Afmælisblað VlSIS VÍSIR 50 ÁRA 93
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152

x

Vísir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.