Vísir - 14.12.1960, Side 100

Vísir - 14.12.1960, Side 100
Jónas B. Jóiisson Skólahald í Reykjavík í 50 ár. Fyrstu ráðagerðir um stofnun barnaskóla í Reykjavík komu fram um svipað leyti og bœrinn hlaut kaupstaðarrétlindi, en ekkert varð úr frámkvæmdum fyrr en 18. febr. 1830, er skóli tók til starfa i leiguhúsnæði hér í bæ, og voru nemendur 15 að tölu. Þessi skóli lagðist niður 1848 vegna fjárskorts. Haustið 1862 var aftur stofnsettur barna- skóli í Reykjavík, þá samkvæmt skipunarbréfi, sem gefið var lit 1860, en Albingi hafði árið áður lagt til við konung, að frumvarp um Barnaskóla í Reykjavík yrði að lögum. Eru því í ár 100 ár, síðan tekin var ákvörðun um stofnun barnaskóla i liöfuðborginni, og hefur verið hér samfelldur skóli siðan. Árið 1860 voru skráðir 1444 íbúar í Reykjavík og skóla- börnin rúmlega 4% af íbúunum. Starfið í barnaskólanum tók litlum breyt- inguin fyrstu áratugina, skólinn fékk eigið hús- næði fyrst 1883 og síðar 1898, er Miðbæjar- skólinn var tekinn i notkun 19. okt. þ. á. Árið 1910, hálfri öld eflir að skipun var gefin út um stofnun barnaskóla í Reykjavik, var mikil breyting á orðin í skólamálum bæj- arins og reyndar landsins alls, þvi að þá voru ný fræðslulög, bin fyrstu á íslandi, gengin í gildi fyrir tveim árum. Helztu breytingarnar voru vitaskuld þær, að fræðsluskylda var lög- leidd 10—14 ára, lögðust þá skólagjöld niður, og öll börn öðluðust rétt til skólavistar. En hvernig var viðhorf manna til hinna nýju skólalaga og til skólastarfsins um þessar mundir? Sjálfsagt hefur skipt í tvö horn um skoðanir manna þá eins og gerist og gengur enn þann dag i dag. Þegar flett er blöðum frá þessum árum, l'innst furðulitið um skólamál. Kr. D. segir í Isafoid um fræðsluskylduna og skólahald: „Það kostar sjálfsagt eitthvað, en það er kostnaður handa alþýðunni sjálfri og börnum hennar til að gera þau að þeim mönnum, sem nú lieyrast svo oft hinir fullorðnu kvarta um, að þeir hafi ekki orðið sjálfir, sárlangað til þess, en engan kost átt á því. Nú þarf að koma sá tími, að þeim kosti sé engan hægt að svipta“. Hjá V. G. og „sveitapresti“ kveður við annan tón. Sveitaprestur telur barnafræðsluna eftir fræðsluiögunum óhagfellda og óframkvæman- lega lit um landið og draga æskulýðinn burt úr sveitinni og meiri hluti þjóðarinnar lendi í ráðleysisflani og ringulreið. Honum sýnist árangur af kennslu ungra barna svo lítill, að ekki svari kostnaði, og vill láta heimilin sjá um ujipfræðsluna undir eftirliti presta. Hann vill láta börnin njóta frelsis, gleði og áhyggju- leysis, „en troða ekki í þau of miklu bók- viti, gera þau ekki fullorðin fyrir tímann. Við höfum enga þörf á lærðum börnum“. V. G. telur, að fyrir skólakostnaðinn og fræðsluskylduna fáist — „Ein kynslóð íslenzk (næsta kynslóð yrði dönsk), sem kynni að lesa og læra, en ekki að starfa og framleiða“. — og „frjósamt land í eyði látið og örmagna þjóð í kaupstöðum -— örmagna undir falskri menntabyrði og skuldafjötrum, hungri og veikindum". Sem betur fer hafa lirakspár sem þessar ekki rætzt. Með hverju ári hefur aukizt rækt- un lands og lýðs. Stöðug gróska i atvinnu- og menningarlífi þjóðarinnar siðustu 50 árin birtist greinilega í þróun og vexti Reykjavikur- bæjar. Að vísu heyrast oft enn sömu svart- sýnu raddirnar, sömu hrakspárnar, en æska þessa lands, sem hefur sennilega aldrei verið 100 Jónas B. Jónsson. eins jöfn að glæsileilc og ménntun og nú, ber hróður landsins enn sem fyrr langt út fyrir landsteinana og á sífellt fleiri sviðum. Fræffslulög og fræffslukerfi. Árið 1910 höfðu skólarnir í Reykjavik starf- að í 2 ár eftir nýjum fræðslulögum, og mætti ætla, með þeim hefði orðið vart einliverra breytinga í skólastarfinu. Svo mun þó ekki hafa orðið. Hallgrímur Jónsson, fyrrverandi slcólastjóri, segir í viðtali við Alþýðublaðið 1957, að skólahaldið hafi verið komið i það horf, er fræðslulögin gengu i gildi, að „vér breyttum engu i kennslu og starfsháttum i vorum skóla, þegar lögin voru sett.“ Þessi ummæli inerks skólamanns styðja þá skoðun, að fræðslulög og fræðslukerfi eru fyrst og fremst umgerð um víðtækt og þýðingarmikið starf, sem er svo mjög einstaklingsbundið og undir starfshæfni, eiginleikum og menntun kennarans komið, að ytri áhrifa gætir þar litið. Gleyma menn oft þessu þýðingarmikla atriði, er þeir deila á fræðslukerfið. Fræðslu- lög og námsskrá verða áhrifalitil þegar kenn- ari veldur ekki starfi sínu, og góður kennari litur á fræðslulög og námsskrá sem leiðbein- ingu en eklci skipun. Eins og kunnugt er, var einn þýðingarmesti þáttur fræðslulaganna að koma á fræðsluskyldu, fjögurra ára, frá 10—14 ára aldurs. Þetta á- kvæði tryggði öllum börnum rétt til náms. Skólaskyldan er i raun réttri fremur réttur allra til náms en skylda. Þess vegna er oft- Iega talað jöfnum höndum um skólaskyldu og fræðsluskyldu, sem bendir til þess, að aðstand- endum sé skylt að sjá börnum sinum fyrir nauðsynlegri fræðslu, svo að þau geti náð Ieikni í lestri og reikningi, sem er nauðsyn- leg undirstaða til áframhaldandi fróðleiks- öflunar. Fræðslulögin veittu lieimild til þess að lækka fræðsiuskyldualdurinn allt niður í 7 ára. Fram til 1930 voru 8 og 9 ára börn tekin i skólann gegn gjaldi, en vegna þrengsla var tala þeirra mjög misjöfn. Foreldrar sóttu þó æ fastar á um að koma 7—9 ára börnum i skólann, og þegar Austurbæjarskólinn tók til starfa, var fræðsluskyldualdurinn færður niður i 8 ár, skv. heimild fræðslulaganna. Árlegur skólatími var frá októberbyrjun fram í miðjan maí. Hins vegar höfðu ýmsir áhuga- samir kennarar vorskóla fyrir 7—9 ára börn, og stóð hann fram í miðjan júni. Árið 1926 voru gerðar smávægilegar breyt- VÍSIR 50 ÁRA ingar á fræðslulögunum, en árið 1936 voru sett ný lög um fræðslu barna, og urðu þau nýmæli helzt, að fræðsluskyldan lengdist i 7 ár eða frá 7—14 ára aldurs. Árlegur skólatimi breyttist einnig, 10—14 ára börnin byrjuðu 1. okt. og hættu 30. apríl eða höfðu 7 mánaða skólagöngu. Yngri börnin voru 9% mánuð í skóla, 1. sept. til 15 júní, höfðu aðeins 2 kennslustundir á dag þá 7 mánuði, er eldri börnin voru i skóla, en aftur lengri daglega kennslu þann 214 mánuð, er þau voru ein í skólanum, þessi skipan hélzt, þar til ný fræðslu- lög voru sett 1946. En þá var gerð mikil breyting á fræðslukerfinu. Nú var fræðsluskyld- an lengd um 1 ár eða í 8 ár í stað 7 áður. Fullnaðarprófið, sem börn tóku við lok skyldu- náms, var fellt niður, en i staðinn kom barna- próf eftir 6 ár i barnaskóla. Þá tekur við gagn- fræðastig, og eru fyrstu tvör ár þar skólaskyld. Upp úr 2. bekk taka nemendur unglingapróf, og lýkur þar með fræðsluskyldu þeirra. Unglingaprófið veitir rétt til náms i 3ja bekk gagnfræðastigs og inngöngu í iðnskóla. Það tók nokkurn tíma að koma þessum breyt- ingum á hér í Reykjavík. Síðasti hópurinn, sem tók fullnaðarpróf, voru 14 ára börn árið 1948. Næsta vetur var fyrsti bekkur unglinga- stigs i öllum barnaskólum bæjarins, án þess að ncmendur hefðu lokið barnaprófi, og luku þeir unglingaprófi 1950, var það fyrsta unglinga- prófið hér í bæ. Fyrsta barnaprófið var tekið 1949. Síðan 1946 liefur árlegur skólatimi verið 9 mánuðir hjá 7—9 ára börnum (1. sept. — 31. maí), en 8 mánuðir bjá 10—12 ára börnum og nemendum á gagnfræðastigi (1. okt. — 31. maí). Þá breyttist einnig daglegur starfstimi nokkuð. Með lögunum 1946 urðu miklar breytingar á fjármálum skólanna. Síðan greiðir ríkissjóð- ur belming kostnaðar við gagnfræðaskóla og öll kennslulaun, en við barnaskóla greiðir bærinn % reksturskostnaðar, nema það, sem snertir skólabyggingar, viðhald þeirra, svo og húsgögn og kennslutæki, það greiðir ríkið að hálfu. Kennaralaun við barnaskóla greiðir ríkið að mestu. Árið 1955 var enn gerð breyting á fræðslu- lögunum, en sú breyting snertir mest fjármál og samskipti ríkisvaldsins og sveitar- eða bæjar- stjórna varðandi þau. Til nokkurrar skýringar á skólakerfi okkar er það sýnt á yfirlitsmynd á bls. 103. Á hana vantar ýmsa sérskóla, sem eru í lausari tengslum við skólakerfið. Námsefni og kennsluhættir. I „lögum um fræðslu barna“ frá 1907 segir, hvað „hvert barn, sem er fullra 14 ára“ skuli hafa lært, og er það eftirfarandi í islenzku og reikningi: „l.að lesa móðurmálið skýrt og áheyrilega og geta sagt munnlega frá því, er það les; það skal og geta gjört skriflega grein fyrir efni, sem það þekkir vel, nokkurn veginn ritvillulaust og mállýtalaust, það skal vita nokkuð um merkustu menn vora, einkum þá, er lifað hafa á síðustu öldum, og kunna utanbókar nokkur islenzk kvæði, helzt ætt- jarðarljóð og söguleg kvæði, og geta skýrt rétt frá efni þeirra í óbundnu máli. Afmælisblað VÍSIS
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152

x

Vísir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.