Vísir - 14.12.1960, Qupperneq 100

Vísir - 14.12.1960, Qupperneq 100
Jónas B. Jóiisson Skólahald í Reykjavík í 50 ár. Fyrstu ráðagerðir um stofnun barnaskóla í Reykjavík komu fram um svipað leyti og bœrinn hlaut kaupstaðarrétlindi, en ekkert varð úr frámkvæmdum fyrr en 18. febr. 1830, er skóli tók til starfa i leiguhúsnæði hér í bæ, og voru nemendur 15 að tölu. Þessi skóli lagðist niður 1848 vegna fjárskorts. Haustið 1862 var aftur stofnsettur barna- skóli í Reykjavík, þá samkvæmt skipunarbréfi, sem gefið var lit 1860, en Albingi hafði árið áður lagt til við konung, að frumvarp um Barnaskóla í Reykjavík yrði að lögum. Eru því í ár 100 ár, síðan tekin var ákvörðun um stofnun barnaskóla i liöfuðborginni, og hefur verið hér samfelldur skóli siðan. Árið 1860 voru skráðir 1444 íbúar í Reykjavík og skóla- börnin rúmlega 4% af íbúunum. Starfið í barnaskólanum tók litlum breyt- inguin fyrstu áratugina, skólinn fékk eigið hús- næði fyrst 1883 og síðar 1898, er Miðbæjar- skólinn var tekinn i notkun 19. okt. þ. á. Árið 1910, hálfri öld eflir að skipun var gefin út um stofnun barnaskóla í Reykjavik, var mikil breyting á orðin í skólamálum bæj- arins og reyndar landsins alls, þvi að þá voru ný fræðslulög, bin fyrstu á íslandi, gengin í gildi fyrir tveim árum. Helztu breytingarnar voru vitaskuld þær, að fræðsluskylda var lög- leidd 10—14 ára, lögðust þá skólagjöld niður, og öll börn öðluðust rétt til skólavistar. En hvernig var viðhorf manna til hinna nýju skólalaga og til skólastarfsins um þessar mundir? Sjálfsagt hefur skipt í tvö horn um skoðanir manna þá eins og gerist og gengur enn þann dag i dag. Þegar flett er blöðum frá þessum árum, l'innst furðulitið um skólamál. Kr. D. segir í Isafoid um fræðsluskylduna og skólahald: „Það kostar sjálfsagt eitthvað, en það er kostnaður handa alþýðunni sjálfri og börnum hennar til að gera þau að þeim mönnum, sem nú lieyrast svo oft hinir fullorðnu kvarta um, að þeir hafi ekki orðið sjálfir, sárlangað til þess, en engan kost átt á því. Nú þarf að koma sá tími, að þeim kosti sé engan hægt að svipta“. Hjá V. G. og „sveitapresti“ kveður við annan tón. Sveitaprestur telur barnafræðsluna eftir fræðsluiögunum óhagfellda og óframkvæman- lega lit um landið og draga æskulýðinn burt úr sveitinni og meiri hluti þjóðarinnar lendi í ráðleysisflani og ringulreið. Honum sýnist árangur af kennslu ungra barna svo lítill, að ekki svari kostnaði, og vill láta heimilin sjá um ujipfræðsluna undir eftirliti presta. Hann vill láta börnin njóta frelsis, gleði og áhyggju- leysis, „en troða ekki í þau of miklu bók- viti, gera þau ekki fullorðin fyrir tímann. Við höfum enga þörf á lærðum börnum“. V. G. telur, að fyrir skólakostnaðinn og fræðsluskylduna fáist — „Ein kynslóð íslenzk (næsta kynslóð yrði dönsk), sem kynni að lesa og læra, en ekki að starfa og framleiða“. — og „frjósamt land í eyði látið og örmagna þjóð í kaupstöðum -— örmagna undir falskri menntabyrði og skuldafjötrum, hungri og veikindum". Sem betur fer hafa lirakspár sem þessar ekki rætzt. Með hverju ári hefur aukizt rækt- un lands og lýðs. Stöðug gróska i atvinnu- og menningarlífi þjóðarinnar siðustu 50 árin birtist greinilega í þróun og vexti Reykjavikur- bæjar. Að vísu heyrast oft enn sömu svart- sýnu raddirnar, sömu hrakspárnar, en æska þessa lands, sem hefur sennilega aldrei verið 100 Jónas B. Jónsson. eins jöfn að glæsileilc og ménntun og nú, ber hróður landsins enn sem fyrr langt út fyrir landsteinana og á sífellt fleiri sviðum. Fræffslulög og fræffslukerfi. Árið 1910 höfðu skólarnir í Reykjavik starf- að í 2 ár eftir nýjum fræðslulögum, og mætti ætla, með þeim hefði orðið vart einliverra breytinga í skólastarfinu. Svo mun þó ekki hafa orðið. Hallgrímur Jónsson, fyrrverandi slcólastjóri, segir í viðtali við Alþýðublaðið 1957, að skólahaldið hafi verið komið i það horf, er fræðslulögin gengu i gildi, að „vér breyttum engu i kennslu og starfsháttum i vorum skóla, þegar lögin voru sett.“ Þessi ummæli inerks skólamanns styðja þá skoðun, að fræðslulög og fræðslukerfi eru fyrst og fremst umgerð um víðtækt og þýðingarmikið starf, sem er svo mjög einstaklingsbundið og undir starfshæfni, eiginleikum og menntun kennarans komið, að ytri áhrifa gætir þar litið. Gleyma menn oft þessu þýðingarmikla atriði, er þeir deila á fræðslukerfið. Fræðslu- lög og námsskrá verða áhrifalitil þegar kenn- ari veldur ekki starfi sínu, og góður kennari litur á fræðslulög og námsskrá sem leiðbein- ingu en eklci skipun. Eins og kunnugt er, var einn þýðingarmesti þáttur fræðslulaganna að koma á fræðsluskyldu, fjögurra ára, frá 10—14 ára aldurs. Þetta á- kvæði tryggði öllum börnum rétt til náms. Skólaskyldan er i raun réttri fremur réttur allra til náms en skylda. Þess vegna er oft- Iega talað jöfnum höndum um skólaskyldu og fræðsluskyldu, sem bendir til þess, að aðstand- endum sé skylt að sjá börnum sinum fyrir nauðsynlegri fræðslu, svo að þau geti náð Ieikni í lestri og reikningi, sem er nauðsyn- leg undirstaða til áframhaldandi fróðleiks- öflunar. Fræðslulögin veittu lieimild til þess að lækka fræðsiuskyldualdurinn allt niður í 7 ára. Fram til 1930 voru 8 og 9 ára börn tekin i skólann gegn gjaldi, en vegna þrengsla var tala þeirra mjög misjöfn. Foreldrar sóttu þó æ fastar á um að koma 7—9 ára börnum i skólann, og þegar Austurbæjarskólinn tók til starfa, var fræðsluskyldualdurinn færður niður i 8 ár, skv. heimild fræðslulaganna. Árlegur skólatími var frá októberbyrjun fram í miðjan maí. Hins vegar höfðu ýmsir áhuga- samir kennarar vorskóla fyrir 7—9 ára börn, og stóð hann fram í miðjan júni. Árið 1926 voru gerðar smávægilegar breyt- VÍSIR 50 ÁRA ingar á fræðslulögunum, en árið 1936 voru sett ný lög um fræðslu barna, og urðu þau nýmæli helzt, að fræðsluskyldan lengdist i 7 ár eða frá 7—14 ára aldurs. Árlegur skólatimi breyttist einnig, 10—14 ára börnin byrjuðu 1. okt. og hættu 30. apríl eða höfðu 7 mánaða skólagöngu. Yngri börnin voru 9% mánuð í skóla, 1. sept. til 15 júní, höfðu aðeins 2 kennslustundir á dag þá 7 mánuði, er eldri börnin voru i skóla, en aftur lengri daglega kennslu þann 214 mánuð, er þau voru ein í skólanum, þessi skipan hélzt, þar til ný fræðslu- lög voru sett 1946. En þá var gerð mikil breyting á fræðslukerfinu. Nú var fræðsluskyld- an lengd um 1 ár eða í 8 ár í stað 7 áður. Fullnaðarprófið, sem börn tóku við lok skyldu- náms, var fellt niður, en i staðinn kom barna- próf eftir 6 ár i barnaskóla. Þá tekur við gagn- fræðastig, og eru fyrstu tvör ár þar skólaskyld. Upp úr 2. bekk taka nemendur unglingapróf, og lýkur þar með fræðsluskyldu þeirra. Unglingaprófið veitir rétt til náms i 3ja bekk gagnfræðastigs og inngöngu í iðnskóla. Það tók nokkurn tíma að koma þessum breyt- ingum á hér í Reykjavík. Síðasti hópurinn, sem tók fullnaðarpróf, voru 14 ára börn árið 1948. Næsta vetur var fyrsti bekkur unglinga- stigs i öllum barnaskólum bæjarins, án þess að ncmendur hefðu lokið barnaprófi, og luku þeir unglingaprófi 1950, var það fyrsta unglinga- prófið hér í bæ. Fyrsta barnaprófið var tekið 1949. Síðan 1946 liefur árlegur skólatimi verið 9 mánuðir hjá 7—9 ára börnum (1. sept. — 31. maí), en 8 mánuðir bjá 10—12 ára börnum og nemendum á gagnfræðastigi (1. okt. — 31. maí). Þá breyttist einnig daglegur starfstimi nokkuð. Með lögunum 1946 urðu miklar breytingar á fjármálum skólanna. Síðan greiðir ríkissjóð- ur belming kostnaðar við gagnfræðaskóla og öll kennslulaun, en við barnaskóla greiðir bærinn % reksturskostnaðar, nema það, sem snertir skólabyggingar, viðhald þeirra, svo og húsgögn og kennslutæki, það greiðir ríkið að hálfu. Kennaralaun við barnaskóla greiðir ríkið að mestu. Árið 1955 var enn gerð breyting á fræðslu- lögunum, en sú breyting snertir mest fjármál og samskipti ríkisvaldsins og sveitar- eða bæjar- stjórna varðandi þau. Til nokkurrar skýringar á skólakerfi okkar er það sýnt á yfirlitsmynd á bls. 103. Á hana vantar ýmsa sérskóla, sem eru í lausari tengslum við skólakerfið. Námsefni og kennsluhættir. I „lögum um fræðslu barna“ frá 1907 segir, hvað „hvert barn, sem er fullra 14 ára“ skuli hafa lært, og er það eftirfarandi í islenzku og reikningi: „l.að lesa móðurmálið skýrt og áheyrilega og geta sagt munnlega frá því, er það les; það skal og geta gjört skriflega grein fyrir efni, sem það þekkir vel, nokkurn veginn ritvillulaust og mállýtalaust, það skal vita nokkuð um merkustu menn vora, einkum þá, er lifað hafa á síðustu öldum, og kunna utanbókar nokkur islenzk kvæði, helzt ætt- jarðarljóð og söguleg kvæði, og geta skýrt rétt frá efni þeirra í óbundnu máli. Afmælisblað VÍSIS
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152

x

Vísir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.