Vísir - 14.12.1960, Qupperneq 112

Vísir - 14.12.1960, Qupperneq 112
Biörgvin ‘Jrtdrikscn Björgvin Frederiksen. Iðniræðsla og iðnskólar Iðnfræðsla og iðnskólar. Upphaflega beittu iðnaðarmannafélögin sér fyrir menntun iðnaðarmanna hér á landi. Eitt þessara félaga er Iðnaðarmannafélagið í Reykjavík, en það var stofnað 1882 upp úr fyrsta félagsskap iðnaðarmanna, sem upphaf- lega hét „Handiðnamannafélagið“, en það var stofnað 3. febrúar 1867. Iðnaðarmannafélagið stóð að skólahaldi fyrir iðnaðarmenn í nóvember 1873, fyrst sunnudagaskóla, sem kenndi 3 tíma livern sunnudag, aðallega lestur, skrift og reikning. Þetta skólahald gekk fremur illa vegna fjár- skorts og skilningsleysis og lagðist það því niður. í desember 1892 var skólahaldið vakið upp að nýju og var nú komið á fót teikni- kennslu fyrir forgöngu áhugasamra iðnaðar- manna, sem numið höfðu erlendis í fram- haldsskólum og kunnu þvi að meta gildi teikninga fyrir allan iðnað. Um aldamótin fer að koma töluvert líf í skólann, menntunaráhugi verður almennari og nemendur taka fegins hendi þeirri fræðslu scin býðst. Árin 1901—1902 eru 61 nemandi i skólanum, lærlingar og sveinar. Árið 1903 kemur fram á sjónarsviðið sá maður, sem hafði hvað mest áhrif á breytingu Iðnskólans og má þar með kallast stofnandi þess Iðnskóla, sem Iðnaðarmanafélagið rak i áratugi, eða þar til flutt var í hið nýja hús á Skólavörðuhæð. Þessi maður var Jón Þor- láksson, siðar borgarstjóri og ráðherra. Jón Þorláksson gekk i Iðnaðarmannafélagið um haustið 1903. Hann tók þá þegar að beita sér fyrir umbótum i iðnfræðslunni og gerði tillögur um, livernig bezt væri að haga iðn- náminu. í október þetta ár flutti hann erindi á fundi i Iðnaðarmannafélaginu, þar sem hann skýrði nánar hugmynd sína um fyrirkomulag skólans, og var það með svipuðu sniði og á Norðurlöndum. Þegar gera skal grein fyrir þróun iðn- aðarins síðustu 50 árin í stuttri blaða- grein þá verður að stikla á stóru og auk þess að bregða sér annað slagið aftur i timann til þess, að slita eklci fram- vindu málanna úr samhengi. Ein aðal undirstaða iðnaðarins, er menntun iðn- aðarmanna, verður þvi regnt að gera nokkra grein fgrir upphafi iðnfrœðsl- unnar, sem sýnir live hægfara þróunin var fram gfir aldamót. Að loknum þessum fundi var borin upp til- laga, scm fól í sér kosningu skólanefndar og fleira, sem fastmótaði skólann. Jón"ÞorIáksson varð síðan fyrsti skólastjóri Iðnskólans frá nýári 1904 og gengdi þeirri stöðu til 1911, en þá var Ásgeir Torfason, verkfræðingur skipaður í hans stað, og hafði hann skólastjórn á hendi þar til hann lézt 1916. Þá tók við skólastjórn Þórarinn B. Þor- láksson, málari, en hann sagði lausu starfi 1923 og tók þá við skólastjórn Helgi H. Eiriks- son, verkfræðingur, scm gegnt hefur lengur störfum skólastjóra en nokkur annar eða þar til 1954 að Þór Sandholt, arkitekt, tók við. Er skólinn hafði starfað í 50 ár höfðu sam- tals 15.269 nemendur stundað nám í honum, brautskráðir voru þá 3013 nemendur, 2831 piltur og 182 stúlkur. Frá byrjun höfðu nemendur verið skráðir í 72 iðngreinum, allt frá 1 upp i 141 i hverri grein. Ég hef gert Iðnskólann i Reykjavík að umtalsefni hér og rifjað upp i fáum orðum aðdragandann að bóknámi i þessum skóla, sem fyrstur hóf kennslu fyrir iðnaðarmenn að forgöngu Iðnaðarmannafélagsins í Reykja- vik. Síðar þróuðust skólamálin með svipuðum hætti og víðar á íslandi fyrir forgöngu iðn- aðarmannafélaganna. Á ísafirði var stofnað Iðnaðarmannafélag 1. janúar 1888 og gekkst það fyrir þvi, að kvöldskóli tók þar til starfa 1905. Síðan hefur sagan endurtekið sig i öllum stærri kaupstöðum landsins og eru nú i dag starfræktir 18 iðnskólar á Islandi. Eins og áður er getið, þá áttu iðnaðar- mannafélögin frumkvæðið að stofnun iðn- skólanna og ráku þá fyrir tekjur af skóla- gjöldum og nokkrum styrk frá rikissjóði og viðkomandi bæjarfélagi. Valt því oft á dugn- aði og jorautseigju þeirra, sem þar fóru með stjórn skólanna, hvort hægt var að halda þeim gangandi. Eftir áratuga baráttu áhugamanna og heildarsamtaka iðnaðarins fyrir bættri að- stöðu við iðnfræðsluna, voru loks sett lög um iðnslcóla á Aljúngi og tóku þau gildi 1. október 1955. Áður hafði ekki verið til löggjöf um iðn- skóla, þótt Iðnskólinn i Reykjavík hefði þá starfað um hálfrar aldar skeið. Má þvi segja, að með iðnskólalögunum sé brotið blað i sögu iðnfræðslunnar, Iðnskólalögin. Ég mun nú vikja að nokkrum atriðum i lögum um iðnskóla, sem sýna hve víðtæk þau eru og hve mikið nauðsynjamál það er, að fjármagn fáist til þess að framfylgja lög- unum. Einnig mun verða vikið að þeim þátt- um laganna, sem verið er að hrinda i fram- kvæmd. í 1. gr. iðnskólalaganna er kveðið á um það, að iðnskólar veiti fræðslu þeim nem- endum, sem iðnmeistarar og iðnfyrirtæki hafa tekið til náms samkvæmt lögum um iðn- fræðslu, og þeim, sem nema vilja iðn til sveinsprófs á vinnustöðvum, sem skólarnir hafa ráð á. Ennfremur er kveðið á um það, að iðnskólarnir geti lialdið námskeið til framhaldsnáms og til undirbúnings iðnnámi og ýmis konar iðnaðarstarfsemi. Þá er kveðið á um það i lögunum, að for- göngu um stofnun iðnskóla geti haft bæjar- stjórnir, sýslunefndir eða hreppsnefndir og iðnaðarmannafélög eða sambönd þeirra. Ríkissjóður og viðkomandi bæjarfélög greiða stofnkostnað og reksturskostnað skólanna. Þar með eru iðnskólarnir orðnir rikis- skólar með lögákveðnu hlutverki. Siðan lögin tóku gildi hefur verið unnið að því, að skapa aðstöðu fyrir iðnskólana, svo að jieir mættu sinna þeim verkefnum, sem þeim eru ætluð og kröfur timans gera tilkall til. Þannig hefur verið unnið að því að koma á fót verknámskennslu fyrir iðnnema við Iðn- skólann i Reykjavik. Þegar hefur slík kennsla verið tekin upp fyrir prentaranema, málara- nema, rafvirkjanema, húsa- og húsgagna- íslenzkar gfirbgggingar á langferðabifreiðar og strætisvagna. 112 VlSIR 50 ÁRA Afmælisblað VÍSIS
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152

x

Vísir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.