Vísir - 14.12.1960, Síða 123

Vísir - 14.12.1960, Síða 123
1910 1960 s Vald. Poulsen h.f. Stofnað 1910. Klapparstíg 29. Sími 13024. Reykjavík Símnefni: Valdpoul. MYFORD- Rennibekkir. Borvélar. Alls konar rafmagns- handverkfæri. •vv Höfum venjulega fyrirliggjandi: Allskonar smíðaverkfæri fyrir járnsmíði og trésmíði. Rafmagnsmótorar. Fenner-vélreimar. Vélapakningar. Gufukatlar allskonar. Gufumælar. Lóðboltar og ljótin. Boltar. Skrúfur. Rær. íengur alls 3,3 millj. hesta, þar af töSufengur 2,9 millj. en úthey aðeins 400 þús. hestar. Af nýjum búgreinum, sem rutt hafa sér til rúms á síðustu áratugum má fyrst og fremst nefna gróðurhúsarækt, sem eins og kunnugt er byggist einkum á hagnýtingu jarðhitans. Nam verðmæti gróðurhúsaafurða um 10 millj. kr. árið 1957. Af öðrum nýjungum á sviði jarðræktar má nefna tilraunir þær sem gerðar hafa verið á sviði trjáræktar og kornræktar. Hafa tilraun- irnar á hvoru tveggja sviðinu i vaxandi mæli byggst á innflutningi trjáplantna og útsæðis frá löndum þar sem veðurskilyrði eru svipuð og á íslandi, svo sem frá Alaska og nyrztu héruðum Noregs. Árangur af þessari tilrauna- starfsemi hefur orðið góður, þótt hún eigi sér ennþá svo skamma sögu, að eigi er ennþá um að ræða veruleg framleiðsluverðmæti í þeim greinum. Þróun fiskveiða 1910—60. Þess var getið hér að framan, að stofnun togaraútgerðar hér á landi hafi verið fyrsta stóra skrefið í þá átt, að landsmenn tækju nútima tækni í þjónustu atvinnuvega sinna. Útgerð fyrsta togarans í eigu íslendinga hófst frá Hafnarfirði árið 1904. , Á næstu árum fjölgaði mjög togurum i eigu Islendinga, þannig að í byrjun fyrri heims- styrjaldar voru þeir orðnir 20 talsins. Var það fyrst og fremst stofnun íslandsbanka árið 1904 og hið erienda fjármagn, sem kom inn 1 landið á þann hátt, sem skapaði fjárhags- tegan grundvöll fyrir togarakaupum til íslands. A l’.eimsstyrjaldarárunum fyrri urðu íslendingar a® selja bandamönnum helming togaraflota sins auk þess sem fáein skip fórust af styrj- aldarástæðum, en að lokinni styrjöldinni var bráðlega hafizt handa um endurnýjun togara- tlotans, og árið 1925 voru þeir orðnir 47 talsins. Síðasti áratugurinn fyrir seinni heimsstyrjöld- ina var útgerðinni erfiður og gekk togara- flotinn þá úr sér, þannig að bæði fækkaði skipunum og gömul skip voru ekki endur- nýjuð. Á lieimsstyrjaldarárunum var áframhald á þessari þróun, þar eð ekki var kostur að endurnýja skipin, auk þess sem nokkrir togar- ar fórust af styrjaldarorsökum og öðrum ástæð- um. Voru togararnir orðnir aðeins 28 talsins árið 1945, flest gömul og úrelt skip. En eftir styrjöldina var gert stórt átak í þá átt að endurnýja togaraflotann, og var þá lögð áherzla á það að kaupa nýtízku skip í stað þeirra, sem farizt höfðu og gengið úr sér. Á fyrstu 5 árunum eftir styrjöldina, eða 1945—50, fjöljaði togurunum úr 28 í 48 og tonnatala þeirra óx úr 9383 tn. hr. i 26932 tonn. Síðan hefur tala togaranna haldizt svipuð, en þar sem jafnan liafa verið keypt stærri skip i stað þeirra, sem farið hafa forgörðum, hefur togaraflotinn vaxið enn að tonnatölu, og nemur nú rúml. 30 þús. tn. brúttó. Fram að aldamótum var fiskveiðafloti lands- manna eingöngu seglskip og opnir róðrarbátar. Laust eftir aldamót tóku mótorbátar að flytj- ast til landsins, en hægfara var sú þróun fyrst í stað, því að 1912 voru hér aðeins taldir 8 mótorbátar yfir 12 lestum að stærð, samtals 228 tonn. Síðan liefur mótorbátunum stöðugt farið fjölgandi og á sl. ári voru mótorbátar yfir 12 lestir er fiskveiðar stunduðu 653 tals- ins að lestatölu 27960 tn. brúttó. í heild hefur fiskiskipastóllinn (yfir 12 lestir brúttó) aukizt úr 7734 tn. brúttó 1910 í 60224 tonn 1959. Jafnhliða aukningu skipastólsins hefur^ átt sér stað stórfelld aukning á aflamagni. Árin 1908—12 nam heildaraflamagn 65,8 þús. lest- um, að meðaltali á ári en árin 1955—59 522,4 lestum að meðaltali á ári. Hefur aflamagnið þannig hér um bil áttfaldast á þessu tima- bili. Sú afkastaaukning í fiskveiðunum, sem þannig hefur átt sér stað, verður enn Ijósari, þegar það er haft i huga, sem um liefur verið getið, að sá hluti þjóðarinnar, er fiskveiðar stundar, er miklu minni nú, en var fyrir 50 árum. Eftir fisktegundum má skipta fiskveiðunum i tvennt, þorskveiðar og sildveiðar. I byrjun aldarinnar var aðaláherzlan lögð á þorskveiðar með saltfiskverkun fyrir augum. Var saltfiskurinn langmikilvægasta útflutnings- vara landsmanna fram á 4. tug aldarinnar, en aðalmarkaðurinn fyrir þá vöru var í Suður- Evrópulöndunum, einkum Spáni og Ítalíu. Á kreppuárunum eftir 1930 þrengdist saltfisk- markaðurinn mjög, og er spænska borgara- styrjöldin hófst 1936 lokaðist Spánarmarkað- urinn með öllu. Örðugleikum þeim, sem af þessu leiddu fyrir útgerðina var mætt með þrennu móti, aukinni áherzlu á framleiðslu ísvarins og frysts fisks, eflingu síldveiða og auknum fiskiðnaði, m. a. mjölvinnslu. Útflutningur á ísvörðum fiski hófst i smáum stíl fyrir fyrri heimsstyrjöldina, en meiri háttar þýðingu fékk þessi útflutningur þó ekki fyrr en eftir 1930. Ollu markaðstöpin fyrir saltfisks- útflutninginn því, að meiri áherzla en áður var lögð á framleiðslu ísvarins og frysts fisks. Á seinni heimsstyrjaldarárunum dró mjög úr saltfiskframleiðslunni, þannig að megináherzla var þá lögð á framleiðslu frysts og ísaðs fisks, enda var markaður fyrir þá vöru mjög góður í Bretlandi á þeim tima. Frá þvi að seinni heimsstyrjöldinni lauk, hefur meiri hluti þorskaflans verið fluttur út ísvarinn eða frystur þótt saltfiskverkun hafi einnig aukizt frá því sem var á styrjaldarárun- um, þar sem saltfiskmarkaðir opnuðust nú að nýju. Árið 1959 skiptist þorskaflinn þannig eftir verkunaraðferðum: ísaður fiskur ............... 13646 tonn Fiskur til frystingar .... 236.170 — Fiskur í herzlu ............ 44.981 — Fiskur i niðursuðu...... 70 — Fiskur til söltunar ......... 69382 — Fiskur í verksmiðjur .... 10706 ____ Annað ........................ 6886 — Samtals................... 381.841 — Afmælisblað VÍSIS VÍSIR 5 0 ÁRA 123
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152

x

Vísir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.