Vísir - 14.12.1960, Qupperneq 132

Vísir - 14.12.1960, Qupperneq 132
Siglingar í 50 ár. M. s. Selfoss. Landnámsmenn höfðu með sér skip sín er þeir komu til landsins. í fyrstu voru sam- göngur við landið því all góðar, en er fram liðu aldir og þrengja tók að hag landsmanna, fór fjarlægð landsins að segja til sin, og þá fór svo stundum, að engin sigling var til landsins heil sumur. Viðir voru engir til hér, er nothæfir væru til skipasmiða, og því var þar undir erlendum mönnum komið, hversu tókst að draga í bú þær nauðsynjar er fá varð erlendis frá. Er íslendingar gengust Noregskonungi á hönd, var það gert að skilyrði, að séð yrði fyrir því, að siglt yrði til landsins með nauð- synjavöru á hverju ári. En þrátt fyrir það, fundu íslendingar alltaf til fjarlægðar sinnar. Þótt samgöngur yrðu síðar greiðari á dögum einokunarverzlunarinnar liélzt það svo, að ís- lendingar sjálfir réðu minnstu um það hve gáðar samgöngur liéldust við landið. Það var ekki sizt að furða, er landsmönnum ist að því að koma sjálfir upp visi að kaup- skipaflota. En það liðu rúm þúsund ár frá þvi er fyrstu landnámsmennirnir stigu liér fæti, þar til fyrsta islenzka skipafélagið varð til. Fyrstu íslenzku kaupskipin komu til lands- ins árið 1916 og var aðdragandi þess sá, að nokkrir af efnaðri og áræðnari mönnum þjóð- arinnar komu saman hér á leynilega fundi og lögðu drög að stofnun Eimskipafélags ís- lands. Er leið á undirbúningsstarfið söfnuðust fleiri menn til starfa, og loks var svo komið; að liægt var að stofna félagið með almennri þátttöku, ungra og gamalla, ríkra og fátækra. Heimstyrjöldin fyrri var í algleymingi er landsmenn eignuðust Gullfoss og Goðafoss. Af heimstyrjöldinni leiddi margvislega örðug- leika, sem félagsstjórninni tókst þó að yfir- stíga. Fjárhagsleg afkoma var góð, og þannig var lagður frekari grundvöllur að auknum skipastól og um leið bættri aðstöðu sjálfs Eimskipafélagsins. Auk millilandasiglinga, var lialdið uppi strandferðum, og naut félagið til þess rikis- styrks, enda var sá hluti rekstursins ætið fjárfrekur og stóð ekki undir kostnaði. En samt var strandsiglingum haldið áfram, enda taldi stjórn félagsins sér skylt að veita alla þá þjónustu við landsmenn, sem unnt væri, og fóru þar saman óskir félagsins og vilji ríkis- valdsins. Fjórum árum eftir stofnun Eimskipafélags- ins voru 10 fastir viðkomustaðir i millilanda- siglingum á vegum félagsins, Iíaupmannahöfn, Hull, Hamborg, Antwerpen, London, Grimsby, Aberdeen, Gautaborg, Stettin, Álaborg og auk þess var komið við i Færeyjum. Síðan hefur mikil hreyting orðið á, og með auknum skipa- stól á seinni árum, og auknum viðskiptum, hefur viðkomustöðum verið fjölgað, og er nú auk ferða til Evrópuhafna haldið uppi reglu- bundnum siglingum vestur um haf. Það var gert að meginreglu við stofnun Eimskipafélags íslands, að skipastóll félagsins skyldi endurnýjaður á 20 ára fresti. Þeirri reglu tókst þó ekki að fylgja, og lieiztu ástæð- urnar er lágu til þess, voru fjárskortur, gjald- eyrisskortur o. fl. Þrátt fyrir það fjölgaði skipunum smátt og smátt, og voru þau ætíð smíðuð eftir ströngustu kröfum á hverjum tima. Á stríðsárunum var erfitt með endurnýjun skipastólsins, en strax að styrjöldinni lokinni var hafizt lianda að nýju, og hefur mikið skref verið stigið í samgöngumálum þjóðarinnar af Eimskipafélagi íslands á þeim árum sem sið- an eru liðin. Til dæmis má geta þess, að á árunum 1947—48 jókst skipastóll félagsins um 200%, miðað við brúttólestafjölda. Félagið á nú 10 skip, auk leiguskipa er það notar. Eins og ætlazt var til i upphafi, hafa bæði yfirmenn og hásetar verið íslendingar. Að vísu var á sínum tima ráðinn til framkvæmda- stjórnar, danskur maður, skipstjórnarmaður- inn Emil Nielsen, en hann hafði verið aðal- skipstjóri danska Thore félagsins. Hann var mörgum íslendingum að góðu kunnur vegna siglinga sinna hingað. Auk þess var talið, að á þeim tima, væri enginn maður á íslandi með reynslu og þekkingu til að taka við svo um- fangsmiklu starfi sem byrjunarstjórn Eimskipa- félagsins var. Nielsen starfaði sem fram- kvæmdastjóri félagsins fram til ársins 1930, en var siðan ráðunautur þess. Fyrsti formaður Eimskipafélags íslands var, sem kunnugt er, Sveinn heitinn Björnsson, síðar fyrsti forseti islenzka lýðveldisins. En er riðið liafði verið á vaðið með stofnun íslenzks skipafélags, vaknaði hugur fleiri að- ila til svipaðra framkvæmda, jafnframt því sem siglingarþörf landsmanna jókst. Þörfin fyrir strandferðir jókst einkum, og var þá ráðizt í stofnun Skipaútgerðar ríkisins. Telst hún stofnuð með reglugerð, sem gefin var út seint á árinu 1929. Átti útgerðin að annast siglingar umhverfis land, auk varðgæzlu í landhelgi. Skipaútgerðin eignaðist þannig nokkur skip, Esju hina eldri, vitamálaskipið Hermóð hinn eldri, elzta Óðinn og Ægi, en hin tvö siðastnefndu voru varðskip. Árið 1930 bættust tvö skip í hópinn, strandferðaskipið Súðin og varðskipið Þór. Átta árum síðar eignaðist Skipaútgerðin Esjuna, vinsælt skip og farsælt. Starfsemi Skipaútgerðar ríkisins jókst mikið á styrjaldarárunum siðari. Voru þá m. a. tekin á leigu mörg smáskip. Ástæðan var aðallega sú, að Eimskipafélag íslands stefndi öllum sín- um skipum i millilandasiglingar. Eftir styrjöldina samdi skipaútgerðin urn smiði strandferðaskipanna Herðubreiðar, Skjaldbreiðar og Heklu. Árið 1947 var oliu- skipið Þyrill fengið úr búi bandaríska varnar- liðsins. Nú i ár bættist svo strandferðabátur- inn Herjólfur i hóp farkostanna. Rekstur strandferðaskipa við ísland liefur ætið reynzt hagnaðarlaust, ef ekki vanþakkað, þjónustuhlutverk við landsmenn. Þó verður ekki dregið úr þýðingu þessa hlutverks, sér- staklega á vetrum, er samgöngur á landi eru erfiðar, og samgöngur í lofti háðar hinu dag- lega veðurfari. Árið 1958 fluttu strandferðaskip útgerðar- innar tæplega 20 þús. farþega og 40 þús. tonn af stykkjavöru, en flutningur lýsis og oliu í tönkum nam 75 þús. tonnum. Skip útgerðar- innar komu að staðaldri á um 50—-60 hafnir og alls voru viðkomustaðir um 3000 það ár. Á undanförnum áratugum hafa ýmsir ein- staklingar stofnað til skipakaupa, en sum þau félög sem þannig hafa til orðið, hafa þó siðar lagt niður rekstur. Þau sem enn starfa eru auk Eimskipafélags íslands og Skipaútgerðar rikisins, Skipadeild SÍS, stofnuð árið 1946, Eimskipafélag Reykjavikur, stofnað 1932, Jökl- ar h. f., stofnað 1945 og Hafskip h. f. sem er yngst félaganna, stofnað fyrir tveimur árum. óx fiskur um hrygg, þótt liugur þeirra beind- ■ . M. s. Gullfoss (eldri). 132 VÍSIR 50 ÁRA Afmælisblað VÍSIS
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152

x

Vísir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.