Vísir - 14.12.1960, Síða 138

Vísir - 14.12.1960, Síða 138
Agnar Kofoed Hansen, flugmálastjóri: FLUGMÁL ÍSLANDS Ef þess er gætt að íslendingar áttu enga flugvél fyrir tæpum 25 árum, og það sem verra var, takmarkaðan áhuga á að eignast slikt tæki, vcrður að telja að íslenzk flugmál hafi þróast á ævintýralegan hátt á þessum tæpa aldarfjórðungi. Og það er aðallega þrennt í þessari þróun, sem jafnvel erlendum sérfræðingum finnst athyglisvert. Hið fyrsta, að flugfélögin tvö Flugfélag ís- lands og Loftleiðir, hafa aldrei notið ríkis- styrkja, sem er fágætt, þvi að segja má að nær öll erlend flugfélög, sem eitthvað kveður að, séu ýmist á beinu eða óbeinu ríkisframfæri. Iiið annað, að íslenzka ríkið hefur aldrei þurft að færa verulegar fjárhagslegar fórnir í uppbyggingu flugmannvirkja, því flugvellirn- ir i Reykjavík og Keflavík, sem segja má að séu einu raunverulegu flugvallarmannvirki landsins, voru byggðir af öðrum og síðan af- hentir íslenzka lýðveldinu. Hið þriðja, að ísland er mér vitanlega eina landið, sem hefur af því drjúgar gjaldeyris- tekjur að stjórna umferð erlendra flugvéla, sem fljúga yfir opnu hafsvæði i mörg hundruð kílómetra fjarlægð frá landinu. Margt annað fróðlegt mætti hér tína til, en fyrst er rétt að byrja á byrjuninni, því saga íslenzks flugs nær yfir 40 ár, en ekki 24, og s. 1. haust fékk þjóðin tækifæri til að kynnast þeirri sögu í blöðunum og á öldum Ijósvakans. Hér skal því ekki að nýju rakin saga flug- félaganna, lieldur stiklað á stærstu atriðunum. Fyrsta tilraunin til þess að koma hér á flug- samgöngum var gerð með stofnun Flugfélags íslands I 1919, en það starfaði i tvö sumur. Hve stofnun þessa félags var í sjálfu sér merk, sést bezt á því að ef við íslendingar hefðum borið gæfu til að halda lífi i félaginu, ættum við nú elzta starfandi flugfélag í álfunni. í dag er mörgum ljóst, að við hefðum vissu- lega átt að gera félaginu kleift að starfa áfram, þótt ekki hefði verið nema i tilrauna- og æfingaskyni. Þá hefði sennilega verið komið á föstum flugsamgöngum innanlands með að- stoð innlendra flugmálasérfræðinga þegar á árunum 1925—27, svo sem siðar var reynt með leigðum erlendum starfskröftum með stofnun Flugfélags íslands, II 1928—31. En okkur íslendingum hefur aldrei verið sýnt um að leggja fé í tilraunastarfsemi, á þvi sviði höfum við oft sparað eyrinn, en síðan kastað krónunni i ýmsa illa undirbúna starf- semi. Aðalhvatamaður að stofnun Flugfélags ís- lands, hins fyrsta, var Halldór Jónsson frá Eiðum, en fyrsti formaður Garðar Gíslason, stórkaupmaður. Að næstu tilraun, sem hefst 1928 og lýkur 1931, stóð Dr. Alexander Jóhannesson, sem óþarft er að kynna. Bjartsýni og dugnaður Dr. Alexanders vann lengi vel bug á öllum örðug- leikum, þrátt fyrir dýra og erfiða starfsemi, sem byggðist á því að Flugfélag íslands II leigði flugvélar og sérfræðinga frá Þýzkalandi. Dr. Alexander sá þó strax að eigi var hægt að byggja til frambúðar á útlendingum, og lagði hann þvi strax grundvöll að menntun íslenzkra flugliða. Fyrstu islensku flugmenn- irnir voru þeir Sigurður Jónsson (no 1) og Björn Eiríksson (no. 2)), en flugvirkjar þeir Björn heitinn Olsen og Gunnar Jónsson, nú- verandi forstjóri Stálhúsgögn h. f. Á þessum árum (1929—-31) kom greinilega í ljós nytsemi flugvéla til ýmissar starfsemi og má segja að tilraunin hafi gefið góða raun og að það hafi verið hin mesta skammsýni að halda ekki áfram. Heimskreppunni verður hér að sumu leyti um kennt, en þó elcki öllu, þvi skilningsskortur ráðaman-na þ. á m. sumra alþingismanna var svo áberandi að óskiljan- legt er í dag. Dr. Alexander uppskar þvi i bili eingöngu þyrna og þistla fyrir störf sin og varð jafnvel fyrir .hatrömmum árásum í dagblöðunum. Agnar Kofoed Hansen. Dr. Alexander hefur lýst þessum þætti flugs á íslandi mjög skemmtilega i bókinni „í lofti“, sem út kom 1932, en þar er á ferðinni hinn innblásni liugsjónamaður, sem hefur þá þegar gleymt erjum og smásálarskap andstæðinganna, en beinir orðum sínum til æskulýðs íslands. Honum helgar hann bók sína og hvetur til dáða. Og ég tel ekki ósanngjarnt að tileinka íslenzkri æsku þriðju tilraunina eða tímabilið frá 1936, því það var hún, sem þá tók upp hið fallna merki flugsins og bar það fram til endanlegs sigurs, ég segi endanlegs sigurs, þvi ég trúi því elcki að flug á íslandi eigi eftir að leggjast niður á nýjan leik, nema þá kjarn- orkustyrjöld færi allt mannkyn aftur til stein- aldarinnar. Þátttaka íslenzkrar æsku i flug- málastarfsemi á breiðum grundvelli tryggði síðar liæfa menn i liin margvislegu störf, sem flugið hefur upp á að bjóða, og ef þess er gætt að í islenzkum flugmálum starfa í dag 810 fastir starfsmenn, sézt hverja reginþýðingu það liefur að ná til æskunnar og búa vel og myndarlega að þeim unglingum, sem vilja vinna að flugstarfsemi i frístundum. Saga Flugfélags íslands hins þriðja er kunn. Saga þess hófst með stofnun Flugfélags Akur- eyrar, en það voru Akureyringar, með Vilhjálm Þór i broddi fylkingar, sem lögðu fram nauð- synlegt fé til starfseminnar. Ég hafði þá áður reynt árangurslaust að stofna flugfélag hér í Reykjavík, en mönnum var enn í of fersku minni gjaldþrot Flugfélags íslands no. I og II og fé lá því ekki laust til flugreksturs. Akureyringar voru liinsvegar all einangraðir, sérstaklega að vetrarlagi, og stopular skipa- komur þá einu samgöngumöguleikarnir. Það var því ekki óeðlilegt að leita i þessum efnum til höfuðstaðar Norðurlands, en Norð- lendingar eru jafnframt kunnir fyrir framtaks- semi og myndarskap. Hið nýstofnaða flugfélag hóf starfsemi sina 2. maí 1938 og var undirritaður í senn fram- kvæmdastjóri og flugmaður félagsins, en Björn Olsen og Gunnar Jónsson sáu um eftirlit með flugvélinni til skiptis eða þar til Brandur Tómasson núverandi yfirflugvélavirki Flug- félags íslands kom til félagsins að afloknu námi í Þýzkalandi. Fyrsta starfsárið gekk slysalaust, fjárhagsafkoman reyndist framar björtustu vonum og þar með þótti þvi slegið föstu að flug á íslandi væri alls ekki fjárhags- lega eins fráleit hugmynd og ýmsir vildu vera láta. Þótt félagið dafnaði fljótt og vel, var það dvergfyrirtæki, sem ég afhenti Erni Johnson þáverandi flugmanni og núverandi fram- kvæmdastjóra Flugfélags íslands. í hans höndum og manna hans hefur félag- ið vaxið í risafyrirtæki á íslenzka visu, sem öll þjóðin kann að meta að verðleikum. Flugfélag íslands hefur ekki aðeins verið brautryðjandi í innanlandsflugi á íslandi, held- ur hefur félagið skapað sér mikið álit vegna Grænlandsflugsins, en fullyrða má að ekkert félag hafi eins mikla reynslu i flugi á Græn- landi og Flugfélag íslands. Þá hefur félaginu tekizt að ná ágætri aðstöðu á flugleiðinni Glasgow—Kaupmannahöfn auk margra annara góðra sigra á öðrum flugleiðum. Þurrar tölur tala stundum skýru máli og skulu þvi hér birtar örfáar tölur, er sýna þróun í starfsemi félagsins frá 1947: Þá kemst farþegafjöldi Flugfélags fslands innanlands fyrst yfir tíu þúsund farþega tak- markið, eða 13.376 og milli landa voru fluttir 2.855. Alls 16.231. Árið eftir hækkar tala innan- landsfarþega upp í tæplega 24 þúsund og lieildartala farþega það ár er 26.848. Árið 1952 eru innanlandsfarþegar 32.622 og farþegatala alls 37.970. Tveim árum síðar 1954 er tala innanlandsfarþega komin upp i 46.500 og milli- landafarþegar 7.528. Alls 54.023. 1956 eru innanlandsfarþegar 54.850 og milli- landafarþegar 15.170 eða 70.020 alls. 1957, sem er eitt mesta annríkisár Flugfélags íslands hingað til, eru innanlands fluttir 60.304 farþegar og milli landa 21.028 eða alls 81.332. Heildartala farþega tvö siðustu ár er 80.400 árið 1958 og 80.766 árið 1959. Þess ber að geta, að nokkru færri farþegar hafa ferðast innanlands með flugvélum félags- ins þessi ár, en millilandaflugið hefur aukizt svo mikið að heildartala farþega er næstum hin sama. Tala farþega í millilandaflugi er tvöföld miðað við árið 1956. 1944 komu 3 ungir flugmenn frá námi í Kanada og stofnuðu þeir eigið félag, er þeir nefndu Loftleiðir og af þremenningunum mun aðalhvatamaðurinn, að stofnun félagsins, hafa verið Alfreð Elíasson, núverandi framkvæmda- stjóri þess. Að rekja sögu Loftleiða er ekki tiltækilegt hér frekar en sögu Flugfélags íslands, en þess 138 VÍSIR 50 ÁRA Afmælisblað VÍSIS
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152

x

Vísir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.