Dagblaðið Vísir - DV

Ulloq
Ataaseq assigiiaat ilaat
Tidligere udgivet som

Dagblaðið Vísir - DV - 23.03.1983, Qupperneq 34

Dagblaðið Vísir - DV - 23.03.1983, Qupperneq 34
DV. MIÐVKUDAGUR 23. MARS1983. 34 DÆGRADVÖL DÆGRADVÖL DÆGRADVÖL Mynd frá höfninni í Eyjum, tekin fyrir rúmum sex áratugum. Til þess að átta sig á einstökum atriðum myndarinnar er gott að stækka hluta úr henni og skoða þá sérstaklega. Og svona lítur hann út, báturinn lengst til hægri á upphaflegu mynd- inni, þegar búið er að stækka hann sérstaklega. Eftir miklar vanga- veltur minnugra öldunga í Eyjum varð uppvíst að þaraa er kominn Ceres, sem fórst svo ekki löngu eftir að myndin var tekin. Ljósmyndin — dagbók nútfmans Nýlega hefur alda ljósmynda- sýninga riðið yfir Reykjavík og er það vel, því að þess háttar tilstand er líklegt til þess að örva skilning manna og áhuga á þessari list- grein og dægradvöl. En þessar sýningar gefa líka tilefni til þess að árétta, að ljósmyndun er miklu meira en list hinna útvöldu. Hún er sú tómstundaiðja sem flestir geta lagt stund á sjálfum sér til óblandinnar ánægju, og það má nærri geta hvort allur sá urmull ljósmynda sem þjóðin tekur nú um stundir veröi ekki stórkostleg heimild um lífiö í landinu þegar fram líða ár og dagar. Nú er ekki lengur til siðs, eins og oft var áður, að ferðalangar hafi með sér dagbækur í farteski sínu og skrái niður ýmislegt for- vitnilegt sem fyrir sjónirnar rekur. Ferðamenn nútímans hafa dinglandi framan á bringunni hentuga ljósmyndavél, og meö henni skrá þeir atburði ferðalags- ins og slíkar myndir eru öðrum þræði heimild um ævi þeirra sjálfra og samtímans. Við leggjum í dag leið okkar til tveggja manna, sem báðum er afar annt um ljósmyndir og þó hvorum á sinn sérstaka hátt. Eiður Guðnason hefur tekiö myndir allt frá því að fyrsta Kodakkassavélin komst í eigu hans á barnsaldri; á fullorðins- árum varð myndsköpun atvinnu- grein hans og æ síðan hefur myndavélin fylgt honum hvort sem ferðinni er heitiö austur til Dacca eða vestur á Hellissand. Jón Björnsson er maöur nefndur og býr í Breiðholtinu. Hann hefur lítt gefið sig að ljósmyndun, en fyrir örfáum árum tókst hann á hendur það merka menningar- starf að bjarga frá glötun ómetan- legum heimildum sjósóknar á Islandi. Alls hefur hann nú safnað um 6000 myndum hvaðanæva af landinu, myndum af bátum, mannlífinu á bryggjunum og kringum hafnirnar. Þar sem eiginkonurnar bíða manna sinna, verkafólkið stússast með aflann og krakkar fylgjast spenntir með öllu sem gerist. Myndirnar sem þessari grein fylgja sýna betur en þúsund orð hvaö laginn maður getur fundið út úr gamalli ljós- mynd. Báturinn lengst til vinstri er Gullfoss í Vestmannaeyjum, óljóst er um þann í miðið, en eftir ítarlega könnun og vangaveltur minnugra öldunga í Eyjum varð uppvíst að báturinn til hægri er gamli Ceres. Á annarri mynd er sýnt, hvernig Jón hefur stækkað þennan bát út úr upphaflegu myndinni og kemur þá margt í ljós sem áöur var hulið. Fegurð fjarðarins og spjallað viöEiö Guönason sálin f fólkinu „Ljósmyndavélin kennir eiganda sínum að taka betur eftir umhverfi sínu. Sá sem hefur lengi fengist við að taka myndir og unniö með myndir fer að skynja hlutina kringum sig á annan hátt, bæði fólk og náttúruna. Hann sér falleg og áhugaverð mótíf þar sem hann fer, og þó að ljósmyndarinn hafi enga myndavél meöferðis, þá er hann samt alltaf að taka myndir,” sagði Eiður Guðnason í stuttu spjalli á Ljósmyndir Baldur Hermannsson dögunum. Átta ára gamall eignaðist hann sína fyrstu ljósmyndavél, Kodak- kassamyndavél af þeirri gerð sem nú er víðast liðin undir lok en svo margir eiga hjartnæmar minningar um; en síðar varð þaö hlutskipti hans að starfa við „myndrænan miöil”, eins og við köllum stundum sjónvarpið í virðu- legri umræðu. Fegurð fjarðarins — Nú tek ég eftir því, Eiður, þegar ég blaða gegnum þessi albúm þín, að langflestar myndimar eru af fólki; tekurðu lítið af náttúrumyndum? „Eg held að flestir komist að þeirri niðurstöðu fyrr eða síðar að fólk er skemmtilegasta myndefniö. Auðvitað eru til menn sem sérhæfa sig í list- rænni myndatöku í náttúrunni, en þaö eru undantekningamar. En fólk á myndum gefur þeim allt annað gildi, þær verða líflegri og litríkari og þess vegna finnst mér skemmtilegast að taka slíkar myndir. Þó kemur það nú oft fyrir að ég dreg upp Olympusinn þegar ég er á ferð um Hvalfjörðinn. Það finnst mér einstaklega falleg ökuleið, hvað sem hver segir. Fjöröur- inn er aldrei eins í nokkur tvö skipti — birtan á fjöllunum til dæmis á vetrar- morgni, stundum em vogarnir ísi lagðir með vökum, en stundum er hann úfinn og grár: Stundum er hann sann- kallað veðravíti en á fallegum sumar- nóttum erufáir staðir yndislegri.” — Þú tekur sýnilega mikið af ljós- myndum af f jölsky ldunni. „I gamla daga héldu menn dag- bækur, nútímamaðurinn tekur myndir, ljósmyndir eða kvikmyndir. Eg hugsa að ég hafi tekið þúsund myndir af krökkunum ef allt er talið, og ég vona að þær verði þeim fjár- sjóöur þegar tímar líða og þeirra afkomendum. Ljósmyndun er skrá- setning samtíðarinnar, og þess vegna er svo mikilvægt að menn varðveiti myndimar vel og skrifi niður upplýsingar um hvar þær eru teknar og hvenær og hverjir það eru sem þær sýna. Það var skemmtilegur siður á flestum heimilum í gamla daga að hafa fjölskyldumyndir og aðrar ljósmyndir frammi til sýnis, oftast nær í skál á stofuborðinu. En nú er þessi siöur að mestu aflagður.” Sálin í fólkinu Sem betur fer er sá gamli góöi siöur enn í heiöri haföur að láta f jölskyldual- búmið liggja frammi, gestum til afþreyingar og fróðleiks, en víða um heimsbyggðina er ljósmyndun álitin alvarlegri iðja en svo. Þegar Eiöur fór á vegum sjónvarpsins austur til Bangladesh, bar það oft við að heima- menn ömuöust við ljósmynda- og kvikmyndatökuvélunum, „enda er það hjátrú þar í landi og víðar aö ljósmynd taki sálina með sér úr fóikinu — og ég vildi náttúrlega síst af öllu taka sálina úr þessu f ólki, ” sagði Eiður. — Hér eru þó nokkrar svarthvítar myndir innan um, sé ég. „Þær eru flestar frá fyrri tíð. Nú orðið tek ég langmest í lit og aðeins á pappír — ekki skyggnur.” — Hversvegna? „Mér finnst miklu handhægara og aðgengilegra aö hafa myndirnar í albúmi. Það reynist flestum of mikiö fyrirtæki að setja upp tjald og sýningarvél og fyrir vikið skoða menn skyggnur miklu sjaldnar og njóta þeirra þá síður en hinna. Eg hef heldur aldrei verið gripinn af þessari tækja- dellu sem sækir á suma. Ég á Pentax Spotmatic með einni gleiðlinsu og einni miðlungssterkri aödráttarlinsu, og þessi búnaður hefur lengst af dugað mér vel. En nú í seinni tíö hefur mér áskotnast Olympus XA vasamyndavél, og hana nota ég mikiö núorðið. Þetta er ótrúlega handhæg og þægileg vél, það fer lítið fyrir henni og auðvelt að koma henni fyrir í tösku eða jafnvel vasa og hafa hana með sér hvert sem maður fer.” t

x

Dagblaðið Vísir - DV

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.