Dagblaðið Vísir - DV

Ulloq
Ataaseq assigiiaat ilaat
Tidligere udgivet som

Dagblaðið Vísir - DV - 21.12.1983, Qupperneq 14

Dagblaðið Vísir - DV - 21.12.1983, Qupperneq 14
14 DV. MIÐVIKUDAGUR 21. DESEMBER1983. Menning Menning Menning Menning Góð bók um góðan Islending Ólafur Egilsson (ritstj.): Bjarni Benediktsson. Almenna bókafólagiö, Reykjavik 1983. Til eru tvær hefðir í íslenskri sögu- ritun. Aðra má kenna við Gunnlaug munk Leifsson á Þingeyrum, er samdi helgisögur af mönnum, hina við Snorra Sturluson, er lýsti Agli Skallagrímssyni, Olafi konungi digra og öörum eins og lifandi mönnum meö öllum þeirra kostum og göllum. Ég hélt satt að segja, þegar ég fékk í hendumar bókina um Bjama Bene- diktsson, sem sextán samtíðarmenn hans skrifa, að hér væri á ferðinni enn ein helgisagan. En svo er ekki. Bókin er rituð í anda Snorra fremur en Gunnlaugs, sagt er hófsamlega og skynsamlega frá þessum þjóðskör- ungi, dregin er upp mynd af manni en ekki dýrlingi. Vel hefur tekist til um þetta verk, sem Olafur Egilsson sendiherra sá um, en Almenna bókafélagið gaf þaö út í tilefni þess, að Bjami hefði orðið 75 ára hinn 30. apríl 1983. Höfundar eru þau Olöf Benediktsdóttir, Baldur Möller, Birgir Isl. Gunnarsson, Agnar Kl. Jónsson, Ásgeir Péturs- son, Jónas H. Haralz, Matthías Á. Mathiesen. Árni Grétar Finnsson, Eyjólfur Konráð Jónsson, Davíö Ölafsson, Magnús Jónsson, Pétur Olafsson, Gylfi Þ. Gíslason, Sir Andrew G. Gilchrist, Matthías Johannessen og Geir Hallgrímsson. Einstaklingurinn Fyrstu gremina færir Olöf Bene- diktsdóttir menntaskólakennari í letur, en hún er um æskuheimili Bjarna bróður hennar og uppvöxt. Þessi grein er hin fróðlegasta og samin af svipuöu æöruleysi og Bjami Benediktsson. Bókmenntir Kannes H. Gissurarson íslendingasögur. Flestir aðrir höfundar bókarinnar draga einnig drætti í mynd af einstaklingnum Bjarna Benediktssyni. Við sjáum hann fyrir okkur: lágvaxinn og stór- skorinn, heldur kýttan, meö miklar brúnir og þungar, en falleg augu, nefmæltan mjög. Við heyrum í honum, er hann beitir stáiminni sínu gegn andstæöingum, er hann flytur langar ræður án þess að nota nein blöð og er hann gerist gamansamur á Alþingi og svarar framsóknar- manni, sem segir, að prentvillu- púkinn sé á móti hónum: „Já, það eruflestir púkar!” Við skynjum og skiljum, hversu þungur og traustur þessi maöur er, samviskusamur og vinnusamur, skjótur aö greina kjama frá hismi í hverju máli, harður í hom að taka, en þó viScvæmur, glöggskyggn, var- færinn. — Og við tökum eftir sumum þeim göllum, sem hann hefur, því að hann er mannlegur eins og aðrir: hann er skapstyggur, getur veriö ónotalegur í orðum, á það til að láta @ðra finna fyrir valdi sínu. Stjórnmáiamaðurinn Aðrar fróðlegustu greinar bókar- innar em um lagakennslu Bjarna og dómsmálaráðherrastörf eftir Baldur Möller ráðuneytisstjóra, um for- sætisráðherradóm hans eftir Jónas H. Haralz bankastjóra og um vináttu hans eftir Pétur Olafsson, fyrrver- andi forstjóra, og Matthías Johannessen skáld. Bjami Bene- diktsson var mikill stjórnmála- maður eins og ráða má af þessum greinum bókarinar og öðrum en ég er ekki viss um aö ég sé höfundunum sammála um allt. Baldur Möller segir aö rótleysiö meö þjóöinni frá 1970 megi rekja til skyndilegs láts Bjama. Mér varö hugsaö til oröa leikskáldsins Bertolts Brechts, þegar ég las þetta: >ySú þjóð er heppin, sem þarf engar hetjur! Þarf íslenska þjóðin alltaf einhverja mikla stjórnmálamenn til að leiða sig? Við hljótum að vona aö svo sé ekki. „Sjálfur leiö þú sjálfan þig,” segir í Grógaldri. Jónas Haralz telur að samvinna ríkis og verkalýðshreyfingar á síðari hluta viðreisnaráranna, er Bjarni var forsætisráöherra, hafi veriö heilladrjúg. En margir eru þeirrar skoðunar að fyrri hluti viðreisnarár- anna hafi veriö miklu betri en hinn síöari. Á fyrri hluta þeirra var tekin afdráttarlaus frjálsræðisstefna — markaðsöflin komu jafnvægi á með veröbreytingum fremur en misvitrir menn með valdboði — en á síðari hluta þeirra var horfið frá þessari stefnu aö nokkru marki. Sú hugmynd er heldur ógeðfelld, sem var allt aö því viötekin á síðari hluta viðreisnaráranna, aö leysa eigi allan vanda mannlegs samlífs meö ein- hverjum samningum valdsmanna, fulltrúa atvinnurekendasamtaka, verkalýösfélaga og stjómmála- flokka. Hvaö eru slíkir samningar annað en hrossakaup á kostnað al- mennings?Hitt er heppilegra að taka valdiö frá þessari óhelgu þrenningu — Big Business, Big Labour og Big Govemment, eins og enskumælandi þjóöir segja — og dreifa því til einstaklinganna, færa meö öðrum orðum ákvarðanir frá ríkinu til markaðarins. Pétur Olafsson upplýsir okkur síöan um það aö Bjarni hafi haft miklar mætur á Bismarck járnkansl- ara. En sannleikurinn er sá, þótt Bis- marck hafi veriö slyngur stjórn- málamaður, að flest hans verk hafa haft slæmar afleiðingar. Hann tók verndarstefnu 1879, þannig að úr alþjóðlegu viðskiptafrelsi dró og stofnaði velferöarríki í landi sínu 1881, en þetta fyrirbæri ætlar okkur lifandi að drepa hundrað árum síöar. Ekki má gleyma því að þýska ríkið, sem var umfram allt verk hans, hefur verið vágestur í Norðurálfu á tuttugustu öld. íslendingurinn Eg er í rauninni ekki aö gera þessar athugasemdir við Bjarna Benediktsson, heldur tilteknar skoöanir á stjómmálamönnum, eðli þeirra og hlutverki. Bjami var frjálslyndur íhaldsmaður, aö því er mér virðist. Hann var íhaldsmaður, því aö hann aöhylltist engar sérstakar kenningar um verkaskipt- ingu ríkis og markaðar og var í mörgu fremur maður valdsins en frelsisins. En hann var þrátt fyrir það frjálslyndur, því að reynslan kenndi honum að valdiö er engum hollt — síst þeim, sem hefur það — nema þaö sé takmarkaö. Hann læröi það á haftaárunum að betra er að koma jafnvægi á í atvinnulífinu meö eðlilegum verðbreytingum en með valdboði, og það var mjög að skapi hans, þegar stigin vora spor í frjáls- ræðisátt á árunum 1950 og 1960. Bjami var slyngur stjórnmála- maður eins og Bismarck, en munur- inn á honum og járnkanslaranum er sá aö flest hans verk hafa haft góöar afleiöingar, einkum innganga Islend- inga í Atlantshafsbandalagið og varnarsamvinnan við Bandaríkja- menn. Mér finnst einkum til um þaö, hversu góður Islendingur Bjarni var. Hann skildi það betur en flestir aörir, hvað viö getum leyft okkur og hvað ekki, lítil þjóö í stórum heimi og höröum. Hann var stoltur af þjóð sinni, unni sögu hennar, tungu og bókmenntum, en var þó laus viö þá þjóðrembu og það útlendingahatur, sem hefur lýtt margan landann. Við komumst að því við lestur hinnar ágætu afmælisútgáfu um hann, aö hann var það, sem Snorri kallaði „drengur” — vaskur maöur og vax- andi. MÁLFRÍÐUR MED TÖTRUÍ GLETTINGI Málfríður Einarsdóttir: TÖTRA í GLETTINGI. Ljóðhús, Rvík. 1983.140 bls. Málfríður Einarsdóttir dó í haust, 84 ára að aldri. Hún var sískrifandi fram í andlátiö og hafði kannski aldrei veriö djarfari og léttari í skrifum sínum en hin allra seinustu ár, frumleg, með fagran stíl sem engu líktist. Það var eins og lífsneist- inn hefði blundað lengi og blossaö upp þegar hann fékk súrefnið, þ.e. viðurkenningu útgefenda (Ljóðhúss ogAB), viðurkenningu „bókmennta- stofnunarinnar” (heiðruðágamlárs- kvöld 1981 af Rithöfundasjóöi Ríkis- útvarpsins) og viðurkenningu les- enda sinna. Málfríður var 78 ára þegar fyrsta bók hennar kom út, Samastaður í til- verunni (1977), og getur það talist einsdæmi. En að síðan skyldi koma frá hennar hendi fjórar bækur í viðbót: Ur sálarkirnunni (1978), Auönuleysingi og tötrughypja (1979), Bréf til Steinunnar (1981), þýðing á Dvergnum eftir Par Lagerkvist (1982) — það er næstum yfirnáttúr- legt, enda átti Málfríður galdrastaf sem var hennar penni. Og nú er komin út sjötta bók hennar á sjö árum, Tötra í glettingi, sem fjallar um Auðna og Tötru og hún hefur skrifað um áður. Þetta er skáldsaga, skrifuö á árunum 1980— 82 og gerist í Reykjavík og uppi í sveit þar sem sést til Snæfellsjökuls í vestri. Það mun ekki langt frá bemskustöðvum höfundar í Borgar- firði. Sagan gerist á tuttugustu öldinni og allt bendir til þess aö hún hefjist rétt fyrir seinna stríð, því Tötra fæðir son sinn í sárri fátækt og þiggur hjálp frá kvenfélagi Fríkirkjusafnaðarins. I stríöinu komast þau hjón í álnir og búa í „Auðlegðarhúsi” og húsbóndinn vinnur ónefnd störf fyrir „Mann á Vellinum”. I Auölegðarhúsi leið engum vel nema til aö byrja meö. Ekki heldur litla drengnum með mörgu nöfnin, Gólaranum, Ylfingi Tý, Yrmlingi, Yljara o.fl., því að honum leiddist Matta fóstra og mamma hafði svo mikið að gera viö að halda veislur að hún mátti sjálf ekki vera aö því að segja honum sögur nema stundum. En svo varð breyting. Sinnaskipti komu yfir Auðna og hann fór burtu. Hér verða árekstrar sem leysast fyrir tilstilli Ylfings Ylj- ara. Síöar flytur fjölskyldan með hjálp ömmu og mömmu Auðna upp í sveit að Glettingi og hefja þar bú- skap. Þá fer nú að færast fjör í frá- sögnina. Langamma var aöaluppal- andi Yljara, því hún kunni lag á litlum börnum. „Fyrst lempaöi hún af honum flík og flík, þvoði honum síðan upp úr vaskafati með ilmgóðri sápu, og hann fór að syf ja af þessum lipru gamalmennis handatiltekt- um...” (62). Á bænumvarlíka Jónsi, sextán ára þegar þau komu þangað, og átti eftir að gegna margföldu hlut- verki áður en yfir lauk. öll verk fóru honum vel úr hendi. Hann var líka sá sem tók við uppeldi Yljara eða Ylfings: „Það var á einum sunnu- degi að þeir fundust. Loftið var upp- fullt af ýmislegu gamni, allt upp fyrirfjallatinda.. .” (83). Á bænum uröu miklar breytingar með tíð og tíma, þaö var byggt upp meö rausnarbrag og segir Málfríður þá sögu með mörgum útúrdúrum og skemmtilegum eins og henni er lagið. Him segir frá veiöiferðum Jónsa meö Yljara og langömmu þar sem lögö vora net fyrir lax og silung. Hún segir líka frá veisíum miklum. Hin fyrri var haldin sem eins konar reisugilli útihúsa og borinn fram nýveiddur lax og silungur og gamalt Málfríður Einarsdóttlr. Bókmenntir RannveigG. Ágústsdóttir vín. Hin síðari var mikil hátíð vegna byggingar nýja hússins eða turnsins, og er báðum þessum veislum lýst af mikilli listfengi, borðbúnaði, fram- bornum réttum, ræðum og áhrifunum sem þær höfðu á fólk. Víst er um það að lesandi lendir líka í veislu. Þegar hér er komið fer höfundur nokkuö aftur í tímann og tekur til viö að segja ýmislegt úr lífi þessa fólks og starfi, t.d. þegar brunngrafan kom og hvernig hún vann krafta- verk, einnig um þaö hvernig hugs- unarháttur „ólukku pakksins” var til kúa, og svo er góöur kafli um ketti og menn, þá um Ágústu móöur Auðna, hvernig hún fór að því aö elda matinn ofan í ellefu manns og bera á borð þrisvar á dag auk kaffis, hvemig hún var fastheldin á gamlar matarvenjur þótt húsakynni breyttust og aðstæður til geymslu á mat. Margt, margt fellir Málfríður inn í sína sögu og allt er á sínum stað. Þegar búið er að byggja húsið leggst Tötra í bækur og vill reyna að ráða heimsgátuna. Og höfundur segir orörétt: „En mikið var nú gaman að þessu óöagoti hennar út um allar veraldir, hún stillti sig ekki, þaut úr einu í annað, týndi niður, svo úrvarðenginheild.” (128). Aðlokum verður Tötra leið á lestrinum og leitinni því annaö mjög aðakallandi bar að: „Það var klappað með lítilli hendi á hjartað í henni. ..” (128) Fínt er sagt frá upphafi lífs hjá Mál- fríði og hef ég ekki heyrt þaö betra. Jæja, svo eignast Tötra fimm krakka í röð og „sást á þeim aö þeir höfðu verið í fínum Bláhelli, svo prútt var allt þeirraæöi. ..” (129). En faðirinn, hver var hann? Var þaö Auðni sem nú var orðinn ein- setumaður og hjartveikur? Eða var þaö Jónsi, Jón, síðar doktor? Eiginlega er því stungiö að lesanda en ekkert gert úr því máli meir og eins og vindurinn hafi hvíslað því að þaðhafiverið Jónsi. Tötra er íslenska konan á tuttug- ustu öldinni, mótuð af framfarahug- myndum fyrstu áratuga aldarinnar og gengur í gegnum hin ýmsu skeið þjóöfélagsbreytinganna. Verkið er kannski mótað af óskhyggju um far- sælan búskap í sveit meö þúsund kúa fjósi þar sem engin kýr er bundin á bás en fær að valsa um frjáls meö sinn undaneldiskálf og fær af þessu frelsisblik í augu. Svei mér ef Mál- fríður hefur ekki þarna gefið okkur dæmisögu um frelsun kvenna enda gerist þetta á búinu Glettingi. Sjáum líka hana Tötru hvernig hún eignast krakkana. Eigi allfáum orðum er aö því vikið hve vel af guði gerður fjósamaðurinn sé — bæði til munns og handa — og undur er hann skotinn í húsmóður sinni. Sagan er full af sprelli og göldrum og að því er varöar meðhöndlun raunveruleikans þá getur hér allt gerst. Hið yfirnáttúrlega verður náttúrlegt (eins og í suðuramer- ískum sögum). Tíminn veröur af- stæður. Hið vanalega er gert óvana- legt og hið sjaldgæfa gert að hvers- dagsreynslu. Samkvæmt hefö- bundnu sagnamunstri er bygging sögunnar losaraleg, t.d. veislumar tvær era of nálægt hvor annarri og lýsingarnar sem koma á persónum í síðari hluta sögunnar ættu heima fyrr í sögunni. Stundum kemur EG allt í einu í ljós og hverfur svo. En er þetta ekki dálítið sjarmerandi? Þarf alltaf að gera eins? Þetta sýnir líka að Málfríður lætur venjur ekki aftra sér (sbr. að hún notar oft upphafs- staf aðalpersóna í staö alls nafns- ins). Orðfæri hennar og stíll er töfrandi. Og ekki spillir kímnin. I þessari sögu finnst mér Málfríði takast best upp, hún er frjáls, hún baðar sig í dirfsku og frumleika sem stundum getur verkað barnslega einfaidur en hefur þennan skáldlega þokka sem ein- kennir aðeins hin bestu verk, þau verk sem borin hafa verið í fínum Bláhelli áður en þau litu dagsins ljós. Rannveig G. Ágústsdóttir.

x

Dagblaðið Vísir - DV

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.