Dagblaðið Vísir - DV - 04.07.1986, Blaðsíða 15

Dagblaðið Vísir - DV - 04.07.1986, Blaðsíða 15
DV. FÖSTUDAGUR 4. JÚLÍ 1986. 15 Hvað gerir Þorsteinn? Alþýðuflokkurinn hefur á undan- fömum árum lagt höföðáherslu á að jafha eigna- og tekjuskiptingima í landinu. í því skyni hefur flokkurinn flutt margar tillögur á Alþingi, m.a. um aðgerðir gegn skattsvikum og út- tekt á umfangi skattsvika. Báðar þessar tillögur vom sam- þykktar á Alþingi í maí 1984. Með sérstöku bréfi frá þingflokki Alþýðu- flokksins til þáverandi fjíirmálaráð- herra var síðan krafist tafarlausra framkvæmda á þessum tillögum Al- þýðuflokksins. í kjölfar þessa var fjölgað í skattaeft- irlitinu og ákveðnar skipulagsbreyt- ingar gerðar. Árangurinn lét ekki á sér standa. Pólitískan vilja vantaði Áður en farið var að vinna sam- kvæmt tillögum Alþýðuflokksins hafði lítill árangur orðið. Illa var búið að skattaeftirlitinu, sem hafði ekki nægj- anlega sérhæfðu starfsliði á að skipa til að gera átak gegn skattsvikum. Skattaeftirlitið beindist því að ein- faldari framtölum, einkmn launa- mannaframtölum. Takmarkað eftirlit var með þeim sem raunverulega höfðu aðstöðu til að koma tekjum sínum undan skatti. Á undanfömum árum hafa aðeins um og innan við 1% fram- tala fyrirtækja og einstaklinga í atvinnurekstri fengið ítarlega skoðun. Á árinu 1983 fengu t.d. aðeins 416 af 23 þúsund skráðum framtölum félaga og einstaklinga í atvinnurekstri ítar- lega skoðun. Sektarákvæðum var mildilega beitt og skattsektir lágar. Á árinu 1981 sendi rannsóknardeild rík- isskattstjóra 23 mál til ríkisskatta- nefndar til úrskurðar, sem rannsókn- ardeildin taldi að sekta bæri í. Aðeins var sektað í 8 þessara mála og námu skattsektir 206 þúsund krónum. Á ár- inu 1982 námu skattsektir aðeins 2 þúsund krónum og á árinu 1983 379 þús. kr. Ljóst var að pólitískan vilja vantaði til átaka gegn skattsvikum. Skattsvik- arar gátu andað rólega Árangur skatta- eftirlits Frá árinu 1984 hefur verið unnið samkvæmt þeim tillögum sem Al- þýðuflokkurinn beitti sér fyrir á Alþingi. M.a. var gerð úttekt á um- fangi skattsvika, sem sýndi að 6,5 milljörðum var stungið undan skatti á sl. ári og ríkissjóður varð af 3 millj- örðum af þeim sökum. - Fjölgað var í skattaeftirliti og skipulagsbreytingar gerðar sem leiddu til þess að á árinu 1985 innheimtust í ríkissjóð 125 millj- ónir vegna aðgerða skattaeftirlitsins samanborið við 23 milljónir árið áður. Á fyrstu 5 mánuðum þessa árs hafa verið innheimtar 83 milljónir, en þar er um áttföldun að ræða ef miðað er við 12 mánaða tímabil samanborið við KjaUaxinn Jóhanna Sigurðardóttir þingmaðurfyrir Alþýðuflokkinn innheimtu á árinu 1984. - Haft er eftir skattrannsóknarstjóra að hann telji árangurinn enn meiri, þvi aukið skattaeftirlit skapi líka aðhald sem kæmi á sinn hátt í veg fyrir skattsvik. Sofandaháttur stjórnvalda Það sem er þó ekki minna virði en þær tugmilljónir sem náðst hafa í rík- iskassann vegna aðgerða skattaeftir- litsins undanfarið er sú staðreynd að ýtt hefur verið við stjómvöldum. - Það lofar góðu að forsætisráðherra skuli benda á skýrsluna um úttekt á um- fangi skattsvika þegar hann er spurð- ur um ráð til að rétta við halla ríkissjóðs. Skilvísir skattgreiðendur munu líka gera þá kröfu til stjóm- valda að af fullri einurð og hörku verði tekið á skattsvikum. Sofandaháttur stjómvalda hefúr þegar kostað mikið - svo mikið að það hefur skipt mörg hundmð milljónum á ári hverju. Samþykkt Alþingis Á borðinu liggur að hertar aðgerðir og aukið fjánnagn til skattrannsókna skilar sér margfalt aftur í ríkissjóð. Það er þvi lítil ráðdeild fólgin í því að skera við nögl fjármagn til skatta- eftirlitsins. Tvivegis á fjárlögum undanfarið hafa verið felldar tiliögur Alþýðuflokksins um stóraukið fjár- magn til að hægt sé að fullu að hrinda í framkvæmd samþykkt Aiþingis firá maí 1984 um aðgerðir gegn skattsvik- um. Þær hafa aðeins að hluta komist til framkvæmda, en meginefrii þeirra er: - að stofna sérdeild við Sakadóm Reykjavíkur sem sérstaklega skal rannsaka skattsvik, bókhaldsbrot, gjaldeyrisbrot, faktúrufalsanir o.fl. - að fjölga sérhæfðum starfsmönnum hjá embætti saksóknara og efla starfsemi Rannsóknarlögreglu rík- isins. - að breyta skattalögum með það að markmiði að tryggja ítarlegri og samræmdari sundurliðun á reikn- ingsliðum fyrirtækja og einstakl- inga í atvinnurekstri. - að koma á skilvísara eftirliti með innheimtu söluskatts. - að stórhækka skattsektir og beita í auknum mæli sjálfvirkum sektará- kvæðum. - að auka hagræðingu og tölvuvæð- ingu við upplýsingaöflun og úr- vinnslu skattframtala. - að fjölga sérhæfðu starfshði við embætti skattrannsóknarstjóra og á skattstofum. - að veita á fjárlögum nauðsynlegt fjármagn til að stórauka allt skatta- eftirlit, m.a. að a.m.k. 10% skatt- framtala fyrirtækja og einstaklinga í atvinnurekstri fái ítarlega skoðun árlega. - að endurskoða frádráttarliði af tekjum í atvinnurekstri s.s. risnu- kostnað, bifreiðafríðindi, launamat o.fl. Þorsteinn á leik Fyrrverandi fjármálaráðherra, Al- bert Guðmundsson, hafði dug í sér til að byrja á að framkvæma þessar til- lögur. Það hefur á stuttum tíma skilað ríkissjóði rúmlega 200 milljónum króna. Spumingin er. Hvað gerir nú- verandi fj ármál aráðherra, Þorsteinn Pálsson? Sumar af þeim tillögum, sem hér hefur verið greint frá, auk þeirra sem liggja fyrir í skýrslu um úttekt á umfangi skattsvika, þarfnast laga- breytinga. Aðrar er hægt að fram- kvæma tafarlaust. - Hafi ekkert verið að gert eða Þorsteinn komi tómhentur til þings í haust verða honum engin grið gefin. Jóhanna Sigurðardóttir. „Hafi ekkert verið að gert eða Þorsteinn komi tómhentur til þings 1 haust verða honum engin grið gefin.“ Sunnudaginn 22. júní sl. var kynnt í Ríkisútvarpinu efhi úr gömlum útvarpsþáttum. Þar heyrðist meðal annars rúmlega 20 ára gamalt viðtal við Steingrím Hermannsson. Hann túlkaði glögglega þau viðhorf sem voru ríkjandi í orkumálum í byrjun 6. áratugarins, bæði hérlendis og erlendis. Þá héldu menn að þeir sem ættu fallvötn að orkugjöfum yrðu að hafa hraðan á og virkja til að koma vatns- orkunni í verð áður en kjamorkan yrði allsráðandi sem orkugjafi. Kapphlaupið við kjarn- orkuna og erlend skuldasöfnun Þessi skoðun var ráðandi á 6. ára- tugnum og í kapphlaupi við kjam- orkuna var anað út í óhagstæða samningagerð og virkjanafram- kvæmdir sem við höfum æ síðan sopið seyðið af. Af metnaði var ráð- ist í stórar, hratt byggðar og rándýr- ar virkjanir til að uppfylla kröfur stóriðjunnar. En orkan, sem rann úr fosshjartanu, varð aldrei að því gulli í höndum okkar sem marga dreymdi um. Það verð, sem fyrir hana fæst þegar hún er seld til stór- iðju, er talsvert undir þvi verði sem kostar að framleiða hana og sér hver maður að það em léleg viðskipti. Á meðan greiða heimilin, fiskvinnslan og ýmis smáiðnaður, sem er að reyna að skjóta rótum, hærra raforkuverð en þekkist t.d. á Norðurlöndunum. Og nú eigum við nokkur hundmð gígavattstundir af umframorku í kerfinu en gert er ráð fyrir minnk- andi eftirspum á innanlandsmarkaði fram yfir aldamót og engir erlendir stórkaupendur visir. Þetta dæmi gengur ekki upp. Það er vert að vekja athygli á því að rúmur helmingur allra erlendra skulda þjóðarinnar stafar af fjárfest- ingum vegna stórvirkjanafram- kvæmda. Stefna Kvennalistans Kvennalistinn hefur frá upphafi varað við hættunni af erlendri skuldasöfnun og lagt áherslu á að auka ekki við stóriðjuframkvæmdir en miða virkjanastefiiu fyrst og fremst við innlendar þarfir. Þessi stefria Kvennalistans er sér- stæð og ólík stefrium alfra annarra flokka eða samtaka á Alþingi. Orkumál í gúrkutíð Ástæðumar fyrir því að við höfn- um frekari stóriðju em eftirfarandi: 1. Stóriðja hefur jafnan verið rekin hérlendis með bókfærðu tapi og því erfitt að sjá fjárhagslegan ávinning af slíkum atvinnu- rekstri. 2. Frekari stóriðja hér á landi þýðir aukin fjárhagsleg ítök erlendra aðila en slíkt getur haft alvarlegar afleiðingar fyrir efnahagslegt sjálfetæði þjóðarinnar, einkum þegar til lengri tíma er litið. 3. Stóriðja getur verið mengandi og náttúruspillandi og henni getur fylgt bæði byggðaleg og félagsleg röskun. Þetta em þeim mun gild- ari ástæður þar sem íslendingar em fámenn þjóð sem býr í við- kvæmu landi. 4. Aukinni stóriðju fylgja auknar virkjanaframkvæmdir en eins og menn vita hefur verið farið allt of hratt í slíkar framkvæmdir á undanförnum árum sem og er- lendar skuldir okkar sanna. 5. Sérhvert starf í stóriðju er marg- falt dýrara en á öðrum atvinnu- sviðum og auk þess em störf þar mjög fá og þeim fækkar sífellt vegna nýrrar tækni, nú síðast í álverinu í Straumsvík. Fram til aldamóta er búist við því að nær 25.000 manns komi út á vinnu- markaðinn en stóriðjuuppbygg- ing mun aðeins geta veitt örlitlum hluta þess fólks atvinnu. 6. Allar líkur em á því að aukin stóriðjuuppbygging leiði það af sér að önnur atvinnuuppbygging á íslandi verði látin sitja á hakan- um, t.d. smáiðnaður af ýmsu tagi, og mun það hafa ófyrirsjáanlegar afleiðingar fyrir framtíðina. Þetta er ekki síst vegna þess hve fjár- magnsfrekar stórvirkjanimar em. Stóriðja er af mörgum álitin gam- aldags og úreltur atvinnukostur og öll framsæknustu iðnaðarríki heims leggja megináherslu á ýms- ar tegundir hátækniiðnaðar en reyna fremur að flytja þungaiðn- Kjállaiinn Guðrún Agnarsdóttir þingkona Kvennalistans að sinn úr landi, þangað sem býðst ódýrt vinnuafl og ódýr raf- orka. Orðstír Rio Tinto Zinc Þeir sem einkum sækjast eftir raf- orkukaupum til stóriðju em fjöl- þjóðafyrirtæki. Alusuisse hefur reynst okkur harðsnúinn og ófyrir- leitinn viðskiptaaðili og er reyndar komið á daginn að stjómvöld í Ástr- alíu súpa nú seyðið af viðskiptum sínum við fyrirtækið vegna undan- bragða þess við kaup á súráli. Sá raforkukaupandi, sem nú er sýnilegur við sjóndeildarhringinn, er fjölþjóðafyrirtækið Rio Tinto Zinc sem stóriðjunefnd hefur átt viðræður við vegna reksturs kísilmálmverk- smiðju við Reyðarfjörð. Það fyrirtæki hefur áunnið sér vafasaman orðstír fyrir vinnubrögð sín (Mbl. 29.^1. ’86, K. Kunz). Má sem dæmi nefha mikla eyðileggingu á stórum landsvæðum vegna námu- vinnslu t.d. á báxíti í Ástralíu og ennfremur geislavirka mengun stórra landsvæða í Kanada í kjölfar úranfumvinnslu. Sonarfyrirtæki Rio Tinto Zinc hef- ur unnið úraníum í Namibíu undanfarin 16 ár en úraníum þaðan er mjög eftirsótt því að það er selt án skilyrða um notkun, þ.e.a.s. ekki er lagt bann við því að það sé notað í kjamorkuvopn. Auk geislavirkrar mengunar á svæðinu, sem er nánast eftirlitslaust, er allur aðbúnaður blökkumanna, sem stunda námu- vinnsluna, mjög bágborinn. Stjómin í Suður-Afríku hefur þegið stórar fúlgur í skattheimtu af þessu fyrir- tæki. Það em því ekki einungis hags- munir hins hvita minnihluta í S-Áfríku sem stuðla að kúgun blökkumanna og skorti þeirra á mannréttindum heldur jafnframt hagsmunir fjölþjóðaiðnaðar sem kaupir þar ódýrara vinnuafl en ann- ars staðar þekkist. Auk þess að vera þannig beinlínis tengt kjamorkuvígbúnaði og kúgun blökkumanna hefur fyrirtækið á sér mörg einkenni fjölþjóðafyrirtækja, s.s. að hundsa rétt landeigenda máfrnríkra svæða, beita ríkisstjómir margvíslegum þrýstingi, reka starf- semi sína í trássi við alþjóðalög og styðja við bakið á ilfræmdum stjóm- völdum. Þetta virðist ekki fysilegur við- skiptaaðili og væri fróðlegt að vita hvemig stóriðjunefiid og iðnaðar- ráðuneytið haifa staðið að því að kanna viðskiptafortíð þessa væntan- lega samstarfeaðila. Vatnaskil við Chernobyl Reynsla af notkun kjamorku til raforkuframleiðslu hefur sýnt að hún er langt frá því að vera jafii- öraggur og ódýr kostur og menn dreymdi um. Slysin við Three Mile Island í Bandaríkjunum og einkum nú síðast í Chemobyl í Sovétríkjunum hafa dregið athygli manna að því hve öryggi þeirra er í raun ótryggt ef slys verða og hve ófyrirsjáanlegar, víðtækar og dýrkeyptar afleiðing- amar verða. Jafiiframt hve menn era illa viðbúnir því að bregðast við slys- um sem þessum, bæði tæknimenn, sem hefðu getað dregið úr umfangi beggja slysanna ef þeir hefðu gripið rétt í taumana strax í byrjun, og eins stjómvöld, sem gerðu sér ekki nógu glögga grein fyrir gangi mála, lágu á upplýsingum eða miðluðu þeim seint og illa til almennings. Auðlind íslendinga endurnýjar sig sífellt Sú auðlind, sem Islendingar eiga í fallvötnum, er hluti af hringrás vatnsins í náttúrunni. Hún hverfúr því ekki en er okkur stöðugt mögu- legur orkugjafi sem við getum nýtt eftir þörfum hverju sinni, orkugjafi sem veldur ekki mengun og verður æ eftirsóknarverðari. Það skiptir hins vegar meginmáli hvemig við nýtum hann. Skoðun Kvennalistans er sú að nýtingu hans beri fyrst og fremst að miða við innlendar þarfir og okkur finnst fáránlegt að heimilin, fisk- vinnslan og smáiðnaður greiði niður raforkuverð til stóriðju, sem er ekki arðbær. Það verða fyrst og fremst undir- stöðuatvinnugreinar eins og sjávar- útvegur sem koma til með að standa undir bættum lífekjörum okkar í framtíðinni eins og hingað til. Aðrir vænlegir framtíðarkostir, sem benda má á, era smáiðnaður af ýmsu tagi, fiskeldi sem margir hafa þegar fjár- fest í og ferðaþjónusta sem er vaxandi atvinnugrein hér á landi en um síðastnefnda kostinn hefúr Kvennalistinn flutt tillögur á Al- þingi. Má sem dæmi nefria að ferðaþjónustan skilaði helmingi meiri gjaldeyristekjum árið 1984 en jámblendiverksmiðjan á Grundar- tanga. Það er smám saman að renna upp fyrir æ fleirum að hægt er að virkja fleira en fallvötn. Ein mesta auðlind sem íslendingar eiga er fólkið í landinu, þekking þess og hæfrú. Virkjun íslensks hugvits er því ekki síst grundvöllur að framtíðarkostum okkar. Beina þarf alúð og auknu fjármagni til að hlúa að menntun og rannsóknum þannig að svo megi verða. Guðrún Agnarsdóttir.

x

Dagblaðið Vísir - DV

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.