Dagblaðið Vísir - DV - 07.07.1987, Page 18

Dagblaðið Vísir - DV - 07.07.1987, Page 18
18 ÞRIÐJUDAGUR 7. JÚLÍ 1987. Kaplahrauni 7, S 651960 10 ARA ABYRGÐ ALSTIGAR ALLAR GERÐIR SÉRSMÍÐUM BRUNASTIGA O.FL. Berðu ekki við tímaleysi Það ert sem situr undir stýri. tfSfo™ W& ST. 22-29 Verð. 1.595,- KangaRoos með vasanum. Vorum að fá nýja send- ingu af þessum leðurskóm. Sérverslun með barnaskó. Skólavörðustíg 6b, bakhlið nýja hússins. Gengið inn frá Skólavörðustig. Póstsendum. S. 622812. ATH! Opið á laugardögum kl. 10-12 i júlí. HAGKVÆM IAUSN SEM ENDIST ÞOL er einstök þakmálning, sem ver bökin betur gegn veðri og vindum. I nýja litakortinu okkar getur þú valið úr 24 litum. Veldu ÞOL á þakið. tó?UiÁRM O.FL UfANHUSS; ^UUaamdi au<vomaumW& khómorænt »> Þolgegnveðri ? og vindum 3 Meiming Sú hin mikla mynd Þorsteinn Vilhjálmsson: Heimsmynd á hverfanda hveli. I. Heimsmynd visinda frá öndverðu til Kó- pernikusar. 323 bls. Mál og menning gefur út. Vissulega er alltof sjaldgæft að út komi íslensk bók handa almenn- ingi um vísindalegt efni. Ungmenni, sem hafa áhuga á vísindum, eiga í fá hús að venda ef þau vilja vita meira en það sem stendur á skóla- bókum. Þeir sem hafa áhyggjur af íslensku skólakeríi - og þeir eru margir - ættu líka að velta fyrir sér þessum vanda. Menntun er ekki aðeins skólaganga; sannrar mennt- unar afla menn sér oftast utan kennslustunda, og þeim sem ætlar að leggja fyrir sig vísindi nægja skólabækumar engan veginn. En hvar eru þær bækur sem kennarar gætu vísað þeim á sem vilja vita meira? Alþýðufræðarar nítjándu aldar gerðu sér sennilega gleggri grein fyrir þessum vanda en menn gera nú á dögum og gerðu oft meira til að leysa hann. Kannski sú út- breidda trú að íslendingar séu bókaþjóð á upplýsingaöld valdi and- varaleysi, en víst er að hér er mikil þörf sem þyrfti að bæta sem fyrst. Það er því ánægjulegt að nú er kom- in út bók sem segir sögu heimsmynd- ar okkar frá öndverðu og fram á daga Kópemíkusar. Þetta er fyrra bindi af tveimur. í seinna bindinu ætlar höfundurinn að halda sögunni áfram fram yfir daga Newtons. Heimsmyndin, sem bókin fjalfar um, er hin stóra mynd: Hvaða hug- myndir hafa menn gert sér um gerð veraldarinnar og stöðu jarðar í al- heiminum? Hér er því fyrst og fremst um sögu stjömufræðinnar að ræða, og sú saga er vissulega heillandi. Sólin kemur upp... Við fyrstu sýn virðast himnamir lúta einföldum reglum. Sólin kemur upp og sólin gengur undir með full- komlega fyrirsegjanlegum hætti. Yfir okkur snýst stjömuhvelfingin með jöfhum hraða, nokkum veginn einn snúning á sólarhring, en þó svo að einum snúningi munar á ári. Sama er að segja um tunglið, nema hjá því munar einum snúningi á mánuði. Allt er þetta afskaplega reglulegt. En þegar við hugum að gangi reikistjamanna fara verulega undarlegir hlutir að koma í ljós. Þær færast allar eftir stjömuhimninum; Venus og Merkúríus fylgja sólinni nokkum veginn, em þó stundum talsvert á undan og stundum tals- vert á eftir henni, en Mars, Júpíter og Satúmus em ekki háðir sólar- gangi með sama hætti. Það sem hlýtur að hafa vakið mesta furðu til forna - og er jafhvel dálítið furðu- legt enn í augum okkar sem þekkjum skýringuna - er hve skrýtnar braut- ir reikistjamanna em. Þær reika eins og drukkið fólk, staldra stund- um við, snúa til baka og leggja lykkjur á leið sína yfir stjömuhimin- inn. Auk þess er birta þeirra mjög breytileg, einkum Merkúríusar, Venusar og Mars. Þegar betur er að gáð kemur líka í ljós að gangur sólar og tungls er ekki alveg jafn- reglulegur og sýnist í fyrstu. Stjömufræðingar fomaldar þurftu því að reyna að átta sig á afar sér- kennilegum fyrirbærum sem erfitt var að skýra. Kannski stóðu þeir í svipuðum sporum og eðlisfræðingar nútímans; nú em það smæstu eindir efnisins, öreindimar, sem hegða sér eins og drakkið fólk. Að veröldin öll væri hol kúla Menn hafa auðvitað skoðað stjömumar frá því áður en nokkrar sögur hófust, og fomþjóðir í Egypta- landi, og þó einkum Mesópótamíu höfðu gert margar tiltölulega ná- kvæmar athuganir. En það vom Grikkir sem fyrstir bmgðust við eitt- hvað í líkingu við það sem við mundum gera nú á dögum: með því að búa til stærðfræðilegt eða hálf- stærðfræðilegt líkan af fyrirbærun- um. Þeir ímynduðu sér að veröldin öll væri hol kúla og innan á kúlunni •væri stjömuhiminninn. Inni í hol- rúminu var svo jörðin, sem einnig var kúlulaga. Menn gerðu sér þó nokkuð ólíkar hugmyndir á ólíkum tímum um hvar hún væri staðsett. Pýþagóríngar héldu að hún gengi í hring umhverfis eld sem væri í miðju heimsins, eins og arinn var í miðju hvers heimilis, og fylgdi henni auk þess andjörð sem snerist líka um miðeldinn. Miðeldurinn var ekki sólin, því að hún gekk að trú þeirra eins og jörð og andjörð kringum miðeldinn, en á stærri braut. Seinna settu áhrifameiri menn eins og Ar- Bókmenntir Reynir Axelsson istóteles jörðina í miðju heimsins. Aðrir áhrifaminni einsog Aristarkos frá Samos töldu að sólin væri kyrr í heimsmiðju og jörðin gengi um- hverfis hana í hring, en það var auðvitað skoðun Aristótelesar sem hélt velli um aldir, enda studd lærð- um rökum. Hinn sýnilega daglega snúning himinhvelsins mátti skýra á tvo vegu. Annars vegar mátti ætla að himinhvelið snerist í raun og vem og þá með ógnarhraða; sú var skoð- un Aristótelesar, og því sigursæl. Hins vegar að jörðin snerist um sjálfa sig einu sinni á sólarhring. Aristóteles segir að Platón hafi hald- ið þeirri skoðun fram í Tímaíosi, en nútímamenn eru ekki jafnvissir um hvað lesa má út úr orðum Platóns. Hvað sem því líður nægja báðar skoðanir til að skýra mun dags og nætur, en til að skýra gang himin- tunglanna þurfti miklu flóknari tilfæringar. Fleiri kúluhvel Evdoxos frá Knídos, einn helsti stærðfræðingur Grikkja á fjórðu öld f.Kr., setti fram fyrstu skýringuna sem verulegt vit var í. Hann sagði að hvert himintungl væri fest á kúlu- hvel sem væri sammiðja jörðu og snerist með jöfnum hraða um mönd- ul. Skaut möndulsins vom svo föst á öðm ytra kúluhveli sem einnig var sammiðja jörðu og snerist með jöfh- um hraða um annan möndul. Skaut þessa mönduls voru föst á þriðja kúluhvelinu sem snerist með sama hætti. Þegar öll þessi kúluhvel sner- ust samtímis var hreyfing innstu kúlunnar orðin nægilega flókin til að nálgast sýnilega hreyfingu himin- tunglsins með talsverðri nákvæmni. Þannig þurfti þrjú kúluhvel til að skýra gang sólar, önnur þrjú fyrir tunglið, en fjögur fyrir hverja af reikistjömunum. Aristóteles tók þessa kenningu upp á arma sína, en bætti enn fleiri kúluhvelum við. Á annarri öld e. Kr. setti svo Ptólemaí- os fram nýja kenningu. Samkvæmt henni snýst hvert himintungl með jöfhum hraða eftir hring, og miðja þess hrings snýst jafhframt með jöfri- um hraða eftir öðrum stærri hring. Kenning Ptólemaíosar hafði það fram yfir eldri kenningar að hún skýrði að nokkm breytingar á birtu reikistjamanna. Síðan gerðist ekki ýkja mikið í stjamfræði fyrr en á dögum Kópemíkusar, sem setti sól- ina í miðju alheims, líkt og Aristar- kos, en með enn betri rökum. Með heimsmynd hans lýkur fyrra bindi. Þorsteinn Vilhjálmsson segir þessa sögu vel. Bókin er lipurlega skrifuð, og höfundur gefur sér tíma til að lýsa menningarlegum bakgmnni kenninganna sem um er fjallað. Hann á það líka til að gera útúrdúra og rabba við lesendur um ýmis hugð- arefni sín, svo sem hvað varast beri í söguritun eða hvers vegna stjörnu- speki hljóti að teljast eintómt bull. Utúrdúrar þessir gera bókina skemmtilegri aflestrar, þótt á stöku stað mættu þeir vera ögn styttri. Höfundur gerir mikið að að taka upp beinar tilvitnanir í foma höfunda, og gefur það frásögninni aukinn lit. I bókinni em margar töflur þar sem aðalatriði sögunnar em dregin sam- an á aðgengilegan hátt. Ýmsar tæknilegar útskýringar em settar í viðauka þannig að þær trufli ekki við lestur meginmáls bókarinnar, og fer yfirleitt vel á því. Um andjörðina Ef einhvers mætti óska frekar væri það helst að kenningar fomald- ar væm settar fram i meiri smáatrið- um og þær bornar betur saman. Sem dæmi mætti nefha að heimsmynd Pýþagóringa er einkum lýst með beinum tilvitnunum í Aristóteles. Það hefði gert lýsinguna skýrari að taka fram að þeir töldu jörðina snú- ast einn hring um sjálfa sig jafnframt því sem hún snýst einn hring á braut sinni kringum miðeldinn, þannig að hiín snúi alltaf hinni byggðu hlið sinni frá miðeldinum; og þess vegna sjáum við hvorki hann né andjörð- ina. Sé þetta athugað verður ljóst, að þessi heimsmynd er ekki ýkja frá- bmgðin þeirri sem Aristóteles eignar Platóni, sem sagt að jörðin snúist um sjálfa sig í miðju heimsins, nema hvað sýndarfærsla fastastjarnanna ætti að vera meiii samkvæmt kenn- ingu Pýþagóringa. Þetta gefur Aristóteles í skyn, ef ég skil hann rétt, í athyglisverðri athugasemd í ritinu Um himininn, ekki langt á eftir þeim orðum sem vitnað er til í bók Þorsteins. Hann nefriir að ein- hver sýndarfærsla ætti að koma í ljós jafnvel þótt jörðin sé í miðju alheimsins, vegna þess að yfirborð hennar sé samt í ákveðinni fjarlægð frá miðjunni, en að þessarar sýndar- færslu hafi ekki orðið vart. I sama kafla gefur Aristóteles raunar senni- legri skýringu á því til hvers Pýþagóringar fundu upp andjörðina en þá tölspekilegu skýringu sem höfð er eftir honum í bók Þorsteins. Andjörðin átti, segir hann, að skýra út hvers vegna tunglmyrkvar em algengari en sólmyrkvar, nefnilega vegna þess að auk jarðar geti and- jörðin einnig varpað skugga á tunglið. Snúningur um möndul Stundum finnst mér líka að höf- undur mætti benda skýrar á aðalat- riði sögunnar. Sem dæmi má nefna að kenningum Anaxagórasar er lýst með tilvitnun í Hippolýtos. Þar segir m.a. að tunglið beri enga eigin birtu, að myrkvar á tungli verði vegna þess að jörðin varpi skugga á það og sólmyrkvar vegna þess að tungl skyggi á sólu. Vel hefði mátt benda á að hér er í fyrsta sinn, svo menn viti, komin fram rétt skýring á tungl- myrkvum og sólmyrkvum. Þetta er of merk uppgötvun til að hlaupa yfir hana í snatri og snertir aul? þess aðra staði í bókinni; t.d. er hér kom- ið eitt af þeim atriðum sem talin eru upp á bls. 147 og áfram til skýringar á hvers vegna menn áttuðu sig á kúlulögun jarðar. I samanburði á innbyrðis hreyf- ingu jarðar og sólar í viðauka 5 hefði mátt taka enn skýrar fram að hér er verið að tala um hina árlegu af- stöðubreytingu. Þegar sagt er að áður fyrr hafi menn trúað að sólin snerist kringum jörðina tel ég víst að flestir skilji það svo að hér sé um hinn daglega snúning að ræða. Skýr- ing nútímamanna á daglegum snúningi er ekki sú að jörðin snúist umhverfis sólu, heldur að hún snúist um möndul sinn, en snúningur jarð- ar um sólu skýrir sýndargang sólar miðað við fastastjömumar. Þetta kemur að vísu fram annars staðar í bókinni. Bókin er prýdd fjölda mynda, og em þær yfirleitt ágætlega valdar og skýra efnið vel. Þó má nefna að tvær myndir á bls. 16, sem sagðar em vera teikningar Galíleós af yfirborði tunglsins, em að ég held nokkuð einfaldaðar og gefa sennilega ekki alveg nógu góða hugmynd um mynd- ir Galíleós, auk þess sem önnur þeirra virðist vera á hvolfi. Þetta má væntanlega laga í seinna bindi, þegar fjallað verður um Galíleó. Nokkrar fleiri aðfinnslur mætti gera, þótt hér sé ekki rúm til þess. í heild tel ég að bókin sé ágætlega læsileg og að almenningur og skóla- fólk eigi að geta haft hana bæði til fróðleiks og skemmtunar.

x

Dagblaðið Vísir - DV

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.