Dagblaðið Vísir - DV - 15.03.1990, Page 15

Dagblaðið Vísir - DV - 15.03.1990, Page 15
FIMMTUDAGUR 15. MARS 1990. 15 íslenski barnaskólinn „Barnaskólar skulu leitast viö að haga störfura i sem fyllstu sam- ræmi viö eðli og þarfir nemenda sinna, hjálpa þeim aö öðlast heil- brigð lífsviðhorf og hollar lífsvenj- ur, vera á verði um líkamshreysti þeirra og veita þeim tilsögn 'í lög- skipuðum námsgreinum, hverjum eftir sínum þroska." Þetta er markmiðsgrein íslenskra fræðslulaga sem lögfest voru 1946. Eins og greinin ber með sér er barnið sjálft þungamiðjan, þarfir þess og þroski á að ráða ferðinni og fullorðnum falið að standa vörð um hvort tveggja jafnhliða því að veita börnum þá fræðslu sem nauð- synleg er miðað við menningu og þjóðfélagsgerð. Andi mannúðar og réttlætis svíf- ur þarna yfir vötnum enda segja fróðir menn að þessi fræðslulög hafi verið ein hin bestu og framsýn- ustu í Evrópu á sínum tíma og þó að víðar væri leitað. Kjarni markmiðsgreinar grunn- skólalaga frá 1974 er nánast sá sami en það er jafnframt sú grein lag- anna sem oftast er vitnað til. Því má ef til vill spyrja hver hafi verið þörfin á að setja landinu ný fræðslulög, hvort hin eldri hefðu ekki dugað fullvel með einhverjum breytingum. Samskóli Þegar nýstefnunnar í skólamál- um tók að gæta hér á landi fyrir aldarfjórðungi var gagnrýnin, sem gamli skólinn sætti, tvenns konar. Annars vegar beindist hún að sið- um skólans og hefðum (börnin eins og litlir hermenn í rpðum, óvistleg- ar skólastofur, ósveigjanleg upp- röðum í skólastofunni o.fl.) og hins vegar að fræðilegum forsendum Kjallarinn Helga Sigurjónsdóttir námsráðgjafi hans, námsefni og kennsluaðferð- um. Hvað hið fyrra varðar kom gagn- rýnin „neðan“ frá. Frá mannvin- um í kennarastétt og ekki hvað síst frá kennslukónum sem flykktust í stéttina um þær mundir. Öðru máli gegndi hvað varðar hið síðar- nefnda. Þar kom gagnrýnin „ofan“ frá - frá vísindamönnum. Sú sátt sem hafði ríkt um skólann - ís- lenska alþýðuskólann - frá upphafi vega var þar með rofm og gjá myndaðist milli foreldra og kenn- ara, almennings og skólans. Með nýjum hugmyndum og kenningum í félagsfræði, uppeldis- fræði og sálfræði var ætlunin að bæta bæði kennslu og kennslu- hætti og auka þar með námsafköst nemenda ásamt því að gera skól- ann að góðum vinnustað þar sem öllum liði vel og allir nytu sín. Fyrst og fremst átti skólinn þó að verða eins konar jöfnunartæki þar sem félagslegt og efnahagslegt mis- rétti yröi leiðrétt. Eða eins og dr. Wolfgang Edelstein segir í bókinni Skóli - nám - samfélag: „Með um- bótunum átti að móta aðstæður og aðferðir svo að menntun yrði tæki til að bæta upp misréttið sem fé- lagslegar aðstæður sköpuðu“ (bls. 260). Hugmyndin um samskóla - í anda virknihyggjumanna (W.E. bls. 159) - hafði sem sagt litið dags- ins ljós. Þessi skóli var líka „vís- indalegur" skóli þar sem vísinda- legum kennsluaðferðum skyldi beitt og námsefni samið í anda ákveðinna vísinda og fræða. Þar voru lagðar til grundvallar kenn- ingar í hugfræði, þroskasálfræði og félagslegum málvisindum. Kennsluaðferðir og kennsluefni skiptu því meginmáli um fram- kvæmdina og skilyrði fyrir góðum árangri var „mótun viðeigandi og árangursríkra kennsluhátta - ekki síst þeim til góða sem minna máttu sín“ (W.E. bls. 258). Örlög gamla skólans Fullvíst má telja að margt í starf- semi íslenska skyldunámsskólans hafi færst til betri vegar á umliðn- um 20 til 25 árum, einkum í yngstu bekkjunum. Hinu er ekki unnt að horfa fram hjá að nýjungamenn hafa áreiðanlega ofmetið mátt kenninganna og bundið of miklar vonir við nýtt námsefni. A.m.k. hefur grunnskólinn ekki orðið það félagslega jöfnunartæki sem að var stefnt. Jafnvel hið gagnstæða. Og fátt bendir til þess að samskóli á framhaldsskólastigi muni gera það heldur að öllu óbreyttu. En eins og jafnan vill verða þegar hugsjónaeldur fer um byggðir og borg og nýr „sannleikur" lítur dagsins ljós er hið gamla látið fyrir róða næsta skeytingarlaust. Þann- ig fór fyrir gamla skólanum í hita leiksins. Honum og „gamaldags" kennurum hans var fundið flest til foráttu. í gamla skólanum - sögðu gagnrýnendur og nýjungamenn - var börnum hvorki kennt að hugsa né áhersla lögð á skilning heldur fólst kennslan einvörðungu í utan- bókarlærdómi. Kennararnir í gamla daga gerðu því lítið annað en að hlýða yfir og prófa. Þess utan leiddist öllum í skólanum og leið þar illa. Nú vill svo til að fjölmargt fólk á miðjum aldri hefur ekki þessa sögu að segja af gamla skólanum sínum, á ekki slæmar minningar þaðan og er vel menntaö þrátt fyrir gamal- dags kennslu. Sjálf minnist ég margra frábærra kennara minna í barna- og gagnfræðaskóla. Kenn- „Fyrst og fremst átti skólinn þó að verða eins konar jöfnunartæki þar sem félagslegt og efnahagslegt misrétti yrði leiðrétt.“ ara sem luku upp fyrir mér leynd- ardómum helstu fræðigreina sem eru undirstaða frekara náms - og hefur dugað vel. Kennara sem vissulega töluðu við nemendur eins og vitibornar verur, útskýrðu það sem flókið var, leiðbeindu um skynsamleg vinnubrögð, lögðu áherslu bæði á þekkingu og skiln- ing en gerðu jafnframt kröfur um samviskusemi og vönduð vinnu- brögð. Allt þetta held ég að hafi einmitt verið aðalsmerki íslenska skyldunámsskólans frá fyrstu tíð. Gamla, íslenska barna- og ungl- ingaskólans sem, að minum dómi, hefur legið of lengi óbættur hjá garði. Þeim skóla og kennurum hans á ég mikið að þakka. Gamlar nýjungar? Já, þannig vill einatt fara - að barninu er kastað út með baðvatn- inu og nú held ég að íslenskir skóla- menn ættu að fara að skyggnast um eftir blessuðu barninu og at- huga hvernig því líður - ef það er ennþá á lífi. Til dæmis að forða frá glötun mörgum góðum kennslu- bókum frá fyrri tíð. Hreinum gim- steinum. Þess utan er rétt að hafa í huga að „nýju kenningarnar", sem íslenski grunnskólinn er reist- ur á, eru orðnar gamlar. Þær eru komnar vel á fimmtúgsaldurinn og úreltar í mörgum greinum. Ekki má samt skilja orð mín svo að ég telji gott allt sem var - því fer fjarri. Gamalt og nýtt er bæði gott og slæmt eins og hvaðeina í tilver- unni. Við skólamenn, sem fræðin kunnum, skulum því biðja þess að við megum eiga svo viturt hjarta og hafa til að bera þá dómgreind sem þarf til að greina þar á milli. Helga Sigurjónsdóttir Jón Sigurðsson iðnaðarráðherra. - Sendi Rúmenum 600 tonn af gömlu kjöti og kallar „gjöf frá íslensku þjóðinni“, segir greinarhöfundur m.a. krata fyrr á dögum. Það eru nærri þrír áratugir liðnir síðan. Bent var á að við myndum spara stórfé með því að halda bændum í vellysting- um suður á Mallorca árið um kring en flytja inn í staðinn erlendar af- urðir. Þá gekk allt af göflum. En nú eru bændum greiddar svimandi fjárhæöir fyrir að nota ekki svonefndan fullvirðisrétt, sitja auðum höndum og hætta að fram- leiða búvörur þannig að svæsnustu samlíkingar fyrri daga eru orðnar að beiskum veruleika. Því miður er doktor Gylfi hættur í pólitík. Hann hætti fyrir aldur fram, kannski af því að það var ekki hlustað á hann. í hans stað er kom- inn sniðugur krati sem gefur Rúm- enum 600 'tonn af gömlu kinda- kjöti, sem enginn hér vill leggja sér til munns, svo hann þurfi ekki að aka því á öskuhaugana. Væri ekki ráð að senda Rúmen- um 600 íslenska bændur með kjöt- intf og spyrjast fyrir um hvort aðr- ar þjóðir austantjalds vilji ekki fá álíka sendingu til þess að nýta þar fullvirðisrétt og verða bjargálna- menn í landbúnaði? Baldur Hermannsson Sendum Rúmen- um 600 bændur Jón Sigurðsson krati hefur sent Rúmenum 600 tonn af gömlu kjöti og kallar „gjöf frá íslensku þjóð- inni“. Það er fallegt að víkja matar- bita að svöngu fólki en íslendingar geta gert betur. Nú leggur hver reiknimeistarinn af öðrum fram óyggjandi tölur sem sanna að við hér á íslandi erum þvingaðir til þess að borga árlega fyrir búvörur 15 milljörðum króna meira en væri ef Jón krati myndi heimila okkur að flytja inn erlend- ar landbúnaðarafurðir. 465 milljarðar 15 milljarðar er engin smáupp- hæð. Það er 60.000 krónur á hvert mannsbarn í landinu, unga sem aldna. Ef íslendingar hefðu brugð- ist við af skynsemi þegar fyrst var bent á þessa staðreynd þá værum við núna velllauðug þjóð í stað þess að nú rambar hér allt á horfótum. Ég man vel eftir skrifum um þessi mál árið 1976. Þá lögðu greindir menn fram öll nauðsynleg sönnun- argögn, en það var ekki hlustað' á þá. A íslandi þykir ekki hlýða að hlusta á vitra menn fyrr en það er um seinan. Fremstur fór Jónas Kristjánsson og hann ætti að fá fálkaorðuna fyrir baráttu sína, það hafa margir fengið orðu af smærra tilefni. Ef við hefðum leyft innflutning landbúnaðarafurða í byrjun árs 1976, lagt inn árlegan sparnað á reikning með 10% raunávöxtun þá væri munur að vera íslendingur núna. Hvað hefði þjóðin þá átt mikla innstæðu um síðustu áramót? Svarið er: 465 milljarða króna, KjaUarinn 1 jká" Baldur Hermannsson eðlisfræðingur nærri tvær milljónir á hvert mannsbarn. 12 og 6 milljónir Ég þekki reykvísk dugnaðarhjón sem eiga ijögur mannvænleg börn. Þrátt fyrir þrotlaust strit hefur þeim ekki tekist að eignast eigið þak yfir höfuð, heldur mega þau hírast í dýru leiguhúsnæði og líður alltaf hálfllla. Ef menn hefðu hlust- að á skynsama menn í stað þess aö láta stjórnast af kjánum þá hefði þessi sex manna fjölskylda getað tekið út sínar 12 milljónir króna 1. janúar síðastliðinn. Hún hefði get- að borgaö út í hönd stóra sex her- bergja íbúð, sumarbústað og tvo nýja bíla. Eg þekki líka ung hjón sem börð- ust í bökkum, bjuggu í bílskúr með kornabarn sitt og höfðu ekki ráð á öðru, voru þó reglusöm og piltur- inn forkur að skaffa. Gamla fólkið sagði að þegar neyðin berði að dyr- um skytist ástin út um gluggann, og sú varð því miður reynd, því konan unga gafst upp á baslinu, sleit sambúð og fluttist heim til pabba og mömmu. Um síðustu áramót hefði verið hægt að afhenda þessu duglega góða fólki 6 milljónir króna og segja því að kaupa sér vandaða íbúö, föt á litla barnið, japanskan bíl og skreppa síðan í sólarlandaferð til þess að gleðja ungu frúna. Þrír áratugir Fyrstur manna til þess að sýna fram á að landbúnaður er orðinn snara um háls þjóðarinnar var doktor Gylfi Þ. Gíslason, foringi „Hvað hefði þjóðin þá átt mikla inn- stæðu um síðustu áramót? - Svarið er: 465 milljarða króna, nærri tvær millj- ónir á hvert mannsbarn.“

x

Dagblaðið Vísir - DV

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.