Dagblaðið Vísir - DV - 06.05.1993, Page 14

Dagblaðið Vísir - DV - 06.05.1993, Page 14
14 FIMMTUDAGUR 6. MAÍ 1993 Útgáfufélag: FRJALS FJÖLMIÐLUN HF. Stjórnarformaður og útgáfustjóri: SVEINN R. EYJÖLFSSON Framkvæmdastjóri og útgáfustjóri: HÖRÐUR EINARSSON Ritstjórar: JÖNAS KRISTJÁNSSON og ELLERT B. SCHRAM Aðstoðarritstjórar: HAUKUR HELGASON og ELÍAS SNÆLAND JÓNSSON Fréttastjóri: JÖNAS HARALDSSON Auglýsingastjórar: PÁLL STEFÁNSSON og INGÖLFUR P. STEINSSON Ritstjórn, skrifstofur, auglýsingar, smáauglýsingar: ÞVERHOLTI 11, blaðaafgreiðsla, áskrift: ÞVERHOLTI 14, 105 RVlK. SlMI (91)63 27 00 FAX: Auglýsingar: (91 )63 27 27 - aðrar deildir: (91 )63 29 99 GRÆN NÚMER: Auglýsingar: 99-6272 Askrift: 99-6270 AKUREYRI: STRANDG. 25. SiMI: (96)25013. BLAÐAM.: (96)26613. FAX: (96)11605 Setning, umbrot, mynda- og plötugerð: PRENTSMIÐJA FRJÁLSRAR FJÖLMIÐLUNAR HF„ ÞVERHOLTI 11 Prentun: ÁRVAKUR HF. - Áskriftarverð á mánuði 1200 kr. Verð í lausasölu virka daga 115 kr. - Helgarblað 150 kr. Þorskveiðiseglin rífuð Forsætisráðherra sagði í eldhúsdagsumræðuimi á mánudaginn, að ekki væri hægt að skera meira niður leyfilegan þorskafla en þegar hefði verið gert. „Við getum ekki tekið stærri dýfur en við höfum þegar tekið,“ sagði hann og fuílyrti um leið, að stofninn færi vaxandi. í raun fer íslenzki þorskstofninn minnkandi um þess- ar mundir, af því að ekki hefur verið tekið fullt mark á tillögum fiskifræðinga. Þingmenn Sjálfstæðisflokksins bera mesta ábyrgð á núverandi ofveiði, því að þeir höfðu í fyrra frumkvæði að 8% hækkun á leyfilegu aflamarki. Forsætisráðherra og sjávarútvegsráðherra eru sam- flokksmenn eins og var í næstu ríkisstjóm á undan þess- ari. Þá lék þáverandi forsætisráðherra svipað hlutverk ábyrgðarleysis, þegar hann, sem frægt er, vildi gera greinarmun á því, sem þorskurinn þyldi og þjóðin þyldi. Sjávarútvegsráðherra Sjálfstæðisflokksins hefur hins vegar fetað í fótspor forvera síns í Framsóknarflokknum, en ekki haft innanflokksstuðning til að reka hófsemis- stefnu. Helzti andstæðingur. hans á því sviði er forsætis- ráðherra, sem hefur knúið fram skammtímasjónarmiðin. Grundvaflaratriði málsins er, að enginn munur er á því, sem þorskurinn þolir og þjóðin þolir. Ef stundarhags- munir verða áfram látnir ráða ferðinni, verður þorsk- stofninn eyðilagður á tiltölulega fáum árum og þjóðfélag- ið fær loksins að horfast í augu við alvörukreppu. Hafrannsóknastofnunin mælti í fyrra með 190 þúsund tonna þorskafla á einu ári. í raun fer þorskveiðin 20% upp úr því magni, í 230 þúsund tonn. Þetta er afleiðing léttúðugra og ábyrgðarlítilla stjómmálamanna, sem neita að horfast í augu við blákaldan veruleika ofveiðinnar. Þekkingin, sem bætzt hefur við frá í fyrra, gefur ekki tilefni til bjartsýni. Til dæmis benti togararaflið í vetur til, að ekki yrði hægt að veiða nema 150-160 þúsund tonn á ári í nánustu framtíð. Ekki hefur frétzt af neinum upp- lýsingum, sem bendi til annars en hnignunar stofnsins. í sjávarútveginum búast menn við, að Hafrannsókna- stofiiunin muni í nýjum veiðitillögum lækka tölur sínar frá því í fýrra. Ef farið verður eftir ókomnum tiflögum hennar, má búast við, að þorskafli eins árs fari úr 230 þúsund tonnum og nokkuð niður fýrir 180 þúsund tonn. Pólitísk málamiðlun milli þess, sem fiskifræðingar telja þorskinn þola, og þess, sem stjómmálamenn telja þjóðina þola, hefur gefizt illa um langt árabil. Þorskstofn- inn hefur verið í samfelldri úlfakreppu og ekki getið af sér neinn góðan hrygningarárgang í tæpan áratug. Einn af fræðimönnum okkar sagði nýlega í viðtafl við DV, að flotinn væri helmingi stærri en hann ætti að vera. Hann sagði, að friða þyrfti þorskinn alveg til aldamóta og leggja síðan þriðjungi flotans, svo að sóknin yrði bæri- leg upp úr aldamótum. Hann er að tala um sjö mögur ár. Gróft reikningsdæmi htur þannig út, að þjóðin neiti sér samtals um eina milljón tonna af þorski í sjö ár til að koma stofhinum upp í stærð, sem þolir 250 þúsund tonnum meiri veiði en hann þolir nú. Þjóðin mundi þá ná milljón tonnunum til baka á aðeins fiórum árum. Að fara eða fara ekki eflir tillögum fræðinga er dæmi- gerður munur milfl langtímahagsmuna, sem gefa meiri arð í heild, og skammtimahagsmuna, sem felast í að ýta vandamálum á undan sér; skrapa það, sem ekkert er; og vera á sífelldu undanhaldi fyrir veruleikanum. Vonandi tekst forsætisráðherra ekki að knýja fram hugmyndir um óbreytta ofveiði á þorski, því að þær leiða að lokum til gjaldþrots og glötunar þjóðfélagsins. Jónas Kristjánsson „Skólanna er að mennta fólk og undirbúa fyrir þátttöku i atvinnulífinu ...“ segir m.a. í grein Árna Ragnars. Menntun frumkvöðla Meðal atvinnulausra'er ekki að- eins ófaglært verkafólk, heldur og iönaöarmenn, fólk úr ýmsum þjón- ustustörfum og sérfræðingar. Og fólk með menntun sem talin er henta vel til að stjórna fyrirtækjum og reka eigin starfsemi. Flestir þeirra leita starfa á ann- arra vegum. Þeir eru ekki að koma á fót fyrirtæki sjálfir eða ásamt öðrum, ekki að skapa sér sjálfir atvinnutækifæri á grundvelli eigin viðskiptahugmyndar eða leyfis til að nota hugmynd eða hönnun ann- arra. Skólar og atvinnulíf Velferð undanfarinna ára viröist hafa dregið úr því að fólk reyni fyrir sér með eigin rekstur - að þróá, byggja upp og sljórna fyrir- tæki af eigin kunnáttu, hug- kvæmni og getu. Því lengra nám sem stimdað er þeim mun minni líkur virðast til að námsmaður hefji síðan eigin rekstur og þeim mun meiri líkur til aö hann leiti einungis eftir starfi hjá opinberum aðilum. Á síðari árum hafa orðið miklar umræður um tengsl skóla og at- vinnulífs, sjálfstæði skóla og vis- inda, nauðsyn öflugra mennta, vís- inda og rannsókna. Getur verið að þrátt fyrir þær sé enn ríkjandi hið gamla viðhorf, að menntun nýtist aðeins í opinberum störfum eða hagsmunagæslu? - Ég vona að við svörum því neitandi. Samt hefur aukin menntun, skólaganga og langskólanám ekki skilað mikilh fjölgun frumkvöðla sem reyna sjálfir fyrir sér í at- vinnulífi, fara nýjar leiðir til að nýta auðlindir, legu landsins og aðstöðu, þekkingu og hæfni fólks- ins í nýrri framleiðslu, nýrri þjón- ustu, nýjum viðskiptum. Frum- kvöðlar okkar eru flestir án langr- ar skólagöngu - hinir langskóla- gengnu starfa fremur hjá opinber- um aöilum eða hagsmunasamtök- KjaUaiinn Árni Ragnar Árnason alþingismaður Sjálfstæðisflokksins ffyrir Reykjaneskjördæmi um, færri við venjuleg atvinnufyr- irtæki eða eigin rekstur. Hvers vegna? Fræðsla um framtak Spyija má hvort í skólakerfinu skorti á fræðslu um atvinnulífið, um samverkan framleiðslu- og þjónustugreina, gagnkvæman styrk þeirra og jafnt mikilvægi í sölu og endanlegu verðmæti afurð- ar. Hvort þar skorti á fræðslu um möguleg atvinnutækifæri og hugs- anlegan starfsferil að námi loknu, um ávinning af námi í atvinnulífi, um auðlindir og aðstööu skólahér- aðs og landsins alls er geti orðið grundvöllur framleiðslu, þjónustu eða viðskipta. Líka má spyrja hvort þar skorti á fræðslu um nýjungar, svo sem uppfinningar, hönnun eða tækm- væðingu og hagræðingu, um aðila sem reiðubúnir eru að selja hönn- un, tækjabúnað, vöruþróun eða viðskiptasambönd, um viðskipta- hugmyndir sem í boði eru eða sem þróunarvinna hefur verið lögð í en ekki komið til framkvæmda. Hugs- anlega voru þær ekki raunhæfar áður en gætu komið til áhta síðar. Spyrja má einnig hvort þar skorti á kennslu um ávinning fyrirtækja af menntun starfsfþlks, um mark- aðssetningu, stjóráun, verkaskipti og samstarf, eða'hvatningu og nám er þroski frmnkvæöi og framtak - aflið sem leysir úr læðingi þörf til sjálfstæðra athafna - eiginleika sem eru sterkastir hjá frumkvöðl- um, hvar í samfélaginu sem þeir hasla sér völl. Eða er allt þetta nám í boði án þess við nýtum okkur það til aukinnar íjölbreytni í atvinnu- lífi? Skólanna er að mennta fólk og undirbúa fyrir þátttöku í atvinnu- lífinu, leggja drög aö starfsvali þess og starfsferli. Ekki hvað síst að hvetja það til að taka sín mál í eig- in hendur - hafa sjálft frumkvæði. Framtakssemi leiðir til nýrra at- vinnutækifæra á fjölmörgum svið- um - við þörfnumst meiri fjöl- breytni atvinnulífs. Ámi Ragnar Árnason „Frumkvöðlar okkar eru flestir án langrar skólagöngu - hinir langskóla- gengnu starfa fremur hjá opinberum aðilum eða hagsmunasamtökum...“ Skoðanir annarra Sjálffstæði Seðlabankans „Við íslendingar eigum blessunarlega marga vel menntaða, hæfa og reynda menn, sem gætu veitt Seðlabankanum trausta og farsæla forustu á næstu árum. En til þess að tryggja Seðlabankanum slíka starfskrafta er nauðsynlegt að auka sjálfstæði bank- ans innan stjómkerfisins. Nauðsyn þess að reisa skorður við afskiptum stjómmálamanna af Seðla- bankanum og af bönkum yfirleitt verður enn brýnni fyrir bragðið." Þorvaldur Gylfason prófessor - í Mbl. 4. maí Feit embætti fyrir ráðherra „Ljóst er orðið að í stjómarflokkunum er sú skoð- un útbreidd að flokksgæðingar eigi rétt á hinum og þessum stöðum og að kratar muni t.d. skipta út við- skiptaráðherra og færa honum bankastjórastól í Seðlabankanum. Fleiri ráðherrar þess flokks vilja ná sér í feit embætti á meðan tækifæri er til. Svipaða sögu má segja um Sjálfstæðisflokkinn, nema hvað þar á bæ em menn uppteknir við að reyna að létta á innanflokkssýkingum með því að stinga á póhtísk- um graftarkýlum og skipta út mönnum og fá nýja inn.“ Úr forystugrein Tímans 5. apríl Þörf fyrir erlenda fjárfestingu „Ástæða þess, hversu lítil erlend fjárfesting hefur veriö hér á landi, er eflaust margþætt... Á seinustu árum hefur verið losað um hinar lagalegu hömlur á þátttöku erlendra aðfia í íslenzkmn atvinnurekstri... Þessi þróun er af hinu góða og í takt við það, sem veríö hefur að gerast í mörgum nágrannaríkjum okkar undanfarinn áratug... Færa má rök fyrir því, að íslenzkt athafnalíf hafi þörf fyrir erlenda fjárfest- ingu í mun meiri mæh en verið hefur.“ Úr forystugrein Mbl. 4. maí

x

Dagblaðið Vísir - DV

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.