Alþýðublaðið - 06.11.1968, Page 6

Alþýðublaðið - 06.11.1968, Page 6
6 ALÞYÐUBLAÐIÐ 6. nóvember 1968 Baldur Símonarson: Að undanförnu hafa spunnizt umræður og blaðaskrif um stjórnmálialeiða þann, sem virðist vera að færast í auk- ana á íslandi. Óánægja með stjórnmálaflokka, stjórnmála menn og stjórnkerfi er þó alls ekki bundin vlð ísland og kemur fram í ýmsum mynd- um erlendjs á mismunandi æskilegan og ábyrgan hátt: aukið fylgi (þjóðernissinna í Skotlandj og Wales, uppgang- ur nýnazista í Vestur-Þýzka- landi, vinsældjr Kennedys og McCarthys og nú síðast George Wallace meðal almennra bandarískra kjósenda, og sig- ur de Gaulles yfir margklofn um vinstri mönnum eru e. t. v. að mörgu skyld fyrirbæri. Stjórnmálalejði gerir ejnkum vart við sig, þar sem ríkis- stjórn er dáðlítil og óvinsæl, en stjórnarandstaðan er mátt- laus, hugmyndasnauð og hef- ur ekkert nýtt upp á að bjóða. Ofnkranar, Slöngukranar, Tengikranar, Blöndunartæki. BURSTAFELL byggingavöruverzlun Réttarholtsvegi 3- Sfmi 38840- Unga fólkid veit ÁIAFOSS , GÓLFTEPPf ^ er rétta undirstaöan ALAFOSS ÞINGHOLTSSTRÆTI 2 Bðlilega greinir menn hér á um orsakir og ráð til úrbóta, en núverandi kjördæmaskjp- un og kosningafyrirkomulag hafa sætt harðri gagnrýni, og hafa kom ð fram tillögur um að skipta landinu í einmenn- ingskjördæmi, ejnkum til þess að draga úr flokksræði og veita nýjum hugmyndum og mönnum inn í íslenzk stjórn- mál. Með kjördæmabreytingunni 1959 var st gið stórt spor í réttlætisátt með jafnari at- kvæðisréttj eftir landshlutum og því sem næst fullkomnu samræmi milli atkvæðamagns flokka og þingsæta. Hins vegar hafa listakosningar sam kvæmt kerf d'Hondts leitt til þess að efla flokksræði, og margjr telja einnig, að per- sónuleg tengsl þingmanna við kjósendur hafi minnkað, þótt um hið síðarnefnda atrlði megi deilá. Við kjördæma- breyt nguna 1959 var kjósend um gert erfiðara um vik að hafa áhrif á njðurröðun list- ans með útstrikunum og til- færslum. Ætli kjósendur lista í Reykjavík að þoka einhverjum mianni listans um set með út- strikunum iþarf til þess 12% kjósenda. í sex manna kjördæmum þarf um 22% og í fimm manna kjör- dæmum 27%. Efstu menn listanna, e.nkum hjá stærri flokkunum, eru því mjög traustir í sessi. Ttf þess að fella Bjarna Bened ktsson frá þingmennsku þurfa um 84% Sjálfstæðismanna í Reykjavík að gera uppreisn, og svjpað gildir um Eystein Jónsson á Austfjörðum. Frambjóðandi á lista fær % atkvæða á listan um eingöngu í krafti þess sæt- is sem flokksstjórnin úthlutar honum. Einnig hefur færzt mjög í vöxt að vanamenn taki sæti á Alþjngi. í sumum tilvikum hafa þeir setið heil og hálf þing, meðan hinir kjörnu aðal menn hafa talið sig eiga svo annríkt v ð embættisstörf eða ■ búskap, að þeir hafa ekki kom ið tjl þings. Stjórnmálamaður sem sýnir Alþingi þá fyrirlitn ingu að segjast ekki mega vera að því að sækja fundi, vegna þess að hann er' að slejkja frímerki eða moka flór á ekkert erindi á Alþjngi og | Undanfarið hafa orðið umræður um kosningaskipun og heíur i mest verið deilt um kosti og galla hreinna hlutfaHskosninga eða inmenningskjördæma. En til eru fleiri kosningakerfi, sem eru f'tt þekkf hér á landi. Eitt þeirra, sem kallað er „persónulegar ’ 'ilutfallskosningar", er kynnt í meðfylgjandi grein. Þetta kerfi .r notað á írlandi, Möltu og í Ástralíu, og hafa írar tvívegis .. ákveðið að miklum meirihluta í þjóðaratkvæðagreiðslu að við- iaUla þessu kosningakerfi og hafna einmenningskjördæmum. I Höfundur greinarinnar er Baldur Símonarson Ágústssonar pró- essors. Baldur lauk B.Sc-prófi í lífefnafræði frá Edinborgar- Íj háskóla og leggur nú stund á rannsóknarstörf í þeirri grein við æknadeild Lundúnaháskóla. á að sjá sóma sinn í því að segja af sér þingmennsku. Þjngmenn hafa engan rétt til að kvarta undan virðingar- leysi almennings fyr'r Alþingi meðan þeirra eigjn framkoma er svona bágborin. Einmenningskjördæmí veita kjósendum val milli persóna en ekki lista, og varamenn hverfa úr sögunnj. En þau mynda um leið ný vandamál og gallar þeirra eru augljósjr. Mis ræmi m lli atkvæðamagns og Iþingsætafjölda getur orðið ó- trúlegt, og leiðir til hvers kyns pólitískrar spill ngar opnast, einkum þar sem aðeins um 2000 kjósendur eru að baki hverjum þingmanni. Fram kvæmd'r í atvinnu- og sam- göngumálum yrðu notaðar í enn ríkara mæli í pólitískum tilgangi, og mörg dæmi um vegaspottapól tík eru kunn frá Iþví fyrir 1959, og þetta ger- ist sjálfsagt enn, þótt flestir telji, að nú sé mjnna um slíkt. Flokksræði í einmennings- kjördæmaskipulagi yrði svip að og nú gerist, og þeir, sem eru þ ngmenn fyrir örugg kjördæmi, verða bæði væru- kærir og þaulsætnir. Einmenn- ingskjördæmafyrirkomulag leiðir oft til tveggja flokka kerfis, sem er engan veginn æskilegt og hentar ekki ís- lenzkum aðstæðum. Ef e n- menningskjördæmi yrðu tek- in upp og uppbótarþingsæti lögð niður, er hætt við því, að þriðjungur íslenzkra kjósenda ætti örfáa eða jafnvel engan fulltrúa á þingi. Þar sem elnmenningskjör- dæmi eru, er alltaf til sá möguleiki, að óprúttnjr stjórn arherrar dragi kjördæma- mörk sér í vil, til þess að at- kvæði flokksins nýtist sem bezt. Frægasta dæmi þess er þegar Elbridge Gerry, ríkis- stjóri í Massachusetts skóp kjördæm:, sem líktist helzt salamöndru, og kalla ensku- mælandj menn þetta síðan Gerrymandering. Árið 1948 hlaut þjóðernissinnaflokkur- inn hreinan meirihluta á þingi Suður-Afríku, en aðeins 40% atkvæða, Sambandsflokk- urinn hlaut um 50% atkvæða en aðejns 65 þ ngsæti af 153. Svipað er uppi á teningnum víða í Norður-ísrlandi, t. d. í Londonderry, þar sem mót- mælendur hafa meirihluta í bæjarstjórn, þótt þeir séu í miklum minnihluta meðal kjósenda. Jafnvel þar sem þetta er ekki gert vitand; v'ts, getur orðið talsvert ósamræmi milli atkvæða og þingsæta. Þannig hlaut brezki íhalds- flokkurinn meirihluta á þingj 1951, þó að Verkamannaflokk urjnn hlyti 230.000 atkvæðum fleira. En 1929 hlaut Verka- mannaflokkurinn fleiri þing- sæti en íhaldsflokkurinn, þótt hann hlyti færr' atkvæði. Ejn- menningskjördæmaskipan get- ur því oft verið algert happ- drættj og skrípamynd af þjóð arvíljanum. Margir gagnrýnendur núver andi kjördæmaskipulags gera sér grein fyrir þessum göllum e nmennjngskjördæmaskipun ar, en telja persónuibosn- inguna og minnkað floklcs- ræði höfuðkostinn. T. d. vill Ármann Sveinsson í grein í Morgunblaðinu 27. ágúst koma á flokkslegu jafnræði mec uppbótarþingsætum, á svipaðan hátt og var hér fyrir 1959._Þó er unnt að ve ta kjós. endum mejra .val milli per- sóna þar ‘ sem listakosnjngar tíðkast, og er 'það gert t. d. bæði í Danmörku og Belgíu. Nú vill svo til, að til ér kerfi sem sameinar helztu kosti persónukosninga og hlut fallskosninga og dregur mjög úr flokksræði, og má nefna það persónulegar hlutfalls- kosningar á íslenzku (á ensku Bingle transferable vote in multi- member constituenciesb Fyrjrkomulag þetta var fund ið upp af Dananum Andræ um miðja síðustu öld og var notað við kosningar til danska lands þingsins áður en það var lagt niður. Kerfi þetta hefur verið notað í Írlandi frá 1922, e. t. v. tóku írar upp þetta kerfi til að stríða sínum fornu hús- bændum, Englendingum, sem telja hlutfallskosningar álíka siðspillandt og mjjðslíöðvar'hit- un. Ejnnjg er það notað við kosningar á Möltu, Tasmaníu og trl öldungadeildarinnar í Ástralíu. Kerfið er í stuttu máli þann ig, að kjósandi raðar frambjóð endum njður í töluröð éftir því sem hann telur þá til þjng mennsku fallna. Tjl þess að ná kjöri í kjördæmi þar sem eru n þingmenn, þarf frambjóð- andi að fá svolcallað Droops hlutfall, sem er 1 hluti n-|-l gildra atkvæða og einu at- kvæði betur . Þar sem eru 5 þingmenn og 6000 gild atkvæði nær frambjóðandi kjörj, fái hann 1/6 hluta atkvæða og einu betur, þ. e. 1001 atkvæði. Ef 6 menn eru í kjör', er ekki nóg að fá 1000 atkvæði, þá geta allir verið jafnir, og því er þessu eina atkvæði bætt við. Fái frambjóðandi flejri at- fcvæði. en Droops hlutfalli nemur, er umframatkvæðun- <

x

Alþýðublaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Alþýðublaðið
https://timarit.is/publication/2

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.