Dagur - 03.07.1934, Síða 1

Dagur - 03.07.1934, Síða 1
DAOUR kemur út á þriðjudögum, fimmtudögum og laugar- fögum. Kostar kr. 9.00 árg. Gjaldkeri: Arni Jóhauns- son í Kaupfél. Eyfirðinga. Gjalddagi fyrir 1. júlí. • ••••• XVII. ár. | Akureyri 3. júlí 1934. Afgreiðslan er hjá JÖNI Þ. ÞOR. Norðurgötu3. Talsími 112. Uppsögn, bundin við ára- mót, sé komin til af- greiðslumanns ' fyrir 1. dea. Kosningaúrslit í Suður-Þingcyjarsýslv■ Hjartans þakkir fyrir auðsýnda hluttekningu við andlát og útför Ásthildar Rafnar. Halldór og Stefán Rafnar. voru þannig: Jónas Jónsson, frambjóðandi Framsóknarflokksins, var kosinn þingmaður kjördæmisins með 10ý8 atkvæðvm. Kári Sigurjóns- son, þingmannsefni Sjálfstæðis- flokksins, hlaut 287 atkv., Aðal- björn Pétursson, frambjóðandi Kommúnistaflokksins, 153 atkv., Hallgrímur Þorbergsson, þing- mannsefni Bændaflokksins, 67 at- kv., og Sigurjón Friðjónsson, þingmannsefni Alþýðuflokksins, 66 atkvæði. Eru þá allir þessir 4 flokkar til samans rúmlega hálf- drættingar móti Framsóknar- ■flokknum í kjördæminu. í síðasta blaði var skýrt frá tölu kjördæmakosinna þingmanna Skólamál. Sú setning er höfð eftir fræg- um uþpeldisfræðingi, aö sú þjóð standi fremst, sem eigi bezta skóla. Þessi skoöun er nú orðin að staðreynd. Margar mennta- stofnanir skapa menningarþjóð. Og nú er svo komið, að í ýmsum nágrannalöndum vorum er skóla- skylda frá 7—18 ára aldurs. — Hlutverk skólanna hefur breytzt mikið frá því sem áður var. Á frumstigi þeirra var hlutverkið nær eingöngu það, að troða í börn og unglinga fjöldamörgum lexí- um, sem utanbókar skyldu lærð- ar, og er þaðan komin hin óskáld- lega setning, »að troða í krakka«, sem á að merkja barnakennslu. — Takmark nemandans var það eitt, að geta tileinkað sér efni náms- bókanna, munað ótal nöfn á borg- um, fljótum og fjöllum um heim allan, mannanöfn og ártöl úr mannkynssögunni, mannanöfn og ártöl úr ritningunni o. s. frv. Ef eitthvert barnið var nú svo óhamingjusamt, að nefna ekki rétt ártal eða rétt nafn, þá fékk það oft og mörgum sinnum refs- ingu, vandarhögg, löðrung, e. þ. u. 1. Eefsingin átti að hjálpa því til að rnuna. Kennarinn var óvæg- inn harðstjóri, miskunnarlaus dómaii, sem sat í hásæti og yfir- heyrði börnin með refsivöndinn í hendinni, reiðubúinn að veita þeim maklega ráðningu, ef minn- ið brást þeim. Skólinn var þá lík- astur fangelsi, sem börnin urðu flokkanna. Nú, þegar allar at- kvæðatölur flokkanna eru kunnar orðnar, má sjá fyrir um uppbót- arþingsætin, eða þá landskjörnu, og verður tala þeirra á þessa leið: Alþýðufl. fær 5 uppbótarsæti. Sjálfstæðisfl. fær 4 uppbótarsæti. Bændafl. fær 2 uppbótarsæti. Verður þá þingmannatala flokkanna alls eins og hér segir: Sjálfstæðisflokkurinn 20 þingm. Framsóknarflokkurinn 15 — Alþýðuflokkurinn 10 — Bændaflokkurinn 3 — Utanflokka 1 — Umbótaflokkarnir tveir, Fram- sóknarflokkurinn og Alþýðuflokk- urinn, hafa þannig til samans 25 þingmenn af 49 og mynda í sam- einingu meirihluta þingsins. aldri er ekki hollt að sitja á hörð- óumflýjanlega að dvelja í sín þroskaár. En menningin hefir vaxið og skilningurinn á barnseðlinu hefir breytzt til hins betra. Dómarinn hefir verið rekinn í útlægð, en í stað hans er kominn leiðsögu- maðurinn, félaginn, sem hjálpar og leiðbeinir í stað þess að refsa, og hvetur til betri átaka í stað þess að ávíta. Hann þurfa börn- in ekki að hræðast. Til hans er ó- hætt að koma með vandamál sín og áhyggjur til úrlausnar, því aö hann er vinveittur þeim og hjálp- sarnur. Nú er banakennarinn ekki lengur grýla barnanna og skólinn fangelsi, heldur er kennarinn leiðtogi þeirra og skólinn annað heimili. Þessi gamli páfagaukslærdómur í barnalærdómskveri, mannkyns- sögu og landafræði, kom börnun- um að litlu haldi, þegar þau urðu vaxnir menn og þungi daglega lífsins lagðist á herðar þeim. Ár- töl sögunnar og borgaheiti landa- fræðinnar leystu ekki úr vanda- málum þeirra á nokkurn hátt. Reynslan sýndi það áþreifanlega. Af þeim sökum varð gamli skól- inn að víkja Nýskólinn er byggður á gjör- ólíkum grundvelli. Hann leggur aðaláherzluna á líkams- og sið- gæðisuppeldi. Hann kappkostar að ala börnin þannig upp, að þau eignist heilbrigða sál í hraustum líkama. Hann vinnur að því, að þjóðin verði hraust og göfug. Ný- skólinn veit, að börnum á þroska- um skólabekkjum við lestur og bóknám helming ársins. Hann veit, að kyrrseturnar eru ekki líklegar til að vinna að líkams- þroska barnsins. Þess vegna er starf og íþróttir tekið upp í ný- skólanum. Það er tekið upp vegna' þess, að flestir menn þurfa að vinna til að lifa. Skólinn á að búa börnin undir erfiði lífsins. Gamli skólinn gerði það ekki á réttan hátt. Lífið heimtar það, að mennirnir starfi eitthvað. Því skyldi þá ekki reynt að kenna börnunum einhver störf og koma þeim í skilning um gildi þeirra, og vekja hjá þeim starfslöngun og starfsgleði. Að þessu vinnur nýi. skólinn. Vinnan er einn þátt- urinn í líkamsuppeldinu. Hinn þátturinn er íþróttirnar. Og um leið verður líkams- og heilsufræði ein af aðalnámsgremum skólans. í fyrri daga voru andlegir fá- ráðlingar til hér á landi, e. t. v. meira en nú. Það voru oft mikil vandkvæði að fá þá fermda, — upptekna í kristinna manna tölu. En þá var það skilyrði fyrir fermingu, að barnið gæti lært og endursagt nákvæmlega orðrétt langar klausur úr hinum kristnu fræðum, en það voru ýmast pistl- ar úr biblíuni sjálfri eða spak- mæ'li eftir íslenzka eða erlenda klerka. Ef eitthvert barn var ó- hæft til náms, var reynt að láta það hafa eftir öðrum nokkurn kaflá úr lærdómskverinu og síðan fermt »upp á nokkra kafla úr fræðunum«, sem kallað var. Nú er þessi þululærdómur að mestu úr sögunni, og þeir dagar liðnir, er börn voru rekin grát- andi út í fjós með kverið sitt og skipað að hafa lært ákveðinn kafla á ákveðnum tíma. Fullnað- arpróf frá barnaskóla var um skeið skilyrði fyrir'fermingu. Nú er það ekki lengur, en fullnaðar- próf þetta er skilyrði fyrir upp- töku í alþýðuskólana hér. Það er ekki úr vegi, að minnast hér á ósamræmi það, sem svo átakan- lega hefur komið fram við sögu- kennslu og kristindómskennslu. Söguriturum flestra þjóða verður starsýnt á hernað og sigurvinn- inga konunga og hershöfðingja. Það er allsstaðar reynt að koma lesandanum til að dást að glæsi- leik þessara blóðböðla mannkyns- sögunnar. Þjóðhöfðingjarnir, sem beittu vopnunum bezt og herská- astir voru, eru fyrirmyndirnar í sögunni. Landvinningarnir kost- uðu blóð. Spor konunganna upp að hásætunum voru blóðug. En samt sem áður eru þessir konung- ar mikilmenni í sögunni, hjúpaðir æfintýrablæju. íslandssagan er af svipuðum toga spunnin. Vopna- burður sögualdarinnar, sviksemi og launmorð Sturlungaaldarinnar eru hin sjálfsögðu viðfangsefni sagnaritarans. Og áhrif sögu- námsins verða þau, að bömin dást að fullhugunum, sem bezt héldu á vopnunum, víkingunum, sem hjuggu strandhögg og rændu fé og fólki, landnámsmanninum, sem drap tíu írska menn til að hcfna fcstbróður síns o. s. frv. — Að vísu er þessi aðferð góð til að ala upp hernaðarþjóðir. Og sagan hefur vissulega hjálpað þar mikiö til um margar aldir. En svo kemur kristinfræðin. Fvi irmyndin þar er nokkuð önu- uiv Hún kunni ekki vopnaburð. Hún lifði eftir sínum eigin kenn- ingum í kærleika til alls. Fagnað- arboðskapur Nýja testamentisins á enga samleið með hernaðarboð- skap mannkynssögunnar. Þess vegna þarf að breyta sögukennsl- unni í kristilegra horf, svo að á- hrif hennar verði göfgandi en ekki spillandi, eins og þau hafa oft óhjákvæmilega hlotið að vera. Það er vissulega gott, að innræta börnunum virðingu fyrir fóstur- jörðinni, en það er illt að innræta þeim þjóðernisrembing, því að þjóöernisrembingurinn er megin- orsök styrjaldanna. Nýskólinn vill gjörbreyta sögu- kennslunni. Hann vill láta söguna hjálpa til við að ala upp með æskunni manndáð, drengskap og göfgi. Hann vill, að æskulýðurinn fái að kynnast þeim mönnum sögunnar, sem breyttu eftir eigin samvizku og réttlætistilfinningu, hvort sem leið þeirra lá upp í há- sætið eða niður í dýpstu örbirgð, þeim mönnum, sem fengust ekki til að fóma sínum helgustu skyld- um og dýrðlegustu hugsjónum, þó að gull og metorð væru í boði.

x

Dagur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagur
https://timarit.is/publication/256

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.