Dagblaðið Vísir - DV - 14.11.1994, Qupperneq 15

Dagblaðið Vísir - DV - 14.11.1994, Qupperneq 15
MÁNUDAGUR 14. NÓVEMBER 1994 15 Áhrif avald í ESB Ein af áróðursklisjunum, sem skrifræðis- og klíkuveldið í Brussel heldur að hérlendum einföldum sakleysingjum til þess að gylla fyr- ir þeim aðildarumsókn að ESB, er sú að með aðild öðlumst við þátt- tökurétt í fjölþjóðlegri ákvarðana- töku, fáum atkvæðisrétt í Brussel og getum haft áhrif á gang mála þar á bæ. Þess er þó jafnan gætt að ræða aldrei með hvaða hætti þessi áhrif gætu orðið og hvernig þátttakan í hinni fjölþjóðlegu ákvarðanatöku færi fram. Almennar, yfirborðs- kenndar og órökstuddar staðhæf- ingar um áhrif við ákvarðanatöku eru látnar nægja. Rökræn greining En hvernig taka menn ákvarðan- ir í ESB? Hver gætu áhrif íslands orðið við ákvarðanatöku? Stofnanir ESB eru 5. Tólf manna ráðherraráð, hin raunverulega valdastofnun samtakanna; 17 manna framkvæmdastjórn, kosin af ráðherraráði 4. hvert ár; 567 manna valdalaust umsagnar-þing; 13 manna Evrópudómstóll; og leið- togaráðið, sem starfaði óformlcga á árunum 1975-1987 en formlega frá og með gildistöku einingarlaganna 1987. Engin þessara stofnana viður- kennir þjóðréttarhugtakið fullveld- isjafnrétti ríkja. Þingfulltrúar eru t.d. valdir eftir fólksíjölda: Lúxem- borg hefur 6, Danmörk 16, Belgía 24, Bretland og Frakkland 81 o.s.frv. Við mat á áhrifum við ákvarð- anatöku er ráðherraráðið forvitni- legast til skoðunar. Það kýs dómara í Evrópudómstólinn og einnig framkvæmdastjórnina. Auk þess er þetta 12 manna ráð löggjafi sam- takanna og afgreiðir reglugerðar- uppköst og lagatillögur frá fram- kvæmdastjórninni sem getur haft frumkvæði og styðst við um 14 þúsund embættismenn og yfir 90 málefnanefndir sérfræðinga. Til áhrifa er mikilvægt að eiga fulltrúa í sérfræðinefndum, sem vinna und- irbúning og frumvinnu við gerð ályktana, samþykkta, reglugerða, lagatexta. Fámennis- og klíkustjórnvald KjaLarinn Dr. Hannes Jónsson fyrrv. sendiherra ESB endurspeglast best í fram- kvæmdastjóminni. í henni eru 12 ráðherrar, sem hafa samtals 76 misþung atkvæði: Lúxemborg 2; Danmörk og írland 3; Belgía, Grikkland, Holland, Portúgal 5; Spánn 8; Bretland, Frakkland, ítal- ía og Þýskaland 10. (Sjá téikningu). Áhrifavald íslands yrði 1/96 Gengju öll Efta-ríkin í ESB yrðu ráðherrarnir 18 í stað 12, atkvæðin 96 í staö 76 miðað við gildandi regl- ur. Svíþjóð og Sviss hefðu 5 at- kvæði hvort, Austurríki, Finnland, Noregur 3 og ísland 1. Áhrifavald íslands í þessari valdamestu stofn- un ESB yrði því 1/96. Það eru nú öll ósköpin og vonlítið að hafa áhrif nema með kostnaðarsamri þátt- töku í 90 sérfræðinefndum! Flestar þeirra fjalla um málefni sem koma íslenskum hagsmunum ekkert við, eins og t.d. lengd öxuls á milli járn- brautarhjóla og lögun og lengd smokka svo nýleg dæmi séu nefnd! Er nú ekki mál að menn hætti aö tala eins og börn um mikilvægi ESB-aöildar til þess að hafa áhrif á ákvarðanatöku? Hannes Jónssnn Ráðherraráð ESB ef til EFTA-aðildar kemur — 18 í stað 12 ráðherra með 96 misþung atkvæði — ESB-ríkin 12: 76 10 10 1010 Ráöherrar Atkvæöi ESB-rlkjanna Atkvæöi EFTA-ríkjanna 5 5 ■Liij..11,1..1.1.1........I, $ •'<? £ # & & £ $ £ $ $ é £ ■£ $ r / / / / ■/ * / / / / / / / / # * / «r # j? • .# ^ # # Fulitrúi ríkisstjóma aðildarrlkja ESB Æðsti ákvöröunar- aðili í ölium málum Hlutverk Kýs framkvæmdastjórn- ina 4. hvert ár /■ # EFTA-rlkin 6: 20 Setur lög og veitir fram- : kvæmdastjórninni víð- tæk völd I Afgreiðir tillögur frá framkvæmdastjórn Velurdómaraí dómstól ESB 6. hvert ár „Þess er þó jafnan gætt að ræða aldrei með hvaða hætti þessi áhrif gætu orðið og hvernig þátttakan 1 hinni íjölþjóð- legu ákvarðanatöku færi fram.“ Ríkisrekið hugmyndakerf i Fáir geta deilt um að trúarbrögð eru ekki hluti efnahags þjóða eða hluti af borgaralegu lýðræði sem stjórnskipan. Trúarbrögð eru hug- myndafræði sem er hluti menning- ar, bæði í nútíð og fortíð. Stjórnar- skrá okkar boðar trúfrelsi, rétt eins og annað hugmyndafrelsi og hefur löngum ríkt góð eining um að svo skuh málum háttað. Óþörf ríkiskirkja Um langa hríð hefur íslensk, lút- ersk kirkja verið á ríkisframfæri, rétt eins og menningarstofnanir, heilbrigðisstofnanir eða lögregla. Hefur verið harla djúpt á röksemd- um hvers vegna svo skuli vera en þeim mun meira farið fyrir skír- skotun til fortíðar og 1000 ára kristnisögu í landinu. Öllum klofn- ingshópum trúarfólks eða fylgjend- um kristinna sérsafnaða eða enn annarra trúarbragða hefur þá hka ekki verið boðið upp á umtalsverða aðstoð, frekar en hvaða áhugahópi um heimspeki sem vera skal. Ég fuhyrði að ríkisframlag til rík- iskirkju á íslandi hvorki styrkir trúarhf þeirra sem þar eru skráðir né skiptir sköpum um velferð fólks í landinu. Kristnir, lúterskir söfn- uðir, sem vilja vinna að framgangi Kjallarmn Ari Trausti Guðmundsson jarðfræöingur trúar sinnar, gætu staðið undir eig- in rekstri, rétt eins og önnur félög um skyld efni; þ.e. hugmynda- fræðileg samtök. Auðvitað er fyrir löngu búið að leggja aht of mikið í yflrbyggingu ríkiskirkjunnar, einkum húsnæði, svo ugglaust þætti mönnum erfitt að reka ahar stofnanir hennar og hús um hríð. En um leið og starf- semin tæki að miða við þarfir trú- aðra og raunverulegan áhuga fólks á þeim efnum gætu söfnuðir aðlag- að efnislegar þarfir sínar að samfé- laginu og fasteignum. Sum kirkju- leg hús myndu þá nýtast undir aðra starfsemi. Hvar er umræðan? Sanngirnisrök fyrir aðskilnaði ríkis og kirkju eru mörg. Ein eru raunverulegt samræmi milli fjár- útláta samfélagsins og trúariðk- ana, önnur eru jafnrétti allra trúfé- laga og enn önnur eru réttur þeirra sem ekki eru í söfnuðum til þess að styrkja hvorki trúarfélög né rík- isstofnanir sem boða eða kenna eina tiltekna trú. Svo má að sjálfsögðu benda á þá eðlilegu skyldu hugmyndasmiða eða fylgjenda hugmyndafræði að afla henni fylgis án skylduframlaga samfélagsins (að skólakostnaði slepptum); gildir það jafnt um trú- mál sem greinar heimspeki eða stjórnmálastefnur. Löngu er kominn tími th að lút- erska ríkiskirkjan sjálf, jafnt sem fólk í öðrum söfnuðum og trúleys- ingjar, skoði kosti þess að skhja að ríki og kirkju. Nýstofnuð samtök um þá gjörð eru enn líth en ef til vill verða þau til þess að gömul fáræðisarfleifö sem stendur blóm- legu menningarlífi að sumu leyti fyrir þrifum (ekki hvað myndhst, tónhst eða byggingarhst snertir, heldur hugmyndaumræðu!) verði tekin th umræðu. Ari Trausti Guðmundsson „Ég fullyrði að ríkisframlag til ríkis- kirkju á íslandi hvorkl styrkir trúarlíf þeirra sem þar eru skráðir né skiptir sköpum um velferð fólks 1 landinu.“ Meðog Verkfall sjúkraliða Of mikið launabil milli stétta „Okkar helstu rök fyrir verkfalli eru að ekki hafa verið gerðir við okkur sanrn ingar undan- farna nítján mánuði. Kristin Á. Guðmundsd., Einnig hefur lorm. Sjúkraliaa. orðið veruleg launaaukning innan flestra heil- brigðisstétta og ýmissa annarra stétta í landinu. Við teljum að við verðum að berjast á móti því að stór og mikil launabh myndist milh stétta og líkra starfshópa. Framkvæmd verkfallsms hefur reyndar verið talsvert erfið því að við teljum okkur ekki hafa fengið nægjanlega samvinnu viö sjúkrastofnanir. Áhi’ifin af verk- fallínu eru hrikaleg og kannski enn verri vegna þess einmitt að stofnanir hafa verið með ein- strengingshátt í samvinnu. Ég nefni Landakot sem dæmi. Þar höfum við boðið upp á undan- þágunefnd með fuhtrúum beggja aðila en því verið hafnaö. Það ber svo mikið í mihi samn- ingsaðha að ég sé ekki lausn á verkfallinu í bráð. Til þess þarf virkilegan vilja okkar viösemj- enda.“ Getur skapað skelfi- legt ástand „Við hjá Fé- > lagi eldri borgara ger- uin : ■ okkur ;: i gi-ein fyrir því að það getur skapast mjög ; erfitt ástand . hjá okkar fólki ef verk- GuöriOur Olaisdótlir, falliö dregst tramkvstj. Félags eldri eitthvað á bor9ara- langiim. Sérstaklega getur ástandið orðið skelfilegt hjá sjúklingum sem þarf að senda heim af sjúkrastofiwnum. Við veröum bara að vona að þetta gangi fljótt yfu’. Félag eldrí borg- ara hefur reyndar ekki tekið þetta verkfall formlega fyrir th umflöhunar en það verður gert á framkvæmdastjórnarfundi í dag, mánudag. Persónulega finnst mér að fólk sem annast amraö fólk sé yfirleitt á allt of lágu kaupi. Þeir sem hugsa um peningana hafa betri laun. Sjúkralíðar hafa verið með lausa samninga lengi því að eng- imi vilji hefur verið fyrir þvi að semja við þá. Maður trúir því að neyðarþjón- usta verði virt i verkfallinu. Við getum ekki veriö ánægö með verkfallið ef það bitnar mikiö á eldra fólkí. Við gerum okkur líka Ijóst að valdið liggur í hendi stjómvalda að semja við þennan hóp. Þar er valdiö. Kjarasamn- ingar eru allir lausir núna um áramótin þannig aö eitthvað hlýt- ur að koina út. úr því. Það er náttúriega með þetta verkfah eins og önnur að það bitnar á þeim sem síst skyldi. Félag eldri borgara leggur áherslu á það að neyöarþjónustu sé sinnt og enginn verði í hættu vegna verkfallsins. “

x

Dagblaðið Vísir - DV

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.