Þjóðviljinn - 09.03.1944, Side 2

Þjóðviljinn - 09.03.1944, Side 2
2 ÞJÓÐVILJINIV Fimmtaáagur 9. marz 1944.. Föstumessan á kvöldvök- unni Líklega er jafn tilgangslítið að kippa sér upp við fyrirvaralaus- um dagskrárbreytingum hjá Út- varpinu og veðrabrigðum útsynn- ingsins, hvort tveggja íslenzkt og óhagganlegt. En þegar föstu- messan kom inn í kvöldvökuna miðvikudagskvöldið 23, febrúar, jafn ólíklega og endursent heið- ingjatrúboð frá Kína, beindist at- hyglin ósjálfrátt að þessum skeikulu dagskrármáttarvöldum útvarpsins, en enginn fannst lyk- illinn. Kannski skráin sé ekki lyk- ilhæf. En sú hugmynd að hefja hér heiðingjatrúboð í gegnum útvarp- ið, úr því að Kína er dottið af skaftinu, væri náttúrlega stór- sniðugt meðal annars fyrir það að hafrarnir meðaJ útvarpsnot- ■enda eru gerðir jafn virkir fjár- hagsbakhjarlar og hinir frómu sauðir. Og það sparar sláttinn er fylgdi Kínatrúboðinu. Þetta er náttúrlega gott og blessað, En það upprætir ekki ógeð mitt á þessari ófyrirleitnu dagskrár-1 breytingu. Og það upprætir heid- ur ekki ógeð mitt á hinu óbil- gjama falboði útvarpsins á prestsverkum yfirleitt (t. d. um hátíðar þegar þau eru gerð að uppistöðu og ívafi dagskrárinn- ar). Af því að ég sé ekki að þessi verk séu betur unnin en ðnnur, né fórnfúsara og því fram bærilegri. Þetta er brauðstnt eins og hvað annað. Um gjald- virði þess má vitanlega deila eins og gert er um gjaldvirði hvers annars starfs. En sle{ppum því. Mér finnst að þeir sem um dag- skrána eiga að fjalla, eigi að skipta svo sanngjamlega hugðai’- efnum hennar milli útvarpsnot- enda að þangað sé hverjum þeirra hugan að sækja. Og það minnsta er, að staðið sé við orð og gjörðir og gefin loforð efnd, Óánægður. Þögul umferð Hér á árunum var, góðu heilli, tekin upp sú stefna hér í bæ, að gera umferðna ,,þögla“ þ. e. a. s bifreiðum var bannað að þeyta hom sín, er þær staðnæmdust við hús og einnig að mestu eða öllu er þær óku um bæinn. Þetta mæltist mjög vel fyrir og var á asrnan hátt til bóta Nú virðist einhver breyting á 04-ðin. Jafnt daga sem nætur ber það við að bifreiðar öskra úti fyrir húsum og á strætum og gatna- mótum er lúðurinn óspart þeytt- ur. Hvað veldur? Elr horfið frá hinni ,,þöglu“ umferð, eða er eftirlitið orðið slappt ? Vill ekki lögreglustjóri upplýsa það. Þrifnaður Víkverji Morgunblaðsins var aýlega að tala um gðturyk og hver ráð væm til að losna við það, ég held að hann hafi heitið ▼erðlaunum þeim, sem findi ráð gegn rykinu. Ráðið er ofur einfalt, Það er að malbika eða steypa hvern einast blett gatna og gang- stétta, bæði í bænum og við höfn- ina. Síðan þarf að hreinsa allt þetta svæði dag hvern, rétt eins og forstofumar í húsunum. Þeg- ar þýtt er veður, þarf að þvo göt- umar, um þær þarf að renna vatnsbíll og síðan þarf að hreinsa þær með kústum. Kæri Víkverji. Það er frábært sleifarlag á gatnagerðinni sam- fara óþrifnaði, sem veldur götu- rykinu, Hvort tveggja er afleið- ing þess að bænum er og hefur verið illa stjórnað. Við skulum velja bænum þróttmikla og við- sýna forustu. Þá hverfur rykið og aðrir „skuggar íhaldsins“, sem angra okkur Reykvikinga. Svör við spumingum „Landkrabba“ Að gefnu tilefni vil ég biðja Bæjarpóstinn fyrir eftirfarandi oi;ða-skýringar. 1, Að eiga ,,hundinn“ á dekki. ,,Hundur“ er stytting úr orðinu hundavakt. Tímabilið frá kl. 12 á miðnætti til kl. 4 að morgni = Að eiga að vera á þilfari þann tíma. 2, ,,Pusa“: Fata, venjuleg tré- fata, notuð til að ná i sjó, — kallað að „pusa“ sjó, — saman- ber „:pus-ágjafir“. 3, „Skuðuskinn": Ekki algengt orð á minni sjómannstíð. Eldri menn notuðu það þó oft, og mun i upphaflega hafa verið notað á | skinnklæðatímanum, en nú þýddi I það „olíusvunta“, svunta úr lér- j efti, olíuborin. 4, „Þvo niður“: Þarf varla skýr ingar við. — Þveginn fiskurinn, látinn niður um op á lestinni, þar sem haxm var saltaður. 5, „Kufctar": Dregnir vetlingar — þófnir svo að vart varð hendi komið í. 6, „Porra“: Að vekja, þó seg- | ir það ekki allt. „Porr“, gaf ekki eingöngu til kynna að þá skyldi vekja, heldur einnig, að þá vant- aði kl. 20 mín. í vaktaskipti eða „glas“. 7, „Pumpan lens“: Dælan hafði tæmt skipið af austri. „Það var enginn sjór í skipinu. 8, „Hosiiógarbekkur“: Fremsta rúm skipsins undir þiljum í lúkar, var kallað hosilóg, og bekkimir á báða vegu, sem skárust í odda fram við sfcefni skipsins, voru nefndir „hosilógarbekkir“. 9, „Poka“: Þegar menn, sem áttu 'að vera á þiljum uppi, lögðu sig fyrir á bekk í lúkara eða ká- etu, án þess að vera sjúkir, hét það að poka, og þótti ekki ætíð manndómsmerki. 10, „Koma upp á glasi“: Að koma á þilfar á réttum tíma, vera stundvís. 11, „Fantur“: Leiríiát — krukka, sem var drukkið úr, 12 „HaJa upp um“: Að láta skipið hala, var sérstök tilhögun á seglum þess; tilhögun sem fcak- markaði hraða skipsins eins og við þótti eiga; og að láta hala upp um, var að láta skipið stefna til lands. 13. „Meinvættið“: Gælunafn á Frá Dalvíb og Svarfaðardal Dalvíkinga vantar stærri báta ogirystiliús Símalagning og jarðabætur Svarfdœlinga Viðtal við Kristinn Jónsson, iormann Verkalýðsfélags Dalvíkur Kristinn Jónsson, formaður Verklýðsfélags Dalvíkur var staddur hér í bænum fyrir skömmu. Hann á sæti í hreppsnefnd Svarfdæla og mun meðal ann- ars hafa komið hingað í erindum hreppsins. Þjóðviljinn náði snöggvast tali af honum og spurði hann frétta af atvinnu- og áhugamálinn Dalvíkinga og Svarfdæla og fer frásögn hans hér á eftir. eldavélinni, sem venjulega var kölluð „Kabísan“, 14. „Affelt“: Að verða útund- an í aflabrögðum. „Affelt“ sagði þó meira; gaf í skin að dulræn öfl náttúrunnar væru að verki; væri fyrirboði einhvers, sem ekki varð vitað. 15. „Glær“: Þegar skipið rekur undan stormi eða straumi, svo að færin fljóta, var það nefndur „glær“, Sunnlendingar kölluðu það „gjót“. 16. „Að liggja út um“: Þegar skipið sneri stefni til hafs, var það kallað að liggja „út um“. 17. „Milliklífur“: Á kútterum voru tvö forsegl, fokka og klífur. Hverjum lcútter fylgdu þrír til fjórir „klífar“, allt frá lognklíf, sem var mjög stór, og niður i stormklíf, sem var mjög lítill. Hinir tveir voru þar mitt á milli að stærð, og voru kallaðir stærri — og minni „milliklífur“. Notk- un seglanna fór alveg eftir veð- urfari. 18. Spumingin er eitthvað brengluð, — I frásögninni „um borð í skútu“ stóð hvergi „að leggja skipí til kuls“, enda aldrei svo mælt. En þar stóðu aðeins orðin: „Til kuls“ og þýða vind- megin á skipinu eða við skipið. — Að leggja. skipi til“ var al- mennt sagt, eða „leggja skipinu til drifs“ og þýddi að láta reka, í ósiglandi veðrum. 19. „Húðlaus sjór af roki“: Yfirborð rjúkandi sjávar má kall- ast húðlaust, — verður freyð- andi hvítt, 20. „Pikkur“: Það er aftur- endi „gaffa.lsins“, sem einnig mætti kalla „efriseglás". Efri brún seglsisins er fest (bensluð) við gaffalinn, og sá endi hans, sem aftur snýr, var nefndur „pikkur“ eða „gaffalhnokki". Hinn endinn, gaffallinn sjálfur, sem lék um siglutréð, hét „Kló“ og er það réttnefni. „Að hálsa“: — Breytt um stefnu skipsins á þann hátt, að skipinu er snúið undan, í % eða meira úr heilum hring, og er þá sú hlið skipsins, sem áður var í hlé, orðin vindsíða. 22. „Lappar“: Þegar segl voru „klossrifuð“ sem kallað var, minnkuð eins og hægt var, og ætlazt var til hvað gerð og út- búnað snerti, kölluðu menn þau „lapjpa“. Eg verð að biðja „Landkrabba'* að anda rólega, þótt þessar orða- skýringar fullnægi eklci þrá hans í því efni. — í sannleika sagt treyBti ég mér alls ekki til að skýra mörg þessara orða á tæm- andi hátt, Gamatl sjómaíhir. 11 VÉLBATAIt Á DALVÍK — ARSLAUN HUTAMANNA 800—1200 KR. — Hvað er að frétta af at- vinnumálum á Dalvík? — Aðalatvinnugreinin er, eins og í öðrum þorpum, við sjóinn, sjávarútvegur. Um miöhluta vetrarins er að venju, engin atvinna. — Hvað eru margir bátar á Dalvík? — Þeir eru 11, flestir 12— 22 tonn aö stærð. 2 þeirra eru í vetur gerðir út frá Siglufirði j og 3 frá Sandgerði. — Félagsrekstur eða einka- ! útgerð ? — Það er allt einkaútgerð. Samvinnufélag var raunar stofnað fyrir nokkrum árum, en af ýmsum ástæðum af völdum stríðsins hefur ekki þótt ráðlegt að leggja í skiþa- kaup fyrr en aö nú hefur ver- ið sótt um kaup á einum 70 tonna bát af þeim sem byggð- ir veröa í Svíþjóð. — Hefur útgei;öin aukizt eða minkað? — Útgerðin stendur í stað, nema á s. 1. ári hafa verið seldir nokkrir trillubátar en ætlunin mun vera að kaupa stærri báta í staðinn. — Afli? — Róðrar stQÖu á s. I. vetri fram í nóvember og hófust aftur í febrúar. Hlutamenn munu á s. 1. ári hafa haft frá 800—1200 kr. yfir árið. ÞÖRF STÆRRI BÁTA OG STÆRRI HAFNAR — Hvernig er höfnin? — Það er verið að vinna að hafnarmannvirkjum. Síðast liðið sumar var lokið við þann hluta hafnargarðsins, sem ráð gert var að hafa lokið við sumarið 1942. Innan við hafnargarðinn er bryggja, sem bátar geta légið við í flestum veðrum. Fyrir- hugaö er að garðurinn nái mikið lengra út, en ekki er gert ráð fyriy að unnið verði að byggingu hans í sumar. Hafnarbætur mega teljast viðunandi fyrir þá útgerð sem nú er, en of íitlar fyrir aukna útgerð. Dalvíkingar hafa mikla þ>örf fyrir að eignast stærri og betri báta. LANDVINNA ER SAMA OG ENGIN AÐ VETRINUM — Atvinna í landi? — Atvinna í landi er mjög lítil, að vísu hafa 10—12 menn stöðuga vinnu allan vet urinn á netaverkstæð’i Krist- ins Jónssonar, en vinna við frystihús K. E. A. er mjög lít- il og stopul, og um aðra land- vinnu er naumast að ræða yf- ir vetrartímann. Hraðfrystihúsið sem K. E. A. rekur á Dalvík er allt of lít- ið og myndi það draga úr at- vinnuleit manna út fyrir kaup túnið ef til væri stærra hrað- frystihús, sem gæti tekið á móti afla skipanna. Um síðastliðin áramót hafa um 70—80 manns orðið að leita atvinnu utan Dalvíkui’, aðallega til Keflavíkur, Sand- gerðis og Njarövíkur. RAFMAGN TIL DALVÍKUR — Hvernig er með raf- magn? — Raímagnið er algerlega óviðunandi. Á Dalvík eru tvær Iitlar vatnsaflstöðvar, sem verða báðai- að hafa olíumót- ora tii viðbótar og fullnægja þó ekki nálægt því þörfinni. Nú er í undirbúningi að leggja rafmagnslínu frá Ak- ureyri út eftir Eyjafirði tii Dalvíkur. Úrbætur á þessu sviði eru mjög aðkallandi. SVEITARSÍMI — Hvað’ er í fréttum úr sveitinni? — Það er rnikill áhugi fyrir því að fá síma á bæina frammí í dalnum. Ætlunin er aö fá. sveitasíma í sambandi við lín- una sem liggur frá Dalvík xrm sveitina vestur í Hjalta- dal. Eg hef átt tal um þetta mál við póst- og símamálastjóra og tók hann mjög vel í málið og lofaði að taka það til at- hugunar á næstunni. GÖNGUBRÚ Á SVARFAÐAR- DALSÁ Það er aðkallandi að fá göngu- brú á 'Svarfaðardalsá. Einkum er það nauðsynlegt vegna skólagöngu barna og einnig vegna funda og almennra samgangna um sveitina, því áin er mjög torsótt yfirferðar að vetrarlagi. RIÐUVEIKI VELDI-R BÆND- UM ÞUNGUM BÚSIFJUM Nokkur undanfarin ár hafa marg- ir bændur orðið fyrir allmiklu tjórii á sauðfé af völdum riðu- veiki. Fjárstofn sumra bænda hef- ur algerlega eyðiiagzt. Á. s.l. vetri Framhald á 5. síðu.

x

Þjóðviljinn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.