Þjóðviljinn - 01.12.1946, Síða 3

Þjóðviljinn - 01.12.1946, Síða 3
Sunnudagur, 1. des. 1946. ÞJÓÐVILJINIS 3 eftir Eyjólf Guðmundsson I. Vornætur. Teikningar eftir Atla Má Árnason. Heimiskringla, Heykjavík. Eyjólfur Guðmundsison ■ frá Hvoli er þegar orðinn þjóðkunn- ur rithöfundur, og „ellidundur“ hans hið skemmtilegaista. Vafa- laust hefur hann verið rithöfund ur al-la aevi, en annir dagsins varnað honum að ganga frá rit- um sínum í bókarformi, þar til nú, að hann hefur „sezt í helg- an stein“ og gefið sig allan við þessum hugðarefnum @g skorfð Þórleifur Bjarnason: Og svo kom vorið. Akureyri 1946. . - Hornstrendingabók er sérkenni legust íslenzkra sveitarlýsingá frá þessari öld og að sumu leyti til muna bezt. Viðfangsefnið veld ur þessu og að nokkru höfundur- inn, Þórleifur úr Hælavík. Þekk- ing hans var náin frá bernsku og mikii. Hann lætur okkur eigi að- eins þreifa á hlutunum, heldur skýrir þá oft af skáldlegri inn- sýn. Þegar ég opnaði Og svo kom sinutn. VOrið, fyrsta skáldritið frá Þór- Hann mun alltaf hafia skrifað dagbækur um helztu viðburðina. en aðeins í mjög stórum drátt- um. Þær verða honum síðar til ómetanlegs gagns, þegar hann fer að gefa sig að ritstörfum og tekur að rifja upp atburði og syndir liðinna ára. Áður hafa birzt eftir Eyjólf leifs hendi um þær stöðvar, greip mig eftirvænting. Von mín rættist, eftirvæntingin lét sér hvergi til skammar verða. Þessi smásaga er góð. Sjaldan kemur það eitt 'rá Þórleifi, sem maður býst við, því að hann er eitthvað sérlyndur, auk þess hornstrenzkur. Söguheit Erich Maria Remarque mun vera sá heimsfrægra höfunda sem minnist er vitað um persónu- lega. M. a. kemur bókum ekki saman um hvort hann er fædd- ur 1897 eða 1898. Og ýmsar get- gátur hafa verið uppi um nafn hans. Sumir hafa talið hann af frönskum ættum og Remarque hið raunverulega nafn hans. Aðr- ir hafa haldið því fram að fjöl- slcyldunafn hans sé Kramer, en hann hafi síðan snúið því við og sett á það franska mynd. Sann- leikurinn er sá að nafn hans er Paul Báumer og hann ólst upp i smáborgaralegri, rammfcaþólskri fjölskyldu. Hann var mjög róm- . antískur unglingur, las mjög rriikið og hafði í hyggju að verða tónskáld eða pianóleikari. Átján ára gamall var hann kvaddur í herinn, þar særðist hann í ann- Framhald á 7. síðu Frumdrættir að málverkinu „Les Ácrobates* menn — eftir Fernand Léger. fimleika- tvær bækur, Afi og amma og ^ ið er t d allt annað en vænta Pabbi og mamma. Þær hlutu j má eftir meginefninu, sem er lýs þegar ágæta viðurkenningu menntamanna og nærri óskiptar vinsældir alþýðunnar. Þessi barnabók er skrifuð í látlausum og þó myndríkum stíl. Málið er skrumlaust, frásögnin sönn og jafnframt safarílc og heillandi. Það er hverju barni auðvelt til skilnings, þrátt fyrir nokkur óvenjuleg orðatiltæki ing ferðar yfir háskaheiði í byl og í baksýn hatrömm örl. manna, sem börðust við vetramáttúru landshlutans og fórust eða lifðu. En í slíku þykja höfundinum að vísu söguefnin mikilúðlegust, en til þess að baráttan haldi fyllsta gildi sínu, má aldrei gleymast fyrirheit hennar, vorið. Það er hugnæm vormynd i I heSmsökii h|á lSsímáSaraia»- mii Feritaiad Féger Eins og kunnugt er, er franski j Eg var svo heppin að ná taH málarinn Fernand Léger, ásamt af Léger skömmu áður en hann þeim Picasso, Braque Gleizes, fór í sumarleyfi sitt til Suður- Netzinger og Derain, einn af höf- Frakklands. (öðium en Skaftfellingum). Og | tvennnum skilningi, sem brugð- fulloiðnir njóta frásagnarinnar j er tyrir augu okkar í sögulok ekki síður. Mér virðast sögurnar hver annarri fallegri — og þó finnst mér tíunda nóttin bera af, þegar smalinn reikar um sker og heiðar í úða-þoku í leit að kvía- ám, seim hafa sloppið. Hann verð ur að tala í sig kjark og karl- mennsku til þess að gugna ekki alveg í baráttunni við þokuna, af Vestfjarðavík, sem er að eign- ast bryggju og nýja tækni til að geta fléttað saman forna menn- ing sína og hina ókomnu, eftir væntu. Minnisstæðastir verða þrír al- þýðufulltrúar sögunnar, sundur- leitir, karlmennið Þórður Há- konarson, draumóramaðurinn Þýddar bækur Katrin Thordeman: Fjórar ungar stúlkur í sxunarleyfi. • Þýð. Jón Sigurðsson skóla- stjóri. Útg. Leiftur. Fjörleg saga, góð fyrir telpur á aldrinum 10—15 ára. Segir frá skemmtilegu sumarleyfi fjögra ungra Stokkhólmsmeyja uppi í sveit. Margar persóriur koma við sögu, mörg smáævintýri gerast. jafnvel trúlofanir. Lífsviðhorf þessara teprulegu borgarbarna tekur miklum breytingum þarna meðal bændafólksins og sjó manna í þorpinu, og hefur hvaða barn sem er gott af að lesa sög- una. Ýmislegt má setja út á þýð- ingu og frágang, bæði stafsetn- íngarvillur og málvillur koma undum kúbismans og einn allra þekktasti málari sem nú er uppi. Til fróðleiks má taka það fram um kúbismann, að hann varð til Nafn Nínu Tryggvadóttur list málara, var það „Sesame", sem lauk upp fyrir mér dyrum meist- arans. Eg hafði haft meðferðis á árunum 1905-10, og var hann kynningarbréf frá henni til Lég- bein uppreisn gegn rómantik ( ers, og tók hann mér mjög elsku- expressionismans. Hann byggist | leSa' á stærðfræðilegri hugsun og not- Léger býr í Rue Votie Dame des færir sér þríhyrninga, ferhyrn þennan erkióvin allra smala. Og ^ Sakki á Hjöllum og viðkvæmur áVrir (hönd vitlaust beygt °- * það snúast allir hlutir, dauðir og lifandi, í lið með óvininum. „Klettar og börð komu eins og háfjöll og ferlíki. Kindurnar hlupu úr vegi, þreknar eins og kýr eða nykurhestar". Loks finn ur smalinn þó ærnar, þokunni léttir og það fer að liggja vel á honum. Og nú lýsir höfundurinn morgundýrðinni og útsýn af Hrosshamri yfir Mýrdalinn. „Loftið var hlýtt og kvikt af lífi“, segir höfundur og full af lífi er líka frásögn hans af þeirri undrafegurð, sem fyrir augu bar. En það er ekki rithöfundurinn einn, sem á þe®sa bók, heldur líka teiknarinn, Atli Már Árna- son, sem gert hefur myndirnar. Það er ekkert aukaatriði, sér- staklega þegar um barnabækúr er að ræða, hverriig þær eru ur garði gerðar. Börnin leita að efn inu í myndunum og þessar sam- svara því á bezta hátt að gæð- Framh. á 7- síðtí bókaormur, Snorri Snorrason, Sá, sem segir söguna — í 1. per- sónu, sem mér leiðist heldur, — er bankastarfsmaður og hinn rösklegasti. Andrúmsloft falinn- ar hjátrúar og nýtízkrar sjóþorps menningar blandast í bókinni og er nægilega salt til að hressa mann. íslenzka ritsins og stíll eru kostagóð, en finna verður að ó- þarfri notkun á lýsingarhætti nú- tíðar og því að kippa atviksorði Framh. á 4. síðu. inga, hringboga, beinar línur og hina hreinu grunnliti. Formin eru vísindalega byggð upp, og snerta skynsemina fremur en til- finningarnar. Kúbistarnir lögðu mikla áherzlu á að varðveita á- hrifin frá listum frumstæðu þjóðanna (einkum negramynd- skurðarlist), eins og sjá má af myndum Picassos. Þó er álitið Ghamps nr. 86, á Montparnass og til þess að hitta þennan merk' lega höfund kúbismans, þarf maður að ganga upp þröngan hringstiga í mjóum og dimmum gangi alla leið upp á 5. hæð, en þegar i vinnuslofuna kemur, er birtan þar svo mikil að ég fékk ofbirtu í augun. Þetta hafði þau áhrif á mig að ég varð alveg rugluð og gleymdi öllum þeim sem ég að kúbisminn hafi aðallega orðið J gáfulegu spurnmgum til fyrir áhrif frá málaranum hafði ætlað að leggja fyrir meist Srv.). t A. J. Cronin: Dóttir jarðar. Þýð. Jón Helgason. Útg.: Draupnisútgáfan. Helzt til mikið er sagt, enda þótt það standi aftan á kápu bók- arinnar, að þetta sé „hádrama- tísk skáldsaga um ofurvald mann légra ástríðna...“ Þó er sagan læsileg og allspennandi á köflum Mest gengur hún út á að sýna, hvað rægitungur geti orðið á- Framh. á 7. siðu '1 og bœkurnar fást í | StóUjahúð . ■ '’.í v :<*; ■ ■■'"- - - íV MÁLS OG mkENMlXGAR Cézanne (1841—1906), hinum mikla meistara „formsins“, sem sagði: „Allt sem er í náttúrunni er lagað eftir hringnum, keilunni og sívalningnum." Sýndi hann fram á þetta í mörgum mynd- um sínum, einkanlega vatnslita- myndunum. Kúbistarnir kærðu sig kollótta um hreinar eftirlíkingar á nátt- úrunni. (Það er verk ljósmynd- aranna, sögðu þeir). Þeir völdu sér fyrirmynd, brutu síðan mót- ivið upp í fleti sem þeir svo röð- uðu saman aftur í því samræmi sem þeim þótti bezt. Til þess að undirstrika aðalatriði myndar- innar, var það margendurtekið á flötunum. Ef máluð var fiðla t. d., komu fram strengir og nót- ur hingað og þangað í mynd- inni. Nú var ekki lengur. treyst á rumsjón og kænlega blöridun lita til þess að skapa listræn áhrif, heldur hina nýju vídd, sem varð til úr samræmingu flatanna, fjórðu víddina — vídd óendan- legleikans. arann. En til allrar hamingvi reyndist Léger mjög ræðinn og skemmtilegur maður og þurf'i lítið að hvetja hann til tals. End í lagði hann fleiri spurningar fyr- ir mig heldur en ég fyrir hann ,,Svo að þér eruð vinkona Nínu Tryggvadóttur", sagði hann við mig, um leið og hann bauð mér ’sæti í forneskjulegum strástól. „Hún hefur að minum dómi mikla hæfileika og vonandi kunna landar yðar að meta hana að verðleikum". Eg sagði honum að ég hefði séð margar myndir eftir hann bæði á söfnunum í París og hjá málverkasölum þar i borg, en skemmtilegust hefði mér þóit myndin á Luxembourgarsafininu. sem ásamt mynd eftir Picasso, skipaði þar heiðurssess. Á sýn- ingu þessari voru málverk eftir meira en 200 nútámamálara franska. og sérstaldega til henn- ar vandað í tilefni af friðarráð- stefnunni. Þar voru einnig höggmyndir Framh. á 7. síðu.

x

Þjóðviljinn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.