Þjóðviljinn - 25.11.1958, Side 7

Þjóðviljinn - 25.11.1958, Side 7
Þriðjudagur 25. nóvember 1958 — ÞJÓÐVILJINN — (7 írá tungli — Höndina á hjartað, Svavar Guðnason: til hvers máiar þú? — Til hvers ég mála? Ja. . . það veit ég ekki. Með leyfi: til hvers lifir þú? Þannig hefst þetta samtal, í styttingi, kuldalega. Og það er iíka kalt íf Listamannaskálan- um ki.- 10.58 á surinudagsmorg- uninri.. — Mér dettur stundum í hug atvik austan úr Hornafirði, þegar ég kem inn í Lista- mannaskálann, segir Svavar. Það var formaður sem hét Sig- urður, og hann var eitt sinn á- varpaður á þessa leið: Góðan daginn, Sigurður minn. það er blessuð bliðan. En Sigurður stóð víst ekkert sérstaklega upp á góða tíð, enda svar- aði hann: Gú da, helvítis djöfuls blíða. Það á að heita að Listamannaskálinn haldi vindi og vatni, en blíðan hans er að öðru leyti ekkí hrósverð. Þú aettir að láta konuna þína setja upp veðurathugunarstöð hérna í norðausturhorninu. — Hvað eru margar myndir á sýnjjigunni, Svavar? — Þær eru 45,. flestar mál- aðar seinustu árin. Og þær eru allar málaðar heima nema þessi hérna . Leysing heitir hún —- og er máluð í Dan- mörku. Þessir gulu reitir þarna standa í sambandi við endur- minningu um gult blóm, sem innieiðir ævinlega vorið í Dan- mörku,. Þú sérð hvernig litirn- ir gefa hver öðrum á baukinn — þa.ð er óstýrilátt líf að kvikna, upplausnin, leysingin. — Standa fyrirbæri úr nátt- úrunni að baki fleiri myndum þínum — eða sagði ekki Kjarval að þú værir að nálg- ast landslagið? — Náttúran er undirstaða undir flestum mínum verkum. Eg byrja mjög margar myndir mínar á því að vinna úr ein- hverju sem ég minnist að hafa séð í náttúrunnar ríki. En það er satt: maður breytir henni ansi mikið. umskapar hana eftir sínu höfði. Listmái- arinn er alltaf að skapa heim — skapa allan heiminn. Það gerir ljóðskáldið líka, jafnvel þó kvæði hans fjalli aðeins um nefið á stúlkunni hans. Nei, við skulum heldur segja aug- un í henni — það er lýriskara. — Er náttúran undiístaða þessarar myndar hérna? — Já. Þessi mynd heitir Lómskviða. Þú heldur auðvit- að að þetta sé eintómur heila- spuni og vitlausir hugarórar. En þega.r ég byrjaði að mála þessa mynd, þá var ég alltaf að sjá lómana mína í Horna- firðinum svífa fyrir sjónum minum; en lómur á flugi jafnt sem sundi er einhver merkilegasti fugl undir sól- inni. Þessi mynd er samt ekki af lómnum sjálfum, 'neld- ur af hreyfingum ’hans — og þó allra helzt af anda hreyf- inganna. Þú skilur ekki þetta undariega strik hérna, því þú hefur aldrei séð lóm. En þetta er skáldskapurinn í hreyfingum hans. — Hérna er önnur mynd sem heitir Bjargfugl við haf. Get- urðu ekki hugsað þér, maður, að þetta sé bjarg, og hérna kemur fuglinn fljúgandi út úr því. . . og hérna Og fyrst þú ert ailur upp á bókmenntaleg- ar útskýringar á málverki, eins og aðrir ídiótar, þá máttu svo sem líta á þennan þríhyrning hérna sem nefið á fuglinum. En, vinur minn, það þýðir að ekki að búa til ljósmyndanef á fugl í svona mynd; form nefs- ins verður að vera í samræmi við önnur form í myndinni. — Og hér er ennþá mótíf um fugl. Þessi mynd heitir Hrím- fugl; og þó þú haldír að þetta eigi að fyrirstilla hengikoju, þá er það samt sem áður fugl, sem er undirstaða myndarinn- ar. Og þetta hérna leyfi ég þér að hugsa þér sem fjallöxl. Næt- urblámi, dauði og snjór allt í kring.. Hrímfugl. Hann tyll- ir sér á gnípuna. — Þú má'.aðir einu sinni „rausæismyndir“ úr náttúr- unni? — Já, en gamli myndstíllinn hætti að fullnægja mér — þessvegna hvarf ég frá honum. Hinsvcgar er abstraksjón alls ekki betii í sjálfri sér eti til dæmis impressjónismi, það er bara tíminn sem heimtar þetta. Eg hugsa menn máli abstrakt lengi enn; en einn dag kemur tíminn með nýjar kröfur, og málararnir leita sér fulinæg- ingar í ennþá nýjum stíl. Við göngum aftur og fram um skálann. Það er byrjað að hlýna: rauðu litirnir varpa geislum sirium milli veggjanna; en annars leika myndirnar í öllum regnbogans litum. Svavar kveðst ekki hafa meira dálæti á einum iit en öðrum; rautt skipist á við svart, blátt við hvítt, gult við grænt, brúnt við grátt. Það er margt um þrí- hyrnd form í myndunum, eins og fyrirmynd þeirra sé útlínur þaninna vængja; boglínur eru fáar, rétt horn sjaldgæf. Ein mynd dregur að sér athygli mína öllum öðrum fremur. — Er þetta Tunglskotið? spyr ég, idíótinn. — Nei, þessi mynd átti að heita mjög raunsæislegu nafni, en svo kom einhver og sagði hún skyldi heita Vetrarbraut séð frá tungli. Eg lét það standa, af þvi ég er allaf svo veikur fyrir því sem skrítilegt er. En þú skalt ekki taka mark á nafninu. Eg hætti ekki á að biðja höf- undinn um bókmenntalega út- skýringu á myndinni, en hún kom mér fyrir sjónir á þessa leið: Formin í myndinni eru eld- flaugaform. Það er dregið ská- strik yfir myndflötinn nálægt miðju, en frá því stefnir hreyf- ing myndarinnar í tvær áttir. Annar flaugahópurinn stefnir upp í vinstra hornið — út í geiminn: tunglskotin og spútn- íkarnir; hinn stefnir niður í hægra. hornið — ofan í djúpin: atómsprengjurnar, sem koma okkur sjálfum i koll Þetta er heimspekileg mynd, og hún túlkar annars vegar tæknilega sigurvinninga mannsins, en hinsvegar ótta hans andspæ»ris þessum sigurvinningum. En hið listræna afrek, sem Svavar hefur unnið með þessari mynd, grundvallast á þeim gífurlega hraða sem í henni býr. Eða eins og hann segir sjálfur: það er mikið flug i formunum, eins og hreyfingin riki ein. — Það hefur áhrif á hugar- fiug manns, segir Svavar, að hlusta sýknt og heilaet á fréttir um þann óskaplega hraða sem nú þarf að vera á öllum hlut- um. Mér skilst að höfuðvand- kvæðin á því að koma hlut- um að verulegu marki út í geiminn og'til annarra stjarna sé sá, að ekki hafi enn tekizt að spýta þeim af stað með nógu mik’um hraða. Ótti nú- timamannsins við þessa ægi- legu tækniþróun hefur mótað þessa mynd í stórum dráttum. Eg reyni ekki aðeins að tákna hana sjálfa, með flaugunum sem stefna upp á við, heldur einnig þær ægilegu afleiðingar sem hún kann að hafa ef menn reynast þess" ekki umkomnir að hafa hemil á henni: fiaugarnar sem stefna niður á við. Það á eða vera tragískt hrap í hrynjandi myndarinnar. Eg held áfram að horfa á þessa mynd: Vetrarbraut séð frá tungli. Og þykist þess full- viss, að hér hafi Svavari Guðnasyni tekizt að skapa Framhald á H. síðu. JÓLAVÖRUR____________________ ... 11 ii smekklegar og ódýrar B E Z T, Vesttirveri og Vesturgitu 3 Telpu jólakjólarnir kontnir! Stærðir 1 til 12. BEZT, Vesturveri L. Roði, málverk eftir Svavar Guðnason.

x

Þjóðviljinn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.