Þjóðviljinn - 01.05.1963, Qupperneq 5

Þjóðviljinn - 01.05.1963, Qupperneq 5
Miðvikudagur 1. mai 1963 ÞJÖÐVIUINN SfÐA 5 40 sivmnuvíka-eskeri kaup Fullkomnar atvmnuieysis- ■ iryqginuar 3 vikna orlot. i Gégnijnnlendimi her: 81 t •: rvild KtaBavtea fi atima, svefn fffilnffiandi aSþyðuírytjQinQar. í Fatekroío^in eru svivírðma- raenn ur. embænúnv^ Fleygið haka og skóflu á þriðjudaginn. Komið í kröíugöngu vora og sýnið að þið eruð ekki þrælar. Látið ekki rista það níð á bak ykkar að þið hafið horft á meðan hinir börðust. Hafið aðeins hagsmuni hreyf- ingarinnar í huga. Vér skulum fram!“ Og daginn fyrir 1. maí eggj- ar Alþýðublaðið i leiðara verkamenn að skipa sér í kröfugönguna. Og ein af kröf- unum var reyndar: Lifi heims- byltingin! En ári síðar, vordagana 1929, hafði eitthvað gerzt. Forysta Alþýðuflokksins gugnar þá á því áð efna til kröfugöngu 1. maí í Reykjavík. Nú er ein- ungis boðað til útifundar á Austurvelli og kvöldskemmtun- ar. Eins var 1930. En þá var þó til tíðinda að Dagsbrún samþykkti að leggja niður vinnu eftir hádegi 1. maí og Félag járniðnaðarmanna sam- þykkti að fella niður vinnu all- an daginn. Og dagurinn fékk innihald ekki sízt vegna þess að Dagsbrúnarmenn voru .að greiða atkvæði um styttingu vinnudagsins, úr 11 stundum í 10, og á Austurvelli c var Brynjólfur Bjamason sinn ræðumanna og flutti ræðu sem mikla athygli vakti. Vinna var víðasthvar lögð niður eftir hádegi á vinnu- stöðvum Dagsbrúnarmanna, „varð dálítið stapp á tveimur eða þremur stöðum áður en þeir legðu hana niður“ segir Alþýðublaðið. En kröfugangan var týnd úr hátíðahöldunum og afturhaldið þóttist hafa unnið nokkuð á. En vorið 1931 hóf hinn ungi verkalýðsflokkur, Kommúnista- flokkur Islands, merkið að nýju, og hafði áður boðið Al- þýðuflokknum samvinnu um daginn en fengið synjun. Næstu árin taldi Alþýðuflokkurinn sér ekki stætt á öðru en fara aftur á stað með kröfugöngur. Frá þeim tíma hafa alltaf verið famar kröfugöngur í Reykja- vík 1. maí nema 1941, þegar” ríkisstjómin bannaði kröfu- göngur og útifundi. Saga hátíðahaldanna 1. maí væri efni í heila bók. I þeirri bók yrði ekki komizt hjá því að taka til rækilegrar meðferð- ar sundrungina og deilurnar innan verkalýðshreyfingarinn- ar á íslandi. En þar kæmu líka til frásagnar ýmsir styrkustu þættir hreyfingarinnar, sam- fylkingarbaráttan, sívaxandi þróttur og baráttuþrek verka- lýðsins, liðveizla margra beztu rithöfunda og listamanna bjóð- arinnar. Þannig er nafn Hall- dórs Kiljan Laxness órjúfandi tengt nokkrum rismestu hátíða- höldum reykvfsks verkalýðs 1. maf, ræður hans og eggjunar- orð um einingu og samfylkingu áttu sinn þátt í þróun verka- lýðshreyíingarinnar. Hvað eftir annað blossar upp 1. maí kröfugangan 1959 fer framhjá bandaríska sendiráðinu. á þessum síðustu þrjátfu árum baráttan um 1. maí hátíðahöld- in í Reykjavík, svipmót þeirra og efnisinnihald. Þar takast é sem aðalandstæður tvenn öfl: Annars vegar vinstri öflin í verkalýðshreyfingunni, þau sem vilja efla alþýðusóknina til al- þýðuvalda á fslandi, eins og til var stofnað þegar verkálýðs- félögin urðu fyrst til á fslandi, og þegar Alþýðuflokkurinn og Alþýðusambandið voru stofnuð. og þegar Kommúnistaflokkur- inn og sfðan Sósíalistaflokkur- inn’ óg Afþýðúbándalagið urðu tif. Hins vegar öfl afturhalds- og íhalds, sem halda að þau geti- framlengt arðránstilveru- sína og auðvaldsþjóðfélag með því að fama verkalýðshreyfing- una, rugla hana og sveigja hana af braut stéttabaráttunn- ar. Með ítökum innan verkafýðs- hreyfingarinnar hefur íhalds- öflunum oft tekizt að sundra 1 maí hátíðahöfdunum. Sérstak- lega hafa þau alltaf barizt gegn kröfugöngunni, og gegn því að hagsmunabaráttan og sjálf- stæðisbarátta þjóðarinnar fengi að setja svip á hátiðahöldin. og gegn rauða fánanum. Aðdragandi 1. maí í ár sýnir eins og í sjónhendingu að nú er verkaiýðshreyfingunni á ís- landi mikif hætta búin. Leið- togar Alþýðuflokksins hafa aldrei gengið lenara í íhalds- þjónustu. Þeir hafa afhent Sjáifstæðisfiokknum þann meirihiuta á Alþingi sem hann vantaði eftir síðustu tapkosn- ingar flokksins til að mynda ríkisstjóm, og þeir hafa jafnvel gengið fram fyrir skjöldu í á- rásum þeirrar ríkisstjómar á samninga og samningsrétt verkalýðsfélaga og lífskjör al- þýðu. Og foringjar Alþýðu- flokksins lýsa því hátíðlega yf- ir í útvarpsumræðum að beir eigi ekki aðra fegurri fram- tíðarsýn en að þeir mættu einnig að loknum þingkosn- ingum í sumar fá að veita í- haldinu þennan sama stuðning til þess að stjóma landinu enn í fjögur ár. ömurlegasta íhaldsþjónustan sem foringjar Alþýðuflokksins hafa gert sig seka um er þó sú að flokkurinn hefur verið að nota leifamar af fylgi sínu sem verkalýðsflokkur til þess að afhenda íhaldinu hvert verkalýðsfélagið eftir annað Þar er stórhætta á ferðum, taki ekki alþýðan sjálf alveg af skarið og vemdi félög sin og verkalýðshreyfinguna alla. Það er í þessum þætti íhaldsþjónk- unar foringja Alþýðuflokksins að þeir vlldu nú hjálpa í- haldinu til .þess að leggja niður kröfugönguna 1. maf, á fjörutíu ára afmæli dagsins, og gera hátiðahöldin að einskis verðum Ioddaraleik. En trúa verkamenn og aðrir þeir sem Alþýðuflokknum hafa fylgt í þeirri von að hann væri þrátt fyrir allt verkalýðs- flokkur og sósíalistaflokkur, að þetta sé vétta leiðin fyrir al- Frá útifundi á Lækjartorgi á 30 ára afmælinu, 1. mai 1953. þýðusamtökin? Grunar þá hvernig íhaldið er nú þegar að búa sig undir að bola einnig Alþýðuflokksmönnum frá öll- um áhrifum í Sjómannafélag- inu, í Iðju og öðrum félögum sem foringjar Alþýðuflokksins hafa lagt undir íhaldið? Myndirnar sem brugðið var upp frá fyrstu kröfugönguár- unum gætu ef til vill orðið ein- hverjum til skilningsauka á þvi hvert Alþýðuflokkurinn ætlaði að fara og þá líka hvar og hvemig hann er staddur nú, auðmjúkur þjónn á íhaldsfundi á Lækjartorgi 1. maí. Bre.yttir tímar, breytt stefnuskrá, er ekki skýring sem sagan tekur gilda á slíku feigðarflani. Þó margt hafi breytzt, eru enn í fullu gildi þau undir- stöðuatriði stéttabaráttunnar sem Alþýðublaðið var að brýna fyrir íslenzkri alþýðu fyrsta áratuginn, trúmennskan við verkalýðshreyfinguna og stétta- baráttuna, um gildi þess að fara út á götumar í kröfugöngu 1. maí undir blaktandi fánum, hinum rauða fána verkalýðs- hreyfingarinnar, hinum þrílita fána sjálfstæðs íslands. Enn er hægt að afstýra þeirri miklu hættu sem steðjar að verkalýðshreyfingunni vegna á- sóknar íhaldsins, og stórum yrði það auðveldara ef þeir sem að eðlilegurp hætti ættu að vinna saman í verkalýðshreyfingunni leituðu leiða og fyndu leiðir til samstöðu um alþýðumálstaðinn, um verkalýðshreyfinguna og hugsjónir hennar. Þær hugsjónir verða aldrei gerðar að veruleika í samvinnu við íhald og afturhald, í sam- vinnu við stéttarandstæðinginn. sem alltaf hefur viljað verka- lýðshreyfinguna lamaða og helzt feiga. Eigi brautin til framtíðarlandsins að vera fær, hlýtur að þurfa einingu alþýð- unnar, einbeitni og samheldni og stéttvisi alþýðusamtakanna.. Þeir eiginleikar lifa enn i hugum þess alþýðufólks sem um áratugi hefur byggt verkalýðs- hreyfinguna hörðum höndum. í fómfrekri baráttu við íhaldið um hvem áfanga. Og þeir eig- inleikar búa enn í hugum ungra manna á Islandi. eins og hvarvetna í heiminum. vekja beim löngun til stórræða og af- reka. Þvi verkalýðshreyfing á vegum sósíalismans er sigrandi afl i heiminum á sjöunda tugi tuttugustu aldar. eina þjóðfé- lagsaflið sem fært er að beina þjóðum heimsins farsæla braut til framtíðarinnar. til framtíðarinnar. S.G. Til Bólu-Hjálmars Ennþá ckín á aldna hauea eygló björt og roðar .. ennþá lyftir ægifaldi alda þung af reiðum sæ, ennþá sterkir stormar hrista stælta björk og feyskinn Kvist, ennþá jöklalínið ljósa land þitt hefir ekki misst. Ennþá móðurmálið skæra mælir snót við ungan son, ljóssins vörn í löngu myrkri, ljóðsins fjaðiir, skáldsins von. En 1 huga angurþrunginn efi dimmur hvíslar þá: Hversu lengi leggur móðir landsins vopn á tungu smá? Ennþá hér í húsi skáldsins hljómar lands þíns strengur skær. Fimar sieginn aldrei áður, aðeins fárra hlustum nær. Mýkra er sætið. Margur hlýtur mærð og gjald á ljóðið sitt. Bar þá eitthvað betur hljóminn beitarhúsið, skjólið þitt? Líknareyra lífsins faðir lagði við og heyrði þig. Lýð, af oki lengi mæddan, leiddi manndóms hjálparstig. Glæddist trú á mið^ og moldu, megin handa, vit og dáð. Viljinn reyndist vopnum búinn, vonin skyggn á leið og ráð. Enn er skáldið ættjörð sinni útvörðui og tryggur þegn. Syngur enn í ungum strengjum íslenzkt vor og sumarregn. Orðsins branai er brugðið stundum beint í mark að fúnum hlyn. Verðui slíkum vopnum unnið vorrar aldar nöðrukjm? Hér í okkar Akrahreppi yfirvöldum leyfist flest: Þeir sem ættjörð ógagn vinna eru nú þar virðir mest. Ótyptaðir eiðum bregða, auðnu þjóðar svíkja og smá. Nær mun „hróp af heitum dreyra himininn rjúla kringum“ þá? Sekir menn við stjómvöl standa, * stýra gæfulending frá, grárra flagða brögðum beittir boðann feigðar stefna á. Aðgert íær ei áhöfn ráðvillt, ósamþykk um leið og mið. Skal þar týna ljóð og lýður lífi Og sögu í óminnið? Eða mun í eldi herða æskan vopn og sigur fá skyggnii menn á orð og athöfn. íslands heiliavörum ná, alfrjálst land mót heiði hefja hvítra jökla brúðarkrans? Liggur dýra tausnarorðið leynt á tungu ómálgans? Jakobívxi Sipurðardóttir.

x

Þjóðviljinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.