Þjóðviljinn - 04.05.1965, Síða 4

Þjóðviljinn - 04.05.1965, Síða 4
4 SlÐA ÞJðÐVIUINN Otgefandi: Sameiningarflokkur alþýðu — Sósialistaflokk- urinn. — Ritstjórar: Ivar H. Jónsson (áb), Magnús Kjartansson, Sigurður Guðmundsson. Préttaritstjóri: Sigurður V. Friðþjófsson. Ritstjóri Sunnudags: Jón Bjamason. Auglýsingastjóri: Þorvaldur Jóhannesson. Ritstjóm, afgreiðsla, auglýsingar, prentsmiðja, Skólavörðust 19. Sími 17-500 (5 linur). Áskriftarverð kr. 90.00 á mánuði. Meiri reisn JJeykvískt launafólk fjölmennti í kröfugöngu og á útifund verklýðssamtakanna í Reykjavík 1. maí og lagði með því áherzlu á kröfur sínar um veru- legar kauphækkanir, styttingu vinnutímans og auk- ið félagslegt réttlæti í samningum þeim sem nú eru framundan. En þrátt fyrir góða þátttöku var ekki sama reisn yfir þessum degi og oft áður; hann reis ekki upp úr gráum hversdagsleik hinna rúm- helgu daga sem hvatning til stórbrotinnar sóknar og fyrirheit um fegurra og réttlátara mannlíf, eins og baráttudagar verklýðshreyfingarinnar þurfa að gera. Ástæðan var meðal annars sú að kröfur dags- ins voru nær einvörðungu bundnar við samnings- gerð þá sem á að vera lok'ið eftir fáeinar vikur, en þess sá lítinn stað í kröfugöngunni að alþýðu- samtökin ættu sér háreistari hugsjónir. Auk þess fór það svo að þótt samstaða um hin nærtækustu viðfangsefni í kjaramálum ætti að vera hugmynd dagsins stóðst hún engan veginn í verki. Þegar Guðmundur J. Guðmundsson, varaformaður Dagsbrúnar, hafði lokið ágætri og markvissri ræðu sinni á útifundinum, birtist þar Eggert G. Þorsteinsson alþingismaður, gekk alger- lega í berhögg við samkomulag verklýðsfélaganna og hegðaði sér eins og atvinnurekendasambandið og ríkisstjórnin ættu aðild að útifundinum. Hann flutti áróður fyrir gerðardómum, enda nýbúinn að samþykkja þvílík nauðsynjalög í efrideild alþing- is, beitti sér gegn kröfum verkalýðsfélaganna um kauphækkanir og taldi það nærtækasta viðfangs- efni alþýðusamtakanna að berjast fyrir sjónvarpi og erlendri stóriðju á íslandi! Framkoma Eggerts G. Þorsteinssonar var móðgun við alþýðusamtökin og tvöföld óvirðing við það Alþýðuflokksfólk sem gert hafði samkomulag um baráttumál dagsins. JJæða Eggerts G. Þorsteinssonar var raunar fróð- legt dæmi þess hversu fljótir hugsjónalausir metorðastritarar eru að fjarlægjast viðhorf verka- fólks þegar þeim hefur tekizt að hreykja sér ofan á stétt sinni. Og það dæmi mætti vera mönnum á- minning um það að verklýðshreyfingin er annað og meira en samningavél og innheimtustofnun. Svo mikilvægir sem einstakir kjarasamningar eru næst því aðeins árangur á þeim vettvangi að verklýðshreyfingin sé áhrifamikið og djarft þjóð- félagsafl, að hún eigi hugsjónir og dirfsku til að fylgja þeim fast fram. Það þjóðskipulag hins vinn- andi manns, sem er hinn raunverulegi tilgangur með baráttu verklýðshreyfingarinnar, mun aldrei nást með samningum um kaup og kjör einvörð- ungu, heldur með þjóðmálabaráttu í víðtækasta skilningi þess orðs. Verklýðshreyfingin hefur sett’ sér það mark að breyta þjóðfélaginu í þágu vinn- andi alþýðu; hún má aldrei missa sjónar á því markmiði og verður að meta hvern einstakan á- fanga með tilliti til þess. Því getur eining sem ein- vörðungu á að vera bundin við næsta sporið aldrei komið í stað hinna langærri sjónarmiða, og þvílík samstaða mun aðeins endast skamma stund; að öðrum kosti væri verklýðshreyfingin að selja frumburðarrétt sinn fyrir baunadisk. —m. Þriðjudagur 4. maí. 1955 Líftaug íslenzku þjóðarínnar Góðir sýningargestir! Listhneigð og listfengi hafa jafnan verid aðalseinkunnir ís- lenzku þjóðarinnar. Fyrir sagnaritun og ljóðagerð var hún frægust og er ennþá Glæsilegasta tímabilið frá upp- hafi íslandsbyggðar er við sögur og sagnritun kennt. Þeg- ar á landnámsöld og lengi síð- an voru íslenzk Ijóð eftirsóti útflutningsvara. Mál og menn- ingu, þjóðlíf og örlög miðalda um mikinn hluta Evrópu hafs íslenzk skáld og sagnaþulir endurspeglað og varðveitt öðr- um þjóðum og seinni tímum til fróðleiks, ununar og eftir- breytni á margan hátt. Bók- menntimar hafa viðhaldið tungunni, þær og hún verið líftaugar frelsis og sjálfstæðis, aflgjafi og yngingarlind. Og svo er enn. 1 nánum tengslum við bók- menntir þjóðarinnar hafa og ávallt verið aðrar listir, svó sem tónlist og myndlist. Skjöldur Eiriars skálaglámms var skreyttur fegurstu mynd- um, sögulegs efnis, að því er segir í Egils sögu. Guðríður Þorbjarnardóttir kvað í veizlu að Herjólfsnesi kvæði svo fagurt að enginn þóttist heyrt hafa með fegri rödd kvæði kveðið. Þessi tvö dæmi úr fombókmenntum sýna, hve náið myndlist og söngur í förnöld voru tengd bókmennt- unum. Hið sáma sýna hinar mörgu útskurðarmyndir frá seinni öldum, svo og rímnalög- in, að ógleymdum margs kon- ar hannyrðum. Hinar fornfrægu sögur Is- lendinga voru letraðar á skinn. En þær voru eigi aðeins bók- menntaafrek heldur og myndlist- arverk. Líkt og skjöldur Ein- ars skálaglamms var grafinn og málaður myndum sögulegs efnis, svo voru og handritin myndskreytt og gerð af hin- um mesta hagleik. Virðist því íslenzka myndlist, þar með tal- inn útsaum, vefnað, skurð, líkneskjagerð og málverk, orð- ið að rekja til ritaldar og það- an aftur í gráa forneskju vík- ingatímans. Og allt var þetta nátengt og skylt bókmenntunum, líftaug andlegrar sjálfstæði þjóðarinn- ar. Þannig var til að mynda Bólu-Hjálmar eitt öndvegis- skáld vort fyrr og síðar, einnig tréskurðarmeistari. Ég sagði, að bókmenntimar, orðlistin, hefðu verið líftaug sjálfstæðinnar, þeirrar andlegu og þá auðvitað hinnar stjórn- arfarslegu um leið. En þær voru líka landkynning, fram- lag til heimsmenningarinnar, gjöf til mannkynsins. Þróun nútímabókmennta hef- ur verið í fullu samræmi rið hinn forna arf. Þær eru verð- ug. ávöxtun hans, þegar vel hefur tekizt, greinar, sem gró- ið hafa á hinum gamla meiði®* Ifftrésins, en eigi aðeins bók- menntagreinar heldur og fleiri kvistir. . Sumum þykja nokkrir af þeim kvistum kynlegir. Ýmsir mundu telja þá til kal- viða. Sbr. orðin klessumálverk og atómljóð. Ég hef einnig heyrt lærðan bókmennta- og málfræðing nefna hin síðar- töldu fúlegg. Sjálfur er ég enginn sérstakur aðdáandi abstrakt-myndlistar eða óbund- ins Ijóðs. En hvort tveggja get- ur eigi aðeins haft fullan rétt á sér, heldur og verið nauð- synlegir áfangar f eilífri þró- un listanna. Allar listir, sem og önnur menningarviðleitni, er stöðug leit að tjáningarformi og að- ferð, hvort sem notuð eru orð, tónar, línur eða litir — leit að nýjungum, endurnýjun, við- leitni til vaxtar. Svo kvað Sigurður Breiðfjörð: Sá er skáld, sem skapar, fæðir, málar myndir þær í þanka sér, sem þekktum ekki forðum vér. Þóroddur Guömundsson rithöfundur flytur ræðu sína við setningu menjúngarviku Samtaka her- námsandstæðinga sl. laugardag, 1. maí. — (Ljósm. Þjóðv. A. K.). Ræða Þórodds Guðmundssonar skálds við upphaf menningarviku Samtaka hernámsandstæðinga fræðslu og gleði, en listamönn- unum uppörvun. Þökk sé þeim sem hér hafa lagt og leggja munu hönd á plóginn við und- irbúning, lán listaverka, bók- mennta- og tónlistarframlag, túlkun og tjáningu. Listhneigð og listfengi hefur jafnan verið líftaug íslenzku þjóðarinnar, rótin að meiði þeim, er breiðir lim sitt æ hærra og víðar, aflvaki og meginrök tilveru, frelsis og sjálfstaeði, endurheimt og við- hald hvors tveggja. Því til efl- ingar og staðfestu er þessi menningarvika haldin. „Veldur viðleitni vexti Öll- um“, kvað skáldið. Á það jafnt við lífstré listanna sem annan gróður. Svo sem askur Ygg- drasils átti sínar traustustu rætur hjá brunnum Urðar og Mímis: við uppspr^ttyr .l^jóss ög heiðríkju, spektár og mannvits, þannig sækir lífs- tré listarinnar anda og inn- blástur, næringu og afl að öðr- um þræði til fegurðar og heil- agleika himins, en á hinn bóg- inn f skaut jarðar, arfleifð kynslóða og reynslu, sem gerir hvem mann ríkari, heilsteypt- ari og betri. Sé hvors tveggja gætt, má vænta „ mikils af íslenzkri list um ókomin ár. Þá mun við- leitnin eigi aðeins valda vexti öllum, heldur og iverða til „gagns og gæfu -og göðmenn- ingar“. Þá mun og sannást það, er Fornólfur kvað: Minningin frá menningunni manntakið í nútíðinni framtíð skulu hefja haest. Að svo mæltu segi ég þessa sýningu opnaða. Svo kvað annað skáld um föður sinn látinn: Veldur viðleitni vexti öllum gagns og gæfu og góðmenningar. Læsir nú leiði hins lenda manns vaxtarviðleitni vallgróanda. Vér skulum vona að sprot- ar þeir, sem hér um ræðir, verði ekki kalviðir, heldur laufgist og beri anganrík blóm, miklu fegurri en þeir enn hafa gert, og að egg fuglanna, sem í framtíðinni, gera sér hreið- ur í laufinu, verði ekki fúlegg, heldur komi á sínum tíma úr þeim vel skapaðir ungar, er hljóta sönglist í vöggugjöf og síðar meir draga amsúg á flugnum. íslenzk list hefur aldrei ver- ið svo fjölþætt og margslung- in sem nú. Áðan gaf ég í skyn, að hún líktist tré, og hafði þá í huga ask Yggdrasils, er átti sér þrjár rætur: eina við Mímisbrunn, þar sem spekt og mannvit er í fólgið, aðra hjá Urðarbrunni, helgsistað mikl- um, þá þriðju yfir Niflheimi, en undir þeirri rót er Hver- gelmir, og gnagaði hana Nið- höggur neðan. Úr þeim blessuðu brunn- um Urðar og Mímis birgir þetta tré lífs og listar sig upp af hvers konar speki og reynslu kynslóðanna aö öðr- um þræði og helgidómum frá guðanna ríki hins vegar. En „gnagar Niðhöggur neðan“. Á meðan fslenzkir listamenn hafa hug og dug til að fara sínar brautir, hvað sem hver segir, viðurkenna hver annan, hvort sem þeir eru hefðbundn- ir í formi eða módemistar, að- hyllast rómantík eða raunsæi, húmor eða alvöru, svo lengi er þeim óhætt, svo lengi ganga þeir á Guðs vegum. Svo lengi sem Niðhöggur öfundar, ill- girni, skilningsleysis og sundur- þykkju ekki nær að gnaga neðan þennan lífsmeið ís- lenzkrar tilveru er öllu óhætt. Lánist oss að gera þann eit- urorm óvirkan, mun lífstréð góða blómgast áfram, limar þess aukast, söngfuglar gera sér hreiður í greinum þess, er verða æ laufríkari eftir því sem ár og aldir líða. Halldór Kiljan Laxness hef- ur sagt, að lslendingar "hafi aldrei haft sér neitt til ágætis annað en bókmennt- ir. Þessi orð hefði vel mátt færa til sannsvegar, þá er þau vom sögð fyrir alllöngu, en tæpast nú. Svo mikilli þróun hafa aðrar listir tekið á síðustu ámm. Við gömlu bókmenntagreinamar ljóðlist og sagnritun, sem Kiljan hef- ur vísast haft í huga, hefur bætzt mjög athyglisverð leik- ritagerð og leiktúlkun, endur- vakin byggingalist og háþróuð myndlist. Sýning sú, sem hér hefur verið opnuð, á að gefa hugmynd um sumt það, sem verið er að gera nýstárlegt á þeim vettvangi. Bókmennta- kynning sú, tónlist og leiksýn- ingar þær, sem á eftir fara, em hlíðstæð svipleiftur samtímans á þeim sviðum. Menningarvikan, sem nú fer í hönd, mætti alveg eins nefn- ast listahátíð. Tilgangurinn með þeirri hátíð er að veita þeim, sem hennar njóta, AÐGANGUR OKEYPIS

x

Þjóðviljinn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.