Þjóðviljinn - 13.11.1965, Page 6

Þjóðviljinn - 13.11.1965, Page 6
g SlÐA — ÞJÖÐVILJINN — Laugardagur 13. nóvember 1965 í þessu viðtali segir frá rannsóknum danska þjóð- fræðingsins Gustav Henningsen, en hann hefur skráð fjölmörg dæmi um nútíma galdratrú í Danmörku og reyndar víðar. Hann kemst að þeirri niðurstöðu, að það sé annað en öfundsvert að vera göldróttur í aug- um nágranna sinna nú á dögum. Viðtal við Gustaf Henningsen, danskan sérfræðing í galdratrú nú á tímum VESAUNGS GALDRA- NORNIRNAR Þetta er einhver bezti fulltrúi þeirra seiðskratta sem miljónir manna trúa á nú á dögum. Gustav Henningsen ma*. sCrt. sérfræðingur í galdratrú er á leið til Spánar en þar mun hann dveljast í eitt ár við rann- sóknir í fræðigrein sinni. Tilgan.gur fararinnar er fyrst og fremst sá að afla.upp- lýsinga sem gætu stutt og skýrt þann efnivið. sem hann hefur viðað að sér um galdTa- trú hér heima í Danmörku. Einnig býst hann við að fara til írlands og voinar að sér takist að safna nógu efni til þess að hægt verði að fram- kvæma verulegar samanburð- arrannsóknir. Þjóðfræðingar leggja stund á svo margar og furðulegar greinar að emgum ætti að koma á óvart þó ungur vís- indamaður bafi gert galdratrú að s^rgrein sinni. en þegar heldur því fast fram án þess að blifcna að það sé nú- tíma galdratrú sem hann rann- saki, getur málið farið að hljóma dálítið óhugnanlega. Bloksbjerg Gustav Henningsen, em galdranornir núlifandi? Það er undir því komið, hvað maður kallar galdranorn. Áþreifanlegasta daemið eru meðlimir í enskum sértrúar- söfnuði. Þeir telja sig göldr- ótta ög fylgja merkilegum helgisiðum. Þeir eru mjög fá- liðaðir og sértrúarflokkurinn hefitr áldreí háft umtalsverða þýðingu Það er erfiðara að skilgreina hvað við eigum almennt við þegar við tölum um galdra- nornir Ég á við hugmyndirn- ar um að ákveðið fólfc geti svarið sig skrattanum eða hafi gert það og ferðazt til Bloks- bjerg o.s.frv. (Bloksbjerg heit- fr Brokkstindur i Þýzkalandi, alræmdur samkomustaður and- skótans og hans hyskis.) Þessu er stundum trúað um ákveðnar manneskjur hvort sem þær sjálfar vilja það eða ekkl; gamla betlara. einmana fólk, sem fer sínar eigin göt- ur i samfélaginu, krypplinga og reyndar nábúa. sem eru grönnum sínum ekki að skapi. Og hafi einhver á annað borð fengið orð á sig fyrir kukl er 511 framkoma viðkom- andj túlkuð á ákveðinn hátt. Hafi hann til dæmis litið á nýfætt barn. sem veíkist skömmu síðar. eða kífct inn í hænsnahús og hænurnar hætt að verpa, þá er efcki að sökum að spyrja. Galdratrú í Dan- mörku nú ;— En hvenær hættum við því hér á landi að ásaka hvort annað fyrir galdra? Samkvæmt flestum heimild- um er talið að galdranomir hafi yfirleitt dáið út um alda- mótin síðustu. En í einstaka dæmum hafa galdranomir lif- að allt fram á okkar daga. Á- kærur um galdra eru ennþá bornar fram einnig hér á landi. Getið þér nefnt einhver dæmi? Flest eru mjög smásmugú- leg. Fólki er kennt um. ef eitthvað hefur farið aflaga. Síðasta dæmið sem ég hef skráð var um unga stúlku, sem heimsótti fjölvísa konu og leitaði aðstoðar hennar við að lækna eiginmann sinn sem gerðist sifellt ölkærari. Hún taldi að gamall karl í nágrenn- inu hefði lagt þetta böl á hann. Sú fjölvísa las blessun yfir manninum og gaf honum strengileg fyrirmælj um að haetta að umgangast karlinn. Þetta er gott dæmj um sál- ræn áhfif galdratrúar, með því að grípa til ásakana um galdur kemst maður hjá því að gagnrýna sjálfan sig Qg sítta nánustu. Nornir og fjöl- vísar konur Hver er munurinn á galdra- nornum og fjölvísum konum? í meðvitund fólks eru •galdranornir fulltrúar myrkra- aflanna, en fjölvís maður eða kona eru fulllrúar hinna góðu yfimáttúrulegu afla. Annar mikilsverður munur er sá, að galdranomir iðka sárasjaídan þau fræði, sem þær eru taldar búa yfir. en fjölvísar konur eru venjulega fullvissar um að þær hafi yfirnáttúrulega hæfi- leika Os telja starfsemi sína köllun. Ég fceld að fæstar svokallað- . ar fjölvísar konur trúi nú á dögum á galdra, en þegar hjálpar þeirra er leitað í slík- um tilvikum veit ég að minnsta kosti nokkrar þeirra tileinka sér hugsunarhátt þeirra sem orðið hafa fyrir gjömingunum. Það er ekkj langt síðan að ég . heyrði um Ijölvísa konu, sem gaf töfraráð, sem hún hafði frá móður sinni, sem sjálf hafði verið fjölvís. Ráðið var að strá mold úr kirkjugarði fyrir utan dyr svo að sú sem grumjrð var um kukl kæmist ekki inn. Hvað ætlj svona trú sé úf- breidd? Ég hef aðeins rekizt á hana í afviknum stöðum og þar sem de:”jandj hefð. Það er í .nesta lagi citt prócent, sem trúir þessu. Ofsóknir En hefur því nokkuð brugð- ið við í dsmunum sem þér hafið nefnt að nomir hafí ver- ið ofsóttar? Að sjálfsögðu eru nomir ekki lengur brenndar á báli. En ofsóknir koma þannig fram hér heima. að galdranornin er einangruð frá samskiptum við annag fólk, sem getur vissu- lega verig þungbært í litlu samfélagi. En utanlands er hægt að finna alll aðrar og afdrifarík- ari ofsóknir. Þýzki galdrafræð- ingurinn, próf. Johann Krause, sendi mér nýlega úrklippu úr dagblaði, þar sem skýrt var frá því að ungur Þjóðverji hefði skotið úr skammbyssu á aldraða konu því hann var viss um að hann hefði orðið fyrir gjömingum hennar. Er hægt að telja fólk sem ákærir aðra um galdur heilt á geðsmunum? • Geðsjúkdómar sumir hverjir eins og til dæmis ofsóknar- brjálæði eru góð skilyrði fyrir galdratrú. en ekki má gleyma því. að allt fram til 1900 var það náttúrlegt í sveitum Evr- ópu að kenna göldrum hvers konar óhöpp. Þeir sem ég hef átt skipti við virðast algjörlega heil- brigðir, þeir halda bara göm- ul viðhorf í heiðri. Galdratrú á Spáni Höfuðástæða þess, að ég fer til Spánar er sú. að þar eru víða héruð. þar sem mikill hlutj íbúanna trúir statt og stöðugt á galdra og gjöminga Qg jframkvæmir þvj daglega alls konar smálega helgisiði til að vemda sig gegn göldr- um. Til dæmis er það algengt, að menn hengi verndargripí á homin á kúnum til þess að nytin deti ekk; úr þeim, ef einhver skyldi líta þær með „illu auga“. í því héraði á Spáni þar sem ég var við athuganir síðast- liðið sumar er það útbreidd skoðun að galdranomir geti sent djöfla í menn og sfcepn- ur. Sjálfur hef ég orðið vitni að þvi. að kvenfólk sem við muhdum kalla móðursjúkt var flutt alveg upp að altari í kirkju þar sem þær voluðu, öskruðu og æptu undir messu- gjörðinni allri og vinir og vandamenn rey-.adu að styrkja þær og róa. Djöflar útreknir Eftir naessuna fór presturinn að reka djöflana úr þejm og þegar ég spurði hann síðar hvort hann tryði sjálfur á þetta, sagði hann efast um það í flestum tilfeilum. En sem kaþólikki þorði hann ekki ag neita því að manneskjur gætu verið haldnar djöflum. Hann bættj því við að söfnuð- urinn væntj þess. að prestur- inn hjálpaði þeim í þessum vanda á þennan hátt. Ég ræddi einnig við lækni sem þekktj til í þessu héraði og gat hann alveg eins og presturinn skýrt frá nokkrum dærnum um lækningu með þessum sefjunaraðferðum. Hann taldi að þessar lækn- isaðferðir væru ákjósanlegri en að senda þetta sveitafólk á geðveikrahæli langt frá heimkynnum þess. En hvorki virtist mér prest- urinn né læknirinn gera sér Ijóst samfaand milli galdratrú- ar og þess að vera haldinn af djöflinum. Eitt af því sem ég ætla að rannsaka er hvernig prestur- inn, fulltrúi kirkjunnar, og hinn svokallaði „alþýðumaður“ hins vegar hittast og vinna saman án þess að þekkja for- sendur hvers annars.' Þar mætast nefnilega hjátrú og hin opinbera kaþólska á markverðan hátt. Prestar ættu að umgangast galaranornir Hafa rannsóknir yðar hag- nýtt markmið. t.d. ag uppræta galdratrú? Það er ekki verkefni mitt. Ég geri aðeins grein fyrir hvernig málin standa. En það er auðvitað alltaf gleðilegt ef vísindalegar rannsóknir bera hagnýtan árangur. Og það mundi horfa til mfk- illa bóta ef fyrirmenn í litlu samfélagi settu öðrum fordæmi meg það að brjóta einangrun- ina sem vesalings galdranom- iraar lifa í. Prestar gætu þann- ig komið miklu til leiðar með því að umgangast þá sem hafa á sér orð fyrir fjöl- kynngj og sýna þeim alúð. Sjálfur er ég ekki í vafa um að ein helzta orsök þess. að galdratrú stendur enn föstum fótum svo víða um Evrópu sem raun ber vitni er fyrst cg fremst sú. að þeir sem mennt- aðastir eru á hverjum stað halda að galdratrú hafi fallið niður um leið og galdraofsókn- irnar — en það er nú eitthvað annað. Kjólaefni, sloppaefni. Nyltest í blússur, kjóla og sloppa. Silkidamask. Gluggatjaldaefni. Damask og léreft í sængurfatnað. Voðalegur djöfull úr Kínaveidi, en hann er í óperunni og við getum bókað þaö, að illa fer fyrir honum.

x

Þjóðviljinn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.