Þjóðviljinn - 22.01.1967, Blaðsíða 9

Þjóðviljinn - 22.01.1967, Blaðsíða 9
Sunnudagur 22. janúar 1967 — ÞJÓÐVIL.TINN — SÍÐA 9 • ■: ■ * v* «. Hann er að uppgötva land sitt í fyrsta sinn, fertugur að aldri. tilraun mcð kommúnisma í einu þorpi...? Fidcl á mcðal stúdcnta: Ég hef Fólkið getur mætt leiðtogum sinum daglcga á götum borga og bæja gengið í t vo hásltóla KYNNI MIN AF FIDEL CASTRO □ Kúba, sem áður lét nærri daglega að sér kveða í dagblöðum heimsins, hefur nú um skeið þokað fyrir ýmsum tíðindum öðrum: menn virðast hafa takmarkaðan áhuga á því hljóðláta starfi sem vinna þarf eftir að bylting hefur sigrað og fest sig í sessi í einhverju landi. Því er mjög fróðlegt að heyra hinn heimskunna rit- höfund, Graham Greene, segja frá heimsókn sinni til Kúbu og samræðum við Fidel: hon- um finnst sem Kúba sé einhver markverðasti vettvangur tilrauna í þjóðfélagsmálum sem nú er að finna. Graham Green EFTIR GRAHAM GREENE Síðan Rauðu Akurlil.juna leið hefur ekki verið jafn fjandi erfitt að hafa upp á einum manni og Fidél (á Kúbu eru það aðeins óvinir hans sem not.a nafnið Castro). Það er hægt að hittá hann ef hann langar tli þess sjélfan, á þeim stað og tíma sem honum bezt líkar — én það er alveg vfst að aldrei verður ákveðið stefnumót við hann kl. 11,30 t.d. á tilteknum Stað í Havana. Sú er ein á- Stseðna, að hann er sjaldan f Havana. Kúba er land núna en ekki höfuðborg skemmtana- lífs éins og á dögum Batista, íbúðin, sem hefur verið inn- réttuð . fyrir Fidel i Byltingat- höllinni, er honum smá freist- ing, ef undan er skilið stórt leikfang, sem þar er: kort af Kúbu é stærð við biljarðborð, méð rofaborði svo hann gel.l lýst upp beitilönd, sykurhcruð, kaffihéruð, tóbakshéruð. Hér á hann einmítt heima, Einu sinni höfðum við næst,- um því rekizt á hann á Isia Turigano, fyrirmyndar rikisbúi í Las \ illas, . fullu með verð- launagrísi og verðlaunakýr. Við komum þanggð degi eftír áBetl- un og Fidél var farinn. Til Moron komum vlð um miðjao dag og fréttum að þar hefði hann gist og.haldið áfram síð- an. Svo msetti lengi telja — F'dél var ýmist é undan okkur eða á eftir, iþegar við ókum til Santiago og Guantanamo. Ræða í tveim þáttum Annað kvöld mitt á Kúbu sá ég hann flytja eina af mara- þonræðum sinum (fjórar klukku- stuhdir, blaðalaust) á þingi Vérklýðsfélaga. Ég kann ekki spænsku og lagði mig meir eft- ir framkomu hans en að ég hlustaði á orðin. Ég gæti skipt ræðunni eins og leikriti — í tvo þætti. í fyrsta þætti var hann alvarlegur og ógnvekj- andi, varla að hann hreyíði sig á ræðustólnum, í setning- unum var lögð þung áherzla á orðið conciencia. Síðan breytt- ist allt í skoplcik, hann líkti eftir fáráðum manni úr hinu pólitíska forustuliði: „no sé, no sé“. Hann tók að leika sér að sex hátölurum, kom við þá, færði þá til, raðaði þeim upp eins og blómum, hann vissi hver þeirra myndi bezt koma t'i skila hlátri, stælingu, háði, nöldri. Hendur hans vom á stöðugrl hreyfingu meðan hann hermdi eftir, lck, vakti kátínu áheyrenda sinna. Hann réðst á herra Frei í Chile: það var setn maður sæi lik þessa veslings manns dingla yfir öxl hans. Að ræðu lokinni hvarf hann upp í sveit jafnskjótt og hann stakk af hersveitir Batista og inn i skógana á Sierra Maestre fyrir tíu árum. Tilræðismenn Að sjálfsögðu er það meðal annars af öryggisástæðum að svo erfitt er að ná fundi hans. Tilreeðismaður á erfitt með að íinna hann á tilteknum stað og líma — en það var einmitt það sem menn reyndu aðgera í ný- legu samsæri gegn honum. Þeir sem ætluðu að myrða hann höfðu gert sér kaldrifjaða á- ætlun til að tryggja að að hon- um mætti ganga á vissum stað og tíma. Þeir byrjuðu á að veita bifreið Haydée Santamar- ia eftirför er hún var á heim- leið úr vinnu frá Casa Amer- ica, en þar ber hún ábyrgð á samskiptum við kommúnista- flokka í Rómönsku Ameriku. Þeir töldu að dauði hennar mundi senda Fidel í greipar þeirra. Byltingin átti sér þrjármikl- ar kvenhetjur: Celia Sanchez, sem tók á móti Fiedel i Sierra Maestra 1956, Vilma Espin, sem barðist með Raul Castro í Ori- ente og giftist honum síðar <>g Haydée Santamaria. Haydée tók þátt í misheppnuðu áhlaupi á Moncada-virkið í Santiago 1953. Þar var bróðir hennar drepinn og augun stungin úr honum, unnusti hennar var og drepinn og eistun skorin af honum — síðan voru henni sýnd líkin. Fjórum árum síðar barðist hún í Sierra Maestra. Ef tilræðismönnum hefði tekizt að myi-ða hana, hefði hún vafa- laust verið grafin í grafhýsi fallinna hetja, og Fiedel hefði án efa verið viðstaddur. En hún tók eftir grunsamlegum bíl- ljósum á eftir sér og komst undan. Tveir háskólar Fidels Fidel hefur þvf nægar ástæð- ur til að forðast stefnumót á á- kveðnum t.ima og cinnig t.il þess að vera óstundvís þegar hann ætlar að koma fram opin- berlega.'-En óvinir hans koma aðeins utanað. Hann hefurekki ástæðu til að óttast árás sem ekki hefur verið skipulögð fyrirfram. Það er fullt af vopn- um í landinu og harðstjóri gæii ekki lengi haldið lífi á stöðugu ferðalagi um landbúnaðarhéruð- in. En persónulegt öryggi er ekki aðalforsenda þessara ferða- . laga; liann er að uppgötva land sitt í fyrsta sinn og hon- um finnst gaman að hverju • smáatviki. í ræðunni á verk* lýðsþinginu sagði hann. „Ég hef ekki lært jaf n mikið af neinu og að tala við verkamenn, stúd- enta og bændur. Ég hef gengið í tvo háskóla á ævinni:í öðr- um lærði ég ekkert, í hinum allt það sem ég veit nú“. Ég var heppnari en flestir aðrir. Síðasta dag mlnn á Kúbu kom sendiboði að sækja mig og ég varði með honum nokkr- um morgunstundum í litlu hú.si í útjaðri Havana. Um leið og við höfðum sezt byrjaði Fidel að lýsa fyrir mér hvernighann í síðustu hcimsókn sinni kom í lítið sveitaþorp eftir að dimmt var orðið: hann tók eftir því að það var myrkur á götunum, aðeins flokkshúsið var raflýst. Við bar einn sátu tveir menn og spiluðu domínó, settist hann hjá þeim og tók að spila við þá. Orðrómur um komu hans breiddist út og þorpsbúar komu og vildu fá ræðu. Hann sagði þeim að hann mundi koma aftur og halda þá ræðu, en nú vildi hann sjáálfur bera fram spurningar — skörp og hýrleg Sókratesaraugu hans litu snögg- lega til mín — hann fékk aö vita af hverju ekki væri ljós á götunum, hve langt menn þyrftu að fara til að fá gert við skó, hve háðir þeir væru öðru þorpi i 15 km. fjarlægð... ýmisleg smáatriði, sem allir sem búa uppi í sveit þekkja líklcga, en hann hafði barizt, verið í fangelsi eða útlegð flest ár eftir að hann náði fullorð- insaldri. Fyrst nú, er hann stendur á fertugu, byrjar hann að lifa í raun og veru. Ég hef undrað mig á frammistöðu hans á tímum hetjulegrar bar- áttu í Sierra Maestra, ef til vill eru dagar hans hetjuskapar fyrst nú upp runnir. Kommúnismi í einu þorpi Hann talaði um þetta bú í hálftíma, ég gat skotið inn spurningum sem hann svaraði hiklaust og hélt svo áfram Við hálfsagða setningu. Hann gat á svipstundu breytzt úr kappsömum áhugamanni í slótt- ugan, spaugsaman áhoffanda viðburða. iíefði ég hitt hann í Isla Turiguano, hefði ég ferð- azt með honum um sveitaiþorp- in, þá hefði ég séð það sama ög hann. Ég hefði verið við- staddur þegar hann fékk hug- myndina. Þetta hafði allfíeinu komið yfir hann þar sem hann sat yfir dómínóinu. Hann lét í ljós ósk um að gera tilraun með þetta af- skekkta bú. Ifaúarnir skyldu ekki lengi vera háð’ir nágranna- bænum. Þeir skyldu fá allt ó- kcypis. Ökeypis húsnæði, barna- skóla höfðu þeir þegar fengið og nú skyldi byggja framhalds- skóla, vélar eiga þeir að fá til að verða sjálfum sér nógir um rafmagn, dagheimili á að reisa fyrir börn og almenningsveit- ingahús sem losaði konurnarvið mestöll heimilisstörf, ókeypis kvikmyndasýningar eiga að vera tvisvar í viku; þá fá þeir og ókeypis þjón- ustu skósmiðs. Það á ekki að afnema peninga en í reynd mundi þörfin fyrir peninga hverfa. Annarsstaðar hefur ver- ið gerð tilraun með sósíalisma í einu landi. Þetta skyldi verða kommúnismi í einni svcit. Fé- lagsfræðingar og sálfræðing- ar munu fylgjast af gaum- gæfni með tilrauninni. Hermg munu menn verja auknum fri- stundum? Mun framieiðni auk- ast éða mínnka? Og hvað ger- ist ef tilraunin tekst ekki? „Þá verðum við að hugsa okkur um aftur".. . Hvenær hefur nokkur kommúnistaleiðtogi leyft sér svo miklar efasemdir utn einhverja áætlun? Við erum villu- trúarmenn Fidcl er marxisti, en hann notar eyrun meir en bókina. íhugun er honum meira virði en kredda og honum finnst gaman að vera xallaður ,,villu- trúarmaður“. Við erum ekki i ■sértrúarflokki, við rekum ekki alþjóðlega frímúrarareglu, heyr- um engri kirkju til, Við erurn .villutrúarmenn, já, einmitt viliutrúarmenn, gott, látu'tn ntenn kalla okkltr svo“. t sömu ræðu sagðí hann einnig: „Ef tii er marx-leninískur flokkur sem kann allt um díalektíska efnishyggju utanað, og allt sem Framhald á 11. síðu.

x

Þjóðviljinn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.