Þjóðviljinn - 25.02.1971, Síða 7

Þjóðviljinn - 25.02.1971, Síða 7
Eiiminitutíagur 25. flebrúar 1971. — MÖÐVIL.JENTSI — SÍÐA ’J HERRANÖTT 1971 Draumur á Jónsmessunótt eftir WILLIAM SHAKÉSPEARE Leikstjóri: HILDE HELGASON Þýðing: HELGI HÁLFDANARSON Tónlist: ATLI HEIMIR SVEINSSON Atriði úr „Draumi á Jósmessimótt" Nemendur Mormta&Mans í Reykjavík ráðasit eddci á gairð- in-n þar sem hann er lægstur að þessu sinni, þeir sýna eitt atf fegurstu, vinsiæiliustu ogljóð- rænustu verkum Shakesneares sjálfs. leiik sem gæddurersér- stæöum yndisþokka-, ríkiu hug- airtflluigi, ísmeygilegri ádeilu á otfurvald ástarinnar, óborgan- legri kímni og glettni. „Drarum- ur á Jónsanessiunótt“ var flutt- ur í Þjóðtleikíhúsiinu árið 1956 og naut að verðleikum mikils orðstírs, og mér er næst að halda að hann beri af öðrum Shakesipearesiýnin-gum á 1-andi hér frá öndiverðu, þó að túlkun sumra leikenda msetti finna, og á þann heiður öörum firamar Walter Hudd að þakka. djúp- stæðri kunnáttu og margvísllegri snilli hins miiMlhagfla lótna enska leikstjóra. Ég get ekki látið hjá líöa að minnast hdns fieginssaimloga atburðar, en hitt ærið fiáránleigt aö bera saiman atvinniulleikhús og Herra- nótt — sýndngar nemenda verða aðeins mældar á stiku þeirra sjálfra, ekki aðrar, og reyndar óþarft að minnast & svo s-jélf- saigða hluti. Ég hef séð mijög marga skéla- leiki á langri ævi og fleiri en ég fái tölu á kornið í flljótu bragði. Þeir hafia laragfflestir veitt mér ágæta skemmtun, þó að sýningamar hafii að, vonum verið harila misjaifnar að gæðum og leikritavalið líka, en því hefiur mjög farið finam á síðari árum; og bezt njóta skólaleikimir sín í litSumleik- húsum edns og Iðnó, en við Há- skéHabíó má samt una. Oftilega hafa mjöe efnilegir nemendur borið skólaíleikina uppi, búnir siýnilegum leikgáf- um og hressilegri kímni; Valur Gústaifsison, Þorsteinn Gun-mars- son, Þórhallur Sdgiurðsson, og ýmsa flleiri mætti neiflna, en að þessu sinni virðist enginn hæfileikamaður í leikllist á sviðinu, og það gerir i raun- inni gæfiumuninn Það nægir ekki þó að um fríða, gervilega og vasMega unglinga sé að ræða, „Draumur á Jónsmessu- nótt“ er flremur dauifileg sýn- ing og síðri ýrnsum fyrirrenn- urum sínum, vakti auðsæflega ekki þá hrifninigu og gleði sem tíðum hefiur ríkt á Herranótt- um. Leikstjóri er Hilde Helga- son, leikkona frá Vfnarborg að því ég veit bezt og hiefurvafa- laust góðan skilning á við- fangsefni sínu og leggiur sig alla firam, leiðbeinir ekki að- eins fiólki sínu heldur teiknar einnig gllæsilega og fallegabún- inga; þó var miúrveggurinn í „harmleiknum" fræga mér ekJri að skapd. Sviðsmiyndímair eru verk ýmissa netmenda, og flest- ar eins fiátækllegar og verða má, en þaö er auðvelt að skillja. Ein minnir dálitið á list Alþen- inga hinna fornu; vistarvera handwerksmannanna er nús- hep-pnuð, en skrautið í állfiheimi sýnu betur unnið. Tónlist Atla Heimis Sveinssonar fétl mér vel í geð, hún trufflar í engu orðin sjálf, en hið sama verð- ur ekki siagt um margfrægt verk Mendelssohns. Dm snillld- arlega þýðinigu Hélga s'kálds Hálfdianiarsonar hef ég víst rit- að afluxlítið tvisvar sin-num, og ætla ekfci að endurtaka þaufá- tæklegu orð, enda eíkki skipt um skoðun, en þess má geta að ég hef sagt að hinn ágæti þýðandi eigi ' til að yrfkja betur en sjálifluix ’. cimsmeistar- inn, og á þá aðallega við und- urlfögpr lijóð áfflfanna í leikslokt Fré efnirru eaffla ég affls dkflri að greina, en ledikurinn á að genast í Aþenu tál floma, en ber þó auðsæ einkenni fáguirra æstoustöðva sicáldsins. Og þar ber þrjár stéttir fyrir sjóndr, ef svo rná að orði kveða: heflð- airfólk, handiverksmienn og álfla. Hertagahjómiin eru firíð ásýnd- um, en láta lítið að sér kveða; Páll Baldvinsson leibur Egenrs hinn aðalbama fiöður, ag er auk þess fionmaður leiknelflndar. Elskendiumir, sem ruglast alveg í ríminu um stund enu í ýmsu torvdid Mutverk, en firemur snoturíega túlfcuð, og skulu nötfn leikendanna nefnd: Anna Jónsdóttir er Henrm'a, Sigríður Kristmundsdóttir Helena, Ein- ar Unnsteinsson Lysander og öm Clausen Demetríus. Þó víkur sögunni til handverks- mannanna, en Spó-li, sá kostu- legi vefari er efiliaiust þakMát- asta hlutvenkið í leiknum. Jón Þór Jóhannssom er vasWegurog flestum skýrmæltari, en virðisí skoirta næga. kfmnigáfu; Kvist- ur sem er einskonar leilkstjórl hinna hlægilegu og kHaufalegu fiúskara i leikaistinni er alllivriL borgid í höndum Guðmundar Thoroddsens. Annans verður ■ekki nærri nóg úr leik þeirra kumpána, og er þó sá hluti verksins tdlvaildasitur komung- um áhugamönnum, en ærslin og kátínan létu á sér stamda. Um konungshjónin í álfiheim- um er svipað að segja og her- togaihjónin, þau voru tillþrifa- lítil þótt útlitið væri með á- gætum. Amór Egillssioin esr Bokki og vakti athygli þó að fram- sögn hans væri reyndar eikiki öðrum firemiri, en hann þeytisit firam og afitur um sviðið aifi svo firábærri leikni að haran hl>rt- ur að fá hœstu einkunn í leik- fiimi. Margir filedri koma við sögu, en þaö þýðir ekki að þylja niafinin tóm og sKoall hér staðar niumiið. Namondumir vtrðast fibesfár hafia góðar raddiir, en. ficaimr söign haifia þeir dbikí numið, máll þedrra er ógreinílegt og yfírleitt lítt skxLjanlegt, og þekn er að vonu-m ógemingur að korna Ijóðh'nunum tmaðaLegu til skila. Bf tSíl vilffl er það að einhverju, leyti söfc ledkstjóraxis, en mér er asuðvitaö ógemimgur að fiúfflyrða neitt um þá htati. Á undan sýhingu vair sögð firam hán kumoa og fioma Skxapaxats-próciikun sem aðeins hefiur sögulega þýðingu, og £æ ég dkfci annað séð en að sá tiltdkt halfi spiffit fiyrir sýning- unni; f arsnan stað fliutti Ben- éný ASgkson hdna éþörfiurtæðu hdldiur snoturíega Mér sfcðst aö é milili Oömtíu: og ifimmtki nemendur taki einhvem þátt í sýningu þess- ari, og hafia efilaiust miikiiö a£ ötffliu enfiði sinu teert. Aö lok- um óstaa ég Hemanóittinim og MenntasfcédaoBim £ Reytkjaivfk afflra heiffla og þakka ldðnar stundir. A. Hj. Páll Bergþórsson: Það er íshrafil fyrir Norður- landl, og hvítabjörn geiklk í gær á land við Ásbúðir á Skaga. (Þið fyrirgefíð, að ég byrja með þessari veðuifregn). Svö sn-uddaði bangsi upp á næsta fjaill til aö vita, hvort hann sæi ekki meginiísinn, skundaði síðan til strandar. Þá kornu vondir bændur og skiutu á hann. Hann slapp í sjóinn, en í morgun sást blóð í spor- unum. Kannski er Ihonium þeg- ar blætt út. En kannski lifir hann líka til vors. Og þá verð- ur nú gaman, þegar hann kemst í sdlalátrin á ísnum. Hann fær sér ljúffengt kjöt- styfcki úr einum vesalings hwít- hærða kópnum, hendir honum svo upp í lofitið í angist og fcvödum, snýr sér þá að hinum næsta og byrjar sama leikinn. Swona er nú þessi fprvitni og irueinlausi gestur á Ásbúðum inn við beinið. En sdlurinn, er hann þá alltaf saklaus og vior- kunnarverður? Rífiur hann dkki og tætir og kvelur þorslrinn? Og hvað með þorskinn? Spyrj- ið sildina með saklleysislegu aiuigun sín, þegar. hún í dauð- ans örvæntingu þreytir síðustu sundtökin áður en hún hverfur ljúflega í gin golþorsksins. Eða þá síldin? SkyW-i ra-uðátugreyið dkki eiga samúð vars heita hjarta, þegar s íldarskömmm úðrar hana i ság? En af hverju er ég að gera þetta frumstæða náttúrulffi að umtalsefni, þar sem hver étur annan, og sá sem er réttlátur í dag, er ranglátur á morgun? Astæðan er kannski langsótt, en það sem kom þessurn hug- leiðingum af stað, var bréf Þórbergs Þórðarsonar til Krist- ins E. Andréssonar í Tímariti / gær — ronglátur Máls og menningar. Þar ræðir hann af vizlcu hins garnlla manns, en óbreyttri fiomri snilld, um viðflangsefnið al- þjóðahyggju sósíalismans og mannlegan ófiullkomleika. Hann rifjar upp minningar um hina heittrúuðu alþjóðasinnuðu sósíalista á fyrri hlbuta aldar- innar. Svo einbeittur bjartsýn- ismaðuir var Siguirður Jónasston, að hann grýtti í góllfið fyrir framan fætuma á meistara Þórbergi uppáhaldsbók hans, af því að þar stóð ein setning, þar sem fiuMikoimieiiki manns- ins í framfcvæmd sósíalismans var dreginn í efa. Og þó að Siigurður sé hér nefndur, þá var hann víst síður en svo nokkurt einsdiæmi. Framlhaldið þekikjum við. Alþjóðahyggju- menn og sósíalistar hafa ofit átt eirfitt á þessari öld. Þeir upptendrast hvað eftir annað alf heitri og réttlátri samúð með einhverri kúguðu stéttrrmi eða undirofcuðu þjóðinni úti í heimi. En hér um bil jafin t)ft verða þeir að horfa á, að þegar þessi arðrænda stétt eða pínda þjóð hefúr náð rétti sínum, fer hún að gera einhverja bévftis skömm afi sér. Rússar gerast þjóðremlbmgsmenn og vilja ekfci lengur læra esperanto, en láta hins vegar lögreglu sína stunda rithöfundaveiðar af dugnaði og áhuiga. Gyðingar, kvaldasta þjóð heimsins, stofina sæluríki sitt, en byrja nærri jafnskjótt að leika á nágrönn- um sínu-m lisitir, sem þeir lærðu af Hitler. Nýfirjálsar þjóðir Alfríku taka sumar upp stjómarhætti, sem eru síztbetri en þeir voru á nýlendustiginu. Og þannig atvikast það, að vesalin-gs alþjóðasinnuðu sós- íalistamir og vinir réttlætisins um víða veröld veröa að giena svo vel að vera sffellt að kúpla ásit sinni úr samlbandi við þennan og þennan aðilann, en tengja haina afitu-r viö íajn-an verðugri. En slfkt lauslæti verð- ur mörgum erfitt. Ýmsir gefast upp, og það sem verra er, láta svo gremju sína yfir vonbrigð- unium jafirwel bitna á sam- herjum sínum Dg sjálfium sós- íalismanum. Ávarp flutt á árshátíð Alþýðu- bandalagsins í Reykjavík sl. föstudag Svona illa getur fiarið fyrir mönnum, ef þeir gera sér ekllri rétta grein fyrir hinum mann- lega ófiuffllkomaeika. Það getur nefinfflega verið, að sá arðrændi og kúgaði alþýðuimaður, sem á hug dkkar i dag, verði sjálf- ur grimmur og ranglátar á morgun, þegar hann hefiur náð rétti siínum. Meira að segja hættir honum liklega fremur til þess en þeirn, sem aldrei fékk að kenna á svipunni. En í guðanna bænum, látam það ekíki blinda dkikur á réttinn. sem þessi maður átti til upp- reisnar á sínum tíma, og á réttinn, sem allir aðrir eiga í sömu sporum. Ég mdnntist áðan á hina grimmilegu lífisbaráttu í haf- inu. Lífclega er hún óhjá- kvæmileg, og hennar vegna er ástæða til svartsýni. Seint verður þorsfcurinn vinur síld- ar og loðnu. En öðru máli gegnir um baráttu manna á meðal. Við þurfum ekki að éta hvert annað, og þvi skal aldrei trúað, að hið geigvæn- lega vandamál mannkynsims, mengunin, sé óleysanlegt, þó að þar megl búast við mis- töfcum. Þrátt fiyrir afflt er það raunihæft markmáð, að afflt mannfiólk lifi í firiði, með því jafnrétti og tflrelsi, sem einung- is eru spttar skorður af gagn- kvaamri virðlnigu og vinátta þjóða og einstakflinga. En þetta martk næst eldri á einum degi. Hinn mannlegi ófuffltoomlleiiki, sem varð Þórbergi snemma umhugsunarefni, sér fyrir því. Og það er eins með thann og annað, efi við metum hann rangt, annað hvort ofi eða van, þá kemur vitlaust út úr dæm- inu hjá ofckur. I reSkningi^ borgar sig efcki að setja dæm- in vitlaust upp, þó að tilfinn- ingamar segi okfcur það. Það er hyggilegast að viðurkenna, að sá, sem við staddum í dag til að ná rétti sínum, geti á morgun farið að brjóta rétt á öðrurn, jafnvel fremur en aðrir, og þá á' að taka afstöðu til hans efitir því. Það er hyggi- legast að viðurkenna, að þeir, sem þykjast vera mesta sósíal- istar í heirni, geti farið vifflir vegar. Gagnkvæmar ásakanir Kínamanna og Sovétmanna um óhæfuverk sýna, að varia hafa þar báðir rétt fiyrir sér að ölflu leyti. En jafnvitflaust er að halda, að báðum sé alls varnað. / dag Ég vitnaði áðan lansHega í upprifjun Þóríjergs á bráðlæti sósíalista á Ihans yngri áram. Þeir ætluðu að skapa sæluríki mannfcyns í einni slkammvinnri heimsbyltingu. Nú vitam við betar, svo er vizfcu og reynsiu hinna eldri manna fiyrir að þakfca. Fyrst í stað vora von- brigðin kannski ömurleg. En þegar fram í sækir, er það einmitt raunsæið í þcssum efnum, sem gefnr okkur marg- effldan styrk til þess að leggja lið alþjóðahyggju og sósíalisma og læra af höppum og glöpp- um annarra, án þess að láta hugfallast, þegar á móti blæs. Ég vona, að þið misvirðið dkki, þó að ég hafi eytt dú- litlu afi tíma ykkar, sem ætl- aður var til þess að samfiagna hvert öðru og treysta vináttu- bönd. Þau era fnimskilyröi til þess að geta náð árangri í starfisomi fiyrir góðar hugsjónir. En er dkki einmitt gott á PáH Bergþórsson slöcri stund að viðurikenna hfaoa mannlega ófiulfflcomldka? Það er vissulega kaldranalegt að hvísla því að ástföngnuan manni, að stúfflcan hans sé gallagripur að ýmsu leyti, eða að halda þvi fram, að tfflioikkiur- inn okikar og þeir sem honium stjóma, sóu með ýmsa bansetta vankanta. En ekflci væri hin al- gera fiufflkomnun betri. Þá vœri lrippt grundvellinum undan lífiinu, óskinni og voninni. Með þeirri ályfctan ósfca ég ylkltour ánægjulegrar kvöldstandar og aufcins þróttar, gleði og vizfcu í barátta fiyrir góðum málefin- um, innlendum sem aliþjóðleg- um. Fatnaðarkaupstefna í Lúugar- dalshöll 11. - Vorfcaupstefnan ISLENZKUR FATNAÐUR verður haldin i Laugardalshöllinni 11.-14. marz n. k. Mörg íslenzk fyrirtæki munu kynna þar nýjungar f fataframleiðslu sinni og sýna þann fatnað, sem á boðstólum verður í vor og sumar. Það er Félag íslenzkra iðn- rekenda, sem gengst fyrir kauipstefnu þessari, en hún er sú sjötta í röðinni. Allir innkauipastjórar og eig- 14. marz nJk. endur verzlimarfyrirtækja era boðnir á toaupsrbetfnuna. Tízku- sýningar verða á hverjum degi kfl. 14.00 nema fyrsta daginn þá verður tízlkusýning kl. 10.30 sem þáttar í opnun- arathöfn. Eins og við fyrri kaupstetfh- urnar hefur néðst samkomu- lag við Flugíétlag ísflands og helzrtu hótefl í Reykjavík um 25% afslátt á fiangjöldum og FramhaM á 9. síðu. i 1 t

x

Þjóðviljinn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.