Þjóðviljinn - 20.10.1973, Side 7

Þjóðviljinn - 20.10.1973, Side 7
Laugardagur 20. október 1973. ÞJÓÐVILJINN — SIÐA 7 Aö skrifa sig frá þunglyndi Sigurður Guðjónsson. Truntusól. Skáldsaga. Helgafell 1973. Bókin Truntusól (heitið er dregið af taugalyfi) er einhverra hluta vegna kölluð skáldsaga. En það er ekki ástæða til að nema lengi staðar við þá nafngift. Bókin hefur ekki aðeins yfirbragð skýrslu. Hún er skýrsla ungs manns, sem hefur átt ,,við and- lega vanheilsu að etja um skeið” eins og segir i bókarkynningu. Hann kemur „miðvikudaginn 21. október 1970” á geðdeild Mikla- spitala,sem hann kallar svo, — feluleikur skáldsögunnar virðist reyndar aðeins virkur i sambandi við heiti, ef til vill nöfn einnig. En hver maður má kenna af siðum bókarinnar Borgarspitalann og siðan Hvitabandið. Sigurður segir frá dvöl sinni á þessum stöðun.. Hann lýsir fjölmörgum félögum sinum og verður úr allmikið persónusafn. Hann gerir grein fyrir hugmyndum sinum um þjóðfélag og samband þess við heilbrigði og óheilbrigði. Hann gefur fyrst ogfremstsjálfslýsingu manns i sérstæðum en alls ekki óalgengum vanda i viðskiptum við sálfræðinga og lækna. Hann lýsir þeirri hópterapíu, sem hann hefur vantrú á,og þeim þolinmóðu einkasamtölum við tiltekinn lækni, sem hann telur gefa góða raun við að „blása út úr hausnum á mér öllum hleypidómum, rang- skilningi og villu er náð hafði að festa rætur i huga minum eins og illgresi i vanhirtum garði”. Og annað er það sem hann telur hafa haft hin bestu áhrif — bókin sjálf: ,,Ég ætlaði að skrifa bók. Þessa bók. Mér finnst gaman af að skrifa og skyndilega var þvi hvislað að mér að lýsa reynslu minni af þeim stofnunum sem fvrir augum flestra manna eru dularfullar og ógnvekjandi og meira misskildar en flest annað. Atakanlégt dæmi þess er hið hyst- eriska ástand sem varð meðal ibúa á Laugarásvegi er Klepps- spitalinn keypti þar hús fyrir nokkra sjúklinga sina. Það var þessi ákvörðun sem lyfti huga minum úr dimmu bölsýnisdjúpi i sæmilega bjartsýni og lifs- löngun.” Barnið mitt, allir erum við að nokkru lcyti hestar hver okkar er hestur á sinn hátt. Majakovski Fyrst af öllu er það ljóst að Sig- urður Guðjónsson kann vel að skrifa. Þessi frumraun er oft vel stiluð, byggð á góðum orðaforða ogstuttumsetningum, þótt i henni séu endurtekningar og stundum viss kyrrstaða, finnst lesanda hann ekki glima við málaleng- ingar og önnur leiðindi. Sjálfs- aumkun er ósjaldan fylgifiskur innvirðulegra sjálfslýsinga, en þeim vanda er mjög i skefjum haldið. Höfundi kemur i hug hnyttilegur samanburður. Ein kunningjakona þans er „löng og mjó eins og Vesturgatan á Akra- nesi”. Viðtöl hans við lækninn Ragnar „færðustöll i aukana eins og Morgunblaðið þegar sést hefur til rússneskra flugvéla”. Hann er mjög hneigður fyrir ofhvörf i lýs- ingum á viðbrögðum sinum við öðru fólki og umhverfinu, vill nota hin sterkustu orð, afdráttar- lausar staðhæfingar. Hann „gæti drepið mann” fyrir bolla af góðu kaffi. Að sjálfsögðu gengur ekki minna á þegar ástin er nálæg: ,,ég var eins og gjósandi eldfjall sem spúði eldi og eimyrju þegar ég heyrði hana smokra sér i rúmið svo brakaði i”. En þessi of- hvörf eru ekki bókmenntalegir tilburðir, heldur blátt áfram partur af sjálfslýsingunni — Sigurður er einn þeirra manna sem búa við það ofnæmi, sem likja mætti við það að hafa enga húð. Það þarf ekki meira til en að konugarmur segi við hann i óvin- samlegum tón, að hann sitji i sæti hennar, að hann „þaut upp af stólnum. Og þarna stóð ég eins og limdur við gólfið og óskaði helst ab vera kominn eitthvaö oralangt burtu frá þessu helvíti”. Þegar Sigurður lýsir hugar- heimum sinum og skoðunum beitir hann einnig sterkum litum, en það verður ekki sagt með réttu að hann sletti þeim i agaieysi. Tökum til dæmis þennan kafla: „Þunglyndiö hrjáði mig oft. Það hagaði sér dálitið mismun- andi.Stundum var það aðeins huglæg þreyta og svolitill tregi sem gaf tilverunni þungan og harmrænan blæ. E'n það gat lika tekið á sig iskyggilega mynd. Þá varð það hnausþykkt og biksvart eins og dimm og köld vetrarnótt. Ég sá engan tilgang i neinu. Það var allt einskis vert. Mér þótti sem ég hefði glatað öllum tæki- færum lifs mins en eftir væri aðeins þjáningin, altæk, hreyf- ingarlaus og miskunnarlaus. Þetta þunglyndi var stundum svo kalt og lilbreytingarsnautt og það var sem'strengir sálar minnar væru hættir að titra og hugurinn greyptur i isfjötra. Það var engin tilfinning fyrir neinu og ekkert lif i kringum mig, aðeins nistandi þögn sem þó eins og hrópaði i sál minni. ” Lesanda finnst að hér fái allt staðist, þótt hann kannski hnjóti um ekki meira en svo vel- komna bóklegheitagesti (strengir sálarinnar). Fyrr en siðar fer hann að hugsa til Þórbergs Þórðarsonar, enda kemur hann siðar fram i bókinni sem fyrir- mynd og meistari. f lýsingum Sigurðar á þunglyndi, kviða, ótta, sýnum, áster Bréf til Láru jafnan yfir vötnunum, og þá ekki siður þegar hann fellir afdráttarlausa dóma i pólitik, trúmálum. „Leiðarar blaðanna eru rusla- kista mannlegrar hugsunar”. „Þessi guðshugmynd er ekki aðeins frámunalega heimskuleg, heldur einrng hættulega siðlaus. Hún hefur dregið úr trú mannsins á sjálfum sér og heft hann i and- legum þroska... Þeir (sem trúa að þeir séu syndugir) eru fjötraðir i eigin smæðartilfinningu.” ...„Rómítntik er stækkun á lifinu. Þess vegna er ég mikið með henni. Mér leiðast kaldir og svalir menn.” Hér er hin afdráttarlausa kjarnyrðastefna Bréfs til Láru ekki aðeins stilræn fyrirmynd. Hugsanir þeirrar bókar fylgja með. Sigurður Guðjónsson er næsta ófeiminn við að láta i ljós rót- tækar skoðanir á mörgum hlutum. En fróðlegast er að lesa um þær hugmyndir, sem hann gerir sér og tileinkar sér um sam- band geðheilsu við rugláð og fáránlegt mat á lifsgildum og verðmætum. Itann rékur, i stuttu máli sagt, vanda sinn og margra annarra lyrst og fremst til þess, að þeir geti ekki játast undir þau lifsgildi > sem þjóðlélagið boðar með skráðum lögum og óskráð- um, og takist ekki að finna neitt annað i staðinn: „Ég hélt þvi fram, að i okkar þjóðfélagi væri nú ástandið orðið slikt, að þeir sem heilbrigðirteldust væru and- lega truflaðir og afskrærndir af hvers kyns mannfjandsamlegum öflum, en hið óeðlilega, sem talið væri, sýndi aðeins og sannaði, að einstaklingar þeir sem óeðlinu væru haldnir væru einfaldlega óspilltir og óeitraðir af efnis- hyggju og maskineringu þjóðfé- lagsins og brygðust við sam kvæmt þvi... Hinn „afbrigðilegi ” einstaklingur er hinn eðlilegi óspillti og heilbrigði maður. En hinn venjulegi „normali” maður er ægilegasti sjúklingurinn i þjóð- félaginu.”. Þelta er stór alhæfing og þvi mikil einföldun, en samt mun Sigurði Guðjónssyni, ef i það fer, koma ýmislegur stuðningur við þessa kenningu. En þeir hlutir og reyndar margir aðrir eru betur komnir i höndum sérfróðra manna. Leikmaður dregur hins- vegar þá ályktun helsta af þessari bók, að hún minnir rækilega á það, að skilin milli hins „normala” og „ónormala” geta ekki verið glögg. Að heimur geð- flækju, ofurnæmis, einæðis, klofnings,er miklu nær okkur sem höfum ekki komið inn ú geðdeildir Frh. á bls. 15 Fjarskipti án metnaðar laugardags psöfll BLAÐALESENDUR hafa nú þegar komist að þvi, hver verður metsólubókin i ár. Engin bókmenntaleg snilld á öðrum vettvangi mun koma i veg fyrir það, að það verði miðilsbókin að norðan um fjölskylduvandamál Brynjólfs biskups, en þau mál hafa verið hugstæðari Islend- ingum en flest önnur slys, þriggja alda gamlir andar hafa sameinast um að koma þessum málum á hreint með aðstoð vel- viljaðrar konu á Akureyri. Þeir eru kurteisari miklu og elsku- legri en nútimafólk — taka til dæmis fullt tillit til vinnutima viðkomandi fólks, eru stundvis- ir með afbrigðum og tala nú- timamál öllum til hægðarauka. Og þótt andar beri, að Ragn- heiður hafi þvi miður sofið hjá Daða á röngum tima og þvi svarið rangan eið, þá kemur það fram, „að hún sér ekkert eftir þvi að hafa sængað hjá Daða”. Þetta er reyndar hinn besti boð- skapur, hvað sem öðru liður, og ber sætleika syndarinnar fagurt vitni. MARGIR VERÐA sjálf- sagt til að hneykslast á þessari nýjung i bókagerð (reyndar ekki frumraun, þvi að var það ekki einmitt Guðmund- ur Kamban,sem hingað til hefur haft siðastaorðið i Skálholtsmál- um, sem skrifaði á ungum aldri niður spánný ævintýri eftir Jónas Hallgrimsson og H.C. Andersen? ).En ég held það taki þvi ekki, satt að segja. 1 fyrsta lagi verða menn af þjóðræknis- ástæðum að sýna spiritisma nokkra kurteisi, þvi hann er ó- umdeilanlega trúarbrögð þjóðarinnar, en hvorki lútherska né neitt annað i þá veru. 1 öðru lagi geta lesendur bóka látið sér i léttu rúmi liggja, hvernig texti þeirra er til orð- inn. Það skiptir ekki máli i sjálfu sér hvort miðlar tala inn á segulband eða rosknir aflakóng- ar, hvort ljóð er til orðið undir þakglugga og hauststjörnum eöa í brennivínsgufum á vafa- samri búlu. Það er spurt að niðurstöðum. Er sagt frá ein- hverju sem máli skiptir og á þann hátt að eftirminnilegt verði? Og þannig verður vist einnig að nálgast þá útlistun á vandkvæðum Ragnheiðar Brynjólfsdóttur sem við nú eig- um von á. ÞAÐ VERSTAvið miðlabækur hingað til hefur verið það, að þær eru blátt áfram svo dauð- ans leiðinlegar. Til eru undan- tekningar — þegar menn eins og Þórbergur koma til skjala. En vel gerð frásögn kemur ekki heldur i veg fyrir að lesandinn spyrji sjálfan sig að þvi, hvernig I ósköpunum á þvi standi, að hann sé alltaf að horfa á storm i vatnsglasi. Hlutur tekst á loft og skellur i vegg. Andi kemur og segir að giftingarhringurinn týndi sé i efstu kommóðuskúff- unni neðst til vinstri. Annar kemur og biður kærlega að heilsa og fer i þúsundasta sinn með hina almennu formúlu um sálarþroskann og ljósið, al- mennt hjal sem þýðir i sjálfu sér ekki neitt og getur með engu móti komið neinum við, nema þeim sem i hverju tilviki halda að þeir séu að fá fréttir af vinum og ættingjum. Maður undrast ekki það út af fyrir sig, hve margir eru spiritistar, heldur það framar öllu hve litilþægir þeir eru. ÞAÐ ER ÞVl mjög i anda fyrri hefðar, að þegar spiritistar fara að nota simasamband sitt við annan heim (þeir segja Akureyringar, að þeim gangi ekki verr að hóa i sautjándu- aldarfólk en að hringja á Mogg- ann) — þá er þessi lina notuð til þess eins að setja saman tveggja binda doðrant um ó- timabæra falleringu innan biskupsfjölskyldu einnar fyrir austan fjall. Það er aldeilis hörmulegt að horfa upp á það, hve metnaðarlitill spiritisminn er. Sjálf lifsskoðun þjóðarinnar. Aldrei dettur neinum miðli i hug að hringja til dæmis i Gissur Þorvaldsson og spyrja hvaða skilning hann eiginlega leggi i Gamla sáttmála. Eða þá kalla á einhvern annan fróðan þrett- ándu aldar mann og biðja um lausn á þeirri leynilögreglu- gátu, sem mest er á Islandi: hver er höfundur Njálu? Svo að nefnd séu tvö litil dæmi, og getur hver og einn bætt við að vild. Þess i stað eigum við von á upplýsingum „sem ekki er vitað að fram hafi komið fyrr, eins og til dæmis hve góður söngmaður Sigurður Björnsson, skrifari Brynjólfs og siðar lögmaður, var.”... Menn geta vist ekki einusinni lyft brún yfir stórtiðindum i ei- lifðarmálum á þessu hausti heimsku og lágkúru og morða, sem er kórónað með þvi að veita fræg friðarverðlaun Henry Kissinger fyrir það eitt, að hon- um skildist seint og um siðir að Vietnamar mundu aldrei gefast upp, hve miklu stáli og eldi sem væri yfir þá dembt. Arni Bergmann

x

Þjóðviljinn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.