Þjóðviljinn - 27.03.1976, Blaðsíða 2

Þjóðviljinn - 27.03.1976, Blaðsíða 2
2 StÐA — ÞJÓÐVILJINN Laugardagur 27. mars 1976 SKAMMTUR Ein góð kunningjakona mín hringdi í mig í gærkvöldi og var henni svo mikið niðri f yrir að hún kom varla upp nokkru orði. Ég spurði hana, hvað lægi henni svona þungt á hjarta, og þá loks gat hún stunið því upp að nú væri koníakið orðið svo dýrt að hún hefði ekki lengur ráð á að drekka kaffi með því. Mörg ár eru nú liðin síðan kunnur samtíðar- maður kom með fræðikenningu, sem grund- völluð er á þessari setningu: ,,Enginn veit hvar kötturinn skeit, en áfengisbölið verður að haf a sinn gang". En það er ekki bara áfengis- bölið, sem verður að hafa sinn gang, það er ekki bara brennivinið, sem er til þess fallið að halda lífinu í landsmönnum, heldur og allur neysluvarningur og opinber þjónusta. Við búum sem sagt við neysluböl. Á sama hátt og vinnan hef ur alla tíð verið böl hinna drekkandi stétta, er neyslan böl hinna vinnandi stétta. Um þessar mundir er verið að hækka allar landbúnaðarvörur um meira en þriðjung, alla opinbera þjónustu um rúmlega f jórðung, en til að mæta þessum gífurlegu verðhækkunum hafa vinnandi stéttir fengið umtalsverða kauphækkun sem sagt 6%. Eins og vænta má hafa öll blöðin f jallað ýtarlega um þessi mál, hvert með sínum hætti, en vafalaust ekkert jafn frumlega og Morgunblaðið. I leiðara á fimmtudaginn var benti Morgunblaðið á það að nú væri vöruskortur farinn að gera vart við sig i landinu og á meðan öll önnur blöð keppast við að benda á það að verið sé að rýra kaup- mátt fólksins i landinu gífurlega, þá sýnir Morgunblaðið fram á það með óyggjandi rökum að kaupmátturinn hjá fólki sé svo mikill að til stórvandræða horfi. Hin hag-' fræðilegu rök Morgunblaðsins eru svo athyglisverð, svo ekki sé nú meira sagt, að ekki er hægt að láta hjá líða að kanna þau ögn betur ofan í kjölinn, eins og sagt er. En nú er rétt að gefa leiðarahöfundi Morgunblaðsins orðið sem snöggvast. Þar segir orðrétt: ,,Um leið og kaupmáttur almennings er aukinn verulega eins og gert er með umtalsverðum kauphækkunum, kallar það á mjög aukinn innflutning neysluvara, sem fólk hef ur nú meira fé handa á milli til að kaupa. Og það erú ekki einungis kauphækk- anir til almennings, sem hafa þessi áhrif", heldur Morgunblaðið áfram og síðan: ,,Ef rikissjóður er rekinn með halla eins og var á siðastliðnu ári, skapar sá halli með einum eða öðrum hætti aukinn kaupmátt í landinu, sem einnig kallar á aukinn innflutning og þegar útlánamarkaðir f járfestingalánasjóða brjóta af sér öll bönd, skapa þau útlán einnig aukinn kaupmátt og kalla á aukinn innflutning og sömu sögu er að sjálfsögðu að segja um útlán bankakerf isins." Svo mörg eru orð Morgunblaðsins og meira að segja mun f leiri, en ég get ekki tekið stærri skammt til meltingar svo tormelt sem framangreind klausa er þeim sem ekki er vanur hinni strembnu andiegu fæðu Morgun- blaðsins. Af leiðara Morgunblaðsins má þó ráða það að ef haldið verði áfram á sömu braut og hingað til, sem sagt að auka kaupmátt almennings jafnt og þétt, eins og gert hefur verið að undanförnu þá blasi við okkur hinar ægilegu hörmungar vöruskortsins, sem bók- staf I. verður til með þeim hætti að fólk hef ur svo mikið fé handa á milli að það verður að kaupa bara eitthvað fyrir peningana, i þessu tilviki smjör og kartöflur, til þess að koma umframpeningum af kaupi sínu einhvern veginn í lóg. Hér bendir Morgunblaðið á nýstárlegan og athyglisverðan hátt á þá stað- reynd að það eru hin háu laun almennings, sem hafa orðið til þess að vöruskortur er farinn að gera vart við sig i landinu,og vissara er að spyrna við fótum áður en allar búðir tæmast af þessum sökum. Því eins og Morgunblaðið segir orðrétt: ,,þessu frjálsa hagkerfi verður ekki hægt að halda við lýði nema við kunnum fótum okkar forráð og það er í raun og veru í hættu í dag". Og síðan heldur leiðarhöf undur Morgunblaðsins áf ram: ,,Vonandi verður sá sérstæði skortur á neysluvörum, sem almenningur hefur kynnst á undanförnum vikum og er útaf fyrir sig alvarlegt umhugsunaref ni, hvernig til er kom- inn (l.br. min) þó allavega til þess að þeir, sem búnir eru að gleyma hafta og skömmt- unartímabilinu læri að meta það frjálsa hag- kerf i, sem við höfum búið við í aðeins einn og hálfan áratug, þann frjálsa innflutning, sem rikthefurog það mikla vöruúrval í verslunum sem þessari skipan mála hefur fylgt". Svo mörg voru þau athyglisverðu og hag- spekilegu orð Morgunblaðsins og við þau er litlu að bæta, nema ef til vill þvi að það er auð- vitað laukrétt hjá þessum málsvara stærsta stjórnmálaf lokks á íslandi að eina ráðið til að koma í veg fyrir skort á smjöri og kartöf lum í landinu er að lækka launin svo hressilega að enginn hafi ráð á að kaupa slíkan lúxus- varning og þá er engin hætta á því að hinar ægilegu hörmungar hafta og skömmtunar- tímabilsins dynji yfir. Hvað sagði raunar ekki verslunarstjórinn í fataversluninni, þegar svo var komið að almenningur, sem hafði óeðlilega mikið fé handa á milli, var búinn að kaupa öll klæði í búðinni og vöruskortur og haftatimabil blasti við: Ef að launin minnka má verður meira til af gæðum, því launþegi, sem ekkert á, mun aldrei safna klæðum. FLOSI AF VÖRUSKORTI Ávarp í tilefni 15, alþjóðlega leikhússdagsins Skapandi listamönnum verður ekki skipað fyrir Árið 1959,,þegar mér veittist sá heiður og ánægja að sitja þing Alþjóða-leikhússtofnunar- innar i Helsinki, ræddi ég um Nýja leikhúsið, sem nú er ekki lengur nýtt, en gekk á þeim tima undir nafninu Framúr- stefnu-leikhúsið. Ég lauk ávarpi minu með þvi að segja: „Fram- úrstefna er frelsi”. Flestir full- trúarnir á þinginu, jafnt vest- rænir og austrænir, töldu þessa skilgreiningu eða yfirlýsingu bæði hættulega og byltingar- kennda. En margt hefur breyst síöan þá. í þá daga voru leikhúsmenn enn rigbundnir við borgaralega raunsæisstefnu eða sósial- realisma af einhverju tagi, en hræddust allt hugarflug. Raun- sæi i einni eða annarri mynd er enn rikjandi bæði f ,,stofu”-leik- húsum og ,,hugsjóna”-leikhús- um, en allt það nýja og áhuga- verða sem komið hefur fram siðustu 15-20 ár hefur miðað að þvi að losna úr viðjum raunsæis- og þröngsýnisstefnu. Mörg okk- ar hafa fordæmt raunsæi af þeirri einföldu ástæðu, að raun- sæi sé ekki raunsætt og vegna þess, að það er aðeins ein af mörgum stefnum, formum eða hefðum. Það er orðið fræðilegt og þar af leiðandi steindautt. Við höfum lika fordæmt „hug- sjóna”-leikhúsið vegna þess, að það er i sjálfu sér skerðing. Það er orðið fangi hugmynda, kenn- inga og fullyrðinga, sem leik- ritahöfundum leyfist ekki að gagnrýna. Sannleikann er að finna i i- myndunaraflinu. Leikhús hug- arflugsins er leikhús hins ó- mengaða sannleika og ósvíkin heimild þess sem er að gerast. Engin heimild getur verið full- komlega sönn eða frjáls, af þeirri einföldu ástæðu að henni er alltaf vikið við, svo að hún þjóni ákveðnum tilgangi. ímyndunaraflið segir ævinlega satt. Það túlkar hugarástand okkar, áhyggjur okkar vegna þess sem á eftir að gerast eða hefur gerst, það viðkemur fólki á öllum aldri, höfðar til nútim- ans, kafar djúpt i mannssálina. Maður sem aldrei dreymir, er sjúkur. Draumar gegná grund- vallar-hlutverki, og hlutverk I- myndunaraflsins er ekki siður mikilvægt. Listamaður, sem fær ekki að beita imyndunarafli sinu óskertu, verður framandi. Byltingamennirnir miklu og fyrirrennarar þeirra voru dreymendur — áttu sitt draumaland. En jafnskjótt og þetta draumaland er orðið riki, með öllúm þess kvöðum og lagaboðum, breytist það i mar- tröð. Frægur sálfræðingur hefur sagt, að draumur sé dramatiskt verk, þar sem við séum i senn höfundar, leikarar og áhorfend- ur. Leikhúsið er byggt upp á ó- beis!uðu imyndunarafli. 011 þuríum við að gerast uppfinn- ingamenn. Gleði uppfinninga- mannsins hefur komið mér til að skrifa leikrit. Það er engin dægradvöl forréttindastétta að nota imyndunaraflið og sköpun- argáfuna. Við getum öll orðið listamenn, hvert og eitt okkar. Hið svokallaða alþýðlega, hefð- bundna og hlutdræga leikhús, sem tekur við skipunum frá full- trúum rikisins, stjórnmála- mönnunum, er ekki alþýðlegt leikhús, heldur einrátt fanga- búða-leikhús. Leikhús hugar- flugsins er aftur á móti alþýð- legt og i sannleika frjálst leik- hús. Pólitiskir hugsjónafræðingar hafa verið áf jáðir i að gera leik- húsið að verkfæri, sem þeir geti gripið til, ef þeir sjá sér hag i þvi. En listin er ekki, eða ætti . ekki að vera, rikismálefni. 011 skerðing á sköpunargleði er glæpur gegn anda mannsins. Rikið er ekki samnefnari þjóð- félagsins, en stjórnmálamenn- irnir vilja móta starfsemi leik- hússins og nota hana til áróðurs. Og satt að segja er leikhúsið i sjálfu sér kjörið áróðurstæki, tengt þvi sem kallað er „póli- tiskt uppeldi”, afskræmingu sannleikans og heilaþvotti. Stjórnmálamenn ættu aðeins að vera þjónar listarinnar, og þá ekki sist leiklistarinnar. Þeir ættu ekki að segja henni fyrir verkum, og umfram allt ekki beita hana þvingunum. Eina hlutverk þeirra ætti að vera að gera listinni — og þá einkum leiklistinni — kleift að starfa frjálst og taka framförum. En i- myndunaraflið skélfir þá. Þess vegna beita rikigstjórnir svo margra landa listþvingunum. En vei þeim stjórnum, sem ótt- ast andstöðu. Þær eru valtar i sessi. Margar rikisstjórnir, einkum á Vesturlöndum, eru frjálslynd- ari en stjórnarandstaðan, og það er hún sem beitir listþving- unum. Fulltrúa þessara and- stöðuhópa þyrstir i völd, þá þyrstir i einræði, þeir vilja steypa allt i sama mótið. Þeir beita siðferðilegum þrýstingi og kúgun hugsjónum sinum til framdráttar. 1 mörgum tilvik- um eru slikir sjálfskipaðir spek- ingar miklu þröngsýnni og mis- Framhald á bls. 14.

x

Þjóðviljinn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.