Þjóðviljinn - 22.01.1978, Side 17

Þjóðviljinn - 22.01.1978, Side 17
Sunnúdagur 22. janúar J978 ÞJÓÐVILJINN — SIÐA 17 Útvarps- erindi eftir Hlöðver Sigurðsson „Þar sem mest er þörf á þér” Höfuðborgin og við hinir Við, sem búum úti á lands- byggðinni, fáum stundum að heyra það, að við séum að fara ofan i vasa Reykvikinga, þegar við erum að fara fram á ýmsar réttarbætur okkur til handa, sem gætu jafnað aðstöðumuninn milli okkar og þeirra, sem i Reykjavik búa eða i nágrenni hennar. Það gæti þó orðið merkilegt rannsóknarefni, hvor aðilinn skuldar hinum meira, lands- byggðin eða Reykjavikursvæðið. Ég fyrir mitt leyti óttast ekki, að landsbyggðin þyrfti að greiða stóra skuld eftir þá rannsókn, ef hún færi fram. Það sem nú kemur mér einkum til að ræða þetta mál eru reikn- ingar þeir, sem nú stendur til að sveitarfélögin sendi hvert ööru vegna skólavistar nemenda utan heimahéraðs. Fram til þessa hef- ur það þó fremur verið talið til hlunninda fyrir byggðarlögin að hafa menntastofnanir innan heimahéraðs. Þar kemur auðvit- að fyrst til álita, hve mikið það er ódýrara að kosta börn sin til mennta i sinu heimahéraði, og þvi er ekki loku fyrir það skotið, að þær byggðir, sem hafa mennta- stofnanir innan sinnar byggðar, geti haft nokkurn bæði beinan og óbeinan hagnað af veru nemenda, sem sækja þangað úr öðrum byggðarlögum. Þar kemur til bæði aukin verslun og ýmiskonar þjónusta, sem utansveitar- nemendur þurfa að greiða. Fram að þessu hefur það þótt sjálfsagt að rlkissjóöur kostaöi að fullu alla þá skóla sem taka við að loknu námi i gagnfræðaskólum og héraðsskólum, og er það raunar svo sjálfsagður hlutur að um það ætti ekki að þurfa að deila. Að velta þeim kostnaði að einhverju leyti yfir á sveitarfélög in er fjarstæða, þar sem segja má, að yfirleitt öll sérfræði þjóni fyrir þjóðfélagið i heild. Það er ekki til þess að auka sjálfstjórn sveitarfélaganna nema siöur sé„ en kannski er meö því hægt að blekkja og sýna fram á minnk- andi umsvif rikisins og færa skattlagninguna yfir á sveitar félögin, en jafnframt að torvelda nemendum afskekktra byggða að leggja inn á menntabrautina. Ef þetta mál er athugað nánar, mætti jafnvel segja að lands- byggðin ætti nokkuð inni hjá Reykjavik og nágrannabyggðum hennar. Það er alkunna, að flest- ar visinda- og þjónustustofnanir eru staðsettar þar. En mennta- mennirnir sem gegna störfum i þessum stofnunum eru siður en svo allir aldir upp i Reykjavik. Ég hygg, að jafnvel meiri hluti þeirra sé utan af landsbyggðinni. 'Þannig hefur landsbyggðin alið þá upp og kostað þá til mennta, en þegar þeir eru komnir á starfs- aldur og farnir að greiða gjöld tekur Reykjavik við þeim. Ætli það þætti nú ekki nokkuð frekt, ef byggðarlögin, sem ólu þá upp, sendu Reykjavik reikning fyrir uppeldi þeirra og menntunar- kostnaði, enda væri það auðvitað fráleitt, þvi að með nokkrum rétti má segja að þeir þjóni allri lands- byggðinni i flestum tilfellum. Það er fjarri þvi, að þetta sé mælt af óvild til Reykjavíkur, enda viljum við gjarnan veg hennar sem mestan. Vist er gaman að eiga fagra og velbúna höfuðborg. En gleymum þvi ekki, að há og fögur bygging þarf að standa á traustum grunni. Það er sök sér þótt Reykjavik framleiði minni útflutningsverðmæti miðað við ibúaf jölda en flest eða öll litlu sjávarþorpin úti á landi; um það hef ég ekki tölur. En fyrir skömmu heyrði ég i fréttum, að Raufarhöfn, sem átt hefur i erfið- leikum siðan sildin og spekúlant- ar einkagróðans brugðust henni, hefði þó á siðasta ári framleitt út- flutningsverðmæti, sem svaraði til einni og hálfri miljón á hvern einasta Ibúa þorpsins. Vissulega gegnir Reykjavlk ýmsum þeim hlutverkum, sem ekki er hægt aö rækja hvar sem er á landi, hér. En viö meg- um ekki gleyma þvl, aö fram- leiösla alls konar nytjavara bæði til útflutnings og innan- landsneyslu er grundvöllurinn, sem þjóðfélag okkar hvilir á, og þann grundvöll leggur lands- byggðin að mestu leyti til, og það er i rauninni eðlilegt. Við viljum sannarlega eiga venjulega fram á eftirfarandi hátt: Þegar ég loks er búinn að ná sambandi, er ég beðinn að biða andartak. Þetta andartak getur orðið fimm til 10 minútur. Þeir eru ekki neitt andstuttir á opin- berum skrifstofum i Reykjavik. Hver minúta kostar með sölu- skatti nálægt 90 krónum, og nú er sjálft samtalið eftir. Innan Stór- Reykjavikursvæðisins geta menn talað eins lengi og þeir vilja fyrir tæpar 9 krónur. Þurfi lands- byggðin að ráða til sin lækni, verður hún að láta honum i té húsnæði með öllum búnaði og öll- um þeim hlunnindum, sem hann kann að girnast. Þegar hann hef- ur siðan efnast svo, að hann hefur komið sér upp aðstöðu i Reykja- vik eða aurað saman, svo að hann geti sótt sérfræðinám erlendis, kveður hann með virktum og við þökkum fyrir samveruna. Þá er hann kannski búinn að vera hálft ár, i mesta lagi eitt ár. Og ef við erum nú svo heppin að fá annan lækni i hans stað, þá er alls ekki vist að hann sé ánægður með hús- næðiö, og þá er sjálfsagt aö inn eitt rýrasta brauð á landi hér, þegar hann byrjaði prestskap, lakarien Þönglabakki i Þorgeirs- firði, sem nú er i eyði. Auk þess að semja nokkur fögur sönglög, sem nú eru á vörum allra islendinga, vann hann stórkostlegt visindaaf- rek með söfnun þjóðlaga. Ég efast um að hann hefði orðið þjóð sinni jafn þarfur ef hann hefði gegnt annasömu embætti i Reykjavik eða til dæmis verið biskup, þótt hann hefði eflaust haft til þess fullkomna burði. Það gerðist fyrir 35 árum að til sjúkrahússins á Siglufirði sem var litið og illa i stakk búið réðist ungur skurðlæknir, þá talinn með færari ungum læknum i sinni grein. Siðan vann hann þar meðan starfsævin entist. Hann mun hafa fylgst með nýjungum i starfsgrein sinni eins vel og hon- um var unnt, enda var hann alltaf talinn heppinn læknir, en heppinn læknir er auðvitað aðeins sá sem kann sitt fag; þar getur slembi- lukka ekki komið að neinu gagni. Ef til vill hefði hann komist enn lengra i sinni starfsgrein, ef hann veglega höfuðborg, en viö viljum ekki láta hana mergsjúga lands- byggðina en það teljum við að hún geri að nokkru leyti, og skal ég nú reyna að sanna mál mitt. Tökum litið dæmi, sem liggur I augum uppi. Flestir heildsalar landsins eru búsettir i Reykjavik. Sumir telja að þeir séu óþarflega margir en um það skal ekki dæmt hér. Auðvitað þurfa þeir allir að hafa nokkuð fyrir snúð sinn, og gjöld sin, ef einhver eru, greiða þeir auðvitað til Reykjavikuröorgar; ég er ekki hér með að væna þá um skattsvik, enda væri það sjálfsagt ómaklegt. Kostnaður við að flytja hvert kilógram frá Reykjavik til Siglufjarðar svo dæmi sé tekið er 14 kr. Sums staöar er þaö vlst enn dýrara. Sá kostnaður leggst auðvitað á vöruna, og ofan á það leggst slöan smásöluálagning, sem ekki er fjarri lagi að áætla 25% og eflaust meira á sumum vörum. Hér eru komnar kr. 17.50 á hverg kg. Ofan á þetta leggur rikið siðan söluskatt 20%, sem gerir minnst kr. 3.50. Þannig verður hvert kg. af vöru meira en 20krónum dýrara á Siglufirði en i Reykjavik, og álitlegur hluti þes& verðmunar rennur beint i rikis- kassann. Okkur finnst nú, að rikið gæti notað eitthvað af þessum aukna söluskatti til að létta einhverjum byröum af sveitar- félögunum, sem framleiða mest af þeim verðmætum, sem þjóðfélagið lifir á. En fleiri dæmi mætti taka. Yfirleitt er öll þjónusta dýrari úti • á landsbyggðinni en i Reykjavik. Tökum simann til dæmis. Þurfi ég að hringja til dæmis i hæstvirt ráöuneyti menntamála, fer breyta því. Svipaða sögu er oft aö segja um kennara, hjúkrunar- konur og jafnvel presta, þótt þessar stéttir séu yfirleitt vægari i kröfum. En læknir sem lokið hefur sérfræðinámi þarf helst að vera I Reykjavik,og svipað er að segja um sérfræðinga á öðrum sviðum, þótt þörfin úti á landi sé oft ekki minni. Frændur okkar sviar og norð- menn hafa i sumum tilvikum tek- ið upp þann hátt að rikið greiði hærra kaup þeim starfsmönnum sinum, sem búa afskekktir og i einangrun, svo ég dirfist nú ekki að vitna til Sovétrikianna. enda þaöþarf ég ekki aö leita svo langt, þetta gera eflaust fleiri þjóðir. Þessar þjóðir skilja að byggðin út um landið jafnvel á afskekktustu stöðum er þjóðfélaginu lifsnauð- syn. Hér virðist það vera trúar- setning, að úti á landsbyggðinni geti enginn afburöamaður, jafnvel enginn menntamaður, notið menntunar sinnar og hæfileika. Það er auðvitað rétt, að afskekkt- ir fámennir staðir geta ekki boðið hverjum sem er upp á skilyrði til að njóta menntunar sinnar og hæfileika eins og höfuðborgin og umhverfi hennar. Þó tel ég að i þessu efni gæti allmikils mis- skilnings, og langar mig að færa að þvi nokkur rök. Ég tel, að þeir menn séu nokkuð fljótfærir i dóm- um, sem halda, að úti um lands- byggðina sé hvorki hægt að njóta menntunar né hæfileika. Ég þarf ekki aö seilast langt til aö sanna hiö gagnstæöa. Þess vegna byrja ég þar sem næst mér er. Séra Bjarni Þorsteinsson var prestur á Siglufirði alla sina emb- ættistlö. Þá var Sigiufjörður tal- hefði unniö viö fullkomnari skil- yrði, en þá hefði hann ekki bjarg- að þeim mannslifum, sem hann hefur bjargað á Siglufirði. Kannski hefðu aðrir gert það, en um það getur enginn sagt. Vestur i Dýrafirði er héraðs- skóli, sem stofnaður var og rek- inn i fyrstu fyrir áhuga og fórn- fýsi eins manns, séra Sigtryggs Guðlaugssonar.sem lika kunni að laða til sin ágæta samstarfsmenn. Ég hika ekki við að telja hann með merkustu skólamönnum okkar á þessari öld. Ég veit að áhrifa hans, meðal annars I sam- vinnu við ungmennafélagshreyf- inguna, hefur gætt og gætir enn um alla Vestfirði. Ég held, að hann hefði ekki notið sin betur eða áhrif hans orðið giftudrýgri, þótt hann hefði búið i Reykjavik. Vestur á Isafirði er blómlegt tónlistarlif. Þar hafa ágætir hæfi- leikamenn notið sin hið besta. Óvist er að þeir hefðu notið sin betur i Reykjavlk. Þetta eru aðeins örfá dæmi af mörgum. En mig vantar bæði kunnugleika og auk þess væri litill timi til að rekja öll þau dæmi, sem hér mætti færa fram. En visindastörf er þó ekki hægt að vinna á þessum afskekktu stöðum við ónóg skilyrði, eða hvaö? A Lækjarmóti i Viöidal bjó bóndi fram á þessa öld. Ekki er mérkunnugtum skólagöngu hans eða hvort hann naut hennar nokk- urrar. Að minnsta kosti mun hann litillar skólakennslu hafa notið i þeirri visindagrein sem hann helgaöi sig. Hann geröi samt merkilegar uppgötvanir i jarð- fræði, sem fræðimenn á þvi sviði hafa fyllilega viðurkennt, að þvi er ég best veit. Um stéttarbróður hans austur i Tjörnesi er svipaða sögu að segja. Og nú skulum við leggja upp i langa ferð þvert yfir landið, alla leið suður I Skafta- fellssýslu. Út I frá hafa Skaftfell- ingar reyndar verið kunnastir fyrir verklegar menntir. Skyldi það ekki vera algert einsdæmi, að algerlega sjálfmenntaðir menn hafi raflýst heilar sveitir og ekki látið sig muna um að smiða sjálf- ir hluta af búnaði stöðvanna, svo sem eins og túrbinurnar. En þeir hafa ekki allir látið við það sitja. A einum allra afskekktasta bæ þessa lands, skammt þaðan sem Jökulsá á Breiðamerkursandi kemur undan jökli, búa bræður. Ég held að enginn þeirra hafi notið nokkurrar kennslu nema stuttrar og stopullar farkennslu fyrir fermingu, væntanlega hjá góðum kennara, sem þó hefur varla haft tök á öðru en að glæða fróðleiksþrá þeirra. Hinn stutti i.imi, sem farkennurum er ætlað- iv. getur, þegar best lætur, vakið á.iugann tit mennta, en það er heldur ekki svo litils virði. Þessir bræður hafa af sjálfsdáðum aflað sér svo staðgóðrar þekkingar á mörgum sviðum, einkum þó i nátiúrufræðum, að aðdáun og undrun vekur hjá lærðustu fræði- mönnum og visindamönnum. Þetta eru t rfá dæmi um menn- ingarafrek, sem unnin hafa verið útum hinar dreifðu byggðir Islands. Ég hef helst. dvalið við þau dæmi, sem mér voru kunnug- ust. Hin eru eflaust mikið fleiri, sem mér er litið eða ekkert kunnugt um. En hvað skal þá segja um bókmenntir, skáldskap og þjóðleg fræði. sem allt hefur veriö stolt þjóöar okkar? Nægir þar ekki að nefna skáld eins og fyrrverandi bónda á Kirkjubófi I Hvitársiðu, eitt af bestu og list- fengustu skáldum þessarar þjóöar fyrr og slöar. Engan þekki ég, sem ég get jafnaö viö hann, nema einn Islenskan bónda vestur I Albertafylki I Kanda. Svo ólikir sem þeir annars eru, viröist mér ævi- starf þeirra og afrek á svo svip- uöu sUgi, aö ég get ekki stillt mig um aö jafna þeim saman. En marga fleiri mætti nefna, bæöi skáld og fræðimenn. Ég skal þó aðeins nefna eitt dæmi. Þótt ég telji Hvitársiðubónda fremstan, þá á hann lika nafna á öðru Kirkjubóli vestur á fjörðum, sem gott er að kynnast, og svo mætti lengi telja. Það er ekki meining min með þessum hugleiðingum að vekja rig milli höfuðborgar- innar og landsbyggðarinnar. Hvort tveggja hefur sinu hlut- verki að gegna. Ég vildi fremur auka gagnkvæman skilning milli þessara aðila. En okkur út um landsbyggðina þykir það ómak- legt að vera taldir nokkurs konar ómagar á þjóðfélaginu, sem gott væri að losna við. Ég held það væri likast þvi að rifa grunninn undan veglegri byggingu. En ég vildi jafnframt sýna fram á það, að landsbyggðin er ekki andleg eyðimörk, og sumir lærðu menn- irnir okkar, sem viö höfum lika átt nokkurn þátt i að skaffa þjóðinni, gætu lika notið mennt- unar sinnar og hæfileika viðar en i Reykjavik. Kannski einhverjir þeirra vildu minnast orða Kletta- fjallaskáldsins, sem ég vil gera að lokaorðum minum: „Þar, sem mest er þörf á þér, þar er best að vera.”

x

Þjóðviljinn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.