Þjóðviljinn - 09.07.1978, Side 16

Þjóðviljinn - 09.07.1978, Side 16
16 SÍÐA — ÞJÓÐVILJINN Sunnudagur 9. júli 1978 Siglaugur Brynleifsson skrifar um The Anatomy of Human De- structiveness. Eric Fromm. Penguin Books 1977. Höfundur skrifar i inngangi að bókinni að svo virðist sem árás- arhneigð og eyðingarhvöt hafi aukist með mönnum á siðustu áratugum og þvi hafi ýmsir orðið til þess að reyna að kryfja þessa þætti mennskrar hegðunar og finna ástæður fyrir þeim. Hann getur i þessu sambandi kenninga Freuds um dauðahvötina, sem hann segir að hafi horfið i skugga fyrir kynlifskenningum Freuds, en hafi verið annar höfuðþáttur- inn i hvatakenningum hans. Nagandi ótti Ottinn ýtti mjög við mönnum á sjöunda áratugnum, vegna ým- issa atburöa sem virtust votta slikan árásarlosta að ýmsir sál- og liffræðingar og fleiri tóku að i- huga þessa þætti nánar. Afleiðing inn ber i sér hvata til þess að ráð- ast gegn þeim sem ógna honum, eða þá að hann gripur til flóttans. Þetta er sameiginlegt viðbragð meðal manna og dýra. Hin tegund árásarhneigðar er einskorðuð við manninn, sem er árásarhneigð byggð á grimmd og eyðingar- áráttu. Sú hvöt finnst ekki meðal hryggdýra. Meðal manna virðist tilgangurinn vera að fullnægja .,sadistiskri” lostasemi. Fromm leitast við að finna á- stæðurnar fyrir þeirri tegund árásarhvatar sem einkennist af sadisma og hefur þann tilgang að valda sem mestum kvölum fórn-. ardýrsins og sem mestri losta- semi kvalarans. Hann lýsir margvislegum aðstæðum, sem vekja þessa tegund árásar- hneigðar. Lorenz gerir ekki grundvallarmismun á þessum tveimur tegundum árásarhneigð- ar og telur báðar vera af sömu rót og vera einkenni manna, þ.e. grimmd og sadismi séu mönnum meðfæddar hvatir. ERFÐA- Bfllinn er ástmögur þjóðanna. Þeir sem telja manninn eitthvert illviljaðasta rándýr jarðarinnar (Mynd: Kjartan Guðjónsson) þeirra athugana urðu m.a. rit Konrads Lorenz, ,,Das sogen- annte Böse, Zur Naturgeschichte der Agression”, sem kom út 1963. Höfundurinn er fyrst og fremst dýrafræðingurog hefur rannsakað hátterni ýmissa fugla og fiskteg- unda. Höfundurinn var ekki tal- inn sérstaklega hæfur til þess að fjalla um mennska eiginleika, samkvæmt skoðun sálfræðinga og liffræðinga, en bók hans varð engu að siður mjög lesin og kenn- ingar höfundar teknar sem loka- niðurstaða um meðfædda árásar- hneigð mannsins. Fleiri höfundar tóku sig til og skrifuðu meðal ann- ars „Nakti apinn” (Desmond Morris) og ,,On Love and Hate” (Eibei-Eibelsfeld, sem var læri- sveinn Lorenz). Fromm álitur að hljómgrunnur sá er þessar bækur fengu stafi af þvi að fólk, kvalið af nagandi ótta við styrjaldir og ósköp, hafi tekið þessum kenningum svo vel, til þess að geta réttlætt ótta sinn og jafnframt réttlætt fyrir sjálfu sér vanmegnan sina til að breyta nokkru til bóta. Kenningar Lor- enz urðu á skömmum tima að fullvissu um meðfædda árásar- hvöt og henni varð ekki breytt. Þessar kenningar féllu i góðan jarðveg meðal þeirra, sem tala um óbreytanlegt mannlegt eðli og telja manninn eitthvert illviljað- asta rándýr jarðarinnar og að maðurinn sé manninum úlfur. Samkvæmt dauða-hvöt Freuds og árásarhvöt Lorenz er visa Nathans rétt lýsing á mennsku eðli: ' Hrekkja spara má ei mergð manneskjan skal vera hver annari hris og sverð hún er bara til þess gerð. Atferliskenningarinnar eða „behaviorismans” tók að gæta upp úr 1920 og nú ráöa kenningar Skinners rikjum i sálfræðideild- um bandariskra háskóla. Sam- kvæmt henni má móta menn eins og hunda Pavlovs. Atferlissál- fræðin hentar nútima iðnaðar- samfélögum einkar vel. Sam- kvæmt henni geta stjórnvöld og fjölþjóðahringar mótað manninn i þá átt, sem hentar best til fram- leiðslu og hegðunar á hverjum tima. Tvenns konar Dýrkun dauðra Fromm álitur að þessar kenn- ingar Lorenz ásamt núverandi samfélagsformum og fram- leiðsluháttum, samkeppni og mötun, einkenni nútimasamfélög. Með þvi að telja hina „neikvæðu” árásarhvöt grundvallaða i mennsku eöli má réttlæta þau einkenni nútimans, sem Fromm telur þjóna öflum dauðans. Tryllta samkeppni, mengun, framleiðslú gjöreyðingarvopna og dýrkun dauðra hluta, eyðilegg- ingarmátts og tækni. Þessvegna einkennir hann þessa rikjandi stefnu, þ.e. i nútimasamfélögum, með hugtakinu „necrophilia” eða lostafulla dýrkun dauðra. Nútima öfugþróun er andstæð lifinu, eðli- legum þroska mannsins, og leit- ast er við að finna tilgang i dauð- um hlutum. Tilgangurinn er að sigrast á náttúrunni. „Framfar- irnar” byggjast á mótun vél- vædds heims þar sem maðurinn verður nokkurskonar viðbót við vélina, og vélheilinn ræður ferð- inni mataður af vélmennum eða tæknikrötum. Höfundurinn segir að F.T. Marinetti sé fyrsti frumkvöðull dauðadýrkunar i bókmenntum i Fútúrista-manifestinu frá 1909 og að aðdáun þessi komi glöggt fram i listum og bókmenntum siðustu áratuga, dýrkun alls þess sem er rotið, dautt, eyðileggjandi og vél- rænt. 1 öðru manifesti frá 1916 tala fútúristar um hraðann. Dýrkun hraðans er eitt einkennið, ,,með hraðanum komist menn næst guðnum, vélinni”. Biladýrkunin er áberandi. Fromm segir að svo virðist sem bíllinn sé ástmögur þjóðanna, menn kjassi hann og klappi, sinni honum likt og ungbarni, þvoi hann og bóni og eyði fritimum sinum mestan part i það að hirða um blikkbeljuna, Sama eigi við ýmiskonar önnur vélræn fyrir- brigði. Myndavélaæðið og idiotisk myndataka við öll möguleg og ó- möguleg tækifæri byggist á löng- uninni að „eiga” fyrirmyndina, það er ekki nóg að horfa á ein- kennileg náttúrufyrirbæri eða landslag, það verður að festa þetta á mynd, það er aðalatriðið. Menn leggja á sig ferðalög til þess eins að taka myndir. Sama er varðandi hljómburðartæki, það er ekki endilega hljómlistin sem sóst er eftir, heldur kjánaleg gleði yfir að sjá hvernig sjálfvirk appa- rötin hlýða, þegar ýtt er á vissa takka. „Vinnusparandi” tæki eru svo eftirsótt, að fólk leggur á sig helmingi meiri aukavinnu til þess að vinna fyrir peningum til þess að geta keypt þau, heldur en sparast við notkun þeirra. Forheimskun Æðsti draumur tæknikrata er að geta útbúið vélmenni, róbót, Nýtt tímarit Proutista árásarhneigð Bók Fromms fjallar um þessar kenningar og þriöja aflið, sem hann telur að geti bjargað mann- kyninu frá þeim öflum sem vilja nýta manninn sem villidýr eða þægan þræl. Fromm telur að greina megi milli tveggja tegunda árásar- hneigðar meðal manna. Maður- Komiö er út nýtt timarit sem nefnist Vitund og Veruleiki og er gefið út af Þjóömálahreyfingu tslands og Samtökum um Fram- tiöarhyggju. Þjóðmálahreyfingin er deild úr hinni alþjóðlegu hreyf- ingu Proutist Universal. Hún byggir á nýrri þjóöfélagsheim- speki, Progressive Utilisation Theory (PROUT) og mun starfa að menningar. og félagsmálum. PROUT er altæk hugmyndafræði er hefur sina eigin söguskoðun, stéttagreiningu, hagfræðikenn- ingar og bendir á nýjar leiðir i uppeldis, menntunar og þjóðmál- um. PROUT er i andstöðu við bæði hughyggju og efnishyggju þó hún tengi saman sannleikann i þeim báðum. Samtök um Framtiðarhyggju er óháður og ópólitiskur vett- vangur fyrir áhugasama ein- staklinga til að sameinast i um- ræðuhópa,rannsóknarhópa og starfshópa er taka fyrir málefni er varða félags og menningarmál samtimans. Fyrsta tölublaðið er fjölbreytt aðefni og inniheldur m.a.: Hring- borðsumræður um mannúðar- stefnu, kynningu á bandariska sem gæti leyst af hendi ýmis verkefni, en nú er svo komið viða, að ef slikur róbót tæki að ganga um meðal okkar, myndum við likast til finna litinn mun á honum og venjulegum mennskum vél- mennum. Rýrnun meðvitundarinnar, til- finningasljóleiki, græðgi og gróf framagirni ásamt hlutadýrkun virðist einkenna ýmsa hópa nú- tima samfélaga. Fromm lætur liggja að þvi að þessi einkenni minni mjög á schizophreniu á lágu stigi að þvi leyti að fólk lifir með þessum einkennum i ákaf- lega þröngum heimi, lokuöum heimi nútimans þar sem engin tengsl eru við fortið og sögu og lit- il manna á milli, og þá einkum aðeins á yfirborðinu. Hann talar um hugtakið „normala” geðbilun i þessu sambandi og vitnar i Spin- osa, sem skrifar i Siðfræði sina „að græðgi og framagirni séu i rauninni tjáning geðbilunar, venjulegt fólk fyrirliti þessháttar einstaklinga”, en nú á dögum fer þvi fjarri að þessháttar einstak- lingar séu fyrirlitnir, „þeir eru dáðir og þannig eiga einstakling- ar að vera”, bætir Fromm við. Framleiðsluöflin hljóta að á- stunda forheimskun einstakling- anna til þess að geta grætt á þeim. Þvi verða þeir fjölmiðlar sem ná viðast og eru beint og ó- beint á snærum framleiðsluafl- anna að stefna að þvi að sem mest sé hægt að selja af ónauðsynleg- um varningi. Ef það væri óger- legt, myndu hjólin stöðvast. Góöur vilji? Lýsing Fromms á nútimasam- félögum gæti vissulega átt við samfélög fyrri alda að nokkru, en aðalmunurinn er fólginn i þvi, að nútimasamfélög byggjast á mengun og eyðileggingu, þannig að með samskonar framhaldi verður jörðin óbyggileg innan viss timaskeiðs. Þvi stefnir nú- verandi öfugþróun að ragnarök- um. Fromm tekur nokkur dæmi um samfélagsform frumstæðra þjóða og þjóðflokka til þess að sýna fram á mismunandi afstöðu þeirra til árásargirni. En i þvi sambandi hættir honum til þess að ætla að frumstæðar mannteg- undir hafi verið gæddar svipuðum eiginleikum og siðari tima teg- undir. Meginmunurinn er sá að meðvitundarlif einstaklinga á frumstigi manna var mjög tak- markað, hóplifið var mun meiri þáttur en siðar yarð og hópmeð- vitundin réði gerðum ættflokks- ins, einstaklingurinn hvarf inn i hjörðina og meðvitund hans var bundin meðvitund hjarðarinnar. Það er áberandi að þetta er ein- mitt að gerast i ýmsum nútima- samfélögum og örlar á þessu i ýmsu formi t.d. i sambandi við hópefli og kommúnulif. Það virð- ist sem stefnt sé að hópmeðvit- undinni, en það er mjög hagstætt fyrir þá aðila, sem ráða fram- leiðsluháttum og kapitali. Fromm lýsir nokkrum persón- um sem haldnar voru „sadist- iskri” árásarhneigð og leitast við að skilgreina hvað varð til þess að þeir sýktust. Þessar persónur eru Himmler, Hitler og Stalin. Kafl- arnir um Hitler er mjög itarlegi r. 1 bókarlok ræðir Fromm um úr- kosti sem hann telur að séu fyrir hendi til þess að hamla gegn feigðargöngu mannkynsins. Góð- ur vilji nógu margra og stöðug skirskotun til mennskra kennda og upplýsingar um ástandið eru helstu úrkostirnir. Þótt bókin sé mjög fróðleg og kenningar höf- undar séu reistar á mikilli þekk- ingu og raunsæi þá verður mann- kyninu ekki bargað með góðum vilja meðan „necrophilar” ráða ferðinni. sálkönnuðinum Erich Fromm og heimspekingnum Buckminster Fuller. Greinar eftir Birgi Svan Simonarson, Egill Egilsson, Gutt- orm Sigurðsson o.fl. Einnig er i þessu fyrsta tölu- blaði ljóð eftir Gunnhildi Heiðu Axelsdóttir, Bardús og Sigurð A. Magnússon og myndverk gerð af Guðmundi Oddi Magnússyni.. Blaðið er ritstýrt af Guðmundi S. Jónassyni og prentað hjá Offset- tækni s.f. Það fæst i helstu bóka- verslunum og er ákriftarslminn 29434 milli kl. 5—7.

x

Þjóðviljinn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.