Þjóðviljinn - 12.12.1981, Qupperneq 17

Þjóðviljinn - 12.12.1981, Qupperneq 17
 ekki ætlaö aö gera grein fyrir öll- um rökum málsins, heldur þeim aöstæöum einum sem á augljósan hátt móta lif og geröir leiötogans fyrstu 5 mánuöi byltingarskeiös- ins. Þetta er jafnframt þroskasaga Walesa sjálfs: hann hefst upp úr þvi aö vera óþekktur hvatvis verkamaöur meö þroskaöa rétt- lætiskennd og upp I aöstööu hins dáöa stjórnmálamanns sem á hraðfleygri stund veröur aö leika á fleiri strengi en eigin sann- færingu. Til þess aö dýpka þessa mynd gerir bókarhöfundur dálitla grein fyrir uppruna söguhetju sinnar, ferli og fjölskylduaðstæð- um. Aö ööru leyti er þetta sögu- laus bók og samhengisrýr, for- tiöin kemur ekki viö sögu, og les- andinn gripur ekki upp fróðleik um þann þjóöfélagsveruleik sem elur af sér byltingarástand. Þeim mun meira fær lesandinn aö vita um baráttuaöferöir leiö- togans I daglegum vanda byltingarólgunnar, hvernig hann eflir gagnkvæmt trúnaöartraust gagnvart almenningi og hvernig hann styrkir sina sveigjanlegu auömýkt á eintali viö guö sinn. Ég hóf þetta greinarkorn með tilvitnun I Lenin, en vist er um þaö aö þessi pólska bylting geng- ur ekki leiö neins leninisma held- ur þvert á þá leiö. Hér risa öreig- arnir upp gegn flokksvaldi, rikis- valdi og efnahagsvaldi hins sov- éska leninisma, gegn „einstein- ungnum” (mónoliþisma) sem samkvæmt sovérkum rétttrúnaöi stýrir öllum málum til hins eina rétta vegar, og hver sá sem ekki er ánægöur meö þaö, er annaö hvort haldinn misskilningi elleg- ar skemmdarfýsn. Nemahvað: veröa þessir öreig- ar Póllands i borg og I sveit sak- aöir um það aö misskilja aöstæö- ur sinar og vilja spilla eigin hög- um? Sá sem heldur aö Flokkurinn vaki yfir velferö allra, hann skal einnig trúa þvi. En meinið er aö þaö gerir enginn Pólverji. Þess vegna hrundi pólitisk valdabygg- ing pólska „alþýöulýðveldisins” til grunna á þeim vikum þegar Solidarnosc þeirra Walesa og fé- laga komust á laggir og söfnuöu um sig 10 miljónum verkamanna, auk þeirra miljóna sem gengu i Sveita-Einingu. Hins vegar leyfist valdhöfum Póllands ekki aö viðurkenna þetta pólitiska hrun, viðurkenna þaö i reynd meö þvi að leita leiöa til aö koma á fjölþátta samspili allra þeirra margvislegu hags- muna sem mynda þjóöfélag siö- aöra manna. Áfram er haldiö i „leiöandi hlutverk” Kommún- istaflokksins, — þaö skal vera grundvöllur pólska rikisins, rétt- læting þess og viömiö — þótt ein- mitt þessi valdaeinokun sé orsök ófarnaöarins. Augljóst er hverj- um þeim sem skoðar málin opn- um huga, aö þessi „statsreson” hvilir ekki á pólskum stoöum heldur utanaökomandi valdi: „Pólland getur þvi aðeins veriö frjálst og óháö riki innan traustra landamæra, aö þaö sé sósialiskt” (ræöa Giereks 18. ágúst 1980, siöu 35). Þaö er Kreml sem kallar til valda, þótt öörum skuli þau falin aö nafninu ti’. Þaö er oröhengilsháttur einn aö deila um þaö, hvort Solidarnosc, Eining, sé stjórnmálaafl eöa ekki, stjórnarandstaöa eöa ekki. Rök málsins sjálfs taka af öll tvimæli. t Solidarnosc verkamanna og sveitafólks, svo og I skyldum samtökum kennara, listamanna, handverksmanna og náms- manna, er samankomiö þaö eina lýövald sem finnanlegt er i land- inu. Fulltrúar þessara samtaka eru meö umboösvald lýösins, enginn annar aöilji I landinu hefir neitt slikt umboösvald, allra slst Kommúnistaflokkurinn og stofn- anir rikisins. Þetta þýöir þó ekki aö vaidþurrö sé oröin hjá Flokki og riki, — vitaskuld er þar vald, en það byggir einungis á valda- tækjum, kúgunartækjum eins og lögreglunni, svo og á valdstofnun- um efnahagslifs og félagsmála. Og á bakviö glyttir allsstaöar i vigvélar sovéska hersins. Auövitaö er þaö ekkert nýtt aö Flokkurinn hafi ekkert raunveru- legt lýövald á bakviö sig, en hitt er nýtt aö lýövaldiö skuli vera til og skuli vera máttugt. Þvi aöeins hefir pólska bylting- in sótt fram I meira en heilt ár, aö handfastur árangur náöist, sem Eining gat skilaö áfram til um- bjóöenda sinna og annarra lands- manna. Þar ber hæst hinn ein- falda og sjálfsagða rétt fólks, og þaö ekki haföi áöur, til að móta kröfur og halda þeim á lofti, en þaö er fyrsti visirinn til almenns skoöanafreisis og tjáningarfrels- is. Samtökin hafa eignast eigin málgögn, og opinberu fjölmiðl- arnir eru ekki eins rigbundnir á klafa ritskoðunar og fyrr. Brydd- aö hefir á sjálfstæðri afstööumót- un og umræöu i pólska þinginu (i haustþegar fjaliaö var um starfs- mannaráö I fyrirtækjum), og dæmi eru um aö dómstólar sýni lágmarks sjálfstæöi gagnvart flokksvaldinu (mér er i hug, þeg- ar Sveita-Eining var lýst iöglegur félagsskapur). Þessar umbætur og réttarbætur eru þó i stöðugri hættu nema samtökin vaki yfir þeim og verji þær, meö verkföll- um ef ekki vill betur. Hér er einmitt komiö aö hinum þættinum sem stendur undir áframhaidandi byltingu: þvi aö Flokkur og riki hafa ekki staöiö viö sinn hlut itrekaörar sáttar- geröar. Solidarnosc hafa marg- sinnis knúiö fram samninga um þjóöfélagssátt milli lýövaldsins og flokksvaldsins og þannig aö slnu leyti boöiö þaö fram aö bylt- ingin stöövaðist viö tilteknar um- bætur. Griöin hefir Flokkurinn rofiö á margvislegan hátt, bæöi meö þvi aö efna ekki gefin fyrir- heit og meö þvi aö beita félaga Solidarnosc höröu (barsmiöarnar i Bydgoszcz 19. mars og aöförin aö skóla slökkviliösins 2. desem- ber). Þegar þetta er skrifaö, magn- ast árásir Hins Opinbera á Soli- darnosc um allan helming, Wal- esa er kailaöur lygari og forvigis- maöur óeiröaseggja (útvarps- fregnir 8. des.), og eftir harölinu- manninum Olszowski er haft eft- irfarandi: „Nú yröi ekki unaö frekara niöurrifi rlkisvaldsins. Flokksforystan heföi ákveöiö aö skerast i leikinn af hörku og ein- beitni. Ekki yröi lengur um und- anslátt aö ræöa. Hér komi fram fullveldi Póllands aö beitt sé valdi til að jafna árekstra. Þetta væri i samræmi viö anda pólsk-sovéskr- ar vináttu og bandalagsins viö Moskvu” (fregnritarinn Bogdan Osadcuk 5. des.). Meö þessu viröist vera horfiö af þeirri braut er Jagielski mótaöi i fyrra: aö jafna allan ágreining meö samn- ingum (sjá siöu 103 og þar áöur). Jafnframt þvi sem starfsfólk æ fleiri verksmiöja samþykkir nú meö atkvæöagreiöslu aö starf- semi flokksdeilda sé óæskileg á vinnustað, lætur flokksforystan æ betur I þaö skina aö hún ætli þing- inu aö samþykkja bannlög á verkföil til aö kipppa fótunum undan Einingu. Pólski eldurinn heldur þvi áfram aö brenna enn um sinn, engin hætta á ööru. Vel fer á þvi aö bókin „Sam- staða nú” minni góöfúsa lesendur á söfnun til handa Pólverjum sem nú er aö fara af staö fyrir atbeina kirkjudeilda og alþýöusamtaka. Einmitt Solidarnosc hafa gert grein fyrir hinni brýnu þörf og heitið fyrirgreiöslu sinni viö aö koma aöstoöinni til skila og deila henni réttlátlega. Minnumst þess aö nauö Póiverja er ekki sök Soii- darnosc heldur þess sovéska kerfis sem kemur öllum efna- hagsmálum i hnút og leyfir ekki aö menn taki höndum saman um aö höggva á þann hnút. Hjalti Kristgeirsson. Helgin 12.— 13. desember 1981 ÞJÓÐVILJINN — SIÐA 17 Ný ljóðabók eftir Kristján Karlsson Bókaútgáfan Skuggsjá, Hafnarfiröi, hefur gefið út bókina Kvæöi 81, nýja ljóöabók eftir Kristján Karlsson. Þessi nýja ljóðabók Kristjáns Karlssonar er 75 bls. aö stærö og skiptist i fimm kafla. í fyrsta kaflanum eru bæöi ljóö frá Bandarikjunum og héöan aö heiman. I öðrum kaflanum eru m.a. ljóö um Stefán frá Hvitadal, Stein Steinarr, Grim Thomsen, afmæliskveöja til Ragnars Jóns- sonar og Vormorgunn á Húsavik, hugsaö til Karls Kristjánssonar, auk fleiri ljóöa. Þriöji kaflinn er ljóðaflokkur i 7 köflum og nefnist hann Viö Við- eyjarsund I-VII. I fjóröa kaflan- um, sem nefnist Anecdota Pastoralia, yrkir skáldið m.a. um ferð breska ljóðskáldsins W.H. Auden til Islands 1936 auk annars efnis úr islensku umhverfi, en i fimmta og síðasta kaflanum, sem heitir New York (úr kvæöaflokki) eru sjö kvæöi. Kristján Karlsson. m JSLENSK BOKAMENNltáG ER VERÐMÆTI Œ m BÆKUR MENNINGARSJOÐS ■UiIliilliH" ÞÆTTIR UM NÝJA TESTAMENTIÐ 29 ritgeröir um Nýja testamentiö og Kristfræöi eftir dr. Jakob Jónsson. ÞRÍR LEIKIR UM HETJUR Þrjú sígild forngrísk leikrit í þýöingu dr. Jóns Gíslasonar. LITLI PRINSINN Hin sígilda bók fyrir unga sem aldna, ein vinsælasta saga sem þýdd hefur verið úr frönsku. FERÐIR UM ÍSLAND Á FYRRI TÍÐ Fróölegir og skemmtilegir feröaþættir sem lýsa vel muninum á ferðalögum fyrr og nú. ANDVARI Aöalgrein í Andvara er æviþáttur um Þórberg Þórðarson eftir Sigfús Daðason skáld. BÓKAÚTGÁFA MENNINGARSJÓÐS OG ÞJÓÐVINAFÉLAGSINS Skálholtsstíg 7 — Reykjavík

x

Þjóðviljinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.