Þjóðviljinn - 18.08.1989, Page 19

Þjóðviljinn - 18.08.1989, Page 19
Karólína Eiríksdóttir: Hvert verk er í sjálfu sér nýtt. Myndir - Kristinn. Mann hef ég séð, ný ópera eftirKarólínu Eiríksdóttur, verðurflutt í (slensku Óper- unni ásunnudagskvöldið. Óperan var f rumf lutt í Vad- stena í Svíþjóð ífyrrasumar, og eru söngvararnirfjórir, annar leikstjóranna og hljóm- sveitarstjórinn komin hingað til lands til að flytja íslending- um þessafrumraun Karólínu áóperusviðinu. Mann hef ég séð verður flutt fjórum sinnum nú á Hundadögum 89 og er hljómsveitin íslensk að þessu sinni; Hátíðarhljómsveit Hundadaga, sem sett var saman í tilefni hátíðarinnar. Auk þess gerir Messíana Tómasdóttirnýjabúningaog leikmynd fyrir óperuflutning- inn, svo búast má við að sýn- ingin hafi á sér nokkuð annað yfirbragðen hún hafði íVad- stenafyrirári. - Óperan var einfaldlega pöntuð hjá mér, segir Karólína. - Ég hef ekki verið í neinum tengslum áður við Vadstena Ak- ademien, sem er sumarópera í Svíþjóð. En snemma árs 1987 kom svo allt í einu bréf inn úr dyrunum þar sem ég var beðin um að semja fyrir þá óperu. Ég átti síðan þrjá fundi með texta- höfundinum og Ieikstjóranum þar sem við komum okkur niður á form óperunnar, ég lauk við hana í fyrravor og síðan var hún flutt í Vadstena um sumarið. Er eitt ár ekki mjög stuttur tími til að semja heila óperu? - Þetta er nú engin Wagneróp- era. Hún er ekki nema klukku- stundar löng, svo ég veit ekki hvort þetta er nokkuð stuttur tími. Svíamir kölluðu hana „mus- ikdramatiskt drömspel“ og mér finnst það lýsa henni nokkuð vel. í>að má kalla hana bæði óperu og ljóðrænan draumleik. - Óperan er byggð á ljóða- flokki sem heitir Nágon har jag sett eftir Marie Louise Ramne- falk. Hún er þekkt skáldkona og fræðimaður í Svíþjóð, er bók- menntafræðingur og leiklistar- ráðunautur, fædd 1941. Ljóðin komu út á bók árið 1979 og vöktu þá mikla athygli. Þau segja frá konu, sem hefur misst mann sinn eða elskhuga, það kemur ekki fram hvort heldur er, hann veikist og deyr og ljóðin lýsa því ferli sem hefst þegar þau vita að hann er dauðvona og lýkur þegar hún hefur sætt sig við orðinn hlut. - Textinn er allur frá hennar sjónarhorni þó aðrar persónur syngi þama hlutverk. En þetta er í sjáifu sér ekki leikrit, heldur meira abstrakt frásögn, sem öll gerist í hennar hugarheimi. Hún rifjar upp samband þeirra, bæði góðar hliðar og slæmar og gengur í gegnum ýnisar tilfinningar; gleði, ást, reiði og sorg. Hvernig er eiginlega farið að því að semja óperur? Á hverju er byrjað? - Ég veit ekki hvað segja skal... Textinn hlýtur að vera mikið atriði, það fyrsta er að setja sig inn í hann, - og svo bara kem- ur þetta. Stundum er textinn kveikja að músíkölskum hug- myndum, hvaða tónbil eða mús- íkölsk aðferð er notuð, eða eitthvað í þá áttina. Þetta er mjög margþættur texti og skiptin em „Engin Wagnerópera!" Rætt við Karólínu Eiríksdóttur tónskáld, höfund óperunnar Mann hef ég séð, sem verður frumsýnd á sunnudag Hvað geturðu sagt mér um tón- listarmennina? - Söngvaramir em Ingegerd Nilsson, sópransöngkona, David Aler, barítón, Linnéa Sallay messósópran og Lars Palerius, sem er tenór. Þetta eru úr- valssöngvarar, svo enginn verður svikinn af þeirri hliðinni og hljómsveitin er mjög sérstök, þetta er að miklum meirihluta fólk sem starfar eða er við nám erlendis og mörg þeirra komu hingað gagngert til að spila í hljómsveitinni. Til að mynda hef- ur konsertmeistarinn, Gerður Gunnarsdóttir, verið lengi við nám í Köln. Hljómsveitarstjór- inn er Per Borin og leikstjóramir Misela Cajchanova, sem á sinn þátt í sýningunni þó hún komi ekki til að setja hana upp hér og svo er það Per-Erik Öhm, sem sér um þessa uppfærslu. Hvað tekur svo við hjá þér? -Ég var svo heppin að fá starfslaun í eitt ár svo ég kenni ekkert í vetur, heldur ætla ég að nota tímann til að skrifa hljóm- sveitarverk. En ég get ekkert sagt frá því ennþá, enn sem komið er er það bara í kollinum á mér. Operan Mann hef ég séð verð- ur flutt dagana 20., 22., 24. og 25. ágúst. LG ör, tilað mynda á milli sorgar og reiði, og tónlistin breytist í sam- ræmi við það. Það er erfitt að lýsa þessu neitt nánar, sumar þeirra hugmynda sem að baki liggja em mjög áþreifanlegar en aðrar em huglægari og erfiðara að gera grein fyrir þeim, kannski meira byggðar á tilfinningum. - Það er mjög misjafnt hvemig verk þróast, hvert þeirra er í sjálfu sér nýtt og kallar á sína eigin aðferð. Yfirleitt sé ég ein- hverja heildarmynd, sem verður svo smám saman skýrari, og kem- ur Ioks í fókus í smáatriðum. Kom þér á óvart að sjá hvernig þetta hugverk þitt var þegar það var allt í einu komið á leiksvið? - Nei, það var ekki svo margt sem gat komið mér á óvart, við unnum textann í sameiningu og ég vissi út frá hvaða sjónarhorni leikstjóramir unnu. Þar að auki fylgdist ég með æfingum í eina tíu daga áður en óperan var fmm- flutt. En annars er þetta nákvæm- lega það sama og með leikrit, það eru þúsund mismunandi leiðir til að setja það upp. Sýningin nú er mjög tímalaus, það kemur hvorki fram ákveðin stund né staður, en þess vegna hefði mátt gera bæði sviðsmynd og þætti mun áþreifanlegri. Annars verður allt annað yfirbragð á sýningunni hér en var í Vadstena, því Messíana stena var óperan flutt í gamalli gerir nýja búninga og leikmynd höll, sem þar er, og leikmyndin og það breytir heilmiklu. í Vad- var sniðin inn í hana. Frásögnin er öll frá sjónarhomi konunnar þó fleiri hlutverk sóu (óperunni. Föstudagur 18. ágúst 1969 NÝTT HELGARBLAO - SfÐA 19

x

Þjóðviljinn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.