Þjóðviljinn - 25.08.1989, Qupperneq 25

Þjóðviljinn - 25.08.1989, Qupperneq 25
ÞORFINNUR ÓMARSSON Woody Allen er án nokkurs vafa einhver virtasti kvik- myndagerðarmaður Banda- ríkjanna í dag. Hann hefur unnið sér þessa virðingu fyrst og fremst með því að gera „vitsmunalegar gamanmynd- ir“, vel skrifaðar og tilfinning- aríkar myndir sem fjalla um vandamál fólks á hnyttinn og umfram allt heiðarlegan hátt. Flestir eru sammála um ágæti þessara kvikmynda en Woo- dy Allen hefur átt sín misjöfnu skeið sem kvikmyndaleik- stjóri. í haust munum við eiga þess kost að sjá tvær nýjustu kvikmyndir hans, Another Woman og New York Stories, en þá síðartöldu gerði Allen ásamt tveimur ekki minni sþá- mönnum vestan hafs; Francis Copþola og Martin Scorsese. Þegar talað er um að Allen njóti virðingar fyrir verk sín er ekki hægt að segja að hann hafi notið hennar á sínum fyrstu árum sem kvikmyndaleikstjóri. Á sjötta áratugnum og fyrri hluta þess sjöunda var hann álitinn meiri skrípakall en gáfumenni og teljast hans fyrstu kvikmyndir, Take the Money and Run, Ban- anas, Everything You Always Wanted to Know About Sex but Were Afraid to Ask, Sleeper og Love and Death varla í hópi hans bestu kvikmynda. Árið 1977 gerði Allen svo kvik- mynd sem olli straumhvörfum í lífi hans. Annie Hall sýndi okkur nýjan Allen og gerði hann nokk- urt grín að lífi nútímamannsins í New York, borginni sem Allen elskar og hefur notað óspart í kvikmyndum sínum. Myndin byggðist aðallega á stórkost- legum samtölum á milli Allens og Diane Keaton en Marshall Brick- man og Allen unnu Óskarinn fyrir handrit sitt að myndinni. Á sama vettvangi var myndin sjálf einnig valin best meðal jafningja, Allen var valinn besti leikstjórinn og Keaton besta leikkonan. Woody Allen hafði lagt heim- inn að fótum sér og skyndilega voru spekingar með gleraugu orðnir kyntákn. Pað hljómar því Svfinn Sven Nykvist er kvikmyndatökumaður Allens um þessar mundir. Annar Allen sem íronía að Allen sagðist alls ekki kæra sig um frægð og frama og honum bauð við þeirri tilhugs- un að hann ætti sér eldheita aðdá- endur. En eftir þetta hafa flestar hans kvikmyndir þótt meðal þeirra bestu sem koma frá Bandaríkjunum og eru þar fremstar Manhattan, Zelig, The Purple Rose of Cairo og Hannah and Her Sisters. Hinar (Interiors, Stardust Memories, A Mid- summer Night‘s Sex Comedy, Broadway Danny Rose, Radio Days og September) hafa reyndar allar haft eitthvað til síns ágætis og eru að margra mati al- veg jafn góðar og þær fyrr töldu. Á þessum rúma áratug hefur Allen stöku sinnum tekið sig mjög alvarlega og aðdáun hans á Ingmar Bergman leynir sér ekki. Strax eftir Annie Hall vildi hann gera alvarlega mynd, enda líkaði honum ekki stjörnudýrkunin, og útkoman varð kvikmyndin Inter- iors. Allen Iék ekki í myndinni sem þá var nýlunda og því ekki að ástæðulausu að þetta hliðarspor minnti á kvikmynd Chaplins frá 1923, A Woman of Paris. En Int- eriors var umfram allt gerð með mikilli virðingu fyrir Bergman, efniviðurinn sóttur í Viskningar och rop, og vildi Allen alls ekki að áhorfendur tækju myndinni sem gamanmynd. Manhattan var síðan öllu líkari Annie Hall en árið 1980 gerði Allen Stardust Memories sem hvorki var tekið vel af gagnrýnendum né áhorfendum. Með myndinni vildi hann undir- strika hvílíkt böl það er að vera frægur listamaður og er kvik- myndin að mörgu leyti ekki ólík meistaraverki Felhnis, 8 1/2. Framhaldið þekkja flestir, All- en gerði gæðakvikmyndir sem náðu hámarki einsog áður sagði með Zelig, Purple Rose of Cairo og Hannah and Her Sisters. í þeirri síðasttöldu þótti Allen ná að sameina gaman og alvöru á snilldarlegan hátt, nokkuð sem mjög fáum er mögulegt. Þegar Allen gerði síðan annan óð sinn til Bergmans, kvikmynd- ina September, urðu nær allir fyrir vonbrigðum. Bæði þeir sem vildu hinn fyndna Allen og líka hinir sem hrifust af Interiors á sínum tíma. Það ætti að vera þeim síðartöldu ánægjuefni að nýjasta afsprengi Allens, Anot- her Woman, ber vott um að hann hafi náð mun betri tökum á gerð alvarlegra og tilfinningaríkra kvikmynda. Sem endranær not- ast Allen eingöngu við úrvals- leikara og má þar nefna Gene Hackman, Gena Rowlands, Ian Holm og Mia Farrow, en sjálfur leikur hann ekki í myndinni. Another Woman er greinilega óður til tveggja meistaraverka Bergmans, Smultronstllet og Persona, og virðist sem Allen hafi metnað til að gera alvarlega kvikmynd svo vel fari. Samt eru ekki allir gagnrýnendur sammála um hversu vel Allen tekst upp með Another Woman. Sérstak- lega finnst aðdáendum gaman- mynda Allens lítið til myndarinn- ar koma og sagði einhver að til- raunir hans til gera alvarlega kvikmynd væru hreinn og klár masókismi. Allen væri einfald- lega fyndinn maður og væri ekk- ert við því að gera. Þeir sem eru sammála þessum skoðunum verða væntanlega ánægðari með framlag Allens til New York Stories, en hana gerir hann ásamt Coppola og Scorsese. Regnboginn The Bear ★★★ (Björninn) Annaud kemur vissulega nokkuð é óvart með þessum óði sínum til náttúrunnar en það verður ekki frá honum tekið að myndin er listavel gerð. Falleg og rómantísk mynd og góð skemmtun fyrir alla fjölskylduna, sórstaklega þá sem unna ósþilltu náttúru- Iffi. Aðalleikararnir fara á kostuml Warlock 0 Afskaplega lélegt, ósmekklegt og ómerkilegt. Óvíst hvort verið er að stæla Highlander eða The Terminator enda skiptir það engu máli. Quest for Fire ★★★ (Leitin að eldinum) Annaud á heiður skilinn fyrir þessa söguskoðun sína á fmmmanninum. Ekki endilega allt satt og rétt en mjög skemmti- leg sjónarmið viðmð. A Cry In the Dark ★★★★ (Móölr fyrlr réttl) Mynd um fómarlömb náttúmnnar og jafnvel enn frekar fórnarlömb mannlegs samfélags þegar það tekur á sig hina grimmustu mynd. Schepisi teflir fram náttúmnni gegn almenningi og fjölmiðlum þannig að úr verður einhver áhrifamesta kvikmynd sinnar tegundar I langan tlma. Mynd sem allir hafa gott af að sjá. Konur á barmi taugaáfalls ★★★ Frískur, fyndinn og skemmtilegur farsi frá Spáni. Kvikmyndataka og leikur skapa skemmtilega taugaveiklaö andmmsloft og undirstrika þannig titil myndarinnar. Kon- urnar ættu bæði að höfða til þeirra sém leita eftir einfaldri afþreyingu og hinna sem langar að sjá vel heppnaða kvikmynda- gerð. Dlrty Rotten Scoundrels ★★ (Svlkahrappar) Oft smellin og fyndin mynd um tvo forh- erta svikahrappa og samskipti þeirra við kvenkynið. Oulltið gamaldags húmor sem byggir talsvert á brokkgengrí frammistööu aðalleikaranna. Hverjum öðmrn en Steve Martin myndi leyfast að ofleika svona líka rosalega án þess að það komi að sök, en Mihcael Caine er sem fyrr bara I vinnunni. Babette s gœstebud ★★★★ (Gestaboö Babettu) Þessi gómsæta mynd Gabriels Aksels er uppgjör bókstafstrúarmanna við freistinguna og syndina. Stórgóð persónu- sköpun og veislan í lokin er ógleymanleg. Laugarásbíó The ‘Burbs ★★ (Geggjaöir grannar) Ekkert sérstök mynd I neinu tilliti en leikaramir bjarga henni fyrir horn. Tom Hanks slær ekki feilpúst frekar en fyrri dag- inn I þessari athugun sinni og fleiri á væg- ast sagt ófrýnilegum nágrönnum. Fletch Llves ★★ (Fletch llflr) Mynd fyrir aðdáendur Chevy Chase en þeir sem ekki líkar kappinn ættu að sitja heima. Fletch er á köflum mjög fyndin en sum atriðin em gjörsamlega mislukkuð. Fyrri myndin var betri. Bfóhöllin Lethal Weapon II ★★ (Tvelr á toppnum 2) Gibson og Glover em gott gengi og Pesci skemmtilega óþolandi en þvl miður er myndin yfirkeyrð af ófmmlegum byssu- bardögum og hvimleiðum hrottaskap. Ekk- ert er þó verra en steingeldur söguþráður- inn sem allir hafa séð aður. Llcence to Kill ★★★ (Leyflö afturkallað) Ein besta Bond-myndin í langan tíma. Dalton er 007 holdi klæddur og spannar allt frá hörkutóli til sjentilmanns. Broccoli hefur hrist, en ekki hrært, upp f Bond-lmyndinni með góðum árangri. The Gods Must Be Crazy II ★ (Guðlrnlr hljóta að vera geggjaðlr 2) Ágæti fyrri myndarinnar var einkum snjallri og fmmlegri hugmynd að þakka. Því er ekki fyrir að fara hér heldur er, einsog alltof oft, reynt að notfæra sér vinsældir fyrri myndarinnar til að gera aðra eins. Á sér sfnar góðu hliðar en þær hverfa fyrir hinum verri. Her Allbi ★★ (Með allt í lagi) Hreint ágætis skemmtun þarsem- klaufinn Tom Selleck Ifkir eftir Cary Grant hér á ámm áður. Vel er fléttað á mitli hinnar raunvemlegu sögu og skáldskapar rithöf- undarins en atriðin með Rúmenum og þar með talið lokaatriðið heldur hugmynda- snauð. A Flsh Called Wanda ★★★ (Fiskurinn Wanda) Nánast fullkomin gamanmynd. Hárffnn húmor í skotheldu handriti og gamlinginn Crichton stýrir af mikilli fimi. Erfitt að gera upp á milli aðalleikaranna sem em hver öðmm betri. Betri skemmtun er vandfund- in. Bíóborgin Lethal Weapon II ★★ (Tvelr á toppnum 2) Gibson og Glover em gott gengi og Pesci skemmtilega óþolartdi en þvi miður er myndin yfirkeyrð af ófmmlegum byssu- bardögum og hvimleiðum hrottaskap. Ekk- ert er þó verra en steingeldur söguþráður- inn sem allir hafa séð áður. Forever Friends ★★ (Alltaf vlnlr) Um margt ágæt lýsing á langvarandi vin- áttu tveggja ólfkra kvenna. Ágætlega leikin, sórstaklega er Midler hrifandi I einni buddy-myndinni enn. Myndin reynir hins- vegar að segja alltof mikið, einsog dæmi- gerð væmin mfní-sería, og veldur ekki þessum mikla söguþræði. Dangerous Liaisons ★★★ (Hættuleg sambönd) Þmngin, en jafnframt hrffandi tragi- kómedía þar sem allir em táldregnir. Frá- bær leikur ber myndina uppi, sérstaklega Malkovich og Close sem hástéttarpakkið sjálfselska. Mynd fyrir rómantfkera en endirinn er f hróplegu ósamræmi við þjóð- félagsástandið á þessum tfma. Saga Allens kallast Oedipus Wrecks og minnir meira á gam- anið í Annie Hall, Manhattan og Hannah and Her Sisters. Allen leikur þar aðalhlutverkið (gyðing í New York, nema hvað?) á móti ektakvinnu sinni, Miu Farrow. En eitt af því sem einkennir kvikmyndir Allens öðru fremur, burt séð frá því hvort þær eru fyndnar eður ei, er tilfinning hans fyrir New York og hvemig hann notar borgina í kvikmyndum sín- um. Nær allar hans kvikmyndir hafa verið gerðar í Stóra eplinu og innihalda einhverjar eftir- minnilegustu senur úr þeirri borg sem um getur í kvikmyndum. Allen segir að honum líði hvergi betur en á Manhattan og það sama má segja um persónur hans. Alvy Singer sagði td. í Annie Hall: „Landsbyggðin gerir mig taugaóstyrkan“, og í kvikmynd- um AUens, ólíkt hefðbundnum bandarískum kvikmyndum, fer allt úrskeiðis úti á landi en kemst í rétt horf í stórborginni. Um langt skeið var Gordon Willis á bak við tökuvélar Allens og síðan Carlo di Palma, en nú hefur sjálfur meistari meistar- anna, Sven Nykvist, tekið við stjóminni. Nykvist vann með Bergman lungan úr ferli hans við mjög góðan orðstír og í fyrra film- aði hann Óbærilegan léttleika tilvemnnar á ógleymaniegan hátt. Bæði Another Woman og Oe- dipus Wrecks hafa því að geyma yndislegar senur úr New York, borg Woodys Allens. Hann hefur gætt hana lífi í kvikmyndum sín- um og hún hefur gætt Allen lífi, rétt einsog notkun Fellinis á Rim- ini, De Sica á Napolí og René Clair á París. Spumingin er bara hvort áhorfendur ætli aldrei að viðurkenna Allen sem alvarlegan listamann eða á hann að halda sig við það sem honum hefur hingað til gengið best með, „vitsmuna- legar gamanmyndir“? Eitt sinn þegar Allen var spurður af hverju hann gerði alvarlegar kvikmyndir inn á milli, sagði hann: „Þótt manni þyki kjöt betra en fiskur, er eðlilegt að maður borði stöku sinnum fisk“. Rain Man ★★★ (Regnmaðurlnn) Regnmannsins verður minnst fyrir ein- stakan leik Hoffmanns f hlutverki einhverfa ofvitans fremur en sem góðrar kvikmynd- ar. Óskar fyrir handrit og leikstjóm fremur vafasamur og Barry Levinson hefur áður stýrt betur. Háskólabfó Physlcal Evldence ★★ (Vltnl verjandans) Morðsaga, réttarhöld, rómantfk og has- ar, allt f sömu myndinni en ekkert ris þó uppúr meðalmennskunni. Hin glæsilega Theresa Russell passar illa f hlutverk lög- fræðingsins og Burt Reynolds er einsog venjulega. Útkoman þó alls ekki alvond. Stjömubfó Magnús ★★★ Lang besta kvikmynd Þráins til þessa og jafnframt í hópi betri kvikmynda sem gerð- ar hafa verið hér á landi. Þráinn hefur náð auknum þroska sem listamaður og byggir mynd sína vel upp til að byrja með en ým- issa brotalama fer að gæta þegar leysa á úr vandamálum höfuðpersóna. Oft yndis- legur gálgahúmor og Magnús er sannkölluð skemmtimynd fyrir alla aldurs- hópa. Baron Munchhausen ★★★ (Ævlntýrl Múnchhausens) Ævintýri barónsins af Munchhausen eftir lygEisögum R. E. Raspe gætu varia fengið betri meðferð en hjá fymjm Monty Python fólkinu undir stjóm Teny Gilliam. Sannkölluð fantasfa sem allir geta haft gaman af, jafnt ungviðið sem kvikmynda- frfkin. Svona eiga ævintýri að vera. Föstudagur 25. ágúst 1989 NÝTT HELGARBLAÐ - SÍÐA 25

x

Þjóðviljinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.