Dagblaðið Vísir - DV - 15.01.1997, Síða 15

Dagblaðið Vísir - DV - 15.01.1997, Síða 15
MIÐVTKUDAGUR 15. JANÚAR 1997 15 Tveir gjaldflokkar Alþingis „Þeir hafa með dylgjum og órökstuddum fuilyrð- ingum kallað okkur sjóræningja og sigað á okkur herskipum; allt í þágu eigin málstaðar," segir Bjarni Hafþór um „frændur okkar Norömenn“. Myndin er tekin í Smugunni. Veiðileyfagjald er einhver naktasta og ógeðfelldasta hug- mynd um lands- byggðarskatt sem komið hefur fram á lýðveldistímanum. Skatturinn yrði inn- heimtur með ströndum íslands og honum síðan ráð- stafað á höfuðborg- arsvæðinu. Þenslu- einkenni ríkisins mælast öll fyrir sunnan og þeim mælingum verður ekkert breytt, jafn- vel þó þær heiti Landmælingar. Mjög fáir alþingis- menn aðhyllast þennan landsbyggðarskatt og þeir sem það gera eru næstum undan- tekningarlaust búsettir á höfuð- borgarsvæðinu. Á Alþingi íslend- inga eru tveir gjaldflokkar; Þjóð- vaki og Alþýðuflokkur. Þjóðvaki leiðir umræðuna um veiði- leyfagjaldið og ekki annað að heyra en einhugur sé meðal þingmanna þess flokks um málið. Innan Al- þýðuflokksins er hins vegar ekki einhugur um veiðileyfagjald. Það eru til áhrifamenn í Álþýðuflokkn- um sem aldrei voru hrifnir af þessari hugmynd og eru í dag orðnir henni beinlínis andvígir. Þetta eru Alþýðuflokksmenn á landsbyggðinni. Þingmenn annarra flokka hafa ekki lýst yfir stuðningi við þennan skatt. Það er broslegt að hlusta á þingmenn Þjóðvaka halda því fram, í hvert sinn sem einhver gagnrýnir eitt- hvað sem tengist kvótakerfinu, að hann sé að lýsa yfir stuðningi við veiðileyfagjald. Þjóðvaki mælir ekki fyrir munn fólksins í landinu með stuðningi sínum við þennan landsbyggð- arskatt og má í því sam- bandi minna á eftirfar- andi fyrirsögn úr Al- þýðublaðinu frá miðju síðasta ári þegar gerð var skoðanakönnun um fylgi stjómmálaflokk- anna: „Þjóðvaki tvöfald- ar fylgi sitt - Kominn í eitt prósent". Frændur vorir Norðmenn? íslendingar lifa á sjáv- arútvegi. Sjávarútveg- urinn lifir á útlending- um. Þessu gleyma marg- ir. En um leið og til- verugnmdvöllur okkar byggist á neytendum er- lendis eigum við í harðri lífsbar- áttu við aðrar þjóðir um hagsmuni okkar. Nýlegt dæmi um það eru samningamir um norsk- íslensku síldina þegar Norðmenn komu aft- an að okkur með ótimabærum til- lögum um kvóta til Evrópusam- bandsins. Hvers vegna gerðu Norð- menn þetta? Voru þeir áður búnir að gera einhverja aðra samninga við Evrópusambandið? Norðmönn- um er nákvæmlega sama um ís- lendinga og íslenskan sjávarútveg, þeir hugsa bara um eigið skinn. Þeir hafa með dylgjum og órök- studdum fullyrðingum kallað okk- ur sjóræningja og sigað á okkur herskipum; allt í þágu eigin mál- staðar. Ömurlegasta orðasamband íslenskrar tungu er „frændur vorir Norðmenn". Ættum við ekki að banna þetta orðasamband í nafiii þjóðemiskenndar og sjálfstæðis- baráttu? Verölækkanir Sjávarafurðir íslendinga era seldar á erlendum mörkuðum. Út- gerðar- og fisksölufyrirtæki, sem okkur þykja stór og glæsileg, eru peð á matvælamörkuðum heims- ins. Og samkeppnin er ekki aðeins við fiskafurðir stórþjóðanna heldur einnig við alls kyns önnur matvæli sem neytendmn bjóðast í miklu úr- vali. í nýrri skýrslu sjávarútvegs- ráðherra um stöðu og þróun bol- fiskfrystingar koma ógnvekjandi staðreyndir í ljós. Sem dæmi má nefna að á síðustu flmm árum hef- ur verð á sjófrystum afurðum, skráð í SDR, lækkað um 4,6% og verð á landfrystum afúrðum lækk- að um 23,5%. Við erum að fá lægra afurðaverð árið 1996 en árið 1991. Þessi verðsamkeppni harðnar stöðugt og mun verða meginvandi íslenskrar útgerðar og fiskvinnslu í framtíðinni. Kvótakerfið hefur vissulega skilað hagræðingu í sjáv- arútvegi en þeir sem spá í markað- ina erlendis segja að betur verði að gera í framtíðinni. Næsta niður- sveifla Kvótakerfið er byggt á fiskvernd- arstefiiu. í lok fisk- veiðiársins syndir jafnmikið af fiski umhverfis landið eins og gerði í byrjun þess. Það er viðurkennt að flest bendir til þess að kerfið skili árangri og stofnamir vaxi. Og skattgreiðendur á íslandi eru ekki látnir borga undir útgerðina eins og tíðkast í Evrópu- löndunum. En það er aldrei á vísan að róa þegar náttúran sjálf er ann- ars vegar og það er hrikalega dýrt að sækja þennan fisk. Sumir halda því fram að kynslóðir framtíðar- innar muni hlæja að þessum veiði- skap okkar á rándýrum og skuld- settum skipum, í framtíðinni verði allur fiskur framleiddur í eldis- stöðvum. Veiðiskapurinn í dag sé álíka gáfúlegur og að farið yrði á vélknúnum farartækjum um fjöll og fimindi til að skjóta kindur í stað þess að smala þeim heim og vinna verkin á hagkvæmari hátt í sláturhúsum. Um þetta veit auðvit- að enginn. Eitt vitum við þó örugg- lega; sem er að það styttist í næstu niðursveiflu í íslenskum sjávarút- vegi. Gjaldflokkamir tveir á Al- þingi ættu að eyða orku sinni í að styrkja stoðir íslenskrar útgerðar, þjóðinni allri til hagsbóta, fremur en að standa í vonlausum þrætum um að rétt sé að leggja nýja skatta á landsbyggðina til að sækja fé í ríkishítina fyrir sunnan. Bjami Hafþór Helgason Kjallarinn Bjarni Hafþór Helgason framkvæmdastjóri „Ömurlegasta orðasamband ís- lenskrar tungu er „frændur vorir Norðmenn“. Ættum við ekki að banna þetta orðasamband í nafni þjóðerniskenndar og sjálfstæðis- baráttu?“ Á meðan jafnaðarmenn spjalla á fólkið ekki fyrir mat Á íslandi er uppi sú undarlega staða að vinstri flokkamir svoköfl- uðu eða jafnaðarmenn hafa aldrei borið gæfú til þess að bindast sterkum böndum til þess að breyta þjóðfélaginu í takt við hugmyndir sínar. Með sundurlyndi sínu hefur hugsjónum verið kastað fyrir borð þar sem skammtímahagsmunir, eins og tímabundin seta í ríkis- stjóm, hafa verið teknir fram yfir stóra hugmyndimar um rétflátt og heiðarlegt þjóðfélag jafnaðar og kvenfrelsis. Þannig hafa jafnaðar- menn sjálfir ávallt átt auðveldara með að ráðast hver annan í stað þess að takast á við stóm hindran- imar sem em í veginum þ.e. íhalds- og afturhaldsöflin. Þetta pólitiska landslag hefur síðan mótað lýðveldið þannig að það þjóðfélag sem við búum við í dag er skilgetið afkvæmi þessara bræðingshug- mynda og plástur- spólitíkur sem notast hefúr verið við í íslenskum ríkisstjómum. Lítil ábyrgö Mikill skortur á stefnumófim og framtíðarsýn er eitt helsta ein- kenni sfjómmála og svo hefur lengi verið. Áfleiðingar þessa sjást víða um þjóðfélagið þar sem skamm- tímalausnir misviturra stjómmála- manna hafa skilið eftir sig minjar um gjaldþrot, óskipulag og óhag- kvæmni. Ábyrgð stjórnmálaflokka er lítil gagnvart þessu og sitja allir í súpunni enda virðist sem allir geti verið með öllum í ríkisstjóm þegar þeim það hentar og era um það ótal dæmi. Lítið raunhæft hef- ur verið gert til þess að takast á við hagsveiflur nema hvað menn hafa reynt að þreyja þorrann þar til meira fer að veiðast af fiski eða verð á honum hækkar. Hér era enda sífelldar mnræður um góðæri og harðæri líkt og það sé ofverk stjómmálamanna að takast á við það verkefni að skapa stöðugleika í afkomu almennings. Gæti verið að þetta ástand sé tilkomið vegna þess að hér hefur ekki tekist að skapa sterkt afl launamanna og verka- lýðshreyfmgar sem hefur það að markmiði að tala fyrir skynsamleg- um almannahagsmunum. Vissu- lega em allir þessir aðilar til en þeir hafa aldrei náð að stilla saman strengi sína til þess að vinna sam- an til langs tíma. Gæti til dæmis verið að um- ræða um fátækt nú í vaxandi góðæri væri ekki fyrir hendi ef jafnaðarmenn hefðu borið gæfu til þess að standa við hugsjónir sínar og lífsgildi. Óviöunandi ástand í dag er sú staða uppi að mikil gerjun á sér stað á vinstri væng stjómmálanna og er ekki séð fyrir endann á þeirri þró- un. Ungt fólk hefur ákveðið að það ástand sem ríkt hefur undan- fama áratugi sé óvið- unandi og að við svo búið megi ekki standa. Þeir hagsmunir sem jafiiaðarmenn hafa kastað á glæ með sundrung sinni em svo miklir að ekki verður lengur við það unað. Fólk hefúr ekki lengur trú á lausnum og hugmyndum smá- flokka sem ekki geta hugsað stórt, vart er treystandi á og hafa ekki afl til þess að koma stefnu sinni í framkvæmd. Hreyfing ungs fólks úr stjómarandstöðuflokkunum er að verða að veruleika og varla geta skilaboöin verið skýrari. Þann 18. janúar nk. verður stofnfundur Grósku - samtaka jafiiaðarmanna haldinn í Loftkastalanum. Gróska hefur það fyrst og fremst að mark- miði sínu að stuðla að sameiningu jafnaðar- manna og von okkar er að það geti orðið strax í næstu alþingis- kosningyum. Við sem að þessu stöndum finnum hjá okkur rika þörf til þess að breyta því pólitíska landslagi sem við blasir í dag. Við höfum ákveðið að hafna því að renna í hjólför þeirra sem á undan okkur fóm vegna þess að sá slóði leiðir okkur ekki þangað sem við vflj- um fara. í staðinn ætlum við að búa tfl nýjan veg sem liggur beinn og breiður í átt að framtið. Við vfljum ekki upplifa það aftur að sundrast í fylkingar, við viljum tilheyra stórum hópi fólks sem þor- ir, vúl og getur fengið hlufiun áork- að. Og þó leikreglumar séu óskýr- ar og erfitt sé að fara eftir þeim þá er alltaf hægt að búa til nýjar. Það er nefnilega svo að það er ekkert sjálfgefið að allt verði alltaf ná- kvæmlega eins og það hefur verið. Förum að tala um pólitík og reyn- um að móta framtíðarsýn með fólk- inu í landinu sem ekki á fyrir mat vegna þess að jafnaðarmenn hafa aldrei geta unnið saman. Hreinn Hreinsson. „Afleiðingar þessa sjást víða um þjóðfélagið þar sem skammtíma• lausnir misviturra stjórnmála- manna hafa skilið eftir sig minjar um gjaldþrot, óskipulag og óhag- kvæmni.“ Kjallarinn Hreinn Hreinsson félagsráðgjafi Meö og á móti Sameining Neskaupstaðar, Eskifjarðar og Reyðar- fjarðar Áhrifameira sveitarfélag Undanfarna mánuði hafa full- trúar Neskaupstaðar, Eskiflarðar og Reyðarfjarðar rætt hugsanlegt aukið samstarf og jafnvel samein- ingu þessara þriggja sveitar- félaga. Verið er að leggja loka- hönd á byggð- aráætlun fyrir sveitarfélögin þrjú og jafn- framt hefúr verið ákveðið að láta gera lík- for»otl bæjaratlóri* an að nýju m:1 N«*kaup**a». sveitarfélagi sem yrði til við sam- einingu. Á þessu sést að reynt er að vinna vandað og faglega að því máli sem hér um ræðir en að sjálfsögðu munu íbúar sveitarfé- laganna taka endanlega ákvörðun um hvort af sameiningu verður. Ljóst er að frá því að viðræður um samstarf eða sameiningu sveitarfélaganna hófust hefur áhugi sveitarstj ómamianna fyrir þvi að skoða kosti og galla samein- ingar aukist. Staðreyndin'er sú að eftir því sem málefnið er meira rætt og skoðað því meiri áhugi er fyrir sameiningu, þó svo að aukin samvinna sé ekki útilokuö. Rökin fyrir sameiningu era helst þau aö ef á að bæta þjónustu á svæðinu verulega þarf að styrkja þá ein- ingu sem þjónustuna veitir, auka má hagkvæmni í rekstri fjöl- margra stofnana með sameiningu og auðveldara verður fyrir öflugra sveitarfélag að halda þeim ríkis- stofnunum sem em starfandi á svæðinu, efla þær og vinna að stofiiun nýrra sem yrðu til ótví- ræðra hagsbóta fyrir íbúana. Nauðsynlegt er að horfa tfl framtíðar, hætta að hugsa á for- sendum núverandi sveitarfélaga en sjá fyrir sér fjölmennara, sterkara og áhrifaríkara sveitar- félag en þau sem fyrir em. Hagræöingar- kjaftæði Hingað til hef ég verið andvíg- ur samruna þessara byggð- arlaga, enda hafa enn ekki komið fram haldbær rök fyrir því að kostimir sam- fara sameining- unni séu ókost- unum yfirsterkari. Meðan samein- ingarsinnar geta ekki komið með óyggjandi rök, máli sínu til stuðn- ings, þá er ég algjörlega mótfallinn slíku brölti. Sveitarstjómarmenn verða að skoða vel alla þætti máls- ins, og ekki láta blindast af hagræð- ingarkjaftæði um aö sameina ein- göngu samemmgarmnar vegna. Hár fjallgarður skilur Eskifjörð og Neskaupstað, og vegurinn snjó- þungur. Samgöngur em erfiðar og varasamar. Liprar samgöngur hljóta að vera grundvallaratriði til þess að íbúar byggðanna geti nýtt sér þá þjónustu sem fyrir hendi er á hveijum stað. Sem stendur sé ég ekki þann fjárhagslega eða skyn- samlega ávinning fyrir Eskfirðinga að sameinast jafii afskekktri byggð og Neskaupstað. Sveitarfelögin em misvel stæð flárhagslega. Skuldir 1. jan 1996 pr. íbúa em langlægstar á Eskifirði eða kr. 71.700, á Reyðariírði 110.200 og á Neskaupstað 130.300 Aukin samvinna sveitarfélag- anna í ákveðnum greinum kann aflur að vera ákjósanleg. Jákvæð reynsla er t.d. af rekstri Skíðamið- stöðvarinnar í Oddsskarði. -rt

x

Dagblaðið Vísir - DV

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.