Dagblaðið Vísir - DV - 23.10.1999, Blaðsíða 4

Dagblaðið Vísir - DV - 23.10.1999, Blaðsíða 4
38 LAUGARDAGUR 23. OKTÓBER 1999 JLlV Millikælir á dísilvél með túrbínu í Land Cruiser 90: Einfaldur búnaður sem gefur ótrúlega mikla aflaukningu Konur verri ökumenn? Fljótlega eftir að menn fóru að auka afl bílvéla með því að setja við þær forþjöppur eða túrbínur sem juku loftflæðiö til vélanna og þar með aflið komust þeir að því að við þessa aðgerð hitnaði loftið mjög. Heitt loft rúmar minna súr- efni og þar með nýttist þessi aukni loftstraumur ekki sem skyldi. Til þess að loftið sem streymir til vélarinnar nýtist til fulls þarf að kæla það aftur, eftir að það hef- ur farið í gegnum forþjöppuna, og til þess var hannaður millikælir eða „intercooler". Millikælir er ekki svo frábrugð- inn venjulegum vatnskassa sem lækkar hitastig kælivatns vélar- innar. Munurinn er fyrst og fremst sá að í stað vatns er það loft sem streymir um kælielementin og kemur það kaldara út úr milli- kælinum en þegar það fór inn. Góð reynsla er komin á milli- kæla við dísilvélar með forþjöppu og má nánast telja það reglu að stærri vörubílar og vinnuvélar með dísilvélum séu nú með túrbínu og miliikæli. í raun er það svo að markaður- inn krefst þess að millikælar séu fáanlegir í alla dísilbíla með túrbínu. Millikælir fyrir Land Cruiser Þar sem markaðurinn krafðist þess að slíkur millikælir væri fáan- legur í Land Cruiser 90, sem á máli Toyotamanna heitir KZJ95, var ráð- ist í það af hálfu Tæknideildar P. Samúelssonar, Toyota-umboðsins á íslandi, að athuga hvort ekki væri hægt að hanna slíkan millikæli án þess að notkun hans kæmi niður á endingu og virkni vélarinnar, jafn- framt því að aflaukningin yrði nægjanleg tU þess að þetta borgaði sig. Oliuverk dísilvéla skammtar það magn eldsneytis sem þörf er á hverju sinni og þar eð olíuverkið í dísUvélinni i Land Cruiser 90 er tölvustýrt varð að hanna sérstaka miUikælitölvu tU að stýra olíuUæð- inu í réttu hlutfaUi við loftmagnið. MiUikælitölvan byggist á breyti- legu viðmiðunargUdi sem virkar þannig að hún eykur olíumagnið í réttu hlutfaUi við þrýstinginn frá forþjöppunni (túrbó-þrýstinginn) og kælingin sem miUikælirinn gefur er Hér má sjá millikæli í Toyota Land Cruiser. Kælirinn sjálfur fellur hag- anlega í rýmifl fyrir framan vatns- kassann og greið leið er fyrir slöng- ur að og frá honum frá forþjöppu og aftur að loftinntaki vélarinnar. þessum hring en þá var líka hægt að vera betur á verði. Staðreyndin er einfaldlega sú að með miUikæli svarar vélin miklu betur, aUið kemur inn með meiri þunga og túrbínan byrjar fyrr að svara. AUið í akstri upp sígandi brekku er mun meira og hér finnst greinUega hversu snúningsvægið hefur aukist miðað við óbreytta vél. Hægt er að halda sömu ferð með minni inngjöf og eyðslan verður því örugglega eitthvað minni þótt aU kosti ávaUt meira eldsneyti. Snyrtilegur frágangur MUlikælirinn var settur í á verk- stæöi AukahlutadeUdar Toyota og frágangur aUur er starfsmönnum þess tU sóma. Endastykkin sem HeUa hefur steypt eftir hönnun Freys og félaga hjá Toyota eru snyrtUeg og faUa vel að festipunktum sem fyrir voru fyr- ir framan vatnskassann í Land Cru- iser 90. Leggja þarf tengibarka frá for- þjöppunni að millikælinum og síðan frá honum aftur að loftinntaki sog- greinarinnar. Hönnuðir búnaðarins hafa verið naskir á að vinna þessum loftslöngum góða leið og engu er lik- ara en að fullt tiUit hafi verið tekið tU alls þessa við hönnun vélarhúss- ins austur í Japan á sínum tíma. Aðeins tekur einn dag að setja miUikælinn í á verkstæði Toyota og íkominn kostar hann með öllum búnaði 148.000 krónur. -JR Freyr Jónsson, tæknifræðingur hjá Toyotaumboðinu P. Samúelsson, og Eiríkur Ingvarsson, starfsmaður Bílanausts, með millikælinn á milli sín. Millikælirinn sjálfur er fluttur inn að tiistuðian Bílanausts en endastykkin eru hönnuð af Frey og steypt hjá Málmsteypunni Hellu í Hafnarfirði og loks soðin við element millikælisins. Þessi fyrirsögn stingur dálítið í stúf við vel þekktar staðreyndir um að konur lendi í færri slysum á bU- um í umferöinni. Þegar komið er að því að keyra mótorhjól er það allt önnur EUa. Þrátt fyrir að konur aki mótorhjólum minna lenda þær helmingi oftar í óhöppum á þeim en karlmenn. Fyrir hverja 160.000 ekna kUómetra missir kvenmaður hjólið 14 sinnum á hliðina, lendir 4 sinn- um í árekstri og slasar sig 5 sinn- um. Það sem virðist skipta mestu máli í þessu sambandi er reynsla. Karlmenn hafa meiri reynslu í akstri mótorhjóla, 16 ár að meðal- tali, en konur hafa 6 ára reynslu. -NG Niðurstaða þessara prófana og brekkur. mælinga var sú að aUaukning út í Túrbínan er komin inn af fuUum þunga við 2.200 snúninga og það finnst vel þegar hún bætir við vélar- aflið. Tveim dögum síðar var aftur lagt upp í ökuferð á sama bíl, nú með miUikæli. í sem stystu máli þá kem- ur þessi aflauking verulega á óvart. Strax í fyrstu beygju á gatnamótum varð undirritaður sér nánast til skammar því gefið var inn um leið og beygt var inn á aðalgötu. Vélar- afiið kom svo snöggt inn að það munaði minnstu að bíUinn snerist tU á veginum. Óvanur ökumaður hefði getað lent í alvarlegum vand- ræðum ef hann hefði ekki áttað sig strax. Svipað gerðist aftur síðar á nálægt því að vera í réttu hlutfaUi við þennan forþjöppuþrýsting. Valið var í þennan miUikæli el- ement sem Blikksmiðjan Handverk flutti inn frá HoUandi en endastykk- in voru hönnuð af Tæknideild P. Samúelssonar með sem minnsta loftmótstöðu í huga en jafnframt þannig að þau myndu passa vel í það rými sem var til staöar í Land Cruiser 90-bUnum. Málmsteypan Hella í Hafnarfirði sér um að steypa endastykkin sem eru siðan soðin á elementin. Frá því að byrjað var á þessu verki hefur sú breyting orðið að Blikksmiðjan Handverk hefur sameinast Bílanausti og er nú hluti þess fyrirtækis. Meira en 15% aflaukning Umfangsmiklar prófanir voru framkvæmdar af þeim Frey Jóns- syni tæknifræðingi og Boga Sig- urössyni, starfsmönnum P. Samú- elssonar, áður en þessi miUikælir var fúUþróaður. hjól reyndist vera 15,2%. Tog vélar- innar jókst einnig meira en aflið þar sem hámarkssnúningsvægi vél- arinnar næst við mun minni snún- ing en hámarksafköst vélarinnar. Tilraunirnar vora gerðar í októ- ber og nóvember 1998, fyrst á óbreyttum bíl og síðan á sama bíl með miUikæli. Niðurstaða allra þessara prófana kom út á sama veg: aflaukningin var staðfest og aukið snúningsvægi. Mikill munur Á dögunum gafst DV-bUum tæki- færi tU að sannreyna þessa afiaukn- ingu með því að aka fyrst óbreytt- um sjálfskiptum Toyota Land Cru- iser 90 án miUikælis og síðan aftur tveimur dögum síðar eftir að búið var að bæta miUikæli viö en engar breytingar voru gerðar á bílnum að öðru leyti. Án miUikælis er Toyota Land Cruiser ágætiega sprækur btil, sjálf- skiptingin svarar ágætlega og bUl- inn bætir vel við hraða ef stigið er á olíugjöfina í akstri upp sígandi VÉLARTÖLVA MILLIKÆLIR Teikningin sýnir loftflæði að og frá millikæli. IILLIKÆU- TÖLVA í f............. TURBINA 10FTINNTAK UTBLASTUR íRAMIJA iuips o o VLNTILl o o OLIUVERK SPISS

x

Dagblaðið Vísir - DV

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.