Dagblaðið Vísir - DV


Dagblaðið Vísir - DV - 15.11.1999, Qupperneq 18

Dagblaðið Vísir - DV - 15.11.1999, Qupperneq 18
18 enning MÁNUDAGUR 15. NÓVEMBER 1999 HD"V PS ... Eigi var rúm fyrir hann í Kringlunni heldur 1. nóvember voru hengd upp 1 Kringl- unni á vegum Gailerís Foldar geysistór myndverk eftir Gunn- ar Karlsson, hinn kunna teiknara og list- málara. Myndefnið var aðeins eitt, Jesús Kristur, og áttu vérkin að hanga uppi fram yfir fæðingarhátíð hans. En þegar menn komu til vinnu á fostudagsmorgun höfðu verkin verið tekin niður og að sögn skýrði stjórn Kringl- unnar þaö með því að þau hefðu ekki farið nógu vel við jólaskrautið. Jesús var illa þokkaöur meðal kaup- manna á sinni tíð, eins og menn muna; hann var á móti því að þeir gerðu musteri föður hans að ræningjabæli. Nú hefur dæm- ið snúist við. Biblíufróðir menn gætu lagt þannig út af þessum viðburðum að hér hafi synir Mammons komið og amast við því að hús föður þeirra yrði gert að kirkju ... Páll Valsson hefur skrifað mikið verk um ævi Jónasar Hallgrímssonar: Lífið, ástin og dauðinn neita þvi ekki að goðsögnin um Þóru Gunnarsdóttur, þótt fögur sé, er lítt studd heimildum. Hennar sér til dæmis hvergi stað í bréfum Jónasar eða vina hans. Ég hallast að því aö Kristjana Knudsen hafi verið ástin í lífi hans vegna þess að hún fylgir honum alla leið. Hann yrkir til hennar tilfmninga- rík æskukvæði; eftir að hún hryggbrýtur hann, hverfur ástin sem yrkisefni árum saman úr kvæðum hans, síðan tekur hann upp þráð- inn síðustu þrjú æviárin og maður spyr sig: Getur verið að það skipti máli að einmitt þessi ár er Kristjana Knudsen búsett í Kaup- mannahöfn? Það eru sagnir um að þau hafi hist á götu og Jónas hafi folnað upp. Svo voru auðvitað fleiri konur í lífi skáldsins,“ bæt- ir Páll við og lyftir brúnum en segir ekki meira um það. Fótbrot getur ver- ið banvænt - Þá er það dauði Jónas- ar. Hvort hallastu að skýr- ingu Konráðs Gíslasonar eða Óttars Guðmundssonar? „Á sama hátt og ævi- sagnaritari getur ekki vikið sér undan spumingunni um það hverja skáldið elskaði mest verður hann líka að koma sér upp skoðun á því úr hverju skáldið dó,“ segir Páll. „Og það var ekki erfítt. Jónas forkelaðist illa á ferðalögum um ísland og lá heilan vetur illa haldinn í Reykjavík með andnauð og það urðu samgróningar í lungunum. Þrátt fyrir þetta ferðast hann nokkur ár í viðbót um landið og hlífir sér ekki. Hann er náttúru- fræðingur af hugsjón að kanna sitt land. Hann er því sagt! Mikil náma var til dæmis bréfasafn Finns Magnússonar í Kaupmannahöfn. Hann er ein af stórum persónum bókarinnar og hans dramatíska örlagasaga er þar sögð. Hann var leyndarskjalavörður konungs og forveri Jóns Sigurðssonar í því að allir ís- lendingar skrifa honum. Ég var nokkrar vik- ur bara að fara i gegnum þetta bréfasafn og þar kemur Jónas nokkuð við sögu. Auk þess skerptist sýn mín á samtíma hans við þann lestur.“ Hverja elskaði hann mest? Páll minnir líka á að aðrir hafa plægt ak- urinn á undan honum. Matthías Þórðarson þjóðminjavörður skrifaði ævisögu Jónasar fyrir sjötíu árum og að henni var gott gagn, þó ekki upp- fylli hún nútímakröfur um krítiska ævisögu. Aðalgeir Kristjánsson, Hannes Pét- ursson og fleiri hafa einnig skrifað bækur sem Páll byggir á. En hvað með ljóð Jónasar? „Ég nota þau auðvit- að mikið,“ segir Páfl. „Eins og vera ber í ævisögu er sjónarhom- ið á þau ævisögulegt því ég les þau með hlið- sjón af skáldinu sjálfu, les saman kvæði og ævi.“ - Yrkir hann þá ævi sína inn i kvæðin? „Já, hin ævisögulega aðferð er ágæt leið að kvæðum Jónas- ar. Þau segja manni mikla sögu um hugsanir hans, og öfugt. Undanfarið hafa menn lesið kvæði Jónasar mikið sem „frjálsan texta“, en ef maður rekur sig eftir þeim sér maður að þróunin í þeim kallast á við þróun tilfinningalífs hans. Við sjáum náttúrukvæðin frá þeim tíma þegar hann ferðaðist um landið við fræðiathuganir sínar, við sjáum umbrotin í sambandi við vísindin og guð, sem er eitt af leiöarstefjum í lífi hans. Hann lifir á þeim tímum þegar guð er að detta út úr heimsmyndinni og vísindin eru að efla alla dáð. Þetta reynir mjög á hann. Undir ævilok er að fást niðurstaða úr þessum umbrotum en þá er kominn dekkri tónn i kvæðin, meiri tilvistarangist, enda veit hann þá að stutt er í endalokin." - Hversu mikið skáld ert þú sjálfur í bók- inni? „Skáld er ég ei,“ segir Páll og hlær. „Ég fer mjög sparlega með sviðsetta atburði í sög- unni. Þar er auðvelt að skripla á skötunni. En ég bý til senur utan um vissa atburði, til dæmis byrjar bókin á dauða föður Jónasar sem ég sviðset af því að sá atburður skiptir sköpum fyrir drenginn. Það er fyrsta stóra áfallið. Sömuleiðis lýkur bókinni á svið- settri jarðarfor þar sem vinir hans láta hann siga ofan í myrka gröf á miklum sólskins- degi í maí 1845. Ég byggi þó allt, sem sagt er í þessrnn köfl- um, á heimildum og reyni gjaman að nota til dæmis lýsing- arorð þaðan, en svona sviðsetningar gera bókina læsilegri og mig langar til að þessi bók verði lesin.“ - Samt slátrarðu goðsög- um! „ Ja, slátra og slátra,“ segir Páll og dregur seiminn, „ég leyfi mér að efast um ákveðna hluti. Það er auðvitað hálf- hjákátlegt að standa hér 150 árum síðar og velta fyrir sér hverja skáldið elskaði mest og gerast dómari í hans tilfinningalífi, en ég í slæmu ásigkomulagi þegar hann fótbrotnar illa í stiganum heima hjá sér. Menn hafa spurt: Er hægt að deyja úr fótbroti en svo vill tU að það em ekki nema tvö ár síðan ung knattspymukona fótbrotnaði á Laugardals- vellinum, það kom drep í sárið og hún var næstum þvi dáin. Það sem bjargaði henni var gott líkamlegt form og sýklalyf. Hvomgt hafði Jónas.“ Umdeildur maður „Það sem kannski kom mér mest á óvart við þessa vinnu var hvað Jónas var umdefld- ur í lifanda lífi,“ segir Páll. „Margir höfðu hom í síðu hans og það fellur vel að mynd- inni af persónu hans. Hann hefur verið inn- blásinn, uppstökkur, óþolinmóður skapofsa- maður og þegar bændur og prestar á íslandi skilja ekki nauðsyn þess að þeir haldi veður- bækur þá fýkur í hann og hann hristir þá til! Þannig sáir hann til óvinsælda. Honum virðist raunar hafa verið heldur í nöp við presta sem ég tengi ágreiningi um guðdóm- inn. Myndin af ástmegi þjóðarinnar átti sannarlega ekki við á hans dögum, og þetta finnst mér mikilvægt að komi fram. En á móti kemur að hann nýtur trausts, og þótt hann hafi verið illa haldinn af þunglyndi síðustu árin þá er hann í innsta hring lyk- ihnanna sem móta línumar í sjálfstæðisbar- áttunni og stendur jafnfætis Jóni Sigurðssyni alveg fram á hinsta dag.“ - Að lokum, Páll: Þoldi Jónas þessa ná- kvæmu skoðun á ævi sinni og verkum? „Já, hann stendur vel undir henni. En þótt þetta sé krítísk ævisaga er hún skrifuð af samúð. Það leggur enginn í að skrifa svona mikið verk án þess að hafa samúð með við- fangsefninu." Mál og menning gefur œvisögu Jónasar út og umsögn um hana birtist hér í blaöinu á morgun. áll Valsson bók- \j/y menntafrœðingur gef- ur á morgun út œvi- sögu Jónasar Hallgrímssonar skálds. Páll vann ásamt öörum aó útgáfu heildarverka Jónasar sem komu út í fjórum bindum 1989 og naut þeirrar miklu rann- sóknarvinnu viö samningu œvi- sögunnar. Síöan skrifaöi hann um Jónas i 3. bindi íslenskrar bókmenntasögu sem kom út 1996 og sama ár hófst hann handa við aö skrifa sjálfa œvisöguna. Hún hefur þá í raun og veru veriö í smíðum samanlagt í rúman ára- tug. Við spuröum Pál fyrst meö hvaöa hugarfari hann heföi lagt út í þetta mikla verk. „Þessi bók er skrifuð fyrir þjóð mína,“ svarar Páll að bragði. „Ég vildi skrifa bók um Jónas fyrir þjóðina alla og sýna hversu margbrotin persóna hann var. Allir þekkja skáldið, færri þekkja náttúrufræðinginn, framfarasinnann, ofstopamann- inn, pólitíkusinn, en allar þessar hliðar skipta máli. Skáldskapur- inn er ekki nema ein hlið á hon- um. Ég heillaðist líka af þessu tímabili fyrir margt löngu og mig langaði til að ná tíðarandan- um. Ef við ætlum að skilja mann verðum við að skilja samtíma hans, og í bókinni koma við sögu margar litríkar persónur úr nán- asta umhverfi Jónasar. Ég vil ná til breiðs hóps,“ heldur Páll áfram. „Þetta er ekki skrifað bara fyrir háskólalóðina þó að ég voni að hún hafi gaman af bókinni líka.“ - Hvaða heimildir notaðir þú aðallega? „Fyrst og fremst bréf,“ svarar Páll. „Auðvitað handrit Jónasar og bréfasafn hans en ég fór líka í gegnum flestöll bréf persóna sem skipta máli í sögunni. Maður fær góða mynd af samskiptum þess- ara manna með því að líma sam- an bréf frá Jónasi og til hans og svo bréf annarra samtímamanna þar sem talað er um Jónas. Það er ekki allt fallegt sem þar er Páll Valsson: Þótt þetta sé krítísk ævisaga er hún skrifuð af samúð. DV-mynd GVA NÖTTIN HtfUH ÞUSUHD Enn af Stellu Blómkvist Glögga og minnuga lesendur menningar- síðu rámar ef til i að fyrir tveimur árum kom út reglulega skemmti- leg spennusaga sem hét Morðið í stjórnarráðinu og var eftir Stellu nokkra Blóm- kvist sem hvergi fannst í símaskrá. Fyrir ári urðu hér á síðunni nokkrar . stælur milli umsjónarmanns og Áma Þórarinssonar, blaða- manns og rithöfundar, vegna ágiskana umsjónar- manns um að Árni stæði á bak við dulnefn- ið Stella Blómkvist en hann var þá að gefa út sína fyrstu spennusögu, Nóttin hefur þús- und augu. Hann neitaði þvert og nú er kom- in út í Mími, blaði stúdenta í íslenskum fræðum, rannsókn sem sannar mál hans. Rannsóknina gerði Katrín Jakobsdóttir (systir Ármanns) og grein hennar heitir „Löggur, lessur og léttúðardrósir. Um kon- ur í íslenskum glæpasögum“. Þar skoðar hún spennusögur allt frá Húsinu við Norð- urá eftir Einar Skálaglamm (sem er dul- nefni) frá 1926 og Rafmagnsmorðinu eftir Val Vestan (sem er líka dulnefni) frá 1950 til splunkunýrra bóka eftir Áma, Amald Ind- riðason og Viktor Amar Ingðlfsson með sér- stöku tilliti til kvenlýsinga. Konur i spennusögum fafla í nokkra flokka, segir Katrín. Þar er fagra, saklausa heimasætan, léttúðardrósin, kvenhetjan og eiginkonan eða samstarfskonan. Allar eru þær þolendur fremur en gerendur fyrir utan kvenhetjumar sem eru afar fáar. „í bók Árna,“ segir Katrín, „koma nánast eingöngu fyrir konur sem geta talist til drósaflokksins.“ Allar eru þær „dæmigerö- ar fyrir hefðbundin kynhlutverk, metnar af útlitinu einu og séðar með augum karl- manna.“ Þó bendir Katrín á að einnar konu er getiö fyrir starf sitt í sögunni, blaðaljós- myndarans Jóu ljós. En hún er lesbísk og bæði „þykk og klossuð" eins og segir í sög- unni. Annað er upp á teningnum hjá Stellu Blómkvist. Þar eru þrjár afar sérstæðar konur, þar á meðal aðalhetja sögunnar sem einnig er sögumaður - Stella sjálf. Illmennið og fórnarlambið eru líka konur og allar þrjár hneigjast þessar konur til beggja kynja. Þær eiga sameiginlegt „að hegða sér á ókvenlegan hátt að mati samfé- lagsins," segir Katrín en þær eru ekki fordæmdar af sögumanni. „Stella er ánægð með fiöllyndi Höllu, hún er umburðarlynd gagn- vart samkynhneigð Lilju og viðurkennir óhikað eigin kynþörf. Ýmsar vafasamar að- gerðir þessara kvenna eins og ósiðleg upp- lýsingasöfnun Höllu eru réttlættar, þetta eru aðferðir kvenna til að verja sig gegn körlunum í kapphlaupinu upp metorðastig- ann.“ Rannsókn Katrinar sýnir svo mikinn mun á afstöðu spennusagnanna tveggja til kvenna að augljóst er að Ámi hefur ekki skrifað Morðið í stjómarráðinu. Margt bendir einnig til að höfundurinn á bak við dulnefnið Stella Blómkvist sé kvenkyns.

x

Dagblaðið Vísir - DV

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.