Dagblaðið Vísir - DV - 12.05.2001, Qupperneq 11

Dagblaðið Vísir - DV - 12.05.2001, Qupperneq 11
11 LAUGARDAGUR 12. MAÍ 2001 útskrifast úr framhaldsskóla. Þaö taldi stelpan fráleitt jafnvel þótt ég byðist til að halda skverlega út- skriftarveislu. „Ég er þó faðir þinn,“ sagði ég til þess að fylgja eftir máli mínu. „Hefur þú ein- hvern tíma haldið veislu einn og sér?“ spurði stelpan. Mér vafðist tunga um tönn enda kunni ég ekki við að viðurkenna að svo væri alls ekki. Ég hef alltaf treyst á konu mína í þeim efnum. Ég hef í mesta lagi hellt á könnuna og fyllt á glös viðstaddra. Bakstur, matargerð og tilstand allt hefur verið í höndum hins raunveru- lega stjórnanda heimilisins. Ég reyni aö þvælast ekki fyrir. „Hvað ætlar þú að bjóða upp á í útskriftarveislunni, pabbi minn?“ sagði stóra stelpan. Van- trúin var augljós þótt hún talaði blíðlega til mín. „Ja, ætli ég splæsi ekki í kampavín og kransaköku," sagði ég. „Er það ekki fínt? „Nei,“ sagði stelpan hreint út. „Ég vil almennilega út- skriftarveislu eins og mamma heldur, kökur, brauðtertur og alls konar flnirí. Það má svo sem hafa kampavín og kransaköku með.“ Þarna fékk ég það beint í æð. Mamma skipti öllu máli. Pabbi bara pínulitlu. Hreyfiaflið eina Móðirin á heimilinu þurfti ekki frekari ræðuhöld eða sannfær- ingu. Hún breytti áætlunum sín- um og mun halda útskriftarveisl- una, kaupa útskriftardressið með dóttur okkar, blómin og annað sem við á. Þær mæðgur hafa ekki rætt sérstaklega hlut minn í þessu öllu saman. SennUega fæ ég þó að bjóða gesti velkomna þegar þar að kemur og kannski að hella í glös- in. Hlutverk mitt á heimilinu er því ekki stórt og því hef ég fuUan skUning og samúð með kynbræðr- um mínum á sjónum. Þeir þurfa að fara að komast tU hafs á ný. Konumar ráða yfir okkur. Píkan er hreyfiaflið, eins og sagði í mínu eigin blaði fyrir viku eða svo. Það er víst tU siðs að brúka það orð sem oftast um þessar mundir. klærnar svo um munar og er skemmst að minnast aftöku „grænmetismafíunnar". Fyrir vikið dettur fólki í hug aö það hafi verið partur af plottinu þeg- ar Skeljungur neitaði að hækka bensínverðið. Allt sé þetta gert til að auka trúverðugleika í framtíð- inni og slá ryki í augu samkeppn- isyfirvalda. Boðið til gleðileiks Það væri meira slysaskotið ef rétt er. Gamla leikritið var sambland harmleiks og fáránleika en nýja leikverkið er gamanleikur, þar sem neytendur gleðjast yfir að búið sé að brjóta gamla pískinn. Þeir glödd- ust í gær og þeir gleðjast vonandi í dag. Stóru fréttirnar eru hins vegar að einstaka maður er farinn að álykta að gamla leikritið hafl verið uppspuni frá rótum. Þjóðin hafi ver- ið höfð að ginningarfífli um ára- tugaskeið. Mun ekki gleymast Olíufélagið hefur fengið ádrepu frá sjálfum forsætisráðherra og fleira skrýtið hefur gerst. Almenn- ingur er farinn að hugsa upp á nýtt og Guð hjálpi olíufélögunum ef þeim dettur í hug að samstilla strengi sína í framtíðinni. Þjóðin mun ekki gleyma því að hún var höfð að fífli. Það verða fjöldamót- mæli ef olíufélögunum dettur í hug að stórhækka verð og fara niður í sömu auratölu fyrir bensínlítrann á morgun. Þess skulu furstarnir minnast og þeir skulu líka vita að þjóðin er farin að hugsa upp á nýtt. Hún veit það núna að það er ekkert hægt að venjast iflu svo gott þyki. Ekki lengur. -BÞ / Ijósi þessa er ekki skrýtið að mönnum hafi brugðið í brún þegar Skeljungur ákvað að stela senunni og gjörbreyta leikritinu. Skoðun Hver reiknar dæmið? Sigmundur Ernir Rúnarsson ^ aðstoðarritstjóri liiu Vt ■ H»i r.'toialWr. Stundum hefur verið sagt að þjóð- ir séu best dæmdar á því hvernig þær fara með þá sem minnst mega sín. Það er nokkuð viturlega mælt. Þessi mælikvarði snýst ekki um góðmennsku heldur miklu fremur um siðferisþrek þjóða og samfélags- legan þroska þeirra. Þessi mæli- kvarði snýst um gildi sem falla hvorki né rísa og allra síst úr tísku. Þau eru algild. Valdhafar hafa komið og farið og sumir þeirra berja sér á brjóst og segjast vera góðir við lítilmagnann. Það eru skrýtin ummæli og lýsa skammri hugsun. Stjórnmál svona manna snúast eins og vindurinn. Þeirra stjórnmál eru eins og tæki- færisvísur. Þeim er kastað fram og kannski er hægt að hlægja að þeim. Alvöru stjórnmál snúast hins vegar um grundvallarsjónarmið. Og stefnu. Öryrykjar hafa ekki valið hlut- skipti sitt. Þeir hafa ekki unnið til þeirra báginda sem þeir búa við. Þeir eiga ekki kost að takast á við lifið og möguleika þess af sama krafti og heilbrigt fólk. Þeim eru ekki sömu vegir færir og öðrum. Valdhafar, sem ættu að greiða götu þeirra, hafa í seinni tíð safnað stein- um í þá götuna og hindrað fatlað fólk í að ná rétti sínum og sómasam- legum kjörum. í siðmenntuðum þjóðfélögum eiga réttindi og kjör þessa fólks að vera samfélaginu til sóma. Þessi kjör eiga ekki að ráðast af góðmennsku stjórnmálamanna og pólitískum vindgangi þeirra heldur eiga þau að vera sjálfsögð á hverjum tíma. Kjör þessara hópa mega aldrei vera mylsna af borði þeirra sem betur mega sin. Og aldrei verða duttlung- um og góðmennsku háð, hvað þá skapsmunum. Því er á þetta minnst í dögun nýrrar aldar að valdhafar afréðu í vikunni að einhleypum örörkulíf- eyrisþega væru á hverjum mánuði tryggðar lágmarkstekjur upp á 80 þúsund krónur og 199 krónum bet- ur. Hér erum við ekki að tala um tölur heldur fólk. Hér erum við að tala um venjulegt fólk sem þráir að njóta lífsins. En ríkið ætlar áfram að halda aftur af því. Ekki verður með nokkru móti skilið af hverju stjórnvöld þurfa ei- líflega að leita uppi allra lægstu við- mið til að reikna út kjör þessa þjóð- félagshóps. Og reyndar staðnæmast valdhafar ekki við lægstu viðmið í þessum efnum heldur seilast enn lægra. Hvaðan kemur þeim sú hug- mynd að öryrkjar þurfi miklu minna á milli handanna en aðrir íbúar þessa lands? Hver reiknar dæmið? Þessir reiknimeistarar afréðu að hækka mánaðartekjur einhleyps ör- yrkja um heilar 6500 krónur á mán- uði. Það er árangurinn af eftirmál- um Öryrkjadómsins. Það er rausnin sem hvellurinn skilaði. Þetta er reyndin þegar „víðtækar breytingar á almannatryggingum" eru færðar heim í stofu þessa eina öryrkja. Bætur þessa manns á mánuði eru komnar í 80 þúsund krónur. Takk fyrir. Skrifari þessara orða spyr í ein- feldni sinni hvaðan í ósköpunum menn hafi viðmiðin. Ekki að utan, ekki úr þeim löndum sem við vilj- um helst bera okkur saman við. í Danmörku og Svíþjóð eru bætur ör- yrkja tvöfalt hærri en á íslandi og fylgja verðlagsþróun óhikað eftir. Óg ekki sækjum við viðmiðin í eig- in rann þar sem mánaðarlaun for- seta eru hækkuð um góðar 80 þús- und krónur. Hrein dagvinnulaun verkamanns á mánuði eru að meðaltali 109.800 og með álagsgreiðslum ríflega 126 þúsund krónur að því er skrifstofa Kjararannsóknarnefndar fullyrðir. Hvað réttlætir það að einhleypur ör- yrki sem vegna fotlunar sinnar get- ur ekki starfað úti á vinnumarkaði fær í sinn hlut 30 þúsund krónum minna á mánuði en almennur verkamaður. Hver reiknar dæmið? Meðallaun félagsmanna Alþýðu- sambands íslands munu vera nálega 250 þúsund krónur á mánuði. Lík- lega geta flestir verið sammála um að það teljist ekki til hátekna á ís- landi. Einhleypa öryrkjanum eru skammtaðar meira en þrefalt minni mánaðartekjur en venjulegum laun- þega á íslandi. Hann er sumsé langt frá því að vera hálfdrættingur á við íslenska meðalmanninn. Þetta eru tölur. En hver eru skila- boðin? Þau eru dapurleg. Steingrími J. Sigfússyni ratast nokkuð réttilega á munn í DV á miðvikudag þegar hann segir breytingar ríkisstjórnar- „Ekki verður með nokkru móti skilið af hverju stjórnvöld þurfa eilíflega að leita uppi allra lœgstu viðmið til að reikna út kjör þessa þjóðfélags- hóps... Hvaðan kemur þeim sú hugmynd að ör- yrkjar þurfi miklu minna á milli handanna en aðrir íbúar þessa lands?“ innar á almannatryggingakerfinu vera áframhaldandi bútasaum í al- mannatryggingakerfinu. Vissulegu séu einhver skref í rétta átt en leið- réttingin hafi verið lítil og komið seint. Þetta er rétt hjá Steingrími. Stjómvöld eru hikandi í þessum málaflokki. Þau vantar stefnu. Þau taka ekki af skarið. Fyrir vikið sitja málefni öryrkja og annarra bóta- þega á hakanum. Og hafa gert lengi. Afleiðingin er á svig við lög sem þessi sömu stjórnvöld hafa sett. I þeim lögum, sem sett voru 1997, seg- ir að bætur almannatrygginga skuli fylgja launaþróun. Það hefur ekki gerst. Á árabilinu 1993 til ársins 2000 hafa laun almennt hækkað um 49 prósent en lífeyrisgreiðslur al- mannatrygginga um 27 prósent. Hér munar miklu eins og hver maður sér. Formaður Öryrkjabandalagsins hefur bent á að mestu muni í þess- um efnum að ríkisstjórnin hafi slit- ið á tengsl milli bóta og lágmarks- launa. Bilið hafi breikkað og leið- réttingin núna breyti litlu. Davíð Oddsson forsætisráðherra segir að nýjar breytingar á al- mannatryggingalögunum leysi ekki vanda öryrkja og aldraðra í eitt skipti fyrir öll. Hann vonar þó að það verði viðurkennt að þetta sé skref í rétta átt. Skref er það vissu- lega Davíð en ósköp hikandi. Eftir sitja forystumenn öryrkja og ann- arra bótaþega og segja niðurstöðuna vera sár vonbrigði. Þeir báðu um stökk en fengu skref. Sýnu alvarlegast er þó að með þessu skrefi er verið að staðfesta að íslendingar ætla að halda sig aftar- lega í flokki þeirra nágrannaþjóða sem best hlúa að þeim sem minna mega sín. íslenska bótakerfið er í vaxandi mæli að skera sig frá al- mannatryggingakerfl hinna Norður- landanna. Á íslandi skulu kjör ör- yrkja vera algjörlega lágtekjumiðuð. Og vera vel undir lægstu verk- mannslaunum. Það segir svo kannski mest um stefnu stjórnvalda í þessum efnum að núverandi ríkisstjórn er sú fyrsta í sögu landsins sem tekur tekjuskatt af þeim sem hefur ekkert annað á milli handanna en ber- strípaðar bætur almannatrygginga. Eftir boðaðar breytingar á almanna- tryggingakerfinu mun þessi skatt- heimta á hendur öryrkjum aukast enda lyftast skattleysismörkin ekki. Áttatíu þúsund krónurnar sem títtnefndur öryrki hefur nú milli handa á mánuði eru fimmtán þús- und krónum yfir skattleysismörk- um og því þarf hann nú að greiða sex þúsund krónur beint til baka í ríkissjóð í formi tekjuskatts. Þetta eru rösklega 70 þúsund krónur á ári. En líklega þarf öryrkinn ekki á þessum pening að halda. Þeim er betur komið fyrir í ríkissjóði - -að mati stjórnvalda.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64

x

Dagblaðið Vísir - DV

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.