Dagblaðið Vísir - DV - 24.05.2002, Blaðsíða 15

Dagblaðið Vísir - DV - 24.05.2002, Blaðsíða 15
15 FÖSTUDAGUR 24. MAÍ 2002 DV__________________________________________________________________________________________________________________________Menning Umsjón: Siija Aðalsteinsdóttir silja@dv.is horft tímunum saman og ekki vitað hvar hann er staddur í tíma myndarinnar. „Það er engin saga sem byijar og heldur áfram heldur aðstæður sem endurtaka sig á ýmsan hátt,“ segir Mik, „og áhorf- andinn missir allt tímaskyn. Þess vegna er ég ekki kvikmyndagerðarmaður í venjulegum skilningi og hef engan áhuga á að vera það heldur er ég vídeóskúlptúr isti. “ Að finna fyrir augnablikinu - Hvemig áhrif viltu hafa á fólk með verkum þín- um? Mik vefst tunga um tönn. „Auðvitað vil ég að fólk upplifí eitthvað þegar það horfir á verkin min, og þá á ég ekki endilega við eitthvað spennandi eða æsilegt heldur líka að það hugsi stöðu sína í veröld- inni upp á nýtt. Að það finni fyrir augnablikinu í líkama sínum og huga. Þetta er það merkilegasta sem hægt er að gefa fólki og ég get að sjálfsögðu engu lofað um að min verk hafi slík áhrif en þetta er það sem ég stefni að.“ Mik sýnir fjögur myndbandsverk á fimm stórum skjáum á sýningunni í Nýló, þannig að ef við horf- um á allar myndimar og reynum að átta okkur á hvar þær byrja og enda þá nægir varla dagurinn. Þetta sýnir talsvert sjálfstraust listamannsins þvi venjulegar listsýningar rennir maður í gegnum á fáeinum mínútum. En Mik fullyrðir að það sé vel Ofgarnar mætast Myndbandsverk Aernouts Mik sýna mannlífið í fáránleika sínum og dramatík Framlag Nýlistasafnsins til Listahátíðar 2002 er spennartdi vídeóinnsetning Aernouts Mik, fertugs myndlistarmanns sem býr bœði í heimalandinu Hollandi og Berlín og hefur gert garöinn frœgan undanfarin ár, veriö fulltrúi þjóóar sinnar tvívegis á Tvíœringnum í Feneyjum, 1997 og 2001, einnig á Sao Paulo tvíœringnum 1991, og var valinn inn á Yoko■ hama þríœringinn árið 2000. Þegar komið var í nýja sýningarsalinn í Nýlista- safninu voru smiðir þar að störfum við að stúka af helming rýmisins en ekki fá sýningargestir að fara á bak við veggina því þar búa sýningarvélamar. Þó að hávaxið fólk geti kíkt á þær yfir veggina vill Mik að myndin sjálf sé aðalatriðið. „Ég vil ekki að sýn- ingarvélin sé raunveruleikinn og myndin aðeins flökt á skjá,“ segir hann. „Kvikmyndin er veruleik- inn. Þess vegna læt ég tjaldið renna saman við um- hverfið þannig að áhorfandinn verði hluti af mynd- inni.“ Fyndnin ekki í fyrirrúmi Mik hóf feril sinn sem skúlptúristi og honum fmnst hann enn þá vera skúlptúristi. „Það skiptir höfuðmáli hvemig vídeóverkin mín eru sett upp, hvemig rýminu er breytt til að taka á móti þeim. Skjáimir eru felldir inn í nýju veggina og verða óaðskiijanlegir hlutar af þeim, og þeir ná niður að gólfi þannig að myndin fær ákveðna þyngd í stað þess að fljóta um i þyngdarleysi." í greinum i erlendum blöðum og tímaritum verða lýsingar á myndbandsverkum Miks hreinn skemmtilestur og hann er spurður að þvi hvort það sé markmið hans í verkum sínum að vera fyndinn. „Nei, fyndnin er ekki í fyrirrúmi hjá mér, held ég,“ segir Mik, „en málið er að þessi verk em svo- lítið einkennileg og þess vegna verða lýsingar á þeim fyndnar. En verkin era aldrei bara fyndin heldur alltaf líka átakanleg og dramatísk. Ég hef áhuga á aðstæðum í lifi fólks þar sem öfgamar mætast, og þær verða kannski fremur fyndnar í merkingunni fáránlegar en hlægilegar.“ Aemout Mik býr til sínar eigin leiknu kvikmynd- ir; þó liggur ekki fyrir skrifað handrit enda eru all- ar myndir hans hljóðlausar heldur gefur hann leik- urunum aðstæður sem þeir spinna síðan inn í. Þetta era um það bil 20 mínútna myndir sem hvorki hafa upphaf né endi, áhorfandinn getur hægt að átta sig á aðstæðum á myndbandinu á álíka langri stund og það taki að skoða venjulegt málverk og okkur sé í sjálfsvald sett hvort við horfum leng- ur. „En auðvitað hafa kvikmyndir ákveðið aðdrátt- arafl því þær geyma alltaf i sér möguleikann á að eitthvað gerist!“ segir Mik og hlær striðnislega. „Þess vegna fær vídeóverk yfirleitt aðeins lengra áhorf en venjulegt málverk eða ljósmynd." - Ertu búinn að fínna þína aðferð í listinni sem þú heldur þig við framvegis? „Nei, það vona ég ekki!“ segir Mik hiklaust. „Ég vona aö ég eigi eftir að breytast og þróast. Það eina sem ég veit er að ég verð áfram listamaður - og þó myndi ég ekki segja að það verði ég að eilífu. Mér finnst nauðsynlegt að ímynda mér að það sé líka hugsanlegt að vera ekki listamaður. Ef manni fmnst að maður sé nauðbeygður að gera eitthvað þá dregur það úr manni kjarkinn. Ég held að það skipti miklu máli að geta séð fyrir sér að gera hlut- ina ekki.“ Sýningin verður í nýjum sal safnsins að Vatns- stíg 3 og veröur opnuð á morgun kl. 16. Hún stend- ur til 30. júní og safnið er opið alla daga nema mánud. kl. 12-17. Ferskir og frumlegir flaututónleikar Tónar Shakuhachi-flautunnar sameina himneskan innblástur jarðneskum ástríðum DV-MYND GVA Kolbeinn Bjarnason, Shoho Klneya og Teruhlsa Fukuda Kolbeinn ætlar að gera allt sem í hans valdi stendur til að veróa ekki troðinn undir... Japanski flautusnillingurinn Teruhisa Fukuda er kominn til landsins ásamt eigin- konu sinni, shamisenleikaranum Shiho Kin- eya. Á sunnudagskvöldið verða tónleikar þeirra Kolbeins Bjarnasonar flautuleikara og meistara Fukuda i Hafnarhúsinu á vegum Listahátíóar og þar verður Shiho Kineya sér- stakur gestur. Tónleikamir bera heitið „Shakuhachi og fleiri flautur" og þar mætast austrið og vestrið á sérstæðan hátt þvf meðal flautanna sem leikið verður á er hin ævafoma Shaku- hachi bambusflauta sem rekur sögu sína meira en þúsund ár aftur í tímann. Á tón- leikunum verða leikin fjögur tónverk sem Fukuda pantaði hjá japönsku tónskáldunum Atsuki Sumi, Ken Nunokawa, Yoshihiro Nakagava og Koji Kaneta fyrir shakuhachi og vestrænar flautur. Þau verk frumfluttu Kolbeinn og Fukuda í Tókíó árið 2000, en núna frumflytja þeir verk eftir íslenskt tón- skáld, „Rökkrið hneig og nú er nándin fjar- læg“ - Grand Duo Concertante IV fyrir flaut- ur, shakuhachi og rafhljóð eftir Atla Heimi Sveinsson. Auk þess flytja þeir verk eftir Doina Rotaru, eitt virtasta tónskáld Rúmena þar sem rúmenska hjarðflautan „fluier" kemur við sögu, og hefðbundna japanska tónlist fyrir shakuhachi og shamisen. Munúðarfullir og rakir tónar „Einhver spurði mig að því um daginn hvernig væri að stilla svona saman hinni há- þróuðu silfúr-þverflautu og frumstæðri bambusflautu," segir Kolbeinn Bjamason. „Því er til að svara að okkar vestræna flauta er afar frum- stætt hljóðfæri miðað við japönsku shakuhachi- flautuna, en á tónleikunum mun ég gera allt sem í minu valdi stendur til að verða ekki troðinn und- ir...“ Saga Shakuhachi bambusflautunnar teng- ist andlegri iðkun búddamunka en nær aftur til upphafs hirðhljómsveita keisaranna á átt- undu öld. Árið 1967 frumflutti Fílharmoníu- bljómsveitin í New York hið fræga tónverk „November Steps“ fyrir shakuhachi, biwa (japanskt strengjahljóðfæri) og hljómsveit eft- ir Toru Takemitsu. Síðan þá hafa dáleiðandi tónar Shakuhachi-flautunnar heihað Vestur- landabúa. Aðalsmerki hennar eru dýnamísk breidd og ótrúlegustu litbrigði. Sannur shakuhachi-leikur sameinar himneskan inn- blástur jarðbundnum ástríðum, tónar flaut- unnar eru fjarrænir, dularfullir, grófir, ágengir. Teruhisa Fukuda er einn helsti núlifandi meistari shakuhachi-flautxmnar, hefur gefið út fjölda geisladiska, leikið einleik með hljómsveitum í Evrópu og Asíu og verið full- trúi lands síns á tónlistarhátiðum viða um heim. Kolbeinn Bjarnason er heldur ekki ókunnugur japanskri nútímatónlist eins og þessi orð Sigfríðar Bjömsdóttur hér í DV um flutning hans á henni sýna: „Kolbeinn lék af ólýsanlegu listfengi og í glaðvakandi vitund manns hvarf hinn efnislegi heimur, leystist upp. Veggimir hurfu og undir fótum manns var ekki grunnur, aðeins seiðandi bylgjur ... Þetta var frábær flutningur og erfitt að ímynda sér að annað eins og þetta verði nokkum tíma endurtekið." Það er því með nokkurri vissu sem Kol- beinn segir nú: „Shakuhachi-flautan ræður yfir ótrúlegum tjáningarmætti og Teruhisa Fukuda er einn snjallasti shakuhachiblásari sem nú er uppi. Áf fullkomnu hlutleysi og mikilli hógværð tel ég að tónleikamir þann 26. verði þeir ferskustu og frumlegustu á yfirstandandi Listahátíð!" Birgir í Eden Birgir Schiöth myndlistar- kennari heldur nú sina 26. myndlistarsýningu í Eden í Hveragerði. Þar sýnir hann 47 pastelmyndir og teikningar með fjölbreyttu myndefni. Sýningin stendur til 2. júní. Debuttónleikar Á sunnudagskvöldið kl. 20 heldur Elín Halldórsdóttir sópran sína fyrstu einsöngs- tónleika hér á landi í nýjum sal Tónlistarskólans í Garða- bæ. Meðleikari hennar er Ric- hard Simm píanóleikari. Á efnisskrá eru íslensk og þýsk ljóð eftir Sigfús Einarsson, Jón Þórarinsson, Atla Heimi Sveinsson, Schubert, Schu- mann og Strauss og óperuarí- ur eftir Mozart, Gounod, Verdi, Wagner og Puccini. Söngurinn í skóginum Á morgun kl. 17 frumsýnir barnakórinn Heimsljósin i Tjarnarbíói nýjan söngleik, „Söngurinn í skóginum", sem er byggður á ævintýri frá Vi- etnam. Söngvamir eru frá Vi- etnam og eru sungnir bæði á íslensku og víetnömsku en að öðru leyti er söngleikurinn á íslensku. Tónlistina samdi og útsetti John Speight fyrir barnakór, strengjakvartett, flautu og slagverk, kennarar og nemendur við Tónskóla Sigursveins leika undir, tón- listarstjóm annast Júlíana Rún Indriðadóttir en leikgerð og leikstjórn annast Þórey Sigþórsdóttir. Verkefnið er styrkt af Menningarborgar- sjóði. Heimsljósin er fjölmenning- arlegur kór 7-13 ára bama sem hefur starfað frá því vor- ið 1999. í kómum hafa verið 18-26 böm sem eiga rætur sín- ar að rekja til Víetnams, Taílands, Albaníu, Tyrklands, Þýskalands, írlands, Banda- ríkjanna, Japans, Rússlands og Filippseyja. Verkefni kórs- ins hafa verið lög frá þessum löndum og fleiri, sungin yfir- leitt bæði á frummálinu og ís- lensku. Kórinn hefur komið fram við fjölmörg tækifæri og hvarvetna vakið athygli. Markmiðið er að stuðla að samvinnu barna af ólikum uppruna í skapandi starfi og veita þeim innsýn í aðra menningarheima. Önnur sýning er sunnudag- inn 26. maí kl. 14. Gítartónleikar Sendiráð Spánar og Salur- inn í Kópavogi standa fyrir tónleikum i Salnum á sunnu- dagskvöldiö kl. 20. Þar leikur gitarleikarinn Josep Hen- ríquez verk eftir spænsk tón- skáld, meðal þeirra Gaspar Sanz, Joaquín Rodrigo, Val- entín Bielsa, Delfin Colomé, Enrique Granados og Isaac Albéniz, auk eigin verka. Ætlunin er að nota tækifær- ið til að blása nýju lífi í menn- ingarfélag hins spænskumæl- andi heims, Hispania, en til- gangur þess er að standa fyrir menningarviðburðum sem snerta þau fjölmörgu lönd sem hafa spænsku að þjóð- máli. Sendiherra Spánar, rit- höfundurinn Eduardo Garrigues, verður viðstaddur.

x

Dagblaðið Vísir - DV

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.