Dagblaðið - 14.06.1979, Page 11

Dagblaðið - 14.06.1979, Page 11
DAGBLAÐIÐ. FIMMTUDAGUR 14. JÚNÍ1979 1 prekk- dannelse Skýringarmynd af afstöðu hreyfils á DC-10 og hvernig hann er festur við vænginn. Hinir margumræddu boltar sem brustu eru merktir og einnig hvar hreyfilfestingin hefur sprungið frá. Talsmenn McDonnell Douglas verksmiðjanna birtu yfirlýsingu fyrir síðustu heigi þar sem þeir báru blak af DC-lOþotunni. Þeirneituðu þó al- veg við það tækifæri að ræða einstaka liði þeirrar gagnrýni sem fram hefur komið um þotuna eða orsakir þeirra flugslysa þar sem hún hefur komið við sögu. Var kallað tuttugu milljarða dollara kapphlaupið Þetta byrjaði seint á sjöunda áratugnum. Boeing-verksmiðjunum bandarísku hafði tekizt að tryggja sér stærsta bitann á alþjóðlegum flug- markaði með 747-þotu sinni, sem tekur 450 farþega, ætlaðri til flugs á löngum leiðum. Lockheed-verk- smiðjurnar höfðu tilkynnt ætlan sina um að setja á markaðinn minni þotu sem ætluð var fyrir styttri flugleiðir. VarþaðL-1011 þotan. Forsvarsmenn McDonnell Douglas sáu fram á að þarna var um markað að keppa sem gefið gat af sér tuttugu milljarða sölu ef vel tækist til. Þeir lögðu því allt kapp á DC-10 þotuna sem, eins og þota Lockheed-verk- smiðjanna, átti að kosta um það bil fimmtán milljónir hver þota. Auk þess var hún að sögn betur hæf til að fullnægja þeim umhverfisverndar- og hávaðakröfum sem komnar voru fram. Þrátt fyrir lélegt start, eins og sagt er á íþróttamáli, og að McDonnelI Douglas verksmiðjumar sætu eftir í holunum tókst þeim að sigla fram úr Lockheed á endasprettinum og komast á undan í mark. DC-10 þoturnar komu tveim vikum fyrr á markaðinn en L-1011 frá Lockheed. Síðan hafa gagnrýniraddirnar i raun ekki þagnað. Ýmsir sérfræð- ingar, þar á meðal eftirlitsmenn á vegum bandarískra þingnefnda og fulltrúar samkeppnisaðila McDon- nell Douglas verksmiöjanna, og flug- menn tóku þátt í þeim söng. Gagn- rýni kom fram á fyrirkomulagi leiðslna að og frá öryggisbúnaði. Einnig var gagnrýnt hvernig gólfið í farþegarými var hannað, auk þess sem raddir voru uppi um að rafeinda- kerfið, sem átti að sjá um að farm- dyrum væri tryggilega lokað, væri ekki nægilega öruggt. DC-10 þoturn- ar voru aðeins útbúnar þreföldum vökvakerfisbúnaði. Bæði Boeing 747 og Lockheed-þoturnar voru með fjórum slíkum kerfum. Þetta var sinnig gagnrýnt. Svo varð fyrsta slysið, í marz árið 1974. Nokkrum mínútum eftir flug- tak brast dyraútbúnaður við farmdyr á DC-10 þotu í eigu tyrkneska fiug- félagsins. Hún var að leggja upp frá Orly-fiugvelli við París. Farmdyrnar rifnuðu upp, þrýstingur féll í farangursrýminu og gólfið í farþega- rýminu þar fyrir ofan raskaðist með þeim afieiðingum að línur að og frá stjórntækjum flugstjórnarmanna fremst í þotunni löskuðust. Afieiðingin varð sú að stjórnlaus þotan stakkst ofan í skóglendi. Allir, farþegar og áhöfn, um borð í þotunni fórust, samtals þrjú hundruð fjörutíu og sex manns. Rannsóknarnefnd komst síðar að þeirri niðurstöðu að bæði forráða- mönnum McDonnell Douglas verk- smiðjanna og starfsmönnum btmda- rískra flugstjórnaryfirvalda (FAA) hefði verið kunnugt um að lokunar- kerfi farmdyra á DC-10 þotunum væri áfátt. Gat rafeindakerfið sýnt þær tryggilega lokaðar þó þær væru það i raun alls ekki. Hafði þetta komið í ljós við fyrstu reglulega könnun í DC-10 þotu sem flogið hafði verið um skeið. Var það árið 1970. Árið 1972 varð nær því sams konar slys og síðar við París er DC-10 þota missti farmdyrnar opnar vegna galla. Skemmdust stjórntæki þeirrar þotu verulega en flugstjóran- um tókst naumlega að lenda henrii nauðlendingu sem aðeins kostaði smávægileg meiðsli. Siðastnefnda slysið varð við Detroit í Bandaríkjun- um. Þá gerði bandaríska flugeftirlitið samkomulag við McDonnell Douglas fyrirtækið um að framkvæmd yrði viðgerð og úrbætur á öllum DC-10 þotum hvað varðaði lokunarbúnað farmdyra innan mjög skamms tíma. Er ár var liðið frá slysinu við Detroit höfðu ekki verið framkvæmdar viðgerðir á í það minnsta átján bandarískum þotum, auk þess sem að minnsta kosti ein nýafgreidd þota hafði farið frá verksmiðjunum án þess að farmdyraútbúnaður hefði verið lagfærður. Bandarísk flugmála- yfirvöld voru enn að biðja stjórn- endur McDonnell Douglas — að vísu mjög kurteislega — um að hraða endurbótum á leiðslum milli stjórn- tækja og flugstjórnarklefa er tyrkn- eska þotan fórst við París. Bandarísk fiugmálayfirvöld (FAA) hlutu mikið ámæli fyrir þessi vinnu- brögð og voru vítt af þingnefnd fyrir að hafa ekki fyrst og fremst í huga öryggi hins almenna borgara við störf sín. Voru starfsmennirnir taldir hafa hætt lífi þúsunda að nauðsynjalausu. Hreyflar DC-10 hafa einnig bilað oft og mörgum sinnum, einkum á fyrstu árum almenns flugs þeirra. Tugir dæma munu um að hlutar hreyfla hafi skyndilega staðið í ljósum logum, hafi brotnað eða fallið af. Alvarlegasta tilvikið varð í nóvember árið 1973. Þá losnaði hreyfilhluti á DC-10 þotu og braut glugga á farþegarými. Loftþrýsdngur þar féll og sofandi farþegi kafnaði. Margar endurbætur hafa verið gerðar á CF-6 hreyflunum á DC-10 þotunum af framleiðendum þeirra, General Electric. Rann- sóknarnefnd bandaríska þingsins komst að þeirri niðurstöðu árið 1974 að kröfur bandarískra flugmálayfir- valda um prófanir á hreyflunum árið 1970hefðu ekki verið fullnægjandi. Hreyflar DC-10 þotanna reyndust einnig mjög viðkvæmir fyrir skemmdum af völdum fugla sem lentu í þeim auk þess sem ýmiss kon- ar rusl af flugbrautum eða ís hafði oft skemmdir í för með sér. Alvarlegasta tilvik þessa eðlis varð á Kennedy-flugvelli í New York. Þar sluppu 139 farþegar naumlega út úr DC-10 þotu er hópur fugla fiaug inn í hreyfla hennar þegar hún var að hefja sig til flugs. Flugstjóranum tókst að stöðva þotuna á síðustu stundu og farþegunum, 139 að tölu — allir þjálfaðir starfsmenn flug- félags eins bandarísks — komust út andartökum áður en þotan stóð í Ijósum logum. Bilanir á hjólaútbúnaði eru vanda- mál við allar tegundir risaþota en gífurlegt álag er á honum bæði við lendingar og flugtök. Alvarlegasta tilvik þess eðlis varð á DC-10 þotu í marz á síðasta ári. Varð það er tveir hjólbarðar sprungu við fiugtak á flugvellinum við Los Angeles. Fór þotan út af flugbrautinni á sjötiu mílna hraða og eldur kviknaði í vinstri væng hennar. Þá var bent á að opinberar öryggiskröfur viðvíkjandi hjólbarða höfðu ekki verið endur- skoðaðir siðan árið 1962, eða löngu áður en risaþoturnar komu til sögunnar. Síðasta tilvikið er slysið við Chicago þar sem 273 fórust er DC-10 þota hrapaði þar. Helzt er talið að þar hafi hreyfilfestingar brugðizt. Þegar bandarísk flugmálayfirvöld fóru I gegnum skrár sinar um svipaðar bilanir kom í ljós að dæmi um slíkt á DC-10 voru hvorki meira né minna en fimmtíu og tvö. Var þá talið aftur til ársins 1974. Til samanburðar voru dæmi um slíkar bilanir þrjátiu og átta á Boeing 747 þotum en aðeins eitt dæmi um þær hjá L-1011 þotum Lockheed- verksmiðjanna. Slíkar bilanir þurfa þó alls ekki að merkja það að hreyflar muni falla af þotum í næstu flugferð og þær geta einnig verið af eðlilegum orsökum vegna slits. Sú var þó raunin með DC-10 þotuna sem hrapaði við Chicago. Þarna er slökkviliðsmaður að störfum við að siökkva elda i flaki DC—10 þotunnar sem hrapaði við Chicago. sig við að bjarga einhverju í land”. (Framsóknarmenn hafa greinilega átt þarna þjáningarbræður.) ,,Á kvöldfundi þjóðsamkomunnar 4. ágúst reis upp ungur aðalsmaður, greifinn af Noailles, og lagði til að skattfríðindi aðalsmanna og klerka yrðu afnumin en öllum gert að greiða skatt eftir efnahag.” (Vilmundur greinilega ekki einn um hituna.) „Lénskvaðir á jarðnæði skyldu falla niður gegn greiðslu.” (Alþýðu- bandalagið í Deildartunguhver.) ,,Og persónuleg lénsréttindi skyldu falla niður bótalaust.” (Gætu í nútíðverið hagstæð lán til bílakaupa og fl. fríðindi). „Ennfremur segir: Reis nú hver aðalsmaðurinn upp á fætur öðrum og afsalaði sér sérréttindum sínum og stóð þessi fórnartími unz birti af degi.” (Gæti verið „Til loka kosningabaráttu”). ;,í hrifningarvímu þessarar nætur- stundar þótti þeim sem þungri byrði væri af sér létt.” (Að lokinni talningu atkvæða í síðustu kosningum.) ,,En næstu daga, þegar unnið var að því að færa nætursamþykkt þessa í lagaform, var reynt að draga nokkuð í land því engin ástæða þótti til að rigbinda sig svo við yfirlýsingar og heit gefin á hrifningarstund.” (Er það ekki einmitt það sem verið er að gera núna?) Það fer ekki á milli mála að mála- fiokkar og meðferð þeirra eru af sömu rót runnar. — Stuðzt við Mannkynssögu Jóns Guðnasonar, bls. 24, Mál og menning 1960. Valdabarátta „lénsherra" Hinn pólitíski loddaraleikur hefur þó sjaldan komið eins vel fram í dagsljósið sem nú þegar verkföll og sundrung eru nánast að jafna það við Kjallarinn Gunnar Páll Ingólfsson jörðu sem þjóðin hefur byggt upp af miklum dugnaði og á svo skömmum tíma að hún hefur hlotið aðdáun annarra þjóða fyrir. Og allt er þetta vegna valdabaráttu örfárra ,,léns- herra”, sem eiga tilvist í þessu þjóðfélagi, og kröfugerð nokkurra sérréttindahópa sem telja sig sjálf- skipaða handhafa þjóðartekna. Við, sem höfum átt þess kost að fylgjast með þessum málum frá stríðslokum, vorum orðin nokkuð vön því að þeim lægst launuðu var att út i hina pólitísku skemmdar- starfsemi, og því miður hafa þeir verið leiðitamir þótt svo þeir væru jafnnær eftir hverja orrustu. Nýbirt- ar tölur um að 900% kauphækkun i krónutölu hafi aðeins fært á sama tíma launþegum 9% kaupmáttar- aukningu sýna og sanna tilgangsleysi verkfalla og staðfesta um leið að íslenzk verkalýðsforysta hefur ekki verið starfi sínu vaxin. En nú var ekki gott í efni því nú voru, og eru, þeir sem telja sig for- svarsmenn láglaunastétta við stjórn- völinn. Þá var ekki annað að gera en toga í toppinn og má segja að verkfall fiugmanna hafi verið það handfang sem togað var í til að ná öllu upp úr tunnunni og með nokkru öryggi um að allt héngi á sömu spýt- unni var vel fylgt áeftir. Sem sagt, ef þú vilt ná yrðlingunum út úr greninu þá er bara að herma eftir tófunni. Og þarna er hin pólitíska lævísi Ijóslif- andi komin. En hvenær á þessi vitleysa að enda, hvenær ætlum við að hætta að láta teyma okkur á asnaeyrum og spyrna við fótum? Sjálfsagt verður mörgum á að svara að þeirra lóð vegi lítið á vogarskálum þessara mála: „Svona var það og er það enn” — og verður sjálfsagt alltaf. Á kosningadegi ganga menn oft beinni í baki en aðra daga, sér meðvitandi um vald sitt á örlögum þjóðarinnar. En fæstum virðist vera Ijóst að þetta vald er til staðar alla aðra daga á félagslegum grundvelli. Félagslegur doði og skortur á félags- legri samkennd er sjálfsagt meginor- sök þess vanda er nú steðjar að á öll- um sviðum. Hér otar hver sínum tota án tillits til afleiðinga fyrir þjóðar- heildina en slagurinn stendur fyrst og fremst um skiptingu þjóðartekna. Hér er um að ræða að vinna bug á vægast sagt ósanngjörnu launamis- rétti en það er aðeins hægt með því að sneiða af toppunum. Það ætti öllum að vera ljóst að okkar hagur getur aldrei orðið betri en þjóðar- hagur þar sem engum hefur enn tekizt að fleyta rjóma úr tómu fati. Gunnar Páll Ingólfsson ritstj. BÚ & FÉ.

x

Dagblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Dagblaðið
https://timarit.is/publication/260

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.