Dagblaðið - 27.08.1979, Blaðsíða 10

Dagblaðið - 27.08.1979, Blaðsíða 10
DAGBLAÐIÐ. MÁNUDAGUR 27. ÁGÚST 1979. Útgefandi: Dagblaðið hf. Framkvnmdastjöri: Sveínn R. EyjóHsson. Ritstjórí: Jönas Krístjánsson. RitstjömarfuBtrúi: Haukur Helgason. Skrífstofustjöri rítstjömar Jöhannes Reykdal. Fréttastjí rí: ómar Valdimarsson. íþröttír Haltur Slmonarson. Manning: Aöalsteinn IngöHsson. Aðstoðarfróttastjórí: Jónas Haraldsson. , Handrít: Ásgrímur Pálsson. Blaðamann: Anna Bjamason, Ásgeir Tómasson, Atíi Steinarsson, Bwoi Sigurðsson, Dóra Stefánsdótt- ir, Gissur Sigurðsson, Gunnlaugur A. Jónsson, ólafur Geirsson, Sigurður Sverrísson. Hönnun: Guðjón H. Pálsson. Hilmar Karísson. Ljósmyndir Ámi Páll Jóhannsson, Bjamleifur Bjamleifsson, Höröur Vilhjálmsson, Ragnar Th. Sigurðsson, Sveinn Þovmóðsson. ( Skrífstofustjórí: Ólaftir Eyjólfsson. Gjaldkeri: Þráinn ÞoríeHssön. Sökistjórí: Ingvar Sveinsson. Drorfing arstjörí: Már E.M. HaHdórseon. Ritstjóm Siðumúla 12. Afgreiösla, áskríftadeild, auglýsingar og skrífstofur Þverhottí 11. Aðalsimi blaösins er 27022LU Hnur). Setning og umbrot DagblaSð hf., Siðumúla 12. Mynda og plötugerð: Hilmir hf., Siðumúla 12. Préntun: Svo virðist sem spilling Steingríms Hermannssonar sem dómsmálaráð- herra sé ekki nema helmingurinn af spillingu forvera hans, Ólafs Jóhannes- sonar. Steingrímur skipar ekki flokks- pólitíska gæðinga sína í æðstu embætti nema í annað hvert sinn. Steingrímur hlaut almennt ámæli fyrir að taka í embætti borgarfógeta í Reykjavík flokksbróður sinn, Jón Skaftasón, fyrrverandi alþingismann, fram yfir marga góða og gegna embættismenn dómskerfísins. Nokkru síðar, þegar Steingrímur veitti embætti bæjarfógeta í Kópavogi, gekk hann framhjá nokkrum framsóknarmönnum og valdi þann sýslumann, sem mesta starfsreynslu hafði, Ásgeir Péturss.on í Borgar- nesi. Hin harða hríð, sem gerð hefur verið að ráðherrum fyrir pólitískar stöðuveitingar, virðist byrjuð að hafa nokkur áhrif. Eitthvert samvizkubit hefur Steingrímur haft af fyrri veitingunni úr því að hann hagaði sér rétt í hinni síðari. Auðvitað er ekki auðvelt að víkja nokkuð af rót- grónum spillingarvegi ráðherravalds á íslandi. Ef ráðherra velur ekki þá menn, sem næst embættum standa, verður allt vitlaust í fjölmiðlum. Og ef hann velur ekki flokksbræður sína, þá ærast gæðingarnir. Magnús Magnússon heilbrigðisráðherra hefur fundið upp spánnýja aðferð til að friða báða aðila í senn. Hann sícipar bara báða í embættið. Hann skipar bæði þann, sem hæfastur er, og hinn sem á hjá ráðherranum pólitíska inneign. Fremur ótrúlegt er samt, að lausn Magnúsar verði að almennri reglu í spillingarkerfi veitingavaldsins. Til þess er hún of dýr. Við getum ímyndað okkur, hversu dýrt embættismannakerfið væri nú, ef lengi hefðu tveir menn verið ráðnir í hvert starf. Magnús átti kost á því að skipa í eina stöðu vegna af- leysinga á skurðdeild Landspítalans. Hann kaus að skipa tvo umsækjenda í þrjá fjórðu hluta stöðu hvorn eða í eina og hálfa stöðu samtals. Auðvitað kostar hálfa staðan töluvert, því að læknar eru ekki láglauna- menn. Þetta gerir Magnús skömmu eftir að rekstur Land- spítalans og fleiri ríkisspítala hafði nærri stöðvazt vegna greiðsluerfiðleika. Rafmagnsveitan ætlaði að loka fyrir rafmagn og framkvæmdastjórn spítalanna reyndi að klípa 25 mínútna yfirvinnu af skúringa- konum. Fjárhag spítalanna var naumlega bjargað fyrir horn. í framhaldi af því er verið að skipuleggja uppsagnir og stöðvun nýrra ráðninga, lokun sjúkradeilda um tak- markaðan tíma og annan þann samdrátt, er geti fleytt spítölunum út þetta ár. Ekki er sennilegt, að Tómasi Árnasyni fjármála- ráðherra finnist skipunaraðferð Magnúsar mjög sniðug. Og ekki er sennilegt, að spítalarnir og raunar aðrar eyðslustofnanir kerfisins taki mikið mark á sparnaðarhjali, þegar ráðherra leysir vandamál sín með þessum hætti. Magnús lenti í súpunni sem Vestmannaeyingur fyrir að hafa fengið lækni til bráðabirgða út í Eyjar með lof- orði um síðara gull og græna skóga. Þá skuld taldi hann sig þurfa að gjalda nú um leið og hann skipaði líka hinn sem næstur starfi stóð. Satt að segja er lausn Steingríms skárri en lausn Magnúsar. Síðari lausnin er óframkvæmanleg nema sem sirkusatriði. Fyrri lausnin er þó ekki nema hálf spilling. Og hún gefur alténd vonir um síðari rýrnun niður í fjórðung og jafnvel minna með vaxandi innreið siðmenningar í stjórnmálin. Staðreyndum snúið við -r-*- Að halda sér við efnið og fara rétt með stað- reyndir Pétur Pétursson kann því illa, að ég hef að mestu látið hjá líða að svara andmælum hans við ádeilu minni á forystu verkalýðshreyfingarinnar. Ég sé enga ástæðu til að hefja umræður um þau óskyldu efni, sem hann kýs að ræða og þeim mun siður við and- mælanda, sem ber nálega enga virð- ingu fyrir staðreyndum. Verður mér vart álasað þótt ég viki mér undan slíkum vindmylluslag. Um viðleitni Péturs Péturssonar til að drepa málum á dreif þarf ekki að fjölyrða — hún blasir við. Hins vegar er skylt að gera nokkru nánari grein fyrir meðferð hans á staðreyndum, því að hún kann að dyljast. Dómur látinn velta á Jónsbókarákvæði í Dagblaðsgrein, sem birtist 11. júlí sl. skrifaði Pétur þetta: ,,í ritdeilu er ég háði við prófessor- inn á haustmánuðum 1977 benti ég á málsúrslit er úrskurður í skaðabóta- máli var látinn velta á Jónsbókar- ákvæði. Með þeirri „forneskju” vék ríkissjóður sér undan því að greiða skaðabætur til öryrkja er misst hafði marga fingur og varð að láta af iðn sinni. Hver var ritari Hæstaréttar er þessi „forneskju” dómur var upp- kveðinn? Það skyldi þó ekki hafa verið ,.sérfræðingurinn í vinnurétti”. Ekki svo að skilja að hann hafi kveðið upp dóminn, en honum var kunnugt um beitingu „forneskju” ákvæða.” í Dagblaðsgrein 30. júlí sl. bað ég Pétur að greina t'rá' pví, hvenær þessi dómur hefði verið kveðinn upp og hvar hann væri að finna í dómasafni Hæstaréttar. Þessu svarar hann í Dagblaðinu 9. ágúst sl., og hvað kemur þá i ljós? Verjandi ríkissjóðs vís- aði til Jónsbókar Heimild Péturs er sem sé frétt í Morgunblaðinu, þar sem segir frá máli Guðjóns Péturssonar húsgagna- smíðameistara gegn fjármálaráð- herra f.h. rikissjóðs. Málavextir voru í fáum orðum þeir, að ofangreindur maður fékk á .árunum 1924—29 útbrot á hendur og andlit. Fékk hann geislameðferð vegna sjúkdómsins á árunum 1927— 32 og 1937, tyrst í Geislalækninga- stofu ríkisins og svo í Röntgendeild Landspítalans. Seinna kom í ljós, að hann hafði fengið röntgenbruna á hægri hönd, er olli alvarlegum skemmdum á hendinni, sem meðal annars leiddu til þess, að nema varð brott vísifíngur hægri handar. Varan- leg örorka var talin 25%. Guðjón krafði síðan ríkissjóð skaðabóta fyrir tjón af völdum röntgenbrunans og höfðaði mál gegn ríkissjóði 1964. Þótt aðalatriði málsins séu rakin í frétt Morgunblaðsins, fullyrðir Pétur, að málið hafi snúizt um „ör- yrkja, er misst hafði marga fingur”. Er þetta fyrsta rangfærsla hans og þó ekki sú veigamesta. Þásegir enn fremur í frétt Morgun- blaðsins — heimild Péturs: „Athyglisvert er, að lögmaður stefnda (þ.e. ríkissjóðs), Sigurður Ólason, vísar til 13. kafla Jónsbókar (frá 13. öld) um mannhelgi (frásögn- in er hér raunar klaufaleg og villandi, þar sem átt er við 13. kap. Mann- helgisbálks Jónsbókar) til stuðnings sýknukröfu sinni. . .” Hér kemur nú í ljós önnur rang- færsla Péturs, sýnu verri en sú fyrri, þar sem hún lýtur að meginatriði málsins. Pétur hafði fullyrt, að I kverkataki stefnunnar Grein, sem ég skrifaði um land- búnaðarmál hér í Dagblaðið 13. ágúst síðastliðinn, hefur orðið Inga bónda Tryggvasyni á Kárhóli, for- manni „harðindanefndar” tilefni tveggja greina, þar sem hann meðal annars fjallar um sérálit mitt í nefnd- inni. Ástæðan til þess að ég stakk niður penna um þessi mál var sú, að mér þótti sem sérálit mitt um aðsteðjandi vanda í málefnum landbúnaðarins hefði illa komizt til skila í fjölmiðl- um. Þrjú flokksmálgögn, Morgun- blaðið, Tíminn og Þjóðviljinn, skýrðu lítið eða ekkert frá því og sum hver með útúrsnúningum. Sjónvarp- ið greindi af eðlilegum ástæðum aðeins mjög stuttlega frá því, en út- varpið lét sig hafa það í löngum fréttaauka með viðtali við formann nefndarinnar, að inna hann persónu- lega eftir áliti á tillögum mínum. Um þær var ekki fjallað efnislega einu orði. Af þessum ástæðum fannst mér eðlilegt að kynna almenningi ekki að- eins niðurstöður meirihluta nefndar- innar, heldur og það sem okkur nefndarmenn greindi á um og i hverju mínar tillögur voru fólgnar. Hér er nefnilega verið að ræða um veruleg fjárútlát úr gameiginlegum sjóðum landsmanna — fé sem með einum eða öðrum hætti kemur auð- vitað allt úr vösum skattþegnanna. Nauðsyn nýrrar stef nu Meginefni þeirra tillagna, sem ég lagði fram í nefndinni og ekki hlutu náð fyrir augum meðnefndarmanna minna, var og er, að horfíð verði af þeirri braut, sem leitt hefur landbún- að á fslandi í mestu ógöngur sem sögur fara af á seinni tímum. Það verður auðvitað ekki gert í vetfangi, heldur í skipulegum áföngum eins og tillögurnar gera ráð fyrir. Okkur er nauðugur kostur að draga úr landbúnaðarframleiðslunni. Við höfum ekki efni á því að halda áfram að greiða í stórum stíl með mat ofan í aðrar þjóðir. Eins og fyrir- komulag þessara mála er nú þá dregur landbúnaðurinn lífskjörin á fslandi niður. Því þarf að breyta. Um það er ekki deilt að hér þarf að vera traustur landbúnaður sem fullnægir þörfum innanlandsmarkaðar i venju- legu árferði. Það er ekkert hættulegt eða glæpsamlegt við það að þurfa ef til vill öðru hverju að flytja inn til- teknar landbúnaðarafurðir. Þaðgæti þvert á móti auðveldað okkur veru- lega sölu á því sem við framleiðum of mikið af. í tillögum mínum var gert ráð fyrir því, að bændum yrði bætt að veru- legum hluta sú tekjuskerðing, sem of- framleiðslan veldur þeim. Þar viidi meirihluti nefndarinnar ganga hálfum öðrum milljarði lengra, og það fé verður hvergi annars staðar tekið en með aukinni skattheimtu á almenning. Gert var ráð fyrir að út- flutningsbætur yrðu lækkaðar í áföngum niður í 7% úr 10% af verð- mæti framleiðslunnar, og þar yrðu einungis reiknaðar með þær afurðir, sem út eru fluttar. Þá var ennfremur lagt til að hálf- um milljarði yrði varið til að aðstoða þá bændur sem vildu bregða búi, og að þannig yrði stuðlað að minni framleiðslu. Með þessum tillögum tel ég að verulega sé komið til móts við bænd- ur í þeim erfiðleikum, sem nú er við að etja. En þar var meirihluti nefndarinnar á öðru máli. Komið hefur rækilega fram í fjöl- miðlum undanfarnar vikur að bænd- um hefur búnazt vel undanfarin tvö ár. Einkum var síðastliðið ár þeim hagstætt. Sjaldan eða aldrei hafa bændur því verið betur undir það búnir að mæta stundarerfiðleikum.i Barlómurinn kemur ekki frá bænd- um, heldur forystumönnum bænda.v Barlómurinn er bændum ekki að skapi. Þótt grátkonurvæli í fjölmiðla fá þær ekki breytt þeirri staðreynd að árið i fyrra var eitt hið hagstæðasta sem um getur í íslenzkum landbún- aði. Tilfinningar en ekki rök Höfuðröksemdir Inga Tryggva- sonar eru fyrst og fremst tilfinninga- legs eðlis, enda ræðir hann tillögur mínar ekki efnislega. Hann segir: „Tillögur Eiðs Guðnasonar verða ekki raktar hér lið fyrir lið. Að mín- um dómi miðast þær við þá hugsun, að nú skuli neytt færis vegna lélegs heyskapar og annarra erfiðleika og bændastéttin tekin kverkataki.” Og seinna: „Með þeim aðgerðum, sem Eiður leggur til, veit enginn hvar eða hvort yrði staðar numið, hvort það kverkatak, sem Eiður vill ná á ís- lenzkri bændastétt kreistir að fullu úr henni líftóruna, eða kannski bara að hálfu leyti.” Það er auðveldur kostur í umræð- um sem þessum að gera andstæðing- um upp tilfinningar og tilætlun. Það gera menn gjarnan, þegar rök þrýtur að gera andmælendum upp illar hvat- ir og illt hugarfar. „Tillögur mínar miða að því að losa bændur úr kverkataki landbúnaðarstefn- unnar.”

x

Dagblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Dagblaðið
https://timarit.is/publication/260

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.