Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.10.1973, Qupperneq 60

Frjáls verslun - 01.10.1973, Qupperneq 60
ekki bara endurspeglun af því, sem er að gerast erlendis, heldur á sínar forsendur í því kerfi, sem við íslendingar búum við. Ég nefndi þess- ar tölur frá 1972, því að þar álít ég að farið hafi verið á móti tímans straumi, ef mið er tekið af þróun í nágrannalöndunum að minnsta kosti. Þar hefur sú stefna verið ríkjandi að auka óbeina skatta að tiltölu. Hér snýst þetta aftur á móti við og ég held að það mótist að sumu leyti af stjórnarskiptunum, en í grund- vallaratriðum af viðhorfum verkalýðsfélaganna. Það hefur verið trúaratriði hjá þeim, að óbeinir skattar kæmu tiltölulega þyngra niður á laun- þegunum en beinir. Ég held að þetta sé vafa- samt af tveimur ástæðum. í fyrsta lagi er skatt- heimtukerfið ekki fullkomið og talsverður hóp- ur getur svo að segja ráðið, hvað hann telur fram. Því lendir tiltölulega meira á þeim, sem sýna einhverjar tekjur, ef innheimta á ákveðna upphæð til ríkissjóðs. Væri þetta fært yfir í óbeina skatta þyrftu allir að borga skatt, á nán- ast öllu, sem þeir keyptu. Sömuleiðis held ég, að þetta sé arfleifð frá bví. að kringum aldamótin var ekki hægt að innheimta annað en beina skatta, af því að svo lítið af vörum fór á markaðinn. Það var verzlað í fríðu. En viðhorfin eru svo breytt núna, að verkalýðsfélögin ættu að fara að átta sig á þessu. .Tón: Eitt viðbótaratriði er kannski rétt að nefna í þessu sambandi, sem sé. hvernig þessi heildarskattlagning lendir á fólki með mismun- andi tekjur. Tekiuskattsstiginn hjá okkur rís miög brattur. Menn eru á tiltölulega mjög þröngu tekjubili komnir með aðaltekjur sínar upr> í hæsta skatt, sem er rúmlega 55%. Þeg- ar bessari skattlaeningu sleppir, sem er stig- hækkandi. bá er kannski öll önnur tekiuöflun ríkisins stiglækkandi miðað við tekjur. Það er full ást.æða til að ætla. að skattlaening eins og söluskattur og tollar af svokölluðum munaðar- vörum, séu raunverulega hærra hluífall af tekj- um lágtekiumanna en hátekiumanna. Þegar Jón .Tónsson. verkamaður, kaupir sér ísskáp, borgar hann svo stóran hlut af tekium sínum í toll og söluskatt. að bað vegur mikiu meira en hjá manni, sem hefur hærri tekjur. Brvnjólfur: Nevzluvenjur manna hljóta þó að mótast af fyrirkomulaeinu, sem ríkir. Sé eng- inn beinn skattur og aðeins óbeinn skattur eins og söluskattur er verið að skattleggja þann, sem efnameiri er, því að hann kaupir þá dýrari ís- skáp. Jón: Almennt séð held ég að bessi skattlagn- ing sé stiglækkandi. Útvarpsgjaldið er eitt og hið sama burtséð frá tekjum manna og sama er að segja um svo mörg önnur gjöld, sem menn borga. Ouðmundur: Lágtekjumaður evðir yfirleitt tiltölulega stærri hluta af sínum tekjum í vör- ur og þiónustu. En það eru vfirleitt þeir, sem hærri tekjur hafa, sem tök hafa á að spara. Með varanlegum skatti af þessu tagi lendir sparnað- urinn þó fvrr eða síðar í skatti líka. Til frekari skvringar þá skulum við taka dæmi um lág- tekiumann, sem evðir öllum sínum tekjum í ísskáp og nauðsynlegar vörur og bjónustu, og hinn efnameiri eyðir tiltölulega minna af sín- um tekjum, hvort sem það er skattur eða ekki, en sparar. Spamaðurinn sleppur í bili við skatta, en ef við segjum að tilgangurinn sé að auka neyzluna síðar, þá lendir sparnaðurinn fyrr eða síðar í skatta. Það er að vísu hugsan- leg útkoma, að skattheimtan lendi þyngra á lág- tekjumanninum. Ekki er unnt að tala um meiri eða minni skattbyrði, nema í samanburði við aðra tegund skatts. Þannig er óhagstæðara fyrir þann, sem engan tekjuskatt borgar, hvort eð er, að söluskattur sé tekinn upp í stað tekjuskatts. En ég hef þá trú, að það verði miðtekjuhópur- inn, sem er svo fjölmennur hérlendis, sem mundi fá léttari skattbyrði með aukningu óbeinna skatta að tiltölu við hina. Hjörtur: í neyzluþjóðfélagi eins og hjá okkur er viss hluti neyzlunnar hliðstæður hjá öllum, þ. e. a. s. að fullnægja ákveðnum þörfum. Þeg- ar komið er upp fyrir það tekur eyðsla tekju- hærri mannsins við. Það er að vísu rétt, að hann eyðir ekki í sama hlutfalli og á þarfa- stiginu, því að hann er að veita sér eitthvað fram yfir það. Engu að síður er öll umfram- neyzla viðbótarskattlagning. Og eins og Guð- mundur benti réttilega á, gufa þessir peningar ekki upp. Þeir koma einhvers staðar fram, ann- að hvort í eyðslu bess. sem aflar þeirra eða sparnaði. Há bein skattlagning hvetur ekki að sama skapi til ráðdeildar. Brynjólfur: Hér hlýtur líka að koma inn þjóð- hagslegt mikilvæei verðmætasköpunar og nýt- ing framleiðsluþátta. Of háir beinir skattar draga úr vilja manna til að vinna. FV: Hverjtr eru helztu annmarkar á obeinum sköttum ? A5 hve miklu leyti telja menn eðlilegt, að hið opinbera afli tekna sinna með þeim ? Jón: Ég held að erfitt sé að tala um alla óbeinu skattana sem heild í þessu sambandi. Ef við tökum söluskattinn eins og hann er, verð- ur að viðurkennast, að hann hefur mikla inn- byggða vankanta, einkum eftir að hann er orð- inn svo hár sem hann er núna. Uppsöfnunar- áhrifin geta verið mjög neikvæð fyrir ýmsan atvinnurekstur og leitt í raun og veru til tví- sköttunar á sömu vörunni eða þjónustunni og valdið því, að hlutur söluskattsins í hinni end- anlegu seldu vöru eða þjónustu verði mismun- andi mikill. Þetta eru vandkvæði, er virðisauka- skattkerfið siglir hjá. Til nánari skilgreiningar á uppsöfnunaráhrifum nefni ég, að fyrirtæki þarf að borga söluskatt af rafmagni, sem það notar á vélarnar og síðan leggst söluskattur að nýju á vöruna, sem það selur. Þannig er meiri söluskattur í vörunni, þegar hún er seld en svarar beim 11% plús 2%, sem lagt er á loka- framleiðsluna. Brynjólfur: Það verður áreiðanlega að gera ráð fyrir einhverjum takmörkum á hæð sölu- skatts sem óbeinum skatti. Að öðrum kosti hvet- ur of há söluskattsprósenta til undanþága og fiO FV 10 1973
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100

x

Frjáls verslun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.