Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.12.1980, Qupperneq 14

Frjáls verslun - 01.12.1980, Qupperneq 14
séu oft vantryggð og fólk fái ekki eigur sínar bættar, þegar bruna ber að höndum. Auk hans hafa Héðinn Emilsson og Benedikt Sig- urðsson fjallað um þetta mál innan fyrirtækisins og þeir telja báðir að núverandi kerfi hafi gengið sér til húðar og ástandið sé sérlega slæmt utan Reykjavikur. Núverandi kerfi er í meginatrið- um þannig að lögum samkvæmt ákveður sveitarfélag hvar tryggja skal fasteignir í þess umdæmi, að undangegnu útþoði eða saman- burði á verði. Allir verða síðan að tryggja hjá þeim aðila, sem sveit- arfélagið velur. Hér á landi er það skylda að brunatryggja hús, en í mörgum Vestur Evrópulöndum er það ekki skylda, þar á meðal á Norðurlöndum. Flest eru þó brunatryggð, til að þau séu veð- hæf. Fyrirkomulag eins og hér tíðkast, er ekki að finna í neinu nálægu landi. Hvaða hagsmunir eru í veði? Þau viðskipti, sem þetta snýst um, eru iðgjöld að upphæð 16 til 17 hundruó milljónir króna á árinu 1979 og að sjálfsögðu mun hærri núna. Af þessu réðu Samvinnu- tryggingar yfir um hundrað mill- jónum en það sem eftir er skiptist lauslega áætlað til helminga á milli Brunabótafélagsins og Husa- trygginga Reykjavíkur. Hér er um einhverjar hagstæðustu trygging- ar að ræða, sem til eru, enda hefur brunahætta stórminnkað á íslandi, við yfirgnæfandi notkun stein- steypu sem byggingarefnis og sívaxandi notkun jarðvarma til upphitunar í stað eldstæöa, af einu eða öðru tagi. Af ástæðum, sem eru augljósar, er það Samvinnutryggingum þyrnir í augum að fá ekki að taka þátt í þessum viðskiptum á sam- keppnisgrundvelli. Félagið er mjög vel undir það búið að fást við sölu húsatrygginga á frjálsum markaði, en það er Brunabótafé- lagið vissulega líka. 24 kaupfélög eru umboðsmenn Samvinnu- trygginga, auk 10 útibúa Sam- vinnubankans. Þá eru til sérstakar umboðsskrifstofur og alls 60 til 70 virk umboð. Þá leikur enginn vafi á því að félagið fengi til trygginga allar eignir kaupfélaga, Sam- bandsins og trúlega fleiri sam- vinnufélaga, sem væru umtalsveró viðskipti. Þá gæti félagið einnig fengið að tryggja eigi húsnæði, en það verður að teljast skiljanlegt að tryggingafélögum þyki harkalegt að þurfa að tryggja eigin húsnæði hjá öðrum. Þá ber þess að gæta að Sam- vinnutryggingar hafa nú um 25 þúsund gild tryggingaskírteini fyrir brunatryggingar innbús, eða ná- lægt helmingi heimila í landinu. Það er því eðlileg ályktun að þeir gætu náð umtalsverðum hluta brunatrygginga húsa, ef þeir fengju að keppa um þær. Forystumenn félagsins telja það úrelt fyrirkomu- lag að fólk fái ekki að ráð hver tryggir hús, eins og það fær að ráða heimilistryggingu, vatnstrygg- ingu, bílatryggingu og svo fram- vegis. Samvinnutryggingar lækkuðu iðgjöldin Samvinnutryggingar leggja á það mikla áherslu að afskipti þeirra af brunatryggingum húsa hafi orðið til að lækka iðgjöld mjög verulega. í fyrsta sinn, sem Sam- vinnutryggingar fengu að taka þátt í slíku útboði, 1954, lækkuðu ið- gjöld um 50% og tvisvar síðar hafa tilboð félagsins orðið til þess að lækka iðgjöld, en þess ber að geta að Brunabótafélagið hefur einnig orðið til þess á sínum ferli og einnig eftir 1954. Þá hefur fyrirtækið tekið upp nýja tegund trygginga, á bústofni og fóðurbirgðum, sem framámenn fyrirtækisins telja að ætti að nota við tryggingu. Þaó felst í henni að skaði er greiddur til fulls, þó að verðmæti eignarinnar sé meira, þegar hún brennur, en þegar trygging var tekin. Sem dæmi má nefna að bóndi tryggir þúsund hestburði af heyi, en ári síðar á hann 15 hundruð hestburði vegna góðæris og þá brennur. Með þessum tryggingum fær hann skaðann allan greiddan en borg- ar næst iðgjald af 15 hundruð hestum. Sérstaða Reykjavíkur Reykjavík hefur alla tíð farið eigin leiðir í tryggingamálum. Á nítjándu öld samdi Reykjavík við dönsk tryggingafélög um bruna- tryggingar og hélst sú skipan lengi, en 1954 fékk borgin leyfi í lögum til að tryggja sjálf hús í borginni og stofnaði til þess Húsatryggingar Reykjavíkur, en borgarráð starfar sem stjórn þeirr- ar stofnunar. Iðgjöld af brunatryggingum í Reykjavík er nokkru hærra en hjá Samvinnutryggingum og Bruna- bótafélaginu. Öll fyrirtækin leggja til grundvallar 0,23 promille af verðmæti húseignar, en Húsa- tryggingar Reykjavíkur leggja á viðbótargjald til brunavarna 0,05 promille. Þess ber þó að gæta að útgöld Húsatrygginga til bruna- varna á næsta ári eru áætluð tæp 40% af öllum iðgjaldatekjum. Þar vegur þyngst að 248 milljóna framlag til reksturs brunavarna í borginni, auk 110 milljóna fram- lags til Vatnsveitu Reykjavíkur, til að endurnýja og fjölga brunahön- um, sérstaklega í eldri borgar- hverfum. Þá hefur nú verið tekið upp nýtt ákvæði í iðgjaldaskrá, sem heímilar að greiða trygginga- tökum bónus, ef afkoman verður sérlega hagstæð. Óhætt er að fullyrða að borgar- stjórn Reykjavíkur hefur engan hug á að hætta að sjá um bruna- tryggingar í borginni, þar sem Húsatryggingar Reykjavíkur hafa reynst traust tekjulind til greiða brunavarnir í borginni. Það fé yrði að fá með öðrum hætti, ef aðrir sæu um tryggingarnar. Erfitt að skipta um tryggingafélag í lögum um Brunabótafélag ís- lands, sem er ríkisstofnun, er svo mælt fyrir aó skylt sé að tryggja allar húseignir utan Reykjavíkur hjá félaginu. Hinsvegar segir í lög- 14
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88

x

Frjáls verslun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.