Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.12.1980, Síða 25

Frjáls verslun - 01.12.1980, Síða 25
11 J] uui Rotterdam makaðurinn: Ekki eins mikið brask og okur og menn halda Þó að „Rotterdam markaðurinn“ hafi verið nær stanslaust í fréttum síðasta árið eða svo, er minna um að menn skilji hvað hann er og hvernig hann verkar. Þegar olíukreppan í fyrra fór af stað, vegna atburða í íran, þaut verðið á Rotterdam markaði úr 8 dollurum á tunnu upp í 40 dollara á tunnu á einni viku, þegar allir reyndu í senn að tryggja sér olíu. Meðlimir Opec, samtaka olíuútflutningsríkja, notuðu svo þessar verðhækkanir til að rétt- læta sínar verðhækkanir. Mikið ófremdarástand varð á markaðnum. Seljendur yfirgáfu sína fyrri viðskiptavini og buðu farma á frjálsum markaði. Olía sem unnin var í olíuhreinsunar- stöðvum í Karibíska hafinu fyrir Bandaríkjamarkað var þess í stað seld á Rotterdam markaði. Fram- leiðendur rufu langtímasamninga og seldu olíuna hæstbjóðanda. Að undanförnu hefur verið nóg af olíu að hafa og allir gleymt Rotterdam markaðinum. Sann- leikurinn er sá að þessi svonefndi „markaður'1 er hvorki í Rotterdam, né er hann eiginlegur markaður. Þetta er í raun þröngur hópur manna, sem vinna í umboðsskrif- stofum í Norðvestur Evrópu og semja sín á milli um sölu, ýmist í síma eða telex. Þessi starfsemi er orðuð við Rotterdam, af því að þarerstærsta olíuhöfn heims og geysistórar olíuhreinsistöðvar, sem sjá fyrir stórum hluta af þörfum iðnríkj- anna í Norður og Vestur Evrópu. Rotterdam markaðurinn skiptist í tvennt. í fyrsta lagi verslun með olíu á alþjóðlegum markaði, venjulega heila skipsfarma, og í öðru lagi svonefnda „pramma- verslun ", sem er raunverulega staðsett í Rotterdam og fæst við verslun með olíu, sem flutt er eftir fljótum til Þýskalands og Sviss. Hlutverk Rotterdam markaðsins í alþjóðlegri olíuverslun hefur ver- ið ýkt stórlega. Meginhluti af þeirri olíu, sem fer um höfnina í Rotter- dam, er á vegum stóru olíufélag- anna, sem bæði framleiða og hreinsa olíu, eða smærri sjálf- stæðra fyrirtækja, sem hreinsa olíu og dreifa henni í smásölu. Meginhlutinn af þeirri olíu, sem fer um Rotterdam, er seldur á langtíma samningum. Það sem eftir er, um það bil 5% af olíunni, sem notuð er í iðnríkjum í norð- vesturhluta Evrópu, er keypt og selt á Rotterdam markaði. Það eru um 30 miljónir tonna á ári af olíu og olíuvörum, þó að verslað sé með miklu meira magn, þar sem sami farmurinn 'HíUílF"' skiptir stundum oft um eigendur, á leiðinni til neyt enda. Alþjóðlegu olíufélögin þurfa á Rotterdam markaðnum að halda, sem einskonar miðstöð, þar sem hægt er að jafna framboð og eftir- spurn. Jafnvel með háþróuðustu áætlunum er ekki hægt að ná fullu jafnvægi milli framleiðslu og eftir- spurnar á markaði. Framboð og eftirspurn er erfitt að jafna ná- kvæmlega, þegar haft er í huga að það tekur sex vikur fyrir olíuskip að sigla frá Persaflóa suður fyrir Afríku til Norður Evrópu. Á meðan á ferðinni stendur getur ýmislegt gerst, sem veldur skorti og ruglar áætlanir olíufélaga. Þegar þannig fer er leitað á náðir umboðsmanna á Rotterdam markaði. Rotterdam markaðurinn gegnir miklu hlutverki í sölu á unnum olíuvörum, svo sem þotueldsneyti, gasolíu og svartolíu. Þegarskortur er eða offramleiðsla hjá olíufélagi selur það eða kaupir á Rotterdam markaði. En þessi markaður er 25
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88

x

Frjáls verslun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.