Vísir


Vísir - 07.11.1970, Qupperneq 8

Vísir - 07.11.1970, Qupperneq 8
V1SIR . Laugardagur 7. nóvember 1970. y (Jtgefandi: Reykjaprent hf. Framkvæmdastjóri: Sveinn R Eyjólfsson Ritstjóri- Jónas Kristjánsson Fréttastjóri: Jón Birgir Pétursson Ritstjómarfulltrói: Valdimar H. Jóhannesson Augiýsingar: Bröttugötu 3b. Slmar 15610 11660 Afgreiðsla • Bröttugötu 3b Simi 11660 Ritstjón: Laugavegi 178 Slmi 11660 <5 linur) Áskriftargjald kr. 195.00 á mánuði mnanlands í lausasðlu kr. 12.00 eintakið Prentsmiðja Visis — Edda hf. Þurfum við að kvarfa? Pólk talar mikið um verðhækkanir og dýrtíð þessa dagana. Orðin dýrtíð og verðbólga dynja í eyrum manns hvar sem komið er. Allir kvarta, enginn segist hafa nóg, launin séu of lág, skattamir of háir. Skyldu nokkru sinni koma þeir tímar, að fólk hætti þessum söng? Það er vissulega verðbólga á íslandi, en hún er víðar en hér og það er kvartað yfir henni og rifizt um, hverjum hún sé að kenna, víðar en hér. Reglan er yfirleitt sú, að stjórnvöldunum er kennt um hana. Stjórnarandstaðan reynir að nota sér hana til at- kvæðaveiða á sama tíma og hún er oft að reyna að magna hana. Þessi skrípaleikur er leikinn meira og minna í öllum vestrænum löndum. í sambandi við verðstöðvunina er nú deilt hart á ríkisstjórnina fyrir að hún hafi sent út „aðvörunar- merki“ til þess að kaupmenn gætu hækkað vörur sínar áður en lögin kæmu. Þá er stjórninni einnig legið á hálsi fyrir það, að hún hafi , gengið á undan“ með því að leyfa ýmsum opinberum fyrirtækjum og stofnunum að hækka gjöld fyrir þjónustu þá, senv þær veita. Blöð stjórnarandstöðunnar ala óspart á þessu öllu og margir gleypa það ómelt. Það er svo auðvelt að vekja og magna óánægju fólks út af þess- um hlutum. Og það' er líka ákaflega handhægt að kenna ríkisstjórninni um allt saman. En málið er ekki svona auðvelt. Halda menn að í öllum löndum þar sem við verðbólguvanda og vax- andi dýrtíð er að etja séu við völd ríkisstjórnir. sem vilji ekki stöðva þessa þróun? Öðru nær, og það væri þeim vænlegast til fylgis og aukins trausts hjá almenningi, að finna ráð sem dygðu til að sigrast á vandanum. En það er sama sagan um allar jarðir. Grípi stjómvöldin til aðgerða, sem reynzt gætu til bóta, rræta bær yfirleitt andstöðu almennings, af því að enginn vill í ra’m 03 voru neitt á sig leggja, þegar til kastanna keinur. Kröfurnar um aukin lífsþægindi fara stöðugt vax- andi, eða það sem fólk kallar lífsþægindi. Af því leiðir að menn þurfa hærri laun, og þannig heldur skrúfan áfram. En em nú öll þessi svokölluðu lífsþægindi nútímans nauðsynleg og holl? Væri ekki affarasælla að neita sér um sum þeirra? Margar lífsvenjur, sem fólk hefur tamið sér á síðari árum, með aukinni vel- megun, veita því hvorki heilsu né aukna lífsham- ingju. Sumar gera þveröfugt. Launin mundu endast betur, ef sumar þessar venjur væm lagðar niður. Heilsufar margra mundi batna og hamingjan aukast. Væri ekki rétt að hugleiða þetta stundum betur en almennt er gert? Og svo hitt, hvort það er ekki vanþakklæti við forsjónina að vera sífellt að kveina út af bágum lífskjörum hér á íslandi, sem eru meðal þeirra beztu í heiminum. Verðbólgan stöðvuð \\ I ý w • Með verðstöðvunarfrumvarpi ríkisstjómarinnar er stefnt að því að stöðva víxlhækkanir vérðlags og launa. Til þess verður að færa niður með einum eða öðrum hætti sjö og hálft vísitölustig, sem að öðrum kosti mundu óhjákvæmilega verða tilefni öflugra víxlhækkana. Þessu marki verður náð með aukningu niðurgreiðslna og hærrl fjölskyldubótum, auk þess sem frestað verður fram til 1. september 1971 greiðslu 2% launahækkunar vegna verðhækkana. Þessi 2% koma þá aftur til framkvæmda næstkomandi september og greiðast frá þeim tíma. Börnin verða sífellt kærkomnari vegna fjölskyldubótanna. Allir leggi nokkuð af mörkum Frurrwarpið byggist á því sjón armiði, að allir aðilar, atvinnu- rékstúririn, launþegar bg ríkrs sjóður hagnist á verðstöðvun, óg‘pví' ber þeim hverjum um sig að stuöla með sínum hætti að lausn vandans. f greinargerð frumvarpsins segir, að það sé borið fram til að stöðva hinar viðsjárverðu víxilhækkanir verðiags og kaup gjalds sem magnazt hafa aö und anförnu. Pjóðarframleiðsla og þjóðartekjur hafi nú vaxið ört á ný og auknar tekjur almenn ings fylgt í kjölfarið, jafnframt aukinni neyzlu og fjárfestingu. Því miður hafi ekki náðst sam staða um, að aknenningur nyti kjarabóta með þeim hætti, sem gæti samrýmzt misjafnri greiöslugetu atvinnuveganna, heidur hafi kauphækkun verið stefnt svo hátt, að verulegar hækkanir reyndust óhjákvæmi- legar. Þannig hafi verið hileypt af stað skriðu víxlhækkana, er stofni í tvív'nu atvinnuciryggi og batnandi efnahag. Ría'-.tafanirnar nnði aö því að stöðva verðbólguþróunina með þvl að stöðva vlxihækkanir kaupgjalds og verðiags við þaö mark, sem orðið var 1. sept. síðastliðinn. Pegar á allt sé Iit ið, muni launþegum jafnt sem atvinnurekendum famast eins vel eða betur, verði þessar ráð stafanir gerðar. Kaupmáttur 17,4% hærri Launahækkanirnar I júní hafi numið um 18% að meöaltali, en að meðtalinni verð'lag^’ppbót sem jafnframt var samið um, hafi verið samið um 21,5% kauphækkun að meðal- tali. Ekki hafi verið unnt að koma I veg fyrir verðlagshækk anir, áður en verðlagið hefði fyfst féri^ið'áð laga sig að hækk uðum laúnakostnaði. Verðhækk anir hafi dreifzt irijög almennt yfir allaf tegundir vöru og þjón ustu. Kaupmáttur launa mun verða 17,4% hærri fyrir tímabiiiö frá júní 1970 til maí 1971 en hann var í maí vor. Kemur sú aukn- ing framhaldi af 6,6% aukningu kaupmáttar frá maí 1969 tJíl júní 1970. Bannað var frá 1. nóvember að hækka verð á þeim vettvangi sem vald verðlagsnefndar nær til. Áætlað er, að framfærslu- kostnaður mundi hækka um 13,1% frá maí 1970 til febrúar næstkomandi. Með verðstöövun inni er gerð ráðstöfun til að fyrir byggja að verðlag hækki meira. Verðlagsstefnan hefur fyligt þeirri meginreglu að leyfa efcki verðhækkanir vegna launahækk ananna 1. september. Verölags nefnd og ríkisstjómin hafi beitt fyrirstöðu í hvfvetna til að hindra hækkanir verðlags, nema óumflvianle<'ar hækkanir á verði ýmiss konar opinberrar þjón- ustu. sem hó voru minni en elila hefði oröíð. 8900 kr. á hvert á ári. Fjölskyldubætur voru síðast hækkaðar 1. apríl síðastliðinn um 27% nema bætur með fvrsta barni foreldra, sem voru óbreyttar. Nú verða greiðslur með fyrsta bami og með síðari börnurn hvorar tveggja hækkað ar upp í 8 000 krónur á hvert barn á ári. Fjöískyldubætur verða hessar: Fyrir hækkun F.ftir hækkun Hækkun Meö einu barni 4.356 8.000 3.644 Meö tveimur börnum 9.888 16.000 6.112 Með þremur börnum 15.420 24.000 8.580 Með fjórum börnum 20.952 32.000 11.048 Kostnaður ríkissjóðs af þess ari hækkun er áætilaður 180 miiMjónir króna, og veldur þetta 1,55% lækkun framfærsluivísitöl unnar. Niðurgreiðslur, sem lækki vísitölu um 3,6% Niðurgreiðsilur á landbúnaðar vömm hafa lækkað mjög f hHiuit- falli við útsöluverð þeirra um árabil. Niðurgreiðslur búvara verka þegar í stað tffl þess að koma hagsbótuim á framfæri við launþega og aðra neytendur. Neyzlan mun aukast við niður greiöslur á verðinu, og á hinn bóginn mun draga úr útflutn- ingi og þá getur rfkissjóður spar að útflutningsuppibætur. í ráði er, að auka niðurgreiðsl ur, sem svari til 3,6% lækkunar á framfærsluikostnaði. Þá er í ráði að framileiöendur taki á sig áhættu af hækkun fóð urbætis að tffliteknu marki. Áætilað er, að útgjöld rílkis- sjóðs aukist vegna ofangreindra aðgerða um 660 miffljónir króna á gffldistiima verðstöðvunar, eða 480 milljóna aukning til niður- greiðslna og 180 miffljónir tffl fjöl skyldubóta. Launþegar rnundu tapa 2,75% vegna tímatafar frá verðhækkun til uppbóta Launiþegar munu eins og aðrir hagnast á því, að verðiag hælkki ekki freíkar. Samkvæmt gildandi kjarasamningum breytast verð Iagsuppbætur á þriggja mánaða fresti, en verðhækkanimar dreif ast hins vegar á þetta þriggja mánaða tfmabffl. VerðHagsupp*- bætur á kaup koma þvi affltaf nokkuð á eftir verðlagshækikun- inni. Bf þróun verðlags og kaup- gjalds yrði eins og áætlað hefur verið á tfmabilinu fram f maí næstkomandi, yrði tjón launþeg ans á hefflu ári, frá júní 1970 tffl júní 1971, vegna ■ þessarar taifar á hækkun verðbóta 2,75% að meðaltaffl, og miðað við að verSbólga haldi áfram að magn ast og ráðstafanir yrði að gera tffl stuðnings atvinnuvegunum. má gera ráð fyrir, að framhúð artap launþegans vegna tafar á verðlagsuppbótum ypði ekki minna en þetta. 1 greinargerð segir: „Með til liti til þess, að launiþegar munu vegna þeirra ráðstafana, sem þetta frumvarp fjafflar um, forð ast þessa 2% kjararýmun, er gert ráð fyrir, að greiða 2% launahækkuniar vegna verð- hækkana frestist frá 1. desem- ber 1970 tffl loka verðstöðvunar tiímabilsins, 1. september 1971. Þá koma þessi 2% stig tffl fram kvæmda og greiðast frá þeim tíma.“ Þá verður ekki leyfð hækkun á húsaleigu, sem fylgir verðilags vísitiölu, samkivasmt samningi eft ir þetta. 245 millj. af launaskatti TH þess að standa straum af auknum útgjöldum ríkissjóðs vegna verðstöðvunaraögerðanna er lagður sérstakur launaskatt ur á atvinnurekendur. Segir um það í greinargerð: „Álagning sérstaks launasikatts er fram- lag atvinnurekstrarins tffl verö stöðvunar. Er sú leið einfaldari o-g eðlilegri en aðrar, sem koma tffl rnála... .Atvinnurekstrinum er ætlað að bera þennan skatt án

x

Vísir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.