Vísir - 05.08.1972, Blaðsíða 8

Vísir - 05.08.1972, Blaðsíða 8
Vísir Laugardagur 5. ágúst 1972 Stríð á þjóðvegum 8 i Þaö er meö vegina islenzku eins og veöriö: ef menn ætla geöheilsu aö halda, þýöir ekki aö láta þaö á sig fá. Og rétt eins og veöráttan hér á landi, býöur vegakerfiö upp á óendanlega fjölbreytni. Þaö er hægt aö finna hér steyptar ak- brautir nú oröiö, rétt eins og þeir hafa i útlöndum. Og á köflum er hægt aö lauma hraöamælisnál- inni á nýja bilnum upp undir hundraöiö, þótt á malarvegi sé ekiö — en þá verður maöur raun- ar aö vera viö öllu búinn og má ekki láta haröan dynk á sig fá. Aöalsmerki islenzkra vega er nefnilega hvarvetna aö finna: Ævintýraleg hvörf sem leikmenn telja lifshættuleg, en atvinnu- menn i þjóövegaakstri krækja bara fyrir og gefa svo aftur i botn. Nú er verzlunarmannahelgi. Sá timi ársins sem þjóöin telur sig hvaö mest þurfa á vegum aö halda. Siöastiiönar tvær vikur eöa svo, hefur veriö unnið daga og nætur af ótrúlegum dugnaði við að gera hverja skellitik feröafæra,sem á landinu finnst. Dekk hafa selzt eins og prins póló og þúsund tonn- um af bensini hefur verið dælt á tanka, brúsa,flöskur og potta. Og nú er haldið af stað. Fyrst i stað, svona á meðan umferðin silast út fyrir bæinn — Ártúnsbrekkan farsællega að baki og sextán Nestis-pylsur komnar i kvið bilstjórans er hlustað eftir torkennilegum hljóð- um sem farartækið kann að gefa frá sér. I finu standi! ....ákveður loks bilstjórinn, spyrnirsér aftur i sætinu, kreppir hnefana um hjólið og horfir ein- beittur fram á veginn. Og svo er að sjá, hvernig gamli Gráni stendur sig i hinni ofsafengnu biiaorrustu á þjóðveginum. Það er eins og vélarnar fái lif — ökuþórar hverfa bak við rykuga framrúður og sitja þar eins og ópersónulegur óvinur. Liðsmenn bilforingjans við stýrið eru skyldulið hans, konan i framsæt- inu, afi og amma i aftursætinu og krakkarnir: Frammúr pabbi! farðu frammúr pabbi! passaðu þig á þessum pabbi! farðu til Þingvalla! eða Egilsstaða! kauptu is, pulsu og kók!! Akurslag náungans i bilnum fyrir framan, eða þeim sem á móti ekur er umræðuefni stund- arinnar. Enginn keyrir „eins og maður" nema pabbi. Menn aka undantekninga litið of hratt eða of hægt. Enginn hefur áttað sig á þvi, að það er „pabbi” sem kann réttu tökin og veit, hvenig á að feröast. Og svo fær Vegageröin sinn skammt. Hvers konar aular stjórna þar? Kalla þeir þetta veg? Ég myndi kalla þetta vigvöll! Þetta lltur út eins og Kaninn hafi villzt á þjóö veginum frá Quang Tri og vegin- um yfir Holtavörðuheiði! Þaö er ekki hægt að bjóöa manni þetta — finnst þér það kona? Gieymum rigningunni og Vegageröinni En til eru þeir, sem tekizt hefur aö þróa með sér hugsunarhátt, hafinn hátt yfir þennan þjóðvega- slag og hina eilifu sunnlenzku súld. Við heyrðum raunar sögu af ungum hjónum, sem við borð lá, að færi illa fyrir. Hann þóttist himin hafa höndum tekið, þegar hann fékk hálfsmánaðar fri úr vinnunni kringum verzlunar- mannahelgi. Og hún lika, þvi henni hafði tekizt að fá hann til að gangast inn á að nota friið til að aka alla leiö frá Reykjavik austur að Hornafirði, þar sem aldraðir foreldrar hennar búa og höfðu aldrei séö unga tengdasoninn. Konuna langaöi aö sýna mannin- um hina fögru fæöingarsveit sina. Lagt var af stað i rigningu. Konan hóf þegar i stað að skamma Guð fyrir veðrið og Vegagerðina fyrir vonda veginn. Maðurinn hins vegar hafði stillt skapið _inn á þægilegri bylgju- lengd. Hann gamnaði sjálfum sér við aö hugsa um allt það skemmtilega, sem hann gæti nú gert i friinu — og heyrði hreint ekki til konunnar. Leiðin austur á Hornafjörö er löng og þreytandi, einkum, ef tið er rysjótt. Þau tjölduðu fyrst á Akureyri, komu þangað i kalsaveðri siðla nætur. 1 rauðabitið morgun- inn eftir hristi konan manninn upp, og áfram var haldið. Billinn bilaöi i Ljósavatnsskarði — dreg- inn til Akureyrar, þar sem mað- urinn gætti að sinu góða skapi með þvi að ganga um götur og glápa á fólk. Konan sat fúllynd inni á matstað. Aftur af stað. Og eftir þrjár dekkjasprengingar, talsvert bölv og formælingar tókst eiginmanninum loks að drauga tikinni til Mývatns. Þá voru liðnið tveir dagar og ein nótt frá þvi að þau lögöu upp. A Mývatni var lagzt i viðhald og viðgerðir. Konan starði ólundar- lega framfyrir sig og vildi ekki létta lund sina. Maöurinn þvermóðskaðist við bilinn — og þóttist loks hafa kom- ið honum i lag. Þá höfðu þau legið tvær nætur úti við Mývatn. Bætti úr skák að sól var farin að skina á hjúin. Austur var haldið. Þau komust klakkalust ofan af Möðrudalsöræfum og alla leið til Egilsstaða. Þar var tjald reist yfir frúna — eiginmaðurinn þurfti ekki slikt, þvi hann lá undir biln- um alla nóttina og baksaði með skiptilykil. Þegar frúin vaknaði að áliðnum morgni stóð farartækið reiðubúið i þriðja sinn. Eiginmaðurinn hins vegar ekki. Hann hafði nefnilega, þar sem hann átti við bilinn nótt- ina löngu, farið svolitið að velta hlutunum fyrir sér. Sex daga, hugsaði hann, við höfum verið sex daga að steðja hingaö. Við verðum a.m.k. enn einn dag á leiðinni til Hafnar i Hornafirði. Þá verð ég nákvæm- lega hálfnaður með sumarfriið mitt — og mér sýnist okkur ekki veita af hinum helmingnum til að komast til baka. Og þegar frúin vildi setjast i gamla Rauð og ak-' alla leiö heim til pabba og mömmu, sagði hann bara nei: Eg ætla að slappa af hér, á meðan þú keyrir austur og talar við þau gömlu. Ef þú verður ekki komin aftur hingað er ég þarf að leggja af stað suður að fara að vinna, þá er það i lagi, ég fer með flugvél. Bless. Og hann fleygði sér i grasið með nefið upp i loft mót sólu og sofnaði, enda úrvinda eftir slaginn við bilinn. Og það fauk alveg mátulega mikið i þá stuttu, þvi hún rauk af stað i illsku, komst heim til pabba og mömmu og hafa þau hjón ekki sézt siðan. Vonandi enda ekki margar sumarleyfisferðir með þessum ósköpum — en þessi saga er þó gott dæmi um, að fólk má ekki láta ytri aöstæöur, svo sem vonda vegi, vonda bila og vont veöur, rugla skynsemina um of...og kannski ungu hjónin nái saman að nýju, þegar hann verður orðinn ögn efnaðri, kominn á nýjan bil og getur ekiö eftir Þjóðhátiðarbraut- innu austur til Hafnar árið 1974. ,/Það fór þá svona" ökumenn eiga ekki aö imynda sér, að þeir geti meðan á feröa- lagi stendur, skoðað landslagið og gróðurinn eins og aðrir sem i biln- um eru. Þeir verða, áður en ferö er hafin, að gera sér ljóst, að þaö er vegurinn og ekkert annað sem þeir eiga að skoða. Hafa augun fast limd við veginn sem þýtur undir bilinn — vita af hverri holu, þræða af samvizkusemi á milli þeirra, og nota girstöng, kúplingu og bremsur óspart i þeim til- gangi að verja bilinn verstu áföll- unum, gera allt seno i þeirra valdi stendur til að koma sjálfum sér, farþegunum og bilnum i svipuðu ásigkomulagi á áfangastað og þegar lagt var upp. Annars getur farið illa fyrir mönnum, sem einblina um of á veginn. Vegagerðin kom mér t.d. iþrælsleganbobba um daginn. Ég var að aka i Gilsfiröinum á suðurleið — vegurinn hafði verið helvitlegur alla leið að vestan, enda kom ekkert fyrir okkur, ég keyrði eins og sérfræðingur. Þar til i Gilsfirðinum. Þá varð vegurinn allt i einu svo beinn — og sléttur! Silkimjúkur og yndisleg- ur hvarf hann undir bilinn, ósjálf- rátt sté ég þéttar á gasgjöfina og hraðinn var dulitið meiri en fyrir- hyggjumenn myndu telja ráðlegt. En vegurinn var svo beinn. Spegilsléttur Breiðafjörðurinn á hægri hönd, Gilsfjörðurinn að nálgast. 1 suðri glitti i Flatey og sólin eins og glóandi kolamoli hátt á himni. Sjáið þið húsin i Flatey! 'kallaði einhver. Já, já — og um leið fékk ég ónotasting fyrir brjóstið. Hvað varð um veginn? Hann var ekki lengur beint fram undan bilnum, eins og ævinlega á að vera. Hann var horfinn niður i gil! og nú sveif ég með alla familiuna eitthvað út i buskann. Jæja, það fór þá svona, hugsaði ég fyrir mér og sá fyrir mér ara- grúa fólks, prúðbúið með tár i augum að fylgja mér til grafar. 1 þvi skall glæsidrusla min niður á einhvern andskotans mel ofanvið gljúfrið — öll hjól á sinum stað og allt i fina. Ég setti i bakkgir og hundskaðist meö hyski mitt upp á veginn afturl — GG Verzlun er undirstöðuatvinnuvegur Mannkynssagan segir okkur frá vexti, við- gangi og falli ýmissa þjóöa fyrr og siðar. Hægt er að leiða hugann þúsundir ára aftur i tim- ann til þjóða, t.d. i Aust- urlöndum nær, sem blómguðust og urðu að stórveldum á þeirra tima mælikvarða. Oftast var það svo, að verzlun og viðskipti voru annað hvort þess valdandi, að þær urðu að slikum stór- veldum eða aukin verzl- un var snar þáttur i stórveldisuppbygg- ingu þeirra. Benda má t.d. á Ilómaveldi. Það var ekki einungis hernaðarlist Rómverja, heldur ekki siður mikil og blómleg viðskipti, sem ollu þvi að Róma- veldi varð slikt stórveldi á sinum tima, sem raun bar vitni. öllum er okkur kunn hin mikla iðnbylting, sem byrjaði i Bret- landi á átjándu öldinni þegar vefstólarnir voru fundnir upp, gufuvélin og ýmislegt fleira. Þeg- ar talað er um iðnað allar götur siðan hafa flestir aðeins i huga framleiðslustigið. Hins vegar verður að benda á það, að fram- leiðslan er aðeins einn þáttur verömætasköpunarinnar, eftir er aö koma vörunni á markað, og það er þar, sem verzlunin gripur inn i. Siðasti þáttur framleiðsl- unnar, sem ekki er hvað þýðing- arminnstur, er að gera verðmæti úr þeim iðnaðarvörum sem fram- leiddar hafa verið. „Sé ég i anda knörr og vagna knúða krafti, sem vannst úr fossa þinna skrúða, stritandi vélar, starfsmenn glaða og prúða, stjórnfrjálsa þjóö, með verzlun og eigin búða.” Þannig kvað Hannes Hafstein i sinum fögru aldamótaljóðum. Fyrir siðustu aldamót var það eitt helzta baráttumál islenzku þjóðarinnar að ná verzluninni úr höndum Dana og gera hana alis- lenzka. Þá skildi hvert einasta mannsbarn gildi verzlunarinnar fyrir frjálst þjóðfélag, ekki sizt til að tryggja, að arður af verzlun- inni yrði eftir i landinu, svo og til að tryggja landsmönnum nægi- legt framboð af vörum á sam- keppnisfæru verði, og að lands- menn þyrftu ekki að vera háðir duttlungum erlendra kaupmanna um vöruverð, gæði og fleira. Þvi miður verður maður að segja, að skoðun almennings á gildi verzlunarinnar i dag hefur breytzt, og menn skilja það ekki nú á sama hátt, og þegar sjálf- stæðisbarátta þjóðarinnar stóð sem hæst. Ef litið er á skilning al- mennings á verzlun i dag og ekki siður stjórnvalda, þá hefur það oft komið fram i ræðum og riti, að verzlun nýtur ekki sama álits og ýmsar aðrar atvinnugreinar þjóðarinnar, s.s. fiskveiðar og landbúnaður. Þessar tvær at- vinnugreinar eru taldar undir- stöðuatvinnuvegir, án þess að menn skilgreini það neitt nánar, en ég vil endurtaka það, sem ég segi hér að framan, að þessir at- vinnuvegir væru ekki mikils megnugir, ef siðasta stig þeirra væri ekki fyrir hendi, þ.e.a.s. að koma vörunni á markað, gera úr henni verðmæti, en það er einmitt hlutverk verzlunarinnar. Bent er á það, að alltof mikill mannafli sé bundinn i verzlun og öörum þjón- ustugreinum, en menn gleyma þvi, að i þróuðum rikjum eru það færri og færri, sem vinna við framleiðslustörfin, sem fyrst og fremst er vegna mjög aukinnar verkaskiptingu og framleiðslu- tækni. t nútima þjóðfélagi og sér- staklega i þróuðu rikjunum er það staðreynd.að fleiri og fleiri menn eru bundnir i þjónustugreinum, og þarna á rikisvaldið sjálft ekki sizt hlut að máli. Allir verða að gera sér ljósa grein fyrir þvi, að nútima tryggingarkerfi, skóla- kerfi og annað, sem lýtur að ör- yggi, fræðslu og þjónustu við al- menning krefst vaxandi mann- afla og svo hefur lika orðið hér á landi. Tækni öll i fiskveiðum og landbúnaði hefur valdið þvi, að ekki er þörf fyrir sama fjölda manna til starfa við þessar fram- leiðslugreinar eins og áður var, og þvi er fyrir að þakka mjög örri tækniþróun og verkaskiptingu. A tslandi er verzlunin þvi miður ekki enn komin á sama þróunar- stig og i nágrannalöndum okkar, og ennþá má segja, aö islenzka þjóðin hafi ekki öðlast frjálsa verzlun, og á ég þar við, að hluti innflutningsins er háður gjald- eyris- og innflutningsleyfum, sem nemur um 20% af heildarinn- flutningnum og er það einkum til að vernda viðskipti okkar viö Austur-Evrópulöndin. Þetta er kannski réttlætanlegt ákveðið timabil, en stefna ber að þvi að öll islenzk innflutningsverzlun veröi frjáls og óháö afskiptum rikis- valdsins. Þá er annar liður verzlunarinn- ar, sem ekki er frjáls, og á ég þar við verðlagsákvæðin. Hér á landi hefur verið við lýði verðlagseftir- lit svo til óbreytt að formi siðan fyrir striö. Núverandi verðlags- nefnd er skipuð fjórum fulltrúum launþega annars vegar og 4 fulltr. atvínnurekenda hins vegar, en oddamaður nefndarinnar og ni- undi maðurinn er skipaður af rik- isstjórninni. Allar ákvarðanir, sem teknar eru af þessari nefnd, eru þvi stjórnmálalegs eðlis, en ekki er sinnt sem skyldi að lita á málin frá faglegu sjónarmiöi. Slikt kerfi, sem við eigum við að búa, er að minu áliti úrelt, og aðr- ar þjóðir, t.d. Norðurlandaþjóð- irnar, hafa fyrir löngu afnumið sams konar verðlagskerfi, en þess i stað reynt að efla eðlilega, frjálsa samkeppni á sem flestum sviðum verzlunarinnar. Ég tel, að þvi fyrr, sem þetta kerfi verður afnumið, þvi betra fyrir almenning hér á landi. Nú- verandi verðlagskerfi hvetur ekki til hagstæðra innkaupa, en þaö sem gera ber, er aö auka verö- skynjun almennings, efla neyt- endasamtök og það veröi þessir þættir, sem fyrst og fremst verði hið skapandi verðlagseftirlit. Ég hef bent hér á tvö dæmi, sem úrbóta er þörf i islenzkri verzlun, en forsenda þess, að breytingar eigi sér stað er að al- menningur og stjórnvöld sýni meiri skilning á hlutverki og gildi þessa þýðingarmikla atvinnuveg- ar. Fáar þjóðir eru eins háðar ut- anrikisviöskiptum og við Islend- ingar, og þvi ættu allir að sjá nauðsyn þess að almenningur og ráðamenn séu upplýstir um gildi og hlutverk verzlunar. Veita þarf verzlunarfræðslu i auknum mæli i hinu almenna skólakerfi þjóöar- innar og auk þess mættu fjölmiðl- ar ljá meira rúm fyrir fréttir og fróðleik um þessa atvinnugrein. Þá vil ég minna á hlutverk Verzl- unarskóla íslands, og tel að efla beri starfsemi hans til að hann geti lagt enn meira af mörkum i þágu verzlunarmenntunar á Is- landi. Ég vil aö lokum óska þjóðinni þess, að hún megi senn búa við frjálsa verzlun, öllum neytendur til hagsbóta og ég óska þess lfka, að verzlunin megi i framtiðinni hafa á að skipa fleiru vel mennt- uðu verzlunarfólki til að sinna þeim þýðingarmiklu störfum, sem nútima verzlun krefst. ts- lenzku verzlunarfólki óska ég til hamingju með daginn. ÁRNl GESTSSON form. Fél. Isl. stórkaupmanna

x

Vísir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.