Lesbók Morgunblaðsins

Ulloq
Ataaseq assigiiaat ilaat
Saqqummersitaq pingaarneq:

Lesbók Morgunblaðsins - 19.07.1931, Qupperneq 2

Lesbók Morgunblaðsins - 19.07.1931, Qupperneq 2
218 LESBÓK MOBGTONBLAÐSINS gjörnu trúarkröfur sínar, en á kinu leitinu kin nýrri frjálskuga keimspeki, sem liann þá óðum var að kynnast. Að lokurn afrjeð kann að kelga sig keimspekinni og frjálsum rannsóknum einvörðungu og með riti sínu: Den antikke Opfattelse af den menneskelige Villie (1870) komst kann að káskólann sem einkadócent. — Ekki varð kann þó prófessor þar fyr en 1883, en frá þeim tíma og fram til 1915 varð kann aðalkenn- arinn í keimspeki. Sóttu flestir af kinum yngri mentamönnum fyrirlestra kans og nálega allir ísl .stúdentar, er þar voru við nám, alt þangað til kann ljet af starfi sínu fyrir fult og alt. Fyrstu fyrirlestrarnir, sem kann flutti við káskólann, ræddu um kina nýrri keimspeki á Þýska- landi og Englandi (frá Kant fram til Stuarts Mills). En svo tók kann kaustið 1874 að flytja fyr- irlestra um kelstu viðfangsefni keimspekinnar. Var þetta eins- konar inngangur að öllum kinum síðari störfum kans. Skifti kann viðfangsefnunum niður í sálfræði- leg, siðfræðileg, keimspekisögu- leg, keimspekileg og trúarleg við- fangsefni, og þeirri áætlun, sem liann þar setti sjer, fylgdi kann fram til kinnar síðustu stundar. Lagði kann einkum stund á kin sálfræðilegu og siðfræðilegu við- fangsefni á árunum 1875—87; frá 1887—95 lagði kann mesta stund á keimspekisöguna; en frá 1895— 1910 fekkst kann einkum við trúarleg og keimspekileg efni, og eftir þann tíma fram til 1920 og þar yfir við ýms smærri efni úr keimspekisögu, sálarfræði og sið- fræði. Skal nú drepið á þetta livort fyrir sig nokkuru nánar. Höffding vann að sálarfræði sinni árin 1875—82 og kom liún út að kaustinu það ár. Þótti þetta merkilegt rit, þegar það kom út, og þykir raunar enn. Sálarfræði bygð á raunverulegum atkugun- um, á ramvísindalegum grundvelli, þótti nýung þá og ekki síst á Norðurlöndum. Hefir kún nú kom- ig út 6 sinnum, það jeg veit, aukin og endurbætt, og verið snúið á 7 keimsmál. Sjálfur las jeg próf- arkir af 5. útgáfu og má því keita all kunnugur kenni; en ekki gat jeg þá frekar keldur en nú orðið köf. algerlega sammála um ýmis aðalatriði kennar. Ágætlega lýsir Höffding því, kvernig meðvitundin rennur ým- ist smám sainan eða ,alt í einu upp úr meðvitundarleysinu. Ger- ir' liann ráð fyrir einkverju, er svipi til meðvitundar, og nú er farið að nefna „undirvitund11, niðri undir skör vitundarinnar. En ekki getur kann frekar en aðrir gert nánari grein fyrir, kvað verði þess valdandi, að eittkvað birtist fyrir lmgskotssjónum manns. Mun það lengst af þyngsta ráð- gátan. Þó kefi jeg leyft mjer að benda á, að líkt og sjónmyndir myndist á sjónhimnu vorri, þegar vjer horfum á eittkvað, kunni einskonar „innrit“ að myndast í heilafrumuin vorum, jafnóðum og vjer skynjum, og vakni þau aftur til starfs og meðvitundar, er vjer rifjum eitthvað upp fyrir oss, að .einhverju eða öllu leyti. Aðaleinkenni sálarlífs vors tel- ur Höffding samhæfingarstarfið (den syntetiske Virksomhed) og svipar honum þar til Kants. En samhæfingin á að lýsa sjer í því, að hugur vor í skynjun, endur- minningu og hugsun taki saman og búi til meira eða> minna sam- feldar heildir úr ýmsum dreifð- um og oft gagnólíkum atriðum, er berast oss utan að í skynjan vorri. Þótt óneitanlega beri mjög inikið á þessu samhæfingarstarfi í allri hugsun vorn, leyfði jeg mjer við útkomu 5. útg. að and- mæla því, að það ætti sjer stað í skynjaninni; þar væri frekar um ósjálfráðan samruna að ræða, og skynmyndirnar bærust oss oft frá því fyrsta í heilu líki, óljósar að vísu í fyrstu, en síðan æ greini- legri og gréininlegri. Lítur nú út fyrir, að nýjasta stefna í sálar- fræði, hin svonefnda Gestalt-Psych- ologie Þjóðverja, sje einmitt að hallast á þessa sveifina. Hún held- ur því fram, að skynjanir vorar rísi eins og lágmyndir (Reliefs) í heilu líki á baksviði tíma og rúms. Margt merkilegt mætti tilfæra úr sálarfræði Höffings, svo sem það, hvað a.lt sje hvað öðru af- stætt; en kjer er ekki rúm til þess. Það er þó til marks um ágæti þess- arar bókar, að þótt nú sje liðinn méira en liálfur mánnsaldur, síð- an köf. ljet af starfi, er kún enn notuð a.f tveim próíessorum ká- skólans, enda mun kún jafnan verða. talin merkilegur bautasteinn sinna tíma. Á árunum 1882—87 reit Höff- ding Siðfræði (Etik). Mun það rit kafa liaft einna mest áhrif á kugi samlanda kans í siðferðis- og þjóðfjelagsmálum. Ekki liyggur Höffding, að unt sje að semja siðfræði, sem allir viðurkenni, því að svo margt sje sinnið sem skinnið og ekki sje það sama af öllum heimtandi, enda misjöfn viðleitni manna, alt frá augnabliksnautnum og umhugsun um eiginhagsmuni upp í ósjer- plægið, ævilangt stárf, að annara og jafnvel almannakeill. Er þetta að vísu rjett; en jeg hygg þó, að hjer sje aðeins um mismunandi stig siðferðilegs þroska að ræða, og að það sje keimtandi af hverj- um manni, enda honum sjálfum fyrir bestu, að hann meti heill heildarinnar meir en sína eigin velferð. Höffding liallast sjálfur að liinni svonefndu velferðar- og mannúð- arstefnu í siðfræðinni, og er hún í því fólgin, að hver einstaklingur, ka.rl jafnt sem kona, eigi að ná sem mestum siðferðilegum og and- legum þroska, og að eigi megi fara með nokkurn mann sem þræl eða verkfræri í þágu annara. — Vakti fyrir honum svipuð kugsjón og fyrir Kant, að mannkynið myndaði að síðustu skipulagða lieild sjálfstæðra, en þó samhentra og samúðarríkra einstaklinga, er ynnu að sameiginlegri keill allra og gerðu skyldu sína í hvívetna. Á árunum 1887—92 vann Höff- ding að Sögu hinnar nýrri keim- speki (Den nyere Filosofis Hi- storie) frá endurreisnartímabilinu fram til vorra daga. Er þetta mik- ið verk í 2 bindum og hefir klotið viðurkenningu ýmissa sjerfræð-

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.