Lesbók Morgunblaðsins - 21.11.1937, Síða 6

Lesbók Morgunblaðsins - 21.11.1937, Síða 6
366 LESBÓK MORGUNBLAÐSINS „Hin dýpsta sjón hún sýnist aldrei tveim“. ,.Hin dýpsta sjón, hún sýn- ist aldrei tveim“. — E. B. íldin gengur í torfum. Síld- irnar sjá allar sama tak- markið. Þær sjá ekki djúpt inn að hjarta tilverunnar, þær sjá allar hið eina og sama — æti i-itt. — Þær eiga samleið. Það er hópsál í síldinni. Hjörðin er á beit. Grasbíturinn á einnig sameiginlegt takmark — æti sitt. Grasbíturinn lifir hóp- lífi og hreyfist í hjörðúm. Sjáandinn — ofurmenni andans, maðurinn sem sjer lengra og dýpra en fjöldinn, sjer inn að hjarta tilverunnar, þolir að vera einn. Hann leitar hinnar hljóðu einveru, því hann sjer annað tak- mark en fjöldinn. Hinn andlega auðugi maður getur jafnvel þolað efnalega ör- birgð, hljóða- og slysalaust. And- legi öreiginn æpir eins og svang- ur krakki og gerir mikinn liávaða, ef hann hefir ekki munninn full- an. Andlegi öreiginn hræðist efna- lega örbirgð. Grunnfærni og „abnormalitet“ er skuggalegt tákn tímanna. í ölju tilfinningalífi manna. sem Jýtur að feng og nautnum, er of- vöxtur. Þar ríkir ofmat á vissum gæðum lífsins, en fullkomið uud- irmat á hinum æðri verðmætum. Það er kyrkingur í tilfinninga- lífi manna og hugsun, sem snýr ■' ð hinum „dýpri“ rökum tilver- unnar. , Æsingar og öfgar lióa sálun- um samau 1 hópa, en í hópunum ýmist "leyma menn að hugsa, eða hugsa allir eins. í besta lagi verð ur þar vfirborðsleg hugsun, ofur- kapp og grunnfærni. Sjálfstæð hugsun þreifar þar ekki fyrir sjer eða kafar djúpt eftir binum leynd ’istu O'g máttugustu rökum lífs- ins. * Síldartorfunum er ausið upp í j:etum, af mannskepnunni, sem hugsar. Hjörðin er einnig rekin á sláturstaðinn, af manninum. sem á hæfileikann til að hugsa. — Sá sem ekki hugsar um ann- að en æti sitt, eins og síldin, liugs ar ekki um annað en að bjarga lífi sínu, týnir því helst. — Hinn, sem fórnar jafnvel lífi sínu, finn- ur hið fullkomna og sanna líf. Hópsálirnar æða að einu marki — þessu, að fullnægja næringar- hvötinni, að bjarga lífi sínu, en týna því svo, verða andlega fá- tækar, andlegur öreigalýður. En andlegur öreigalýður kann ekki fótum sínum forráð, heldur þeys- ist áfram með ofsr-hraða og ofur- kappi á braut sinni, uns árekst- ur verður. Andlega fátæk menning, sem hefir undirmat á hinum sönnustu verðmætum lífsins, en vfirmat á liinum óæðri, veltir þjóðunum lát í stríð. — Þannig týnir sá lífi sínu, sem ákafast ætlar að bjarga því. I Ixöllu Babýlónar var veislu- gleði. Þar höfðu sálirnar runnið saman í eina rnikla hópsál. Ein- vera var þar útilokuð, andi sjá- andans átti þar ekkert griðland. Þar sáu menn ekki langt, ekki lit yfir barma vínkollunnar, ekki xit fyrir veggi danssalsins. Þar sáu menn stutt og vissu ekkert um það, sem ,var í aðsigi, xxns dular- fulla höndin ritaði á vegginn: „Mene, tekel, úfarsin", — veg- inn og ljettvægur fundinn. Hvað ritar hönd tímans á veisluveggi nautnasjúkrar og öfgafullrar nútíma-menningar 1 Verður hún fundin ljettvæg? Menn vilja komast hjá sárs- auka, komast hjá áreynslu og erfiði, komast hjá vöntJun og ó- lxægindum, komast sem mest hjá allri fyrirhöfn. Pjöldinn vill vera einskonar brjóstbörn: horfa spentur á kvikmynd, gleypa í sig æsandi lesmál, hlusta á eitthvað, sem fær menn til að gleyma sjer. Menn xúlja hafa sem minst fyr- ir lífinu, leggja lítið á sig, fá mikið fyrir lítið, njóta en ekki þjóna, fá en ekki gefa, og þannig verða menn andlega volaðir og fátækir og þola ekki fjelagsskap sjálfs sín. Þá þola menn ekki að vera einir, þeir verða að vera i hópum — dansa eða fara í kröfu- göngu. Þetta er öld hóplífsins — Hitlerisma, Fasisma, Kommúnisma og trúarofstækis-isma. Menn hreyfast í hópum, hugsa í hóp- um og lifa í hópum. En — „hin dýpsta sjón, hún sýnist aldrei tveim“. Hópsálar-menning á bágt með að sjá Guð. — Engin furða. Hin dýpsta sjón sjest ekki af hópum, ekki einu sinni af tveim. Það er aðeins hinn sjálfstæði andi, sem hljóðleiki einverunnar lyftir til hinna hæstu hæða, sem kafar í djúpin og leitar að hinum dýpstu rökum tilverunnar, — en hin dýpsta sjóú er Guð. Það fellur rylr á sálir manna, sem æða áfram í hópum eftir hin- um breiðu alfaraleiðumi fjöldans, niðri á láglendinu. Sá, sem leitar einverunnar, leitar vit frá alfara- leiðum hóplífsins, út til fjallanna. Hann laugar hjarta sitt og sálar- sjón í hinu hreina og tæra and- rúmslofti og hljóðleik þess hug- ar. sem leitar Guðs — Jeitar á hin dýpstu mið. Ekkert ryk daprar þar sjón hans. — „Hinir hjartahreinu sjá Guð“. Hinir upprunalegu íbúar Ástr- alíu eru alveg að deyja xit. Ný- lega sendu 1814 manns af þessum kynstofni bænaskrá til Bretakon- ungs, þar sem þeir fara fram á að gerðar, sjeu ráðstafanir til að þjóðflokkur þeirra deyi ekki út. Þar að auki vilja þeir fá full- trúa inn í þingið. * — Loksins er jeg búin að finna hattinn, sem jeg hefi verið að leita að. — Það var gott, góða mín, jeg liefi nefnilega alls ekki ráð á því að Ixaupa nýjan hatt handa þjer niina.

x

Lesbók Morgunblaðsins

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.