Lesbók Morgunblaðsins

Ulloq
Ataaseq assigiiaat ilaat
Saqqummersitaq pingaarneq:

Lesbók Morgunblaðsins - 23.07.1950, Qupperneq 5

Lesbók Morgunblaðsins - 23.07.1950, Qupperneq 5
LESBÓK MORGUNBLAÐSINS .101 Norska safnið, sem vjer tökum. á móti í dag, er sjálfstæð heild, dá- lítið sýnishorn norskrar menningar. En safn vort, Þjóðminjasafn ís- lands, er helgað íslenskri menningu einni, og það er ekki í verkahring þess, að safna að sjer erlendum menningargripum úr öllum hlut- um veraldar. En allt, sem kemur við lífi og sögu sjálfra vor, allt sem skýrir á einhvern hatt feril vorn, á hingað erindi og mun verða tekið hjer sem auíúsugesti. Og þetta á einmitt við um norska safn- ið fremur öllum erlendum gripum, sem oss kynnu að verða gefnir. Fyrir því eru gamlar og óhraktar heimildir, að forfeður vorir, þeir er land námu á íslandi í öndverðu, komu frá Noregi. Landnámið sjálft byggðist ekki hvað síst á því, að á víkingaöld eða landnámsöld ís- lands, höfðu Norðmenn náð þeim þroska í skipsbyggingarlist, að þeim var fært yfir hið mikla haf, sem skilur löndin. En eins og skip- in, sem þessir landnámsmenn komu á, voru ávöxtur aldalangrar fram- vir.du á Norðurlöndum, svo var og öll sú menning, er þeir höfðu yfir að ráða, orðin til á ævalöngum tíma. Þróun, sem tók þúsundir ára, hafði skapað þá menningu, er norsk ir menn fluttu hingað út á 9. öld fyrir aðeins 30 mannsöldrum. Svo mjög hefur saga hins íslenska þjóð- stofns gerst utan endimarka lands vors, og þetta megum vjer eng- an veginn láta oss yfirsjást. Það er þetta, sem eldri hluti norska safns- ins á að minna oss á, og þess vegna hefur norsku safngjöfinni verið valinn staður við hliðina á þeim sal, sem ætlað er að sýna fornöld sjálfra vor. í eldri hluta norska safnsins er meðal annars nákvæm eftirmynd af einum merkasta rúna- steini Noregs, Eggjumsteininum, sem geymir sýnishorn tungu vorr- ar, eins og forfeður vorir töluðu hana í Noregi nokkrum öldum fyr- Mynd Ólafs helga. ir íslands byggð. Og það mun vekja sjerstaka gleði margra íslendinga, að í þessu sýnishorni örlar á vísi þeirrar íþróttar, sem löngum hefur skipað hæstan sess hjer á landi, íþrótt skáldskaparins. Hjer getur einnig að líta ýmsa þá gripi, er sjer- kennilegir voru. fyrir ytri menn- ingu Norðmanna, er þeir námu ís- land. Gripir þeir, er fundist hafa hjer á landi frá sama tíma, sverja sig ótvírætt í ætt þessara, og mun það verða augsýnilegt hverjum safngesti, þegar íslenska fornaldar- safnið hefur verið sett upp. Mun þá augljóst verða það, sem jeg hef oft um hugsað, að jafnvel þótt vjer hefðum ekki sögulegar heimildir um landnám á íslandi, þá mundu þessir forngripir fræða oss um upp- runa þjóðarinnar og hvenær land byggðist. Af öðium gripum hins eldri hluta finnst mjer sjerstök ástæða til að nefna hið gamla líkneski Ólafs heiga frá Seim. Það minnir oss á, að þótt hann væri aldrei konu igyr vor, átti hann eitt sinn naihio r.ki á landi hjer. Hann var verndar- dýrlingur 72 kirkna á íslandi, eftir því sem ráðið verður af heimildum, og af öllum dýi'lingaskaranum voru það aðeins sjálf María guðsmóðir og Pjetur postuli, sem fleiri íslensk- ar kirkjur voru helgaðar. Ekki löngu seinna en þessi fagra mynd var skorin í Noregi, orti Einar Gils- son fyrstu íslensku rímuna, sem oss er kunn, Ólafs rímu Plaraldssonar: Ólafur kóngur örr og fríður átti Noregi að ráða, gramur var æ við bragna blíðr borinn til sigurs og náða. Svo ástsæll var Ólafur helgi hier á landi, að menn heldu áfram að gefa kirkjum líkneski hans og myndir löngu eftir siðaskipti, er dýrkun helgra manna tókst af, og má sjá dæmi þessa á Þjóðminja- saíninu. Eins og hinir eldri gripir norska safnsins minna á, að íslendingar voru í öndverðu af Noregi komnir, þannig sýna yngri gripirnir, hversu hvor þjóð fór sína leið, þegar stund- ir liðu. Jafnvel rúnasteinninn frá Dynna, legsteinn eða bautasteinn frá 11. öld, gefur þegar tilefni til hugleiðinga um þetta. Rúnasteina virðist forn-ísl. alls ekki hafa látið eftir sig, og hlaut þó sá siður að hafa verið landnámsmönnum kunn- ur. Og' listmunirnir úr norskri bændamenningu sýna, hversu ólík að mörgu leyti norsk alþýðulist á 18. og 19. öld var ísl. alþýðulist á sama tíma, þétt báðar þjóðirnar stæðu eitt sinn í sömu sporunum og um nokkurn veginn '!''fnhátt menningarstig væri ’að ræða. Jeg nefni ekki þessi atriði í þeirri veru, að jeg þykist þar með gefa

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.